Search Results
การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแบบโครงงานสำหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับอุดมศึกษา
กมลทิพย์ พลบุตร (2017)
บทความวิจัยนี้นำเสนอ วิธีการพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแบบโครงงานสำหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นในระดับอุดมศึกษา โดยใช้กรอบแนวความคิด ด้านการเรียนรู้ตามทฤษฏีคอนสตรักติวิสต์เชิงสังคม (Social Constructivism) การเรียนรู้ภาษาที่สอง (Second...วิเคราะห์ข้อมูลอยู่บนพื้นฐานของกรอบแนวความคิดดังกล่าวข้างต้น ผลการศึกษาพบว่า แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแบบโครงงาน สำหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับอุดมศึกษา มี 4 ด้าน ได้แก่ 1) การวางแผน 2) การเตรียมความพร้อมผู้เรียนด้านทักษะการค้นคว้า การวิเคราะห์
การประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ธัญญารัตน์ สงวนศรี, ชลิดดา ปัญญาวรคุณชัย (2020)
ที่มีการบูรณาการข้ามศาสตร์ 2) ด้านปัจจัยนำเข้า คุณสมบัติผู้เรียนและกระบวนการคัดเลือกมีความเหมาะสม อาจารย์ผู้สอนมีคุณสมบัติเหมาะสมอยู่ในระดับมาก รวมถึงสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ วัสดุอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกมีความเหมาะสมเพียงพอ 3) ด้านกระบวนการ กลุ่ม...ตัวอย่างมีความคิดเห็นว่า การจัดการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผลมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 4) ด้านผลผลิต ผู้ใช้บัณฑิตมีความคิดเห็นว่า งานที่บัณฑิตปฏิบัติอยู่ตรงกับสาขาวิชาที่สำเร็จการการศึกษาคิดเป็นร้อยละ100 และมีความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะ
รายงานผลการสำรวจ แนวทางการพัฒนาตำราภาษาญี่ปุ่นสำหรับวิชาเลือกในโรงเรียนมัธยมศึกษา
ประภา แสงทองสุข, ทะคะชิ มิอุระ, มิกิ ชิบุยะ, Sangthongsuk, Prapa;Miura, Takashi;Shibuya, Miki (2010)
แนวทางการบริการสนับสนุนนักศึกษาพิการทางการเห็น ที่เรียนวิชาเอกสาขาวิชาญี่ปุ่นในสถาบันอุดมศึกษา
ยูคิโกะ คาวาอิ, Kawai, Yukiko (2017)
เบรลล์ อาจารย์ผู้สอนไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ และบุคลากรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษาพิการทางการเห็นไม่ค่อยมีความสัมพันธ์กัน และได้แนวทางการบริการการสนับสนนุ นักศึกษาพิการทางการเห็นที่เรียนวิชาเอกสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นในสถาบันอุดมศึกษา...การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นสำหรับนักศึกษาพิการทางการเห็นในสถาบันอุดมศึกษา 2) เพื่อศึกษาเครือข่ายสนับสนุนการจัดการศึกษาให้นักศึกษาพิการทางการเห็นที่เรียนภาษาญี่ปุ่นในสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มเป้าหมาย
รายงานการศึกษาความต้องการใช้งานล่ามภาษาญี่ปุ่น-ไทยและแนวทางพัฒนาการสอนวิชาการแปลแบบล่าม
บุษบา บรรจงมณี (2004)
การวิจัยขั้นพื้นฐานเพื่อพัฒนาตำราและสื่อการสอน ภาษาญี่ปุ่นด้านการฟังระดับต้นเพื่อ ผู้เรียนชาวไทย(2) -แนวทางการสอนเสียงที่ฟังออกยาก-
สุกัญญา ทองดีนอก, Thongdeenok, Sukanya (2007)
การอ่านเปรียบเทียบระหว่าง “JIJITSUBUN” กับ “SHUCHOUBUN” -เพื่อเป็นแนวทางในการผลิตตำราวิชาการอ่านสำหรับนักศึกษาไทย-
ธีรัช ปัญโญ, Panyo, Teerat (2003)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาญี่ปุ่นชั้นต้นและชั้นกลาง
ชฎาภรณ์ จันทร์ประเสริฐ, Chadaporn Chanprasert (2022)
บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสนอแนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาญี่ปุ่นชั้นต้นและชั้นกลาง ผู้สอนได้นำรูปแบบการสอนที่ใช้ระเบียบวิธีฟัง-พูด (The Audio-Lingual Method) มาใช้ในการพัฒนาทักษะการฟังเพื่อความเข้าใจ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้...รับไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมในการสอนฟังภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร ซึ่งแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นตอนก่อนการฟัง (Pre-listening) 2) ขั้นตอนระหว่างฟัง (While-listening) และ3) ขั้นตอนหลังการฟัง (Post-listening) และสำหรับการเรียนการฟังใน
タイ人日本語学習者口頭要約ストラテジー
チュムアン, チャーカリヤー ;ヨシダ, ウィッチャヤ―, クリッサナーノン, スパラック, ゲーウナンチャイ, モンスィチャー, Chummuel, Chakhariya, Yoshida, Wichaya, Kritsananon, Supaluk, Keawnanchai, Monsicha (2017)
This study examined strategies for verbal summarization utilized by Thai learners of Japanese language. 30fourth-year students majoring in Japanese were used as subjects for testing and data collection. The students were assigned to read descriptive Japanese texts for one hour. They were allowed to use dictionary as needed. Subsequently, they are asked to summarize the story verbally in Japanese without referring to the original texts. The data was analyzed using “IU” (Idea Unit). The research finding was that the strategies most utilized by the students was exact transcription of the original text in their notes, followed by slightly changing the original text, and then by shortening the original text, and finally by simplification of the original text. Therefore, in order to improve summarization skills, teachers must ensure students are sufficiently familiar with various content structures, Summarization Strategies and Paraphrasing techniques by changing vocabulary and grammar pattern. To address oral summarization skills specifically, teachers must also ensure students practice speaking, with special attention placed on answering and formulating verbal summaries.
แนวทางแก้ไขข้อผิดพลาดการใช้คำช่วยภาษาญี่ปุ่นในรายวิชาภาษาญี่ปุ่น 2 ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นชั้นปีที่ 1 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
สุทธิดา พันธุ์โคตร (2019)
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดการใช้คำช่วยภาษาญี่ปุ่น และเพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการใช้คำช่วยภาษาญี่ปุ่นในรายวิชาภาษาญี่ปุ่น 2 ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ กลุ่มเป้า...เป็นร้อยละ 72.84, คำช่วย で (de) คิดเป็นร้อยละ 71.02, คำช่วย より (yori) คิดเป็นร้อยละ 70.37 และ คำช่วย へ (e) คิดเป็นร้อยละ 65.19 ตามลำดับ และแนวทางการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการใช้คำช่วยภาษาญี่ปุ่นในรายวิชาภาษาญี่ปุ่น 2 สรุปได้ 5 ประเด็นหลัก ดังนี้ 1