วรรณกรรม/วรรณคดีบาลีและสันสกฤต
Permanent URI for this collection
บทความวิจัย บทความวิชาการ รายงานการวิจัย วิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ และหนังสือเกี่ยวกับวรรณคดีบาลี วรรณคดีสันสกฤต ประวัติวรรณคดีบาลี ประวัติวรรณคดีสันสกฤต วรรณคดีบาลีและสันสกฤตในวรรณคดีไทย การศึกษาจารึกและเอกสารโบราณ
Browse
Browsing วรรณกรรม/วรรณคดีบาลีและสันสกฤต by Author "Apisakmontree, Sirisak"
Now showing 1 - 4 of 4
Results Per Page
Sort Options
- Publicationการวิเคราะห์อัคคัญญสูตรศิริศักดิ์ อภิศักดิ์มนตรี; ธณิกานต์ วรธรรมานนท์; Apisakmontree, Sirisak; Warathammanon, Tanikan (2017)บทความนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แก่นเรื่อง หลักธรรม และอิทธิพลของอัคคัญญสูตรที่มีต่อวรรณกรรมพระพุทธศาสนาตลอดจนถึงวรรณกรรมล้านนาผลการวิเคราะห์พบว่า 1. แก่นเรื่องของอัคคัญญสูตรเกี่ยวข้องกับความเท่าเทียมกันของมนุษย์ทั้งทางการกําาเนิดและทางความประพฤติ 2. หลักธรรมที่ปรากฏในอัคคัญญสูตร ได้แก่ ไตรลักษณ์ ปฏิจจสมุปบาท กุศลกรรมบถ 10 กับโพธิปักขิยธรรม 7 หลักธรรมทั้งหมดสอดคล้องและสนับสนุนแก่นเรื่อง เป็นไปเพื่อการสลายระบบวรรณะของพราหมณ์ ซึ่งมีความเชื่อว่ามนุษย์ไม่เท่าเทียมกัน เพราะชาติกําาเนิด อันเป็นต้นเหตุให้มนุษย์ติดข้องในวัฏสงสาร 3. นิทานโบราณเกี่ยวกับการกําาเนิดโลก มนุษย์ สังคม และวรรณะในอัคคัญญสูตร ส่งอิทธิพลให้กับวรรณกรรมพระพุทธศาสนาประเภทโลกศาสตร์ อันมีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายลักษณะภูมิศาสตร์ของโลกและสัตว์โลกตามคติพุทธศาสนา ทั้งยังส่งอิทธิพลให้วรรณกรรมล้านนา ประเภทตําานานการสร้างบ้านเมือง อันมีวัตถุประสงค์เพื่ออธิบายที่มาของกษัตริย์ล้านนา ว่าสืบมาจากพระมหาสมมติหรือพระพุทธเจ้าศากยโคดม ทั้งนี้วรรณกรรมทั้งสองประเภทข้างต้น ไม่ได้สะท้อนแก่นเรื่องของอัคคัญญสูตร
- Publicationวงศ์พระพุทธเจ้ําในชินกาลมาลีปกรณ์พระพีร์ญาภพพ์ ธารพนาลี; ศิริศักดิ์ อภิศักดิ์มนตรี; Thanpanalee, Phra Preyapob; Apisakmontree, Sirisak (2020)ชินกาลมาลีปกรณ์ เป็นคัมภีร์ที่เล่าเรื่องพุทธประวัติเรียงกันไปตามลำดับกาลเวลา แต่งโดยพระรัตนปัญญา ในพุทธศตวรรษที่ 21 ใช้กลวิธีการแต่งแบบร้อยแก้วสลับร้อยกรอง มีจุดประสงค์เพื่ออธิบายความเป็นไปของวงศ์พระพุทธเจ้าโคตมะตามลำดับ ทั้งได้แสดงความเชื่อมโยงวงศ์กษัตริย์ล้านนาเข้ากับวงศ์พระพุทธเจ้า โดยวงศ์พระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์ที่กล่าวถึงในชินกาลีปกรณ์มีจำนวนมากกว่าที่กล่าวถึงในพระไตรปิฎก พบมาก่อนแล้วในคัมภีร์สัมภารวิบาก แต่งขึ้นในล้านนา ราวปลายพุทธศตวรรษที่ 19 มีต้นแบบมากจากคัมภีร์โสตตัตถกี มหานิทานที่แต่งขึ้นที่ลังกาในอภัยคีรีวิหารฝ่ายมหายาน เมื่อราวต้นพุทธศตวรรษที่ 19 นอกจากนี้ ยังมีชาดกบางเรื่องในชินกาลมาลีปกรณ์ที่ซ้ำกันกับชาดกของพุทธศาสนามหายาน จึงเป็นไปได้ว่าพุทธศาสนาจากลังกาที่เข้าสู่ล้านนาโบราณน่าจะเป็นพุทธศาสนาที่มีแนวคิดของฝ่ายมหายานผสมกับเถรวาทมาตั้งแต่เริ่มต้น
- Publicationวรรณกรรมพุทธประวัติ : การตีความ พัฒนาการ และคุณค่าศิริศักดิ์ อภิศักดิ์มนตรี; Apisakmontree, Sirisak (2017)The dissertation entitled “The Buddha Biographical Literatures: Interpretation, Development and Values.” was a documentary research. The objectives of the analysis are as follows; 1. To interpret the Literatures Biography of Buddha 2. To analyze the development of Literatures Biography of Buddha 3. To analyze the values of Literatures Biography of Buddha which have an influence to Buddhist art. 8 Literatures Biography of the Lord Buddha were used for studying, they were; 1.Lalitavistara 2.Sambhāravipāka 3.Chin mhànithàn 4.Pathamasambodhi 5.The Light of Asia by Edwin Arnold, M.A. 6. Bkah - Hgyur Bstan - Hgyur by W.Woodville Rockhill 7.Life of Buddha in the Curriculum of Dhamma Studies in Elementary Level 8.Old Path White Clouds: Walking in the Footsteps of the Buddha by Thich Nhat Hanh The main ideas of this literary analysis are include the extrinsic and the Intrinsic approaches to study literature. Intrinsic approaches are mainly used to analyze the thesis. 1. There are 5 aspects of the interpretation in Literatures Biography of the Lord Buddha; 1. The interpretation in according with the Buddhist Doctrines 2. The literal meaning interpretation and Symbolic interpretation 3. Interpretation by using comparative tales 4. Content interpretation and creating a new and more realistic story 5. Interpretation by theory of rationalism 2. Literatures Biography of Buddha were based on the Tripitaka as a basis for compilation. Lalitavistara literature was composed after Buddhism propagated to Kashmir and Gandhara in 5th – 6th Buddhist centuries. As for Buddhism spread to Ceylon, Buddhism having influence to Lanna Literature entitled “Sambhàravipàka” in late 19th Buddhist centuries and “Chin mhànithàn” has been written by developed from Sambhàravipàka after Buddhism from Martaban in Burma had spread to Lanna in 20th - 21th . During the same period, “Pathamasambodhi” had also been written by Lanna monk in 21th. In 1860 Edwin Arnold, M.A. wrote “The Light of Asia” and W.Woodville Rockhill wrote Bkah - Hgyur Bstan - Hgyur in 1883. At that period, Thammayut Nikaya, a new Buddhist sect of Thai Theravada Buddhism was established. Somdet Phramahasamanachao Krom Phraya Vajirañàõavarorasa had written literature Biography of Buddha. He also interpreted the miracles in Buddha’s life to be realistic and more scientific. Later, Old Path White Clouds: Walking in the Footsteps of the Buddha had written by Thich Nhat Hanh in order to heal the suffering of people and the world from war by Mahayana Buddhist tradition 3. The values of Literatures Biography of the Lord Buddha had an influence to Buddhist art since Hariphunchai period, the statues having the beard standing in the niches of chedi at Wat Chamadevi, Lamphun Province are the Buddha Image as presented in Chin mhànithàn. In addition, the ruined religious places at Wat Jed yod, Chiang Mai Province was built in 21th Buddhist century and represented biography of the Lord Buddha in scenes of Vimuttisukha or Bliss of Emancipation which was based on the story in Sambhàravipàka and Chin mhànithàn. At Wat Luang Rajasanthan, Phayao Province, there are mural painting in Viharn representing the scene of subduing Mara, the old woman surrounded by Mara’s army was influenced by the story in Sambhàravipàka.
- Publicationวิเคราะห์ตำนานมูลศาสนาฉบับวัดสวนดอกศิริศักดิ์ อภิศักดิ์มนตรี; ธณิกานต์ วรธรรมานนท์; Apisakmontree, Sirisak; Warathammanon, Tanikan (2017)ตำนานมูลศาสนาเป็นวรรณกรรมพุทธศาสนาล้านนาที่สำคัญ ฉบับที่ใช้วิเคราะห์เป็นฉบับวัดสวนดอก แต่งโดยพระพุทธรักขิต และพระพุทธญาณ แต่งขึ้นระหว่าง พ.ศ. 1999 - 2053 ตั้งแต่สมัยพญาติโลกราช (พ.ศ. 1985-2080) ถึงพระเมืองแก้ว (พ.ศ. 2038-2068) อันเป็นช่วงเวลาที่สังคมล้านนาเกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างพระสงฆ์ฝ่ายวัดสวนดอกกับพระสงฆ์ฝ่ายวัดป่าแดง ผู้แต่งมีความสัมพันธ์กับพระสงฆ์ฝ่ายวัดป่าแดง เนื้อหาตำนานประกอบด้วย 2 ส่วน ส่วนแรกเกี่ยวกับพุทธประวัติ ส่วนที่สองเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาในล้านนา จุดประสงค์ของผู้แต่งตำนานเพื่อเชื่อมวงศ์กษัตริย์ล้านนาเข้ากับวงศ์พระพุทธเจ้า เพื่อสรรเสริญพญาติโลกราชทั้งทางโลกและทางธรรม ทั้งเพื่อรับรองสถานะผู้แต่งที่เกี่ยวข้องกับนิการวัดป่าแดงว่าสืบสายมาจากพระสุมนเถระ ซึ่งเป็นปฐมสังฆวงศ์ของนิกายวัดสวนดอก และเพื่อให้ข้อคิดเกี่ยวกับเหตุการณ์ตามพุทธพยากรณ์ที่จะมาถึงใน พ.ศ. 2000 วิธีการแต่งตำนานมูลศาสนา เป็นความเรียงร้อยแก้ว เขียนด้วยภาษาไทยถิ่นเหนือ ใช้อักษรธรรมล้านนา จารบนใบลาน มีความยาว 10 ผูก มักขึ้นต้นเนื้อหาด้วยคำเช่นเดียวกับนิทาน สำหรับในส่วนที่ผู้แต่งต้องการอธิบายเพิ่มเติมมักใช้คำว่า “อธิบายว่า” แทรกทัศนะของนักปราชญ์ร่วมสมัย ยกธรรมะ นิทานพื้นบ้าน ชาดก สรุปเหตุการณ์ในภาพรวมก่อนอธิบายรายละเอียด และสรุปเหตุการณ์ไว้ท้ายเรื่อง เนื้อหาที่น่าสนใจในตำนานมูลศาสนา ได้แก่ การประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุในเมืองเชียงใหม่ และการผูกสีมาของวัดสวนดอก จำนวน 6 ครั้งด้วยกัน ได้แก่ สมัยพระสุมนเถร เจ้าอาวาสวัดสวนดอกลำดับที่ 1 (พ.ศ. 1912-1936) มหานันทปัญญา เจ้าอาวาสวัดสวนดอกลำดับที่ 3 (พ.ศ.1946-1961) มหาพุทธญาณ เจ้าอาวาสวัดสวนดอกลำดับที่ 4 (พ.ศ.1961-1963) มหาติปิฎก เจ้าอาวาสวัดสวนดอกลำดับที่ 7 (พ.ศ.1984- 1990) พระพุทธรักขิต เจ้าอาวาสวัดสวนดอกลำดับที่ 8 (พ.ศ.1990 – 2002) และมหานาคเสน เจ้าอาวาสวัดสวนดอกลำดับที่ 10 (พ.ศ.2018 – 2023)