Search Results
Now showing 1 - 10 of 438
- Publicationกลวิธีการดัดแปลงตัวละครนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น 上瘾 Addiction สู่ละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น 上瘾 Addictionณัฏฐคนินฐ์ นิจรมย์; วริษา อัศวรัตน์; Nicharom, Natthakhanin; Asvarattana, Warisa (2022)งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการดัดแปลงและปัจจัยในการดัดแปลงตัวละครจากนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction สู่ละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction โดยใช้วิธีการศึกษาวิเคราะห์และเปรียบเทียบระหว่างตัวละครในนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น上瘾... addiction เล่ม 1 กับตัวละครในเวอร์ชันละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction จากแพลตฟอร์มวีทีวี (WeTV) ผลการศึกษาพบว่ากลวิธีการดัดแปลงตัวละครจากนวนิยายสู่ละครออนไลน์ ประกอบด้วย กลวิธีการดัดแปลงประเภทการคงเดิมในตัวละครเอกจำนวน 4 ตัวละคร และไม่พบกลวิธีการดัดแปลง
- Publicationตัวละครฌิเตะในบทละครโนเรื่อง คินุตะ,อะยะ โนะ ท์ซสุมิ และ โคะอิ โนะ โอะโมะนิปฏิยุทธ ธันวานนท์ (2012)วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ เพื่อศึกษาลักษณะของการแสดงอารมณ์ตัวละครฌิเตะหรือตัวเอกในบทละครโนเรื่อง คินุตะ อะยะ โนะ ท์ซุสุมิ และ โคะอิ โนะ โอะโมะนิ โดยเปรียบเทียบระหว่างองก์แรกกับองก์หลังและเพื่อศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติของผู้ประพันธ์...ต่อตัวละครชายหญิงในบทละครโนทั้งสามเรื่อง จากการศึกษาพบว่าบทละครทั้งสามเรื่องมีการดำเนินเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากบทละครโนเรื่องอื่นๆในประเภทเดียวกัน ในบทละครโนประเภทเดียวกันและเป็นเรื่องที่มีดวงวิญญาณนั้นฌิเตะมักจะปรากฏกายในฐานะดวงวิญญาณมาตั้งแต่
- Publicationภาพลักษณ์ของตัวละครหญิง”โทะโมะเอะ โกะเส็น”ในนิยายสงครามและบทละครญี่ปุ่นกณภัทร รื่นภิรมย์ (2007)วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ของตัวละครหญิง “โทะโมะเอะ โกะเส็น” โดยวิเคราะห์และเปรียบเทียบจากนิยายสงคราม 2 เรื่อง ได้แก่ เรื่อง “เฮะอิเกะโมะโนะงะตะริ” และเรื่อง “เก็มเปะอิเซะอิซุอิกิ” ในสมัยคะมะกุระ กับบทละครญี่ปุ่น 2 เรื่อง... ได้แก่ บทละครโนเรื่อง “โทะโมะเอะ” ในสมัยมุโระมะชิ และบทละครโจรุริเรื่อง “ฮิระงะนะเซะอิซุอิกิ” ในสมัยเอโดะ รวมทั้งได้วิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างภาพลักษณ์ของตัวละครหญิง “โทะโมะเอะ โกะเส็น” กับปัจจัยในเชิงสังคมตามสถานภาพสตรีในชนชั้นนักรบ จากผลการศึกษาพบ
- Publicationการสร้างตัวละครโศกนาฏกรรมของราซีนในบทละครเรื่อง Phèdreภาคภูมิ ใจมีอารี; Jaimeearee, Parkpoom
- Publicationการออกแบบตัวละครในภาพยนตร์ เรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 ภายใต้แนวคิดนพลักษณ์ประภาส นวลเนตร; Nualnetr, Prapas (2021)วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อวิเคราะห์การออกแบบตัวละครหลักในภาพยนตร์ไทยเรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 ด้วยแนวคิดนพลักษณ์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์เนื้อหาตัวละครหลักจากภาพยนตร์ดังกล่าว จำนวน 12 คน ผ่านการตีความบุคลิกภาพ บทสนทนา และการแสดงออก...ของตัวละครจากการชมภาพยนตร์ด้วยตนเองของนักวิจัย การวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์และบทวิจารณ์ และการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์ ผลการวิจัยพบว่า การออกแบบตัวละครในภาพยนตร์ดังกล่าวสอดคล้องกับกรอบแนวคิดนพลักษณ์ ตัวละครที่มีลักษณ์
- Publicationตัวละคร “มือที่สาม” ในนวนิยายของเอะกุนิ คะโอะริธัญจุฑา คำแหง (2011)ศึกษาคุณลักษณะของตัวละคร "มือที่สาม" ในนวนิยายของเอะกุนิ คะโอริจำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ เป็นประกาย โฮลีการ์เดนท์และหล่น ในฐานะที่กระทำบทบาทอันขัดแย้งกับ ‘ภาพเหมารวม’ ที่ว่าตัวละคร "มือที่สาม" นั้นเป็นผู้ที่ก่อให้เกิดผลเสียแก่ตัวละครเอก ประเด็นที่ศึกษา... ได้แก่ บทบาทของตัวละครดังกล่าวรวมถึงผลลัพธ์จากบทบาทของตัวละคร "มือที่สาม" ที่เกิดแก่ตัวละครเอก จากการศึกษาพบว่าตัวละคร "มือที่สาม" ในนวนิยายทั้ง 3 เรื่องได้กระทำบทบาทอันผิดไปจาก ‘ภาพเหมารวม’ ที่ว่าตัวละครนี้เป็นผู้ส่งผลเสียต่อบุคคลอื่น เพราะตัวละครดัง
- Publicationการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละครเอกในบทละครภาษาฝรั่งเศสเรื่อง En attendant Godot ของซามูเอล เบ็คเข็ดภาคภูมิ ใจมีอารี; Jaimeearee, Parkpoom (2021)งานวิจัยชิ้นนี้มีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละครเอกในบทละครเรื่อง En attendant Godot ของ Samuel Beckett โดยนำทฤษฎีการวิเคราะห์บทสนทนาและวาทกรรมวิเคราะห์มาประยุกต์ใช้ งานวิจัยชิ้นนี้จึงไม่ได้มุ่งเน้นการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัว...ละครในเชิงวรรณกรรม ผลการวิจัยพบว่าลักษณะการใช้ภาษาในบทสนทนาของตัวละครเอกมี 8 ประเภท คือ การพูดตะกุกตะกัก การพูดซ้ำไปซ้ำมา การพูดผิดไวยากรณ์ การพูดคำหยาบ การพูดขัดจังหวะ การใช้ภาษาที่ไม่สัมพันธ์กับการกระทำ การใช้คำที่มีความหมายเหมือน และการใช้ประโยคคำ
- Publicationถึงร้าย...ก็ไม่เลว: ภาพสะท้อนความสุขผ่านตัวละครวายร้ายในคติชนสมัยใหม่ณัฐภัทร์ สุรินทร์วงศ์; นิศา บูรณภวังค์; Surinwong, Nuttapat; Buranapawang, Nisa (2019)บทความวิชาการนี้ นำเสนอวายร้ายในมุมของวีรบุรุษจากการชมภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชัน 3 มิติ 2 เรื่อง คือเรื่อง วเร็ค อิท ราล์ฟ ดำเนินการสร้างโดยวอลท์ดิสนีย์และเรื่อง ยักษ์ ดำเนินการสร้างโดยบริษัท เวิร์คพอยท์ พิคเจอร์ส การวิเคราะห์ตัวละครวายร้ายที่รับบท...เป็นตัวเอกของเรื่องเพื่อสะท้อนภาพความสุขของวายร้ายในสิ่งที่เขาเป็นและโลกที่เขาดำรงอยู่ ความเหมือนคล้ายและแตกต่างของตัวละครวายร้ายในการทำตามหน้าที่ ความเข้าใจในชีวิตและการยอมรับในสิ่งที่ตนเองเป็น ทั้งหมดถูกผูกโยงเข้ากับมิตรภาพและการเรียนรู้ที่จะเป็นตัว
- Publicationการศึกษาเปรียบเทียบตัวละครเอกในบทละครโนเรื่อง คิกุจิโด และ มะกุระจิโด กับตัวบทต้นแบบจากเรื่อง ทะอิเฮะอิกิสุริยา ตันติวงษ์ (2015)วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบตัวละครเอกในบทละครโนเรื่อง คิกุจิโด และ มะกุระจิโดและ ศึกษาเนื้อหาและแนวคิดในบทละครโนทั้งสองเรื่องกับตัวบทต้นแบบจากเรื่อง ทะอิเฮะอิกิ จากการศึกษาพบว่าบทละครโนทั้งสองเรื่อง ตัวละคร...เอกพบชะตากรรมเดียวกัน คือต้องโทษถูกเนรเทศมาอยู่ในป่า ซึ่งตัวละครเอกแต่ละเรื่องมีทัศนคติต่อชะตากรรมที่แตกต่างกัน โดยสื่อผ่านความรู้สึกของตัวละครเอกที่มีต่อจักรพรรดิ กาลเวลา สถานที่ วรรณคดีที่ปรากฎในบทละครโน เป็นต้น จึงได้พบว่าบทละครโนเรื่อง คิกุจิโด ตัว
- Publicationการศึกษาวิเคราะห์ตัวละครชายในวรรณกรรมของยะซุนะริ คะวะบะตะศิริวรรณ ปรีชานฤตย์ (2003)วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวรรณกรรมของคะวะบะตะจำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ เรื่อง นางระบำอิส เรื่อง เมืองหิมะ เรื่อง นกกระเรียนพันตัว และเรื่อง เสียงแห่งขุนเขา โดยศึกษาวิเคราะห์ตัวละครชายในวรรณกรรมดังกล่าวและชีวประวัติของคะวะบะตะที่มีอิทธิพล...ต่อการสร้างตัวละครชายของเขา ตัวละครชายในวรรณกรรมทั้งสี่เรื่องดังกล่าวเป็นตัวละครที่มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินเรื่องและการนำเสนอแนวคิดเชิงจริยธรรมเกี่ยวกับมนุษย์ พฤติกรรมของตัวละครชายสะท้อนให้เห็นถึงธรรมชาติของมนุษย์ปุถุชนที่มีกิเลสตัณหาทำให้ประพฤติผิดศีล