Publication: การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น โดยใช้เทคนิคช่วยจำแบบใช้รูปภาพเป็นสื่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล
dc.contributor.author | ธิติวัฒน์ ตันติยนุกูลชัย | |
dc.contributor.author | รสรินทร์ อรอมรรัตน์ | |
dc.contributor.author | วีระ วงศ์สรรค์ | |
dc.contributor.author | Tantiyanukulchai, Titiwat | en |
dc.contributor.author | Onamornrat, Rossarin | en |
dc.contributor.author | Wongsan, Weera | en |
dc.date.accessioned | 2023-12-15T10:25:43Z | |
dc.date.available | 2023-12-15T10:25:43Z | |
dc.date.issued | 2022 | |
dc.date.issuedBE | 2565 | |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 โดยใช้เทคนิคช่วยจำแบบใช้รูปภาพเป็นสื่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน เดชะปัตตนยานุกูล 2) ศึกษาความคงทนในการจำคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น โดยใช้เทคนิคช่วยจำแบบใช้รูปภาพเป็นสื่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล และ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น โดยใช้เทคนิคช่วยจำแบบใช้รูปภาพเป็นสื่อ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/9 ที่เลือกเรียนรายวิชาภาษาญี่ปุ่น จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบ และ 4) แบบสอบถามเจตคติ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นโดยใช้เทคนิคช่วยจำแบบใช้รูปภาพเป็นสื่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล มีผลสัมฤทธิ์ร้อยละ 81.87 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 2) ความคงทนในการจำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล หลังจากใช้แบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น 2สัปดาห์ มีผลสัมฤทธิ์ร้อยละ 66.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 60 3) เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการจำคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น โดยใช้เทคนิคช่วยจำแบบใช้รูปภาพเป็นสื่อ โดยรวมอยู่ในระดับดี | |
dc.description.abstract | The objectives of this research were: 1) To study the results of development of memorizing Japanese vocabulary by using a picture mnemonic technique image as media model of the secondary year 4 students, Dechapatanayanukul School. 2) To study the retention of memorizing Japanese Vocabulary by using a picture mnemonic technique of Mathayomsuksa 4 students in Dechapatanayanukul School, and 3) To study students' attitudes towards using the Japanese Vocabulary Memorized Exercise of Mathayomsuksa 4 students in Dechapatanayanukul School. It is a quasi-experimental research. The population is 8 students in Grade 4/9 who choose to study Japanese language courses. The tools used include 1) Japanese vocabulary skills exercise 2) Learning management plan 3) Test and 4) Attitude questionnaire. The statistics used were percentage, mean, and standard deviation. The results showed that 1) The results of improving skills in memorizing Japanese vocabulary by using picture-mediated mnemonic techniques of Mathayomsuksa 4 students at Dechapatanayanukul School Achievement was 81.87 percent, higher than 70 percent. 2) Memory persistence of Mathayomsuksa 4 students at Dechapatanayanukul School After using the practice of memorizing Japanese vocabulary skills Achieved 66.25 percent higher than the specified by 60 percent, 3) Attitudes of Mathayom Suksa 4 students at Dechapatton School Yanukul towards the practice of memorizing Japanese vocabulary skills by using image-mediated mnemonic techniques Overall, it's at a good level. | en |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/3000 | |
dc.language.iso | th | |
dc.subject | ภาษาญี่ปุ่น | |
dc.subject | เทคนิคช่วยจำ | |
dc.subject | รูปภาพ | |
dc.subject | โรงเรียนเดชปัตตนยานุกูล | |
dc.subject.isced | 0231 การเรียนภาษา | |
dc.subject.oecd | 6.2 ภาษาและวรรณคดี | |
dc.title | การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น โดยใช้เทคนิคช่วยจำแบบใช้รูปภาพเป็นสื่อของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล | |
dc.title.alternative | A Development of Japanses Vocabulary Memorization Skills by Using Mnemonic Technique Image as Media Model of the Secondary Year 4 Students, Dechapattanayanukul School | en |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.itemID | 525 | |
harrt.researchArea | การสอนภาษาญี่ปุ่น | |
harrt.researchGroup | ภาษาญี่ปุ่น | |
harrt.researchTheme.1 | การเรียนการสอนภาษา (Language Teaching) | |
harrt.researchTheme.2 | ความเข้าใจและข้อมูลรับเข้า (input) ของผู้เรียน | |
mods.location.url | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/pacific/article/view/260631/178036 | |
oaire.citation.endPage | 534 | |
oaire.citation.issue | 3 | |
oaire.citation.startPage | pp.525 | |
oaire.citation.title | วารสารวิชาการ สถาบันวิทยาการจัดการแห่งแปซิฟิค (สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์) | |
oaire.citation.title | Journal of Pacific Institute of Management Science (Humanities and Social Sciences) | en |
oaire.citation.volume | 8 |