Publication:
玛哈沙拉坎皇家大学人文社会科学学院汉语系大二学生 对动词“是”的用法的研究

dc.contributor.authorWang, Heng
dc.date.accessioned2023-12-15T14:27:21Z
dc.date.available2023-12-15T14:27:21Z
dc.date.issued2017
dc.date.issuedBE2560
dc.description.abstract本文的研究目的是1)为了研究学生运用动词“是”的正确率,2)为了比较在班级和Exit- Exam 成绩方面学生运用动词“是”的正确率差异。根据刘月华教授的观点和对外汉语教学大纲 的要求,本问卷选用了20 道关于动词“是”用法的判断题,并以玛哈沙拉坎皇家大学人文社会 科学学院汉语系大二学生共86 名作为调查对象。本次调查共回收问卷70 份,从整体上和以 班级和Exit-Exam 成绩来区分,运用百分比的统计学方法对调查结果进行分析,得到的结论如 下:整体上,选择“D 题目正确、选择符号X 或题目错误、选择符号√”,这一项的比例最大占 百分比53.86;其次是选择“C 题目错误,选择符号X 但并没有更改正确”,这一项的比例占百 分之26.00;再其次,依次是“B 题目错误,选择符号X 并更改使之正确” 占百分比12.21,“A 题 目正确,选择符号√”占百分比7.79; 最后是“E 没有选任何符号”占百分比0.14。说明学生运用 动词“是”的正确率达百分之20,处于非常低的水平。.班级方面,一班的学生运用动词“是”的 正确率(19.85%)比二班的学生运用动词“是”的正确率(20.14%)稍低一些。 Exit-Exam 成绩方面,Exit-Exam 成绩大于或等于120 分的运用动词‚是‛的正确率(21.52%)比成绩小于120 分的正确率(18.38%)稍高一些。关键词: 动词‚是‛的用法; 研究;汉语系大二学生
dc.description.abstractบทความวิจัยนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาอัตราความถูกต้องของนักศึกษาใช้คำกริยา shi 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างกันของอัตราความถูกต้องของการใช้คำกริยา shi ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 โดยจำแนกตามหมู่เรียนและคะแนนการสอบ Exit -Exam ตามแนวคิดของท่านศาสตราจารย์ Liu Yuehua และแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนโดยได้เลือกแบบสอบถามการใช้คำกริยา shi จำนวน 20 ข้อ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน ชั้นปีที่ 2คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 70 คน โดยได้รับแบบทดสอบคืนทั้งหมด จำนวน 70 ฉบับ ซึ่งแบบทดสอบมีข้อคำถาม จำนวน 20 ข้อ โดยแบบทดสอบ จำแนกเป็นหมู่เรียนและคะแนนการสอบ Exit-Exam สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ โดยสรุปผลวิจัย คือโดยรวมภาพ อัตราความถูกต้องของนักศึกษาที่เลือก ข้อ D ที่เป็นคำตอบที่ถูกต้อง แต่เลือกลักษณะ x เป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง แต่เลือกลักษณะ √ อยู่ในระดับมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ53.86 รองมา คือเลือกข้อ C เป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง เลือกลักษณะ x แต่แก้ไขเป็นคำตอบที่ถูกต้องไม่ได้คิดเป็นร้อยละ26.00 ข้อ B ซึ่งเป็นคำตอบที่ไม่ถูกต้อง เลือกลักษณะ x แล้วแก้ไขเป็นคำตอบที่ถูกต้องได้ คิดเป็นร้อยละ12.21 และ ข้อ A ซึ่งเป็นคำตอบที่ถูกต้อง เลือกลักษณะ √ คิดเป็นร้อยละ7.91 และข้อสุดท้ายคือ ข้อE ซึ่งไม่ได้เลือก คิดเป็นร้อยละ 0.14 สรุปว่าอัตราความถูกต้องของนักศึกษาที่ใช้คำกริยาshi อยู่ในระดับต่ำ คิดเป็นร้อยละ 20 โดยหมู่ชั้นเรียน อัตราความถูกต้องที่นักศึกษา หมู่ 1 ที่ ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ19.85ซึ่งต่ำกว่า นักศึกษาหมู่2 ที่ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ20.14 โดยคะแนน Exit-Examอั ตราความถูกต้องของนักศึกษาที่มีคะแนนเท่าหรือมากกว่า 120 ที่ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ 21.52 ซึ่งสูงกว่านักศึกษาที่มีคะแนนน้อยกว่า 120 ที่ใช้คำกริยา shi คิดเป็นร้อยละ 18.38th
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/3720
dc.language.isocn
dc.subjectการศึกษา
dc.subjectกริยา Shi
dc.subjectนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีนชั้นปีที่ 2
dc.subject动词"是"的用法
dc.subject研究
dc.subject汉语系大二学生
dc.subject.isced0232 วรรณคดีและภาษาศาสตร์
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.title玛哈沙拉坎皇家大学人文社会科学学院汉语系大二学生 对动词“是”的用法的研究
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID301
harrt.researchAreaภาษาศาสตร์ภาษาจีน
harrt.researchGroupภาษาจีน
harrt.researchTheme.1การรับภาษาที่สอง (Second (Foreign) Language Acquisition)
harrt.researchTheme.2วากยสัมพันธ์ (Syntax)
mods.location.urlhttps://so01.tci-thaijo.org/index.php/ejChophayom/article/view/107302
oaire.citation.endPage331
oaire.citation.issue3
oaire.citation.startPage324
oaire.citation.titleChophayom
oaire.citation.titleช่อพะยอมth
oaire.citation.volume28
Files