Search Results

Now showing 1 - 5 of 5
No Thumbnail Available
Publication

สังคมการเมืองไทยกับกระบวนการสร้างสรรค์จิตรกรรมฝาผนังสมัยต้นรัตนโกสินทร์ (พ.ศ. 2325-2394)

วราภรณ์ วิชญรัฐ, VARAPORN VICHAYARAYATH (2015)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสังคมการเมือง แนคิดทางการปกครองและ ปัจจัยต่าง ๆ ทางสังคมของไทยในสมัยโบราณที่มีต่อกระบวนการสร้างจิตรกรรมฝาผนัง ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ โดยศึกษาจากเอกสารและการสำรวจแหล่งที่มี จิตรกรรมฝาผนังที่มี...หลักฐานหรือมีการประเมินทางประวัติสาสตร์ศิลปะว่าได้สร้างขึ้นในช่วงต้นรัตนโกสินทร์ ผลการศึกษาพบว่า การวาดจิตรกรรมฝาผนังเกิดขึ้นภายใด้แนวคิดหรืออุดมคติเดียวกับการเมืองการปกครอง โดยนำแนวคิดทางศาสนาพุทธเป็นแนวทาง ได้แก่ คติศูนย์กลางจักรวาล คติพุทธราชา คติการ

No Thumbnail Available
Publication

บทบาทของพระสงฆ์ สามเณร กับงานช่างสิบหมู่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์

รุ่งอรุณ กุลธำรง, Rungaroon Kulthamrong (2015)

พุทธกาลที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาตให้พระสงฆ์ทำนวกรรม (การก่อสร้าง) หรือให้ผู้อื่นทำนวกรรมหรือปฏิสังขรณ์เสนาสนะ 5 ชนิด มีวิหาร ปราสาท เรือนมุงแถบเดียว เรือนโล้น ถ้ำ และส่วนประกอบอื่นๆ เช่น บานประตู หน้าต่าง เพดาน จิตรกรรมฝาผนัง บันได ซุ้มประตู เตียง ตั่ง รวม

No Thumbnail Available
Publication

สังคมและวิถีชุมชนสมัยรัชกาลที่ 3: ศึกษาจากภูมิปัญญาภาพจิตรกรรมวัดสำคัญฝั่งธนบุรี

ปิยะนาถ อังควาณิชกุล, Piyanard Ungkawanichakul, โดม ไกรปกรณ์, Dome Kraipakorn (2021)

บทความนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์หลักของงานวิจัย 1) เพื่อศึกษาสังคมและวิถีชีวิตชุมชนสมัยรัชกาลที่ 3 จากจิตรกรรมวัดสำคัญฝั่งธนบุรี 2) เพื่อศึกษาความเป็ นมาและลักษณะของภูมิปัญญาทางจิตรกรรมวัดสำคัญฝั่งธนบุรี วัดในพื้ นที่การ...ศึกษาวิจัย ได้แก่ วัดทองธรรมชาติวัดกัลยาณมิตร วัดสุวรรณาราม ซึ่งเป็ นวัดที่ตั้งอยู่ฝั่งธนบุรีและได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 3 และสมัยรัชกาลที่ 4 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวของสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นนับเป็ นสมัยที่จิตรกรรมไทย

No Thumbnail Available
Publication

สถานภาพของงานนาฏกรรมในรัชกาลที่ 3

ธรรมจักร พรหมพ้วย, ชาญชัย คงเพียรธรรม, Chanchai Khongphianthum (2019)

วิธีวิจัยผสมผสาน ที่ได้รวบรวมและค้นคว้าเอกสารชั้นต้นและชั้นรอง และ หลักฐานทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี ประเภทจิตรกรรมและประติมากรรม ผลการวิจัยพบว่างานนาฏกรรมในรัชกาลที่ 3 ยังคงปรากฏอยู่ในราชสำนักและนอกราชสำนัก มีหน้าที่ตอบสนองความต้องของสังคมในเชิง

No Thumbnail Available
Publication

การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองการปกครองไทยกับการพัฒนารูปแบบงานจิตรกรรมร่วมสมัยในประเทศไทย (พ.ศ. 2481-2519)

วรารัตน์ คงจิตร, Vararat Hhongjit (2014)

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการเมืองการปกครองไทยกับการพัฒนารูปแบบงานจิตรกรรมร่วมสมัยในประเทศไทยระหว่าง พ.ศ. 2481-2519 เป็นการศึกษาเกี่ยวกบประวัติศาสตร์การเมืองการปกครองไทยหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองที่ส่งผลต่อการพัฒนารูปแบบงานจิตรกรรม...มากขึ้น ซึ่งรวมทั้งการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมร่วมสมัยที่เกิดการพัฒนารูปแบบจากจิตรกรรมแบบโบราณไปสู่จิตรกรรมร่วมสมัย ด้วยเหตุปัจจัยหลายประการ ไดแก่ การรับอิทธิพลศิลปะตะวันตกตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 การเรียนศิลปะสมัยใหม่ในระบบโรงเรียนและมหาวิทยาลัยตั้งแต่สมัย