Search Results
ภาพลักษณ์ของตัวละครหญิง เทพสตรีและปีศาจสาว ในวรรณกรรมไซอิ๋วภายใต้ปิตาธิปไตย
สุรสิทธิ์ อมรวณิชศักดิ์ (2021)
มุมมอง แนวคิด คติความเชื่อ ฯลฯ ทางสังคมภายใต้ปลายปากกาของผู้ประพันธ์ได้ด้วยเช่นกัน บทความวิจัยนี้มุ่งศึกษาภาพลักษณ์ของตัวละครสตรีเพศ 3 กลุ่ม ที่ปรากฏอยู่ในวรรณกรรมไซอิ๋ว คือ “ผู้หญิงที่เป็นมนุษย์” “เทพสตรี” และ “ปีศาจสาว” โดยใช้แว่นปิตาธิปไตยมา...วิเคราะห์ศึกษา จากภาพลักษณ์ของสตรีทั้ง 3 กลุ่ม ทำให้เข้าใจว่าผู้ประพันธ์ไม่ได้เชิดชูกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ อย่างไรก็ดี เทพสตรีเป็นกลุ่มที่ผู้ประพันธ์ใช้พื้นที่ในการบรรยายไม่มากเท่ากับปีศาจสาวและหญิงที่เป็นมนุษย์ ทั้งนี้ภาพลักษณ์ของสตรีส่วนใหญ่ยัง
จย่าทั่นชุน: สตรีนักปฏิรูปภายใต้สังคมชายเป็นใหญ่ในวรรณคดีเรื่อง ความฝันในหอแดง
ภูเทพ ประภากร, Prapagorn, Puthep (2022)
แนวคิดสตรีนิยมสายเสรีนิยมและสายสุดขั้วและแนวคิดชายเป็นใหญ่มาใช้เป็นกรอบแนวคิดการวิจัย รวบรวมข้อมูลจากเนื้อหาตัวบทวรรณคดี บทสนทนา บทบรรยายบุคลิกลักษณะตัวละครให้เห็นถึงความคิด การแสดงออก พฤติกรรมของจย่าทั่นชุน ขอบเขตการศึกษาประกอบด้วยแนวคิด การปฏิรูป...ไม่มีสิทธิเรียกร้องความเสมอภาคทางเพศให้แก่ตนได้
ศึกษาภาพสะท้อนการคลุมถุงชน สถานภาพและบทบาทสตรีในนิทานพื้นบ้านจีน เรื่อง“ม่านประเพณี” (梁祝) ฉบับเดโช บุญชูช่วย
กรวิภา โพธิไหม, สราวุฒิ เขียวพฤกษ์, PHOTHIMAJ, Kornwipa, KHAWPERK, Sarawoot (2020)
สิทธิ์ในการตัดสินใจทุกอย่าง ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันและเกิดความเอารัดเอาเปรียบเหมือนดังแนวคิดสตรีนิยมแบบรุนแรงที่กล่าวไว้ เรื่อง ม่านประเพณี สะท้อนให้เห็นความเหลื่อมล้ำ หรือความไม่เท่าเทียมกันที่สะท้อนผ่านตัวละครผู้เป็นบุตรสาว คือ จู้อิงไถที่อยากจะ...งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพสะท้อนการคลุมถุงชน สถานภาพและบทบาทของสตรีผ่านนิทานพื้นบ้านจีนเรื่อง “ม่านประเพณี” (梁祝) ฉบับเดโช บุญชูช่วย โดยศึกษาภาพสะท้อนของการแต่งงานแบบคลุมถุงชน และ บทบาทของสตรีด้านการศึกษา ดังนี้ ผลการวิจัยพบว่า ภาพสะท้อน
บทบาทด้านการเมืองการปกครองของบูเช็กเทียนในวรรณกรรมร่วมสมัยต่างประเภท
พัชรินทร์ อนันต์ศิริวัฒน์ (2017)
ผู้แต่งมักเป็นเพศชาย และชาวจีนในมัยก่อนจะยึดมั่นในระบอบปิตาธิปไตย จึงไม่ยอมรับความสามารถของพระนางบูเช็กเทียนในด้านการเมืองการปกครอง แต่ผู้เขียนบทละครชุดจีนดังกล่าวข้างต้นเป็นบุคคลในยุคปัจจุบัน ซึ่งยอมรับในเรื่องสิทธิสตรี และสติปัญญาความรู้ ความสามารถ...ของสตรีว่า สามารถมีเท่าเทียมกับบุรุษได้ เมื่อสตรีมีการศึกษาเล่าเรียนเช่นบุรุษ