Search Results
แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จินตนา วิเศษจินดา, สมพงษ์ จิตระดับ, Wisedjinda, Jintana, Chitradub, Somphong (2018)
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย วิธีการดำเนินงานวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสำหรับครูไทยที่สอนแผนภาษาจีนภาษาจีน...ในโรงเรียนสังกัด ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 93 โรงเรียน ขั้นตอนที่ 2 การคัดเลือกครู ต้นแบบ และขั้นตอนที่ 3 การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษา
Using Shakespeare’s Measure for Measure as a Means of Developing Different Modes of Student Authorship
Smyth, Stella (2014)
การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแบบโครงงานสำหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับอุดมศึกษา
กมลทิพย์ พลบุตร (2017)
บทความวิจัยนี้นำเสนอ วิธีการพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแบบโครงงานสำหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นในระดับอุดมศึกษา โดยใช้กรอบแนวความคิด ด้านการเรียนรู้ตามทฤษฏีคอนสตรักติวิสต์เชิงสังคม (Social Constructivism) การเรียนรู้ภาษาที่สอง (Second...วิเคราะห์ข้อมูลอยู่บนพื้นฐานของกรอบแนวความคิดดังกล่าวข้างต้น ผลการศึกษาพบว่า แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแบบโครงงาน สำหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับอุดมศึกษา มี 4 ด้าน ได้แก่ 1) การวางแผน 2) การเตรียมความพร้อมผู้เรียนด้านทักษะการค้นคว้า การวิเคราะห์
การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดด้านคำศัพท์ในการเขียนภาษาอังกฤษระดับย่อหน้า ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสนามจันทร์
พนิตภิชาญ์ มานอก, ภัทร์ธีรา เทียนเพิ่มพูน, ดร.ธีร์ดนัย กัปโก (2022)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดด้านคำศัพท์ในงานเขียนภาษาอังกฤษระดับย่อหน้าของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยศิลปากร 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาในการเรียนการสอนทักษะการเขียนภาษาอังกฤษระดับย่อหน้า กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษา...เสียง (Vowel-based type) คิดเป็นร้อยละ 2.5 2) แนวทางการพัฒนาในการเรียนการสอนทักษะการเขียนภาษาอังกฤษระดับย่อหน้า
แนวทางการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ตามหลักไตรสิกขาของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ลัดดา สุขกุดี, พระครูภัทรธรรมคุณ, Ladda Sukkudee, Phrakhruphattharathammakhun (2022)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ตามหลักไตรสิกขาของครู 2) เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนานวัตกรรมส าหรับการสอนผ่านระบบออนไลน์ตามหลักไตรสิกขาของครู และ 3) เพื่อเสนอแนวทางการใช้นวัตกรรมการเรียนการสอน
รูปแบบและแนวทางที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนสำาหรับนักศึกษากลุ่มรายวิชาศึกษาทั่วไป: กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่
ฐิติวรรณ ชีววิภาส, Cheewawiphas, Thitiwan (2022)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและแนวทางที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนสำหรับนักศึกษากลุ่มรายวิชาศึกษาทั่วไป โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกและประชุมสนทนากลุ่มเพื่อขอความเห็นจากกลุ่ม...ตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนและอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาศึกษาทั่วไปของสาขาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประจำภาคการศึกษาที่ 2 ปี พ.ศ.2564 จำนวน 15 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1
Thai EFL University Teachers’ Beliefs and Practices about Vocabulary Learning Strategies
Pookcharoen, Suphawat (2016)
Over the past two decades, research has increasingly accentuated the relationship between language teachers’ beliefs and their pedagogical practices. Relatively few studies, however, have been dedicated to the teachers’ beliefs and practices with respect to vocabulary instruction, despite the pivotal role that vocabulary acquisition plays in language learning. This mixed methods study seeks to bridge the gap by investigating intricate relationships between Thai EFL university teachers’ beliefs and pedagogical practices regarding specifically vocabulary instruction. A questionnaire was administered with twenty-four teachers, five of whom subsequently participated in a follow-up semi-structured interview. The results indicate that although the teachers were aware of and employed a wide range of vocabulary learning strategies, there existed discrepancies between the teachers’ perceived usefulness of strategy and the frequency of strategy use in their instructional practices. This incongruence was attributable to various contextual factors, affirming that relationships between teachers’ beliefs and practices were highly controversial and complex. Pedagogical implications and recommendations for further research are also discussed based on the findings of the current study.
Research Methods in Language Teaching and Learning: A Practical Guide
Ulla, Mark B. (2022)
การสอดแทรกภาษาอังกฤษในรายวิชาที่ไม่ใช่วิชาภาษาอังกฤษ
สมโภชน์ พนาวาส, Panawas, Sompoet (2015)
ทำให้ภาษา อังกฤษมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นโดยรัฐมีนโยบายให้ประชาชนทุกคนได้เรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้มีการสอนสอดแทรกภาษาอังกฤษในทุกรายวิชาในระบบการศึกษาทุกระดับ ซึ่งนโยบาย ดังกล่าวอาจไม่มีปัญหาสำหรับผู้สอนที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาภาษา...อังกฤษหรือมีทักษะภาษาอังกฤษ อยู่บ้างแต่ทำให้เกิดปัญหาและเป็นข้อกังวลสำหรับผู้สอนที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ หรือขาดทักษะภาษาอังกฤษ บทความนี้จึงเสนอแนวทางเพื่อให้ผู้สอนที่สอนในรายวิชาอื่น ๆ ที่ไม่ใช่วิชา ภาษาอังกฤษแต่ต้องสอนภาษาอังกฤษสอด
ปัญหาและแนวทางการเรียนการสอนเกี่ยวกับการใช้เสียงเอ๋อร์ท้ายพยางค์(儿化韵) ในภาษาจีน
มาลิน หัตถกิจธาตรี, Hattakittatree, Malin (2022)
” ท้ายพยางค์ต่อผู้เรียนชาวไทย พร้อมกับเสนอแนวทางการเรียนการสอนดังกล่าว...ชาวไทย การที่คนไทยหันมาเรียนภาษาจีนมากขึ้นเป็นจำนวนมาก แม้มีการสอนภาษาจีนในประเทศไทยเป็นระยะเวลายาวนานแล้วก็ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้เรียนชาวไทยจะสามารถสื่อสารภาษาจีนได้ถูกต้องทั้งหมดซึ่งอาจเป็นเพราะไม่เห็นความสำคัญหรือไม่เห็นว่าจะเป็นอุปสรรคในการ