Search Results

Now showing 1 - 10 of 22
No Thumbnail Available
Publication

King Chulalongkorn’s Travel Writing and Merleau-Ponty’s Philosophy of Bodily Perception

Pasoot Lasuka (2018)

The French philosopher Maurice Merleau-Ponty proposes in his renowned Phenomenology of Perception (1962[1945]) that perception, or the way in which we know the world, emerges through the dynamic operation of the sensory system of our body upon the physicality of the world. However, this ability to bodily perceive the world, as Merleau-Ponty has further argued, would also require a paralleling process of the self to be concentrated on the physical interaction with the worldly objects. In this paper, I use this philosophical idea of Merleau-Ponty to read Far from Home (1907), which is the travel journal of King Chulalongkorn of Siam, written while he was traveling to Europe for the second time to recover from the ailing health condition. Previous research tended to treat Far From Home as a piece of historical material or “text”, in which the contents in the journal are used to understand a broader political history of Siam, or to argue for the king’s literary genius. While these research have unveiled the social relations and literary values encrypted in the journal, they have overlooked the ontological significance of the journal’s narrative, particularly its “lived quality”. In this paper, I show that Far From Home was written partly to help the king make sense of his travel expe-rience, and his delicate health condition at the time of the journey. To conceptual-ly understand this dynamic relations between the act of journal writing and the traveling and the lived experience produced through it, I argue that we can read Far From Home through Merleau-Ponty’s philosophy of bodily perception, and the application of this philosophical idea helps open up a new way of literary inquiry, at least the field of travel writing.

No Thumbnail Available
Publication

คณาธิปไตยหรือประชาธิปไตยในอาเซียน: มุมมองของ Alexis de Tocqueville

สมบัติ จันทรวงศ์ (2014)

ระหว่างการเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นทศวรรษที่ค.ศ.1830 ต็อกเกอวิลล์เห็นว่าความเท่าเทียมกันของสภาวะเงื่อนไขต่างๆนำไปสู่ความคิดเกี่ยวกับอธิปไตยของประชาชนในสหรัฐอเมริกาแต่ถ้าเขาได้เดินทางมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต็อกเกอวิลล์คงจะกล่าว...เทียมกันนี้โดยพื้นฐานแล้วเป็นสิ่งที่ผู้คนได้มาโดยกำเนิดแต่ต่อมาเมื่อจักรวรรดินิยมตะวันตกและลัทธิล่าอาณานิคมมาถึงเอเชียอาคเนย์มิติใหม่แห่งความไม่เสมอภาคก็ถูกเพิ่มเข้ามาสมทบกับความไม่เท่าเทียมกันที่มีอยู่เดิมเส้นทางไปสู่ระบบทุนนิยมที่เกิดจากการตกเป็นประเทศ

No Thumbnail Available
Publication

คําสอนอิสลามกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

วิศรุต เลาะวิถี (2019)

มหาราชบรมนาถบพิตรที่พระราชทานให้แก่ประชาชนชาวไทย “ความพอเพียง” คือความพอประมาณมีเหตุมีผลการเดินสายกลางมีคุณธรรมเป็นพื้นฐานทางจิตใจแบบอย่างการใช้ชีวิตของศาสดามุฮัมมัด)ศ็อลฯ (2เป็นการถอดบทเรียนแห่งความพอเพียงอย่างชัดเจนคําสอนและการปฏิบัติของศาสดามุฮัมมัด

No Thumbnail Available
Publication

โลกในทัศนะของท่านพุทธทาสภิกข

พระมหาพุทธิวงศ์ ณฏฺฐญฺญ, Phramaha Putthivong Natthanyu (2018)

สามารถจะรับรู้และสัมผัสได้ในปัจจุบันขณะโลกไม่ได้อยู่ที่อื่นที่จะต้องเดินทางไปถึงเมื่อละจากโลกนี้ไปแล้วแต่โลกอยู่ที่นี่และเดี๋ยวนี้โลกคือจิตโลกก็ดีการพ้นไปจากโลกก็ดีทุกอย่างรวมอยู่ที่จิตจิตคือตัวโลกนี่คือการอธิบายโลกตามภาษาธรรมของท่านพุทธทาสโลกตามการรับรู้...บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์โลกในทัศนะของพุทธทางภิกขุโดยใช้การศึกษาจากเอกสารหนังสือและบทความที่เกี่ยวข้องผลการศึกษาพบว่าพุทธทาสภิกขุไม่ได้ปฏิเสธโลกในระดับภาษาคนและไม่ปฏิเสธเรื่องโลกหน้าแต่ท่านพยายามลดสถานะของโลกเหล่านี้มาอยู่ในขอบข่ายที่จิต

No Thumbnail Available
Publication

จักกวัตติสูตร: วิเคราะห์เชิงแนวคิดเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

พระมหาอุทิศ กวิวํโส (แววสะบก) (2017)

ผู้ค้นพบความจริงแห่งธรรมชาติ และทําหน้าที่เป็นครูช่วยชี้ทางเดินแก่ผู้หลงทาง การทําความเข้าใจพระพุทธศาสนาในมุมมองที่ถูกต้องในท่ามกลางยุคสมัยที่สังคมสลับซับซ้อน ในสมัยที่คนในสังคมมีความเชื่อที่สับสน คําสอนทางศาสนาจึงถูกท้าทายกับความรู้ที่สัมผัสได้ อรรถ...สําหรับสังคมไทย ในฐานะที่พระพุทธศาสนาเป็นรากฐานทางวัฒนธรรม และเป็นสถาบันทางสังคมสถาบันหนึ่งที่มีนักบวชคือ พระสงฆ์ มิใช่เป็นแต่เพียงผู้ทําหน้าที่เป็นสื่อติดต่อ กับสิ่งที่มองไม่เห็น เพื่อสนองความต้องการของมนุษย์โดยการทําพิธีกรรม แต่หมายถึงผู้เดินทาง

No Thumbnail Available
Publication

“ความหวัง”: ข้อถกเถียงทางปรัชญาและมานุษยวิทยา

นฤพนธ์ ด้วงวิเศษ, Narupon Duangwises (2021)

การศึกษาทางมานุษยวิทยาจะศึกษา “ความหวัง” ที่ดำรงอยู่ในบริบททางสังคมและวัฒนธรรม อย่างไรก็ตาม การศึกษาทั้งสองศาสตร์นี้มีจุดร่วมที่คล้ายกันนั้นคือความหวังของมนุษย์เป็นประสบการณ์ที่ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ความรู้สึกและความต้องการที่จะเดินไปสู่สิ่งที่ดีกว่าเดิม...บทความนี้มีเป้าหมายเพื่อทบทวนแนวคิดทฤษฎีทางปรัชญาและมานุษยวิทยาที่ศึกษา “ความหวัง” ในฐานะเป็นวิธีวิเคราะห์สังคมและตัวตนของมนุษย์ เนื่องจากสังคมโลกที่วุ่นวายและขัดแย้งในปัจจุบันเริ่มมีการถกเถียง แสวงหา และอภิปรายความหวังกันอย่างกว้างขวาง จึงมีความ

No Thumbnail Available
Publication

ศึกษาแนวคิดศีลธรรมนิยมที่ปรากฎในวรรณกรรมของชาติ กอบจิตติ

อธิภู รุ่งอรุณไทยกุล, Athibhu Rungaroonthaikul (2017)

บทภาพยนตร์ อนุทินการเดินทางหรืองานทดลองพื้นที่ซึ่งมักมีเนื้อหาที่สะท้อนแนวความคิดทางศีลธรรมมีคุณธรรมคติสอนใจทั้งโดยตรงและโดยอ้อม จึงก่อให้เกิดคุณค่าด้านต่าง ๆ ขึ้น โดยเฉพาะคุณค่าทางศีลธรรม โทษในการหลงไปกับกิเลสตัณหาการไม่รู้จักควบคุมีความคิดและจิตใจ...รวบรวมข้อมูลทางเอกสาร จากทั้งเอกสารชั้นต้นและเอกสารชั้นรอง ผลการวิจัยพบว่าแนวคิดศีลธรรมนิยมคือแนวคิดที่ตัดสินคุณค่าของศิลปะจากคุณค่าทางศีลธรรม ศิลปะต้องเป็นเครื่องมือที่ส่งเสริมให้เกิดมโนทัศน์ทางศีลธรรมร่วมกันทางสังคมผ่านอารมณ์สุนทรีย์ที่เกิดขึ้นจากการรับ

No Thumbnail Available
Publication

การตามหาสัจธรรมในโลกหลังสมัยใหม่

อุสุมา สุขสวัสดิ์, Usuma Sukhsvasti (2012)

ต่างชาติจำนวนไม่น้อยมักเดินทางมายังประเทศ อินเดียเพื่อศึกษาค้นหาความหมายของความสุข และแนวทางการดำเนินชีวิตที่นำไปสู่ความสมดุล ความสงบสุขในจิตใจ แนวคิดในเรื่องการรู้จักรักษาสมดุล การอยู่ร่วมกับธรรมชาติมากกว่า การพยายามที่จะเอาชนะธรรมชาติ ความเชื่อเรื่อง...กรรม การ เดินทางสายกลาง ศาสนาฮินดู พุทธ เซน และเต๋า ล้วนเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นในโลกตะวันตก มีการนำแนวคิดปฏิบัติมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันในสมัยใหม่จนเกิดเป็นความนิยม ที่เห็นกันอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการนั่งสมาธิ การออกกำลังกายแบบโยคะหรือมวยจีน การ

No Thumbnail Available
Publication

วิเคราะห์พุทธปฏิมารอบองค์พระปฐมเจดีย์ตามแนวญาณวิทยา

สุขวสา ชิตะปัญญา, SUKWASA CHITAPANYA (2021)

วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาพุทธปฏิมารอบองค์พระปฐมเจดีย์ 2) เพื่อศึกษาแนวคิดทางญาณวิทยา และ 3) เพื่อวิเคราะห์คุณค่าพุทธปฏิมารอบองค์พระปฐมเจดีย์ตามแนวญาณวิทยา เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพแบบเอกสาร ซึ่งศึกษาข้อมูลจากพระไตรปิฎก อรรถกถา... ตำรา และเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยพบว่า 1) พุทธปฏิมาที่พบรอบองค์พระปฐมเจดีย์มีทั้งสิ้น 80 ปาง และมีจำนวน 67 ปาง ที่มีเอกลักษณ์ในการแสดงพระหัตถ์ที่เรียกว่าการแสดงมุทราตามพุทธประวัติแต่ละตอน จึงทำให้พุทธปฏิมามีท่าทางไม่เหมือนกัน แต่เมื่อ

No Thumbnail Available
Publication

ศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดเรื่องความสุขในทฤษฎีจริยศาสตร์ ของอายน์ แรนด์

มนต์ชัย รอดบุญส่ง (2014)

ทั้งชีวิตและความสุขไม่สามารถที่จะ บรรลุได้ด้วยความเพ้อเจอปราศจากเหตุผล แม้ว่ามนุษย์จะมีอิสระที่จะเลือกดำรงชีวิตด้วยการสุ่มหาทางเดินชีวิตของตน หรือด้วยการทำตนเองเหมือนกาฝาก หรือเป็นผู้ลักขโมยแย่งชิงจากผู้อื่นแต่มนุษย์ไม่มีอิสระที่จะหลบเลี่ยงผลของการกระทำ...การศึกษาวิจัยเรื่อง "ศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดเรื่องความสุขในจริยศาสตร์ของอายน์ แรนด์" มี วัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ ๑) ศึกษาแนวคิดทางปรัชญาวัตถุวิสัยนิยม (Objectivism) ของอายน์แรนด์ ๒) ศึกษาแนวความคิดแนวความคิดทางจริยศาสตร์ของอายน์ แรนด์ ๓) ศึกษา