Search Results
ชีวิต สิทธิในชีวิต และการตายดีตามแนวพระพุทธศาสนา
พระครูปลัดณัฐพล จันทิโก, ธัญญลักษณ์ บุญลือ, Phrakhrupalad Natthaphon Candiko, Thanyaluk BoonLue (2018)
ไม่ละเมิดชีวิตตนเอง 3) การตายดี ซึ่งเป็นอารมณ์ของปฏิสนธิจิต ได้แก่ กรรมอารมณ์ กรรมนิมิตอารมณ์ และคตินิมิตอารมณ์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ทัศนะของพระพุทธศาสนาเสนอทัศนะเกี่ยวกับชีวิตไว้ว่า มนุษย์จะดีจะชั่วก็เพราะตัวเอง การที่มนุษย์สามารถบังคับตัวเองให้เป็น... คือ สิทธิที่จะมีชีวิตอยู่ และสิทธิที่จะตาย 3) การตายดี คือ การตายอย่างมีสติ ด้วยการเจริญมรณสติ เพื่อจะได้เตรียมกายและใจให้พร้อม รู้เท่าทันความจริงของชีวิต มีสติระลึกถึงความดีที่ทำไว้ ไม่หลงตาย จะได้สามารถเชื่อมต่อความดีของตนเองในภพนี้และภพหน้า เมื่อตาย
การศึกษาวิเคราะห์อุดมคติชีวิตของพระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ)
พระมหาพูนศักดิ์ วชิรวํโส (กมล), Phramaha Poonsak Vajiravamso (Kamol) (2013)
เหตุให้เกิดทุกข์ ความดับทุกข์ และข้อปฏิบัตินำไปสู่ความดับทุกข์ของชีวิต ส่วนอุดมคติว่าด้วยความดีของชีวิตได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการบรรพชาอุปสมบทคันถธุระและวิปัสสนาธุระ ซึ่งแนวทางในการปฏิบัติเพื่อกำจัดอาสวะกิเลส ในขณะที่การเผยแพร่ธรรมนั้นเน้นให้พระอรหันต์...เป็นสิ่งที่ประกอบด้วยร่างกายและจิตใจ ที่มีลักษณะของการปรุงแต่งและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อแสดงให้เห็นความเป็นจริงของชีวิตว่า สิ่งทั้งปวงเกิดจากเหตุ ถ้าไม่มีเหตุ สิ่งทั้งปวงก็เกิดมาไม่ได้ แต่ในด้านอุดมคติว่าด้วยความดีของท่านได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับแนวคิดการ
สุขภาพองค์รวมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง: การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน
สุดธิณีย์ ทองจันทร์ (2022)
เครือข่ายทางสังคม ผู้สูงวัย และชีวิตจริยะ
โสรัจจ์ หงส์ลดารมภ์, Soraj Hongladarom (2014)
สัมปรายิกัตถะ : พุทธธรรมเพื่อการดำเนินชีวิตที่ดีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โสภณ ขำทัพ, Sophon Khumtrup (2017)
บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักธรรมสัมปรายิกัตถะ 4และการประยุกต์สัมปรายิกัตถะ 4 เพื่อการด าเนินชีวิตที่ดีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีขอบเขตในการศึกษาด้วยเอกสารปฐมภูมิจากพระไตรปิฎก และข้อมูลทุติยภูมิจาก...เอกสารอื่นๆ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาในสัมปรายิกัตถะ 4หลักธรรมที่เป็นไปเพื่อประโยชน์เบื้องหน้า ประกอบด้วย สัทธาสัมปทา สีลสัมปทา จาคสัมปทา และปัญญาสัมปทา ที่ส่งผลให้มีการด าเนินชีวิตที่ดี เป็นหลักธรรมที่ควรศึกษาและปฏิบัติตนเพื่อพัฒนากาย วาจา จิตใจ และ
ศีลและทิฏฐิในพรหมชาลสูตรเพื่อชีวิตที่ดีงาม
พระสุวัจน์ สุจิตฺโต (สายสุวรรณ), วิระยา พิมพ์พันธ์, พระมหาพงศ์ทราทิตย์ สุธีโร, พระครูปริยัติสาธร, พระมหาวิเชียร ธมฺมวชิโร, Phra Suwat Sucitto (Saisuwan), Wiraya Pimphan, Phra Mahapongtrathit Sutheiro, Phrakhru Pariyat Sathorn, Phra Maha Wichian Thammawachiro (2022)
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง“ศีลและทิฏฐิในพรหมชาลสูตรเพื่อชีวิตที่ดีงาม”ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินชีวิตที่ดีงาม ทำให้มองเห็นภาพชัดเจนในการที่จะดำเนินชีวิตของสังคมในแง่ของความคิดเห็นที่แตกต่างกันทุกแง่มุมของสังคมไม่ว่าจะเป็นสภาพ...ให้ปฏิเสธกระทำความชั่ว สนับสนุนให้กระทำความดีต่อกันในฐานะที่เป็นมนุษย์ และพัฒนาชีวิตของคนในสังคมให้เข้าถึงสันติสุขทั้งด้านส่วนตัวและส่วนรวมตลอดไป ในพระพุทธศาสนา ปรากฏหลักธรรมเรื่องศีลและทิฏฐิในพรหมชาลสูตร กล่าวถึงเรื่อง ติเตียนพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
ความสุขตามความเป็นจริง : การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน
ไชยเดช แก่นแก้ว (2018)
การแนะแนวเพื่อชีวิตที่ดีงามในคำสอนของพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต)
สมเจตน์ ผิวทองงาม, Somchat Phiutongngam (2016)
ชีวิตที่ดีงามในทัศนะของพระพุทธศาสนานั้น เกิดจากการที่บุคคลเข้าใจชีวิตอย่างถูกต้องตามเหตุปัจจัย และพยายามหมั่นฝึกฝนพัฒนาตนอยู่ตลอดเวลาตามแนวทางของไตรสิกขาเพื่อบรรลุเป้าหมายหรือประโยชน์ของชีวิตในแต่ละระดับตั้งแต่ระดับขั้นต้นจนถึงระดับสูงสุด พระพรหม...กับบุคคลต่าง ๆ ในสังคมตามที่ปรากฏอยู่ในคำสอนของท่านล้วนเป็นไปเพื่อการมีชีวิตที่ดีงามของมนุษยชาติครอบคลุมในทุกมิติทั้งในเรื่องการศึกษา อาชีพและส่วนตัวและสังคม
จริยศาสตร์ว่าด้วยปฏิบัติการฆ่าตัวตายและชีวิตที่ดีของผู้มีโรคซึมเศร้าในพื้นที่สายหมอก จังหวัดยะลา
ปรมินทร์ ตั้งโอภาสวิไลสกุล, Poramin Tangopasvilaisakul (2022)
ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในสร้างจินตภาพเกี่ยวกับชีวิตที่ดี ท่ามกลางเงื่อนไขชีวิตที่ซับซ้อน และทรัพยากรที่พวกเขามี ส่งผลให้ปฏิบัติการฆ่าตัวตายเผยตัวออกมาขึ้นอย่างหลากหลาย อาทิ ในฐานะการสร้างจินตภาพเกี่ยวการเป็นลูกที่ดี การตอบแทนบุญคุณ การซ่อมสร้างความสัมพันธ์...รวบรวมเรื่องเล่าเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายจากผู้มีโรคซึมเศร้าจำนวน 5 ครอบครัว พบว่า ภายใต้ภววิทยาของผู้มีโรคซึมเศร้า การฆ่าตัวตายอาจมิได้เป็นจุดสิ้นสุดของชีวิต หรือการทำลายล้าง หากแต่การฆ่าตัวตายปรากฏขึ้น (enact) ในฐานะของการดิ้นรนทางศีลธรรมที่ช่วยเปิดพื้นที่
การศึกษาวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์ในการแพทย์แผนไทย
ปัณณวัชญ์ ชูพันธ์นิส, Punnawach Choophantnis (2012)
ของชุมชนอื่นๆ ควบคู่ไปกับจรรยาบรรณที่ปรากฏเป็นหลักฐานในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ โดยนำมาจากหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ข. พุทธจริยศาสตร์เป็นหลักการดำเนินชีวิตที่ดีงาม ตามคำสอนในพระพุทธศาสนา เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างสงบสุขในสังคม โดยเริ่มจาก... “ศีล” ซึ่งถือเป็นข้อปฏิบัติพื้นฐานควบคู่ไปกับแนวคิดทางการแพทย์แผนไทย ที่มองความเจ็บไข้ว่าเกิดจากการขาดความสมดุลของธาตุทั้ง ๔ ซึ่งเป็นส่วนของขันธ์ทั้ง ๕ ค. การดำเนินชีวิตที่ดีงามในการแพทย์แผนไทย พบว่า เป็นหลักธรรมในพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น หรือกล่าว