Publication:
ละครการศึกษาในสังคมตะวันตกและสังคมไทย

dc.contributor.authorธนสิน ชุตินธรานนท
dc.contributor.authorChutintaranond, Thanasinen
dc.date.accessioned2023-12-16T10:29:33Z
dc.date.available2023-12-16T10:29:33Z
dc.date.issued2017
dc.date.issuedBE2560
dc.description.abstractละครการศึกษามีจุดเริ่มต้นที่ยาวนานตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 คู่ขนานกันทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศอังกฤษ ต่อมาแนวคิดมาร์กซิสม์และทฤษฎีการศึกษากลุ่มที่เน้นพัฒนาไปตามธรรมชาติมีส่วนสำคัญในการกำหนดทิศทางการพัฒนาของละครการศึกษา ทำให้เกิดสถาบันการศึกษาเพื่อผลิตครูที่มีความเชี่ยวชาญในการนำละครการศึกษาไปใช้แก่ผู้เรียน ทั้งนี้ละครการศึกษามีเป้าประสงค์สำคัญเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองทั้งทางด้านพุทธิจิตต และพลังทักษะผ่านการมีส่วนร่วมในละครที่ครูนำไปจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน เกิดเป็นประสบการณ์ตรงของผู้เรียนทั้งในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทั่งระดับอุดมศึกษา แม้ว่าละครการศึกษาแต่ละประเภทในแต่ละประเทศจะมีจุดเน้นของผลลัพธ์แตกต่างกัน แต่ก็มีกระบวนการและวิธีวิทยาที่ใกล้เคียงกันในประเทศไทยละครการศึกษาเริ่มต้นในสถาบันอุดมศึกษาที่ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจากนั้นค่อยๆ แพร่หลายไปสู่การจัดตั้งคณะละครจำนวนมากเพื่อสร้างสรรค์การแสดงแก่เด็กและเยาวชนดังที่ปรากฏในปัจจุบัน
dc.description.abstractParallel educational theatre in America and England has started since 15th century. Later, Marxism and Theory of Natural Unfoldment had direct influences to the development of educational theatre. Academic institutions which aim at training teachers who can use drama in classroom effectively began in this era. The main purpose of educational theatre is that learners can develop their cognitive, mind, and body through drama process in classroom and consequently have direct experience in both elementary school and college level. Although educational theatre in each country has different specific outcomes but they stand on similar process and same methodology. In Thailand, educational theatre was initiated in the Department of Dramatic Arts, Chulalongkorn University. Since then, other institutions were followed suit and many drama troupes pop up in our society to produce a show for kids and youth as it could be seen nowadays.en
dc.identifier.issn2651-1541 0125-2437
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/8338
dc.language.isoth
dc.subjectละครการศึกษา
dc.subjectละครประยุกต์สังคมไทย
dc.subjectสังคมตะวันตก
dc.subjectEducational Theatre
dc.subjectApplied Theatre
dc.subjectThai Society
dc.subjectWestern Society
dc.subject.isced0215 ดนตรีและศิลปะการแสดง
dc.subject.oecd6.4 ศิลปะ
dc.titleละครการศึกษาในสังคมตะวันตกและสังคมไทย
dc.title.alternativeEducational Theatre in Western and Thai Societiesen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID20
harrt.researchAreaศิลปการละคร
harrt.researchGroupศิลปการละคร
harrt.researchTheme.1ละครประยุกต์และการบูรณาการข้ามศาสตร์
harrt.researchTheme.2วิจัยเอกสาร
mods.location.urlhttps://so06.tci-thaijo.org/index.php/utccjournalhs/article/view/178807
oaire.citation.endPage207
oaire.citation.issue4
oaire.citation.startPage195
oaire.citation.titleวารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
oaire.citation.titleUniversity of the Thai Chamber of Commerce Journal Humanities and Social Sciencesen
oaire.citation.volume37
Files