Search Results

Now showing 1 - 10 of 522
No Thumbnail Available
Publication

พัฒนาการจากสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์สู่องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในบริบททางการเมืองระหว่างปี 2484-2516

พรรณ์ทิพย์ เพ็ชรวิจิตร, Phanthip Petchvichit, กรพนัช ตั้งเขื่อนขันธ์, Kornphanat Tungkeunkunt (2019)

บทบาทของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในวิกฤตการณ์เมืองไทยในเดือนตุลาคม 2516 เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง บทบาทและแนวคิดของนักศึกษาธรรมศาสตร์ได้รับการศึกษาและนำเสนออย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตาม องค์กรนักศึกษาของสถาบันนี้เป็นโครงสร้างสำคัญในการทำกิจกรรมของนักศึกษา...ธรรมศาสตร์ ถูกสร้างและพัฒนาควบคู่กับมหาวิทยาลัยและนักศึกษามาหลายทศวรรษแต่กลับไม่ได้รับความสนใจศึกษาเท่าที่ควร แม้ว่าองค์กรนี้จะมีผลกระทบต่อทั้งสถาบันการศึกษาและการเมืองระดับชาติ บทความนี้จึงมุ่งศึกษากำเนิดและพัฒนาการขององค์กรนักศึกษาในบริบทประวัติศาสตร์

No Thumbnail Available
Publication

การใช้ภาษาและวิธีการเรียนภาษาไทยของนักศึกษานานาชาติโครงการไทยศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ธนาวรรณ อยู่ประยงค์, Thanawan Yuphrayong (2005)

No Thumbnail Available
Publication

ลักษณะภาษาพวนที่บ้านหาดเสี้ยว ตำบลหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

นักศึกษาปริญญาโท รุ่นปีการศึกษา 2542 ภาควิชาภาษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

บทความนี้เป็นการศึกษาลักษณะภาษาพวนที่บ้านหาดเสี้ยว ตำบลหาดเสี้ยว อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัยโดยกล่าวถึงลักษณะต่าง ๆ ทั้งในระบบเสียง คำ ประโยค และข้อความของภาษาพวน ในด้านระบบเสียง ผลการศึกษา พบว่า ภาษาพวนที่บ้านหาดเสี้ยวมีหน่วยเสียงพยัญชนะ 20 หน่วยเสียง มีหน่วยเสียงสระ 34 หน่วยเสียง เป็นสระเดี่ยว 18 หน่วยเสียง สระประสมสองส่วน 13 หน่วยเสียง สระประสมสามส่วน 3 หน่วยเสียง และมีหน่วยเสียงวรรณยุกต์ 6 หน่วยเสียง ในด้านระบบคำ สามารถจำแนกหมวดคำโดยอาศัยตำแหน่งของคำเป็นเกณฑ์ได้ 24 หมวดคำ โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ หมวดคำนามและคำกริยาชนืเต่าง ๆ หมวดคำที่เกี่ยวข้องกับคำกริยา หมวดคำที่เกี่ยวข้องกับคำนาม และหมวดคำอื่น ๆ ในด้านระบบประโยคนั้น สามารถแบ่งรูปประโยคตามลักษณะและจำนวนหน่วยต่าง ๆ ในประโยคได้เป็น 3 ประเภท คือ ประโยคความเดียว ประโยคความรวม และประโยคความซ้อน นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งประโยคตามเจตนาของผู้ใช้ประโยคได้เป็น 3 ประเภท คือ ประโยคแจ้งให้ทราบ ประโยคถามให้ตอบ และประโยคบอกให้ทำ ในระดับข้อความ คณะผู้วิจัยได้ทำการศึกษาลักษณะกลไกการเชื่อมโยงความ 2 ประเภท คือ การอ้างอิง พบการอ้างอิง 3 ประเภท คือการอ้างอิงโดยใช้รูปแทนนามการอ้างอิงโดยการชี้เฉพาะ และการอ้างอิงโดยการเปรียบเทียบ นอกจากนี้การเชื่อมโยงความโดยการซ็ำ พบการซ็ำ 3 ประเภท คือ การซ้ำคำและวลี การซ้ำโครงสร้าง และการซ้ำความหมาย

No Thumbnail Available
Publication

การออกเสียงวรรณยุกต์และสระในภาษาไทยของนักศึกษาที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ โครงการไทยศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ธนิกาญจน์ ซิงค์, Thanikarn Zinck (2007)

สระประสม 3 เสียง) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษานานาชาติที่เรียนวิชาภาษาไทยสำหรับ ชาวต่างชาติ 1 (LG.126 Thai for Non-Native Speakers 1) โครงการไทยศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2548 จำนวน 12 คน แบ่งเป็นสัญชาติอเมริกัน 11 คนและ

No Thumbnail Available
Publication

สิทธิสตรีตามกฎหมายมรดกในคัมภีร์ธรรมศาสตร์

บุณฑริกา บุญโญ, ชานป์วิชช์ ทัดแก้ว, Boonyo, Boondarika, Tudkeao, Chanwit (2016)

บทความนี้มุ่งศึกษาและเปรียบเทียบสิทธิสตรีตามกฎหมายมรดกในคัมภีร์ธรรมศาสตร์ 4 ฉบับ โดยแบ่งเป็น 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ สถานะในครอบครัว สิทธิ์ในการครอบครองทรัพย์สิน และสิทธิ์การรับมรดก ผลการศึกษาพบว่าสตรีมีสิทธิ์เปลี่ยนสถานะในครอบครัวได้ โดยที่ยังได้รับ

No Thumbnail Available
Publication

กฎหมายมรดกในคัมภีร์ธรรมศาสตร์กับกฎหมายตราสามดวง

บุณฑริกา บุญโญ, Boonyo, Boondarika (2015)

วิทยานิพนธ์เรื่องนี้มุ่งศึกษาเรื่องกฎหมายมรดกในคัมภีร์ธรรมศาสตร์ 4 ฉบับ ได้แก่ เคาตมธรรมสูตร มนุสมฤติ ยาชญวัลกยสมฤติ และนารทสมฤติ และเปรียบเทียบกับพระอัยการลักษณะมรดกในกฎหมายตราสามดวงเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ โดยแบ่งออกเป็น 5 ประเด็น ได้แก่ ช่วง...เวลาในการแบ่งมรดก ทรัพย์สินที่ตกทอดได้ ผู้มีสิทธิ์รับมรดก ผู้หมดสิทธิ์รับมรดก และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการแบ่งมรดก ผลการศึกษาพบว่า กฎหมายมรดกทั้งในคัมภีร์ธรรมศาสตร์และกฎหมายตราสามดวงมีประเด็นหลักคล้ายคลึงกันแต่มีรายละเอียดแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

No Thumbnail Available
Publication

ดัชนีบ่งชี้คุณภาพหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาเอกภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

พัชราพร แก้วกฤษฎางค์ (2008)

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเรียนการสอนหลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเพื่อศึกษาดัชนีบ่งชี้คุณภาพด้านการเรียนการสอนที่แสดงถึงมาตรฐานคุณภาพหลักสูตร ผลการวิจัยจากแบบสอบถามซึ่งเก็บข้อมูลจากนักศึกษาวิชาเอก...ภาษาญี่ปุ่น ชั้นปีที่สี่ของภาควิชาภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จำนวน 41 คน พบว่า นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในระดับดีมากต่อดัชนีบ่งชี้วิชาพื้นฐาน ดัชนีบ่งชี้กิจกรรมในชั้นเรียน และดัชนีบ่งชี้การนำภาษาญี่ปุ่นไปใช้ประโยชน์ และนักศึกษาแสดงความคิดเห็นใน

No Thumbnail Available
Publication

การถ่ายโอนเชิงลบของภาษาไทย กลวิธีการสื่อสารและกลวิธีการเรียนในการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มานีนันท์ หรูรักวิทย์, Maneenan Rurakwit (2004)

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาเชิงวิเคราะห์เรื่องความบริสุทธิ์ในคัมภีร์ธรรมศาสตร์

สันติ เมตตาประเสริฐ, Mettaprasoet, Santi (1988)

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์ที่จะศึกษาและวิเคราะห์ แนวความคิดหลักเรื่องความบริสุทธิ์ ปัจจัยที่ทำลายความบริสุทธิ์ และวิธีการปฏิบัติตนให้บรรลุความบริสุทธิ์ ตามที่ปรากฏในคัมภีร์ธรรมศาสตร์ ผลจากการวิจัยสรุปได้ว่า ความบริสุทธิ์คือ สภาพนามธรรม 2 ลักษณะ... ลักษณะแรก ความบริสุทธิ์คือ สภาพที่ปราศจากมลทิน ในลักษณะนี้ ความบริสุทธิ์เป็นสภาพนามธรรมที่เกิดขึ้นภายหลังการกำจัดมลทินให้หมดไป ความบริสุทธิ์ในลักษณะที่สอง คือ สภาพที่มนุษย์ได้รับประโยชน์ สภาพดังกล่าวนี้เป็นเงื่อนไขที่คัมภีร์ธรรมศาสตร์กำหนดขึ้นเพื่อผล

No Thumbnail Available
Publication

ความพึงพอใจของผู้จ้างงานบัญฑิตภาควิชาภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สุณีย์รัตน์ เนียรเจริญสุข (2004)

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้จ้างงานบัณฑิตภาควิชาภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ผู้ตอบแบบสอบถามคือ หัวหน้างานโดยตรงของบัณฑิต จำนวน 29 คน ผลการสำรวจพบว่า คุณสมบัติของบัณฑิตตามความ