Publication:
การสอดแทรกภาษาอังกฤษในรายวิชาที่ไม่ใช่วิชาภาษาอังกฤษ

dc.contributor.authorสมโภชน์ พนาวาส
dc.contributor.authorPanawas, Sompoeten
dc.date.accessioned2023-12-14T17:06:30Z
dc.date.available2023-12-14T17:06:30Z
dc.date.issued2015
dc.date.issuedBE2558
dc.description.abstractประเทศไทยให้ความสำคัญกับภาษาอังกฤษมาเป็นเวลาหลายทศวรรษ โดยเฉพาะในระบบ การศึกษาได้มีการกำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นวิชาเรียนวิชาหนึ่งในระบบโรงเรียน ทั้งในระดับการศึกษา ขั้นพื้นฐานและในระดับอุดมศึกษาและในปัจจุบันประเทศกำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ยิ่งทำให้ภาษา อังกฤษมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นโดยรัฐมีนโยบายให้ประชาชนทุกคนได้เรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้มีการสอนสอดแทรกภาษาอังกฤษในทุกรายวิชาในระบบการศึกษาทุกระดับ ซึ่งนโยบาย ดังกล่าวอาจไม่มีปัญหาสำหรับผู้สอนที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษหรือมีทักษะภาษาอังกฤษ อยู่บ้างแต่ทำให้เกิดปัญหาและเป็นข้อกังวลสำหรับผู้สอนที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ หรือขาดทักษะภาษาอังกฤษ บทความนี้จึงเสนอแนวทางเพื่อให้ผู้สอนที่สอนในรายวิชาอื่น ๆ ที่ไม่ใช่วิชา ภาษาอังกฤษแต่ต้องสอนภาษาอังกฤษสอดแทรกไปในรายวิชาเหล่านั้นด้วยเพื่อเป็นแนวทางและสามารถ ลดความกังวลลงได้
dc.description.abstractEnglish has been important for Thailand for many decades, especially in the educational system. It has been determined to be a subject in both basic education level and higher education level and its importance has increased with Thailand’s recent entry into the ASEAN community. The government has issued a policy to encourage all the people to know more English by infusing English in every subject and every level. Doing this may not be a problem for the teachers who graduate with an English major or the teachers who have skills in English, but problems may occur for the teachers who didn’t graduate with English degrees or don’t have English skills. This article attempts to propose the methods to infuse English in the subjects that are not English and to decrease the obstacles in teaching.en
dc.identifier.issn2408-1582
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/984
dc.language.isoth
dc.publisherResearch and Development institute, Suan Dusit University
dc.publisher.placeBangkok, Thailand
dc.subjectการสอดแทรกภาษาอังกฤษ
dc.subjectแนวทางสำหรับผู้สอน
dc.subjectรายวิชาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ
dc.subject.isced0231 การเรียนภาษา
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleการสอดแทรกภาษาอังกฤษในรายวิชาที่ไม่ใช่วิชาภาษาอังกฤษ
dc.title.alternativeInfusing English into Non-English Subjectsen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID80
harrt.researchAreaการสอนภาษาอังกฤษ
harrt.researchGroupภาษาอังกฤษ
harrt.researchTheme.1การเรียนการสอนภาษา (Language Teaching)
mods.location.urlhttp://www.researchold.dusit.ac.th/new/e-Journal/inner-detail.php?inid=32&page=1&type=b
oaire.citation.endPage186
oaire.citation.issue3
oaire.citation.startPage177
oaire.citation.titleJournal of Multidisciplinary in Social Sciences
oaire.citation.volume11
Files