Search Results
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาษาจีนผ่านการเรียนรู้แบบการลงมือทำ
ณิชาภา ยศุตมธาดา, อดิเรก นวลศรี, Yasuttamathada, Nichapha, Nuansri, Adirek (2021)
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาษาจีนผ่านการเรียนรู้แบบการลงมือทำ (Learning by Doing) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาษาจีนผ่านการเรียนรู้แบบการลงมือทำ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพด้านทักษะภาษาจีนของผู้เรียนที่ผ่านการเรียนรู้แบบการ...ลงมือทำ รวมถึงเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้แบบการลงมือทำ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการกำหนดรูปแบบการเรียนรู้ภาษาจีนผ่านการเรียนรู้แบบการลงมือทำ ได้แก่ ผู้สอนและกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านภาษาจีนระดับอุดมศึกษา จำนวน 12 คน และ
ศึกษาความสอดคล้องระหว่างแบบเรียนของระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและข้อสอบวัดความถนัดทางภาษาจีน (PAT 7.4) ในด้านไวยากรณ์
ขนิษฐา พิมานมาศสุริยา, Pimanmassuriya, Khanitha (2017)
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสอดคล้องของแบบเรียนภาษาจีนและข้อสอบ PAT 7.4 ในด้านไวยากรณ์ 2) เพื่อนำผลวิจัยสรุปมาใช้เป็นแนวทางในการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับมัธยมปลาย โดยทำการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มดังนี้ กลุ่มที่ 1 ผู้ทรงคุณวุฒิและ...นักวิชาการที่มีประสบการณ์การสอนภาษาจีนในระดับอุดมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย และกลุ่มที่ 2 อาจารย์ผู้สอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผลจากการที่ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์และจากการสัมภาษณ์พบว่า ลักษณะข้อสอบด้านไวยากรณ์มีความสอดคล้องกับแบบเรียนภาษาจีนใน
การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาจีนกลางด้วยการสอนแบบเน้นชุดคำศัพท์
ภูเทพ ประภากร, Prapagorn, Puthep (2020)
การวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาจีนกลางด้วยการสอนแบบเน้นชุดคำศัพท์ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาจีนกลางของผู้เรียน ด้วยการสอนแบบเน้นชุดคำศัพท์และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการสอนแบบเน้นชุดคำศัพท์ในรายวิชาภาษาจีน...ศัพท์เข้ามาประกอบการเรียนการสอนได้ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยกึ่งทดลองโดยดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนกับกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการเรียนในรายวิชาภาษาจีนธุรกิจ แบบทดสอบวัดผลทักษะการสื่อสารภาษาจีนก่อนเรียน
ผลการเรียนรู้ด้วยเกมคอมพิวเตอร์แบบผจญภัยร่วมกับเทคนิคช่วยจำ วิชา ภาษาจีนพื้นฐาน 1 ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการจำ ของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
สิรันทร เพียรพิทักษ์ (2013)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย 4 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนผ่านสื่อเกมคอมพิวเตอร์แบบผจญภัยที่มีและไม่มีการใช้เทคนิคช่วยจำ วิชา ภาษาจีนพื้นฐาน 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการจำของผู้...เรียนที่เรียนผ่านสื่อเกมคอมพิวเตอร์แบบผจญภัยที่มีและไม่มีการใช้เทคนิคช่วยจำ วิชา ภาษาจีนพื้นฐาน 1 3) เพื่อเปรียบเทียบความคงทนในการจำของผู้เรียนที่เรียนผ่านสื่อเกมคอมพิวเตอร์แบบผจญภัยที่มีและไม่มีการใช้เทคนิคช่วยจำ วิชา ภาษาจีนพื้นฐาน 1 4) เพื่อ
การพัฒนาทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแบบฝึกทักษะคำศัพท์พื้นฐานภาษาจีนกลาง สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรสาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
เหิง หวาง, ชมพูนุท เมฆเมืองทอง, นิรุต ถึงนาค, Wang, Heng, Makemuengthong, Chomphunut, Thungnak, Nirut (2019)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT ประกอบแบบฝึกทักษะคำศัพท์พื้นฐานภาษาจีนกลาง ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ E1/E2=80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการ...เรียนรแู้ บบ 4 MAT ประกอบแบบฝึกทักษะคำศัพท์พื้นฐานภาษาจีนกลาง 3)เปรียบเทียบทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนของนักศึกษา ก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT ประกอบแบบฝึกทักษะคำศัพท์พื้นฐานภาษาจีนกลาง 4) เปรียบเทียบทักษะการฟังและการพูดภาษาจีนของ
การศึกษาแบบเรียนภาษาจีนโบราณ กรณีศึกษาสุภาษิต "นกปากซ่อมทะเลาะกับหอยกาบ"
บุญธิญา รักสวน, พิสิษฐพัฒน์ ปัญญาเร็ว ทองเปลว, ณฐ บุญธนาธีรโชติ, Li, Haochang, 李, 浩昌, Raksuan, Boontiya, Panyarew Thongpleaw, Phisitthapat, Bunthanatherachot, Nuttha, Li, Haochang (2022)
บทความวิจัยนี้มุ่งศึกษาถึงโครงสร้างของแบบเรียนภาษาจีนโบราณสำหรับผู้ท่ีเรียนภาษาจีนโดยการศึกษานี้ใช้แบบเรียนภาษาจีนโบราณ 4 เล่ม เป็นเครื่องมือในการศึกษา ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ แบบเรียนภาษาจีนโบราณ กรณีศึกษาสุภาษิต “นกปากซ่อมทะเลาะกับหอย...กาบ” ทั้งด้านเนื้อหาของสุภาษิตที่ เป็นภาษาจีนโบราณและการอธิบายคำศัพท์ภาษาโบราณเป็นภาษาปัจจุบัน แบบเรียนทั้ง 4 ชุดนี้มีลักษณะเฉพาะ ในแบบเรียนปรากฏความเหมือนและความแตกต่างกันของรูปแบบการใช้ภาษาโบราณและในโครงสร้างแบบเรียน ด้วย ผลการวิเคราะห์ภาพรวมของแบบ
ปริทัศน์การศึกษาการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนแบบเน้นภาระงาน
นลินทิพย์ วิภาวัฒนกุล, Vipawatanakul, Nalintip (2022)
การจัดการเรียนการสอนภาษาจีนแบบเน้นภาระงานเป็นหนึ่งในวิธีการจัดการเรียนการสอนที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ภาษาผ่านการลงมือปฏิบัติภาระงานต่าง ๆ ปัจจุบันมีบทความวิชาการในจีนจำนวนมากที่ได้กล่าวถึงการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในวิธี...ดังกล่าว ทั้งในเรื่องของความหมายองค์ประกอบสำคัญ กระบวนการจัดการ ปัญหาที่พบและแนวทางการแก้ปัญหา การออกแบบภาระงาน และประเภทของภาระงาน ไปจนถึงการศึกษาเกี่ยวกับการนำการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนแบบเน้นภาระงานไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน การประยุกต์ใช้การ
การศึกษาสภาพปัจจุบันของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาแบบเน้นงานปฏิบัติกับการสอนภาษาจีนสำหรับผู้เรียนชาวไทย
อภิสรา พรรัตนานุกูล, Zou, Kang, 罗, 思娜, 邹, 康, Pornrattananukul, Apisara, Zou, Kang (2019)
รูปแบบการเรียนการสอนแบบเน้นงานปฏิบัติเป็นรูปแบบที่แพร่หลายในแวดวงการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นรูปแบบที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติ ทำให้ได้ใช้ภาษานั้นๆ จริง ผู้เรียนจึงสามารถเรียนรู้ภาษาได้ดีและเป็นธรรมชาติมากขึ้น และมี...ผู้สนใจศึกษาวิจัยรูปแบบการเรียนการสอนนี้มากขึ้น บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการเรียนการสอนแบบงานปฏิบัติ รวมถึงงานศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการเรียนการสอนภาษาจีนแบบเน้นงานปฏิบัติกับการเรียนรู้ภาษาจีนของผู้เรียนชาว
การศึกษาเปรียบเทียบแบบเรียนภาษาจีนขั้นพื้นฐานในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย
ชนิกานต์ รัตนชัยไพศาลกุล, Rattanachaipaisankul, Chanikan (2021)
ในปัจจุบันการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับอุดมศึกษาในประเทศไทยยังมีปัญหาการจัดการเรียนการสอนในหลายประเด็น ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยยกประเด็นปัญหาด้านตำราแบบเรียนภาษาจีน ทั้งเรื่องของคุณภาพความเหมาะสมของเนื้อหาแต่ละด้าน รวมถึงการเลือกใช้ตำราประกอบการ...เรียนการสอนในระดับอุมดมศึกษาของผู้สอน ผู้วิจัยเห็นถึงปัญหาเหล่านี้ถึงนำมาซึ่งการวิจัยในครั้งนี้ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบหนังสือตำราหรือแบบเรียนภาษาจีนขั้นพื้นฐานในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย จำนวน5 ชุดดังนี้ 1. Hanyu Jiaocheng
การศึกษาแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในด้านความสอดคล้องและต่อเนื่องกับแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนหมวดศึกษาทั่วไปในระดับอุดมศึกษาให้มีความพร้อมทางทักษะภาษาแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อสร้างนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ณัฐกานต์ ทวีวัฒนเศรษฐ์, 陈, 玉琳, Thaveewatanaseth, Nathakarn (2020)
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของแบบเรียนภาษาจีนที่ใช้สอนรายวิชาภาษาจีน หมวดวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยเปรียบเทียบแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนที่ปัจจุบันใช้ในระดับอุดมศึกษากับแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนในระดับมัธยมศึกษา...ตอนปลายและหลักสูตรภาษาจีนศึกษานานาชาติ ผลการวิจัยพบว่า แบบเรียนมีคำศัพท์ใหม่จำนวนน้อย วงคำศัพท์แคบ ทั้งคำศัพท์และเนื้อหาบทเรียนมีความซ้ำซ้อนกับสิ่งที่นิสิตได้เคยศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ดังนั้นแบบเรียนควรมีความเชื่อมโยงพื้นฐานความรู้เดิมในระดับ