Search Results

Now showing 1 - 10 of 13
No Thumbnail Available
Publication

แนวทางทางภาษาศาสตร์ในการสอนการเน้นเสียงพยางค์ภาษาอังกฤษในระดับคำสำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา

ศิรินภา พรหมคำ, Sirinapa Phromkham (2017)

No Thumbnail Available
Publication

Gaining Insights from Teachers: Recommendations of Effective Strategies for Improving SLL Reading of Content-Based Texts

Adunyarittigun, Dumrong

ครูผู้สอนจําเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับแนวทางการสอนอ่านที่มีประสิทธิภาพเพื่อส่งเสริมผู้เรียนภาษาที่สองให้สามารถอ่านงานเขียนเชิงวิชาการได้เป็นอย่างดี ผู้เขียนบทความนี้มุ่งเสนอแนวคิดของครูก่อนประจําการและครูประจําการในประเทศสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับเทคนิค...วิธีการสอนอ่านที่เหมาะสมและให้ประสิทธิผลสําหรับผู้เรียนภาษาที่สอง

No Thumbnail Available
Publication

ประสิทธิผลด้านโครงสร้างประโยคและด้านคำศัพท์จากการใช้เพลงภาษาอังกฤษในการสอนภาษาอังกฤษพื้นฐานของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

รัชดาวรรณ คงสัตย์

งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิผลด้านโครงสร้างประโยคและด้านคำศัพท์จากการใช้เพลงภาษาอังกฤษในการสอนภาษาอังกฤษพื้นฐาน และศึกษาแนวทางการใช้กิจกรรมจากเพลงภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านโครงสร้างประโยคและด้านคำศัพท์การศึกษาครั้งนี้เป็นการ...วิจัยเชิงทดลองโดยการสอนจริงแก่นิสิตชั้นปีที่ 1 ซึ่งลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาแบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย

No Thumbnail Available
Publication

ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ในวาทกรรมโฆษณาสถาบันกวดวิชา

ชิษณุพงศ์ อินทรเกษม, Intharakasem, Chi-sanupong (2014)

ขาดความพร้อมความมั่นใจและมีปัญหาการเรียน (2) ชุดความคิดที่เกี่ยวข้องกับสถาบันกวดวิชา ได้แก่ ผู้สอนกวดวิชามีความรู้ความสามารถสูงและเป็นที่ยอมรับจากนักเรียน ผู้สอนกวดวิชาเป็นผู้ที่เหมาะสมในการถ่ายทอดความรู้ให้แก่นักเรียน ผู้สอนกวดวิชาเป็นผู้แก้ไขปัญหาการ...วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีทางภาษากับการนำเสนออุดมการณ์ในวาทกรรมโฆษณาสถาบันกวดวิชาตามแนวทางการศึกษาวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ (Critical Discourse Analysis) ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้จากตัวบทโฆษณาสถาบันกวด

No Thumbnail Available
Publication

ผลของการใช้แนวทางการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศแบบใช้คำศัพท์เป็นหลัก ต่อความสามารถในการใช้ภาษาทั่วไปและความสามารถในการใช้คำศัพท์ของผู้เรียน

อรุณี อรุณเรือง, Arunee Arunreung (2006)

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้แนวทางการเรียนแบบใช้คำศัพท์เป็นหลักต่อความสามารถในการใช้ภาษาทั่วไปและความสามารถในการใช้คำศัพท์ของผู้เรียน กลุ่มประชากรคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 สาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์... มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครโชติเวช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 ผู้วิจัยคัดเลือกห้องเรียนกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มจากห้องเรียน 5 ห้อง โดยการสุ่มอย่างง่าย และจับสลากเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองมี 22 คน และกลุ่มควบคุมมี 26 คน ผู้วิจัยดำเนินการทดลอง

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาข้อผิดพลาดในงานเขียนเรียงความภาษาจีนกลาง : กรณีศึกษานิสิตไทยระดับอุดมศึกษา

ภวธัช พงษ์ศรี, Pavatat Pongsri (2017)

วิชาภาษาจีนเองนั้น ก็ควรเน้นวิธีการสื่อความของภาษาจีนให้ออกมาตรงกับความคิด ของผู้เรียน และยิ่งไปกว่านั้นครูผู้สอนภาษาจีนควรนำแนวทางของภาษาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบบทเรียน และสื่อการเรียนการสอน นอกจากนี้งานวิจัยชิ้นนี้ยังแสดงให้เห็นถึงระดับความรู้...ผิดพลาดของ กลุ่มสูงและกลุ่มต่ำ ผู้วิจัยก็พบว่าปริมาณข้อผิดพลาดของกลุ่มต่ำมีมากกว่ากลุ่มสูง นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้เสนอแนวทาง ในการแก้ไขปัญหาข้อผิดพลาด โดยการนำวิชาภาษาไทยมาบูรณาการกับการพัฒนาทางด้านความคิด การใช้เหตุผล และ ความคิดเชื่อมโยง สำหรับการสอน

No Thumbnail Available
Publication

พัฒนาการของคำศัพท์ที่มีความถี่ในการปรากฏสูงในหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย : การศึกษาตามแนวทางภาษาศาสตร์คลังข้อมูล

ธารทอง แจ่มไพบูลย์, Tantong Champaiboon (2016)

หน้าที่เหมือนกันทุกหลักสูตร งานวิจัยชิ้นนี้จะศึกษาตามแนวทางภาษาศาสตร์คลังข้อมูล จากคลังข้อมูลหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย (TTC) ขนาด 3,037,772 คำที่สร้างขึ้น ซึ่งมีจำนวนศัพท์รวมทั้งสิ้น 19,494 รูปศัพท์ ผลการศึกษาพบว่า คลังข้อมูลมีขนาดใหญ่ขึ้นตามช่วงชั้นที่สูง...งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการของคำศัพท์ที่มีความถี่ในการปรากฏสูงในหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย โดยมีการเปรียบเทียบการขยายวงศัพท์ รวมถึงการขยายขอบเขตทางความหมายและหน้าที่ในสองมิติ คือเปรียบเทียบระหว่างช่วงชั้น และเปรียบเทียบระหว่างหลักสูตร

No Thumbnail Available
Publication

A survey of problems and practices of teaching English in large classes

Klinkhachorn, Prapai (1993)

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาวิเคราะห์คุณลักษณะของหน่วยสร้างกริยา-ผลเพื่อการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ

ธีรวัฒน์ ธีรพจนี, Theerapojjanee, Theerawat

อรรถศาสตร์แต่ผลการวิจัยเหล่านั้นยังมิได้นำมาใช้เป็นข้อมูลป้อนกลับเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนๆงานวิจัยฉบับนี้จะศึกษาวิเคราะห์คุณลักษณะของหน่วยสร้างกริยา-ผลในการวิจัยที่เกี่ยวข้องๆและอภิปรายผลสร้างความเชื่อมโยงให้เป็นเอกภาพเพื่อที่จะสามารถเสนอแนวทางการอธิบาย...การอธิบายความรู้เรื่องหน่วยสร้างกริยา-ผลในภาษาจีนกลางที่ปรากฏอยู่ในแบบเรียนหรือตำราไวยากรณ์จะเป็นเพียงข้อมูลพื้นฐานที่ควรทราบๆเมื่อผู้เรียนต้องอ่านประโยคหรือผลิตประโยคที่ต้องปรากฏหน่วยสร้างกริยา-ผลก็จะพบปัญหาๆเนื่องจากหน่วยสร้างกริยา-ผลเป็นหน่วย

No Thumbnail Available
Publication

การสลับภาษาในห้องเรียนภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ : พหุกรณีศึกษาหลักสูตรพยาบาลและการท่องเที่ยว

กรวรรณ พรมนาถ, Korawan Promnath (2016)

เรียนแบบใช้ภาษาอังกฤษมากที่สุดก็ตามพวกเขาเห็นว่าการสลับมาใช้ภาษาไทยในการสอนนั้นมีประโยชน์ต่อการเรียนด้วย ผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถเป็นแนวทางหนึ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับอาจารย์ผู้สอนภาษาต่างประเทศและผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมกับการเรียนรู้ภาษา...สลับภาษาระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาและบริบทในห้องเรียน มีเป้าหมายเพื่อการเรียนการสอนและเพื่อปฏิสัมพันธ์กันตามบทบาททางสังคม อาจารย์มีความคิดเห็นต่อการสลับภาษาในทางที่ดีและเห็นด้วยว่าการสลับมาใช้ภาษาไทยมีประโยชน์ต่อการเรียนของนักศึกษาและเป็นวิธีที่มี