Search Results
การสลับภาษาในห้องเรียนภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ : พหุกรณีศึกษาหลักสูตรพยาบาลและการท่องเที่ยว
กรวรรณ พรมนาถ, Korawan Promnath (2016)
รวมทั้งศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อการสลับภาษา และความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการสลับภาษาของอาจารย์ในห้องเรียนทั้ง 2 ห้องในภาคการศึกษาที่ 2/2557 ผลการศึกษาพบว่า การสลับภาษาเป็นวิธีหนึ่งในการสอนที่อาจารย์ใช้ในห้องเรียน ESP สามารถแบ่งประเภท...สลับภาษาระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาและบริบทในห้องเรียน มีเป้าหมายเพื่อการเรียนการสอนและเพื่อปฏิสัมพันธ์กันตามบทบาททางสังคม อาจารย์มีความคิดเห็นต่อการสลับภาษาในทางที่ดีและเห็นด้วยว่าการสลับมาใช้ภาษาไทยมีประโยชน์ต่อการเรียนของนักศึกษาและเป็นวิธีที่มี
เรื่องเล่าแนว "รักโศก" และกลวิธีการให้คำปรึกษาในพื้นที่สื่อสาธารณะ: กรณีศึกษารายการวิทยุ "คลับฟรายเดย์"
เกศสุดา นาสีเคน, Naseeken, Kedsuda (2014)
เมือง ลักษณะเด่นของเรื่องเล่าแนว "รักโศก" คือ มีที่มาจากชีวิตจริง ลีลาในการเล่าเรื่องมีความเป็นธรรมชาติ และเรื่องเล่าส่วนใหญ่จบแบบปลายเปิดโดยทิ้งปมปัญหาไว้เพื่อให้ผู้ดำเนินรายการช่วยคลี่คลาย การศึกษาเรื่องเล่าปัญหาชีวิตรักทำให้เห็นภาพสะท้อนชีวิตสังคม... คือ แบบเรื่องนิทาน ของ สติธ ธอมป์สัน ในการจัดประเภทเรื่องเล่าจากรายการ สามารถจำแนกเรื่องเล่าปัญหาชีวิตรักเพื่อให้เห็นภาพรวมได้ 8 แบบเรื่องใหญ่ ๆ ได้แก่ แบบเรื่องคนรักนอกใจ แบบเรื่องรักคนมีเจ้าของ แบบเรื่องนอกใจคนรัก แบบเรื่องไม่มั่นใจในความรัก แบบ
ทัศนคติของนักศึกษาปริญญาตรีสาขาภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเกี่ยวกับความเป็นกวีนิพนธ์ในบทร้อยกรองอิสระเรื่อง "ไม่มีหญิงสาวในบทกวี" ของซะการีย์ยา อมตยา
สิริศิระ โชคทวีกิจ, Sirisira Chokthawikit (2015)
นักศึกษาสาขาวิชาภาษาต่างประเทศ คิดเป็น 72.083 % และ 80.000 % 3) ผลการศึกษาขัดแย้งกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ กล่าวคือ นักศึกษาทั้งสองกลุ่มมีการรับรู้และการตัดสิน ความเป็นกวีนิพนธ์ของบทร้อยกรองอิสระได้ใกล้คียงกันนอกจากนี้ ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า ทั้งนักศึกษา...งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบทัศนคติเรื่องความเป็นกวีนิพนธ์ (Poeticity) ของนักศึกษาปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาไทยกับนักศึกษาปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาต่างประเทศ โดยการใช้ แบบสอบถามซึ่งออกแบบและสร้างขึ้นจากกรอบแนวคิดมิติทางภาษาศาสตร์ของ
กลวิธีการใช้ภาษาแสดงความผิดหวังต่อผู้ฟังที่มีสถานภาพต่างกันในภาษาไทย : กรณีศึกษานิสิตนักศึกษา
อรวี บุนนาค, Bunnag, Orawee (2007)
ให้เห็นลักษณะเด่นของผู้ชาย คือ การไม่คิดเล็กคิดน้อย การเก็บอารมณ์ ส่วนผู้พูดเพศหญิงจะเลือกใช้กลวิธีที่แสดงให้เห็นความจุกจิกหยุมหยิม ไม่เก็บอารมณ์และไม่มั่นใจ...งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กลวิธีการใช้ภาษาแสดงความผิดหวังของนิสิตนักศึกษาต่อผู้ฟังที่มีสถานภาพต่างกันในภาษาไทย วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีการใช้ภาษาแสดงความผิดหวังกับปัจจัยด้านสถานภาพของผู้ฟังและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธี