ภาษาจีน : Chinese
Permanent URI for this community
บทความวิจัย และบทความวิชาการด้านภาษาศาสตร์ภาษาจีน การเรียนการสอนภาษาจีน การแปลภาษาจีน วรรณกรรมจีน และวัฒนธรรมจีน
Browse
Browsing ภาษาจีน : Chinese by browse.metadata.researchtheme1 "การพัฒนาหลักสูตร"
Now showing 1 - 3 of 3
Results Per Page
Sort Options
- Publicationการศึกษาการพัฒนาหลักสูตรภาษาจีนตามแนวทาง Outcome-Based Education (OBE) กรณีศึกษาหลักสูตรภาษาจีนเพื่อนการสื่อสารทางธุรกิจ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎ์ธานีพิชัย แก้วบุตร; Kaewbut, Pichai (2021)งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาหลักสูตรภาษาจีนที่ตอบสนองความต้องการจำเป็นของผู้เรียน ผู้ประกอบการ ท้องถิ่นและสังคมตามแนวทาง OBE (Outcome-Based Education) โดยเก็บข้อมูลจาก 1) แบบสอบถามจากผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด จำนวน 527 ฉบับ 2) แบบสอบถามสมรรถนะของบัณฑิตจากผู้ประกอบการด้านต่าง ๆ ในเขตภาคใต้ จำนวน 112 ฉบับ และ 3) การจัดประชุมเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรภาษาจีนโดยมีผู้แทนฝ่ายวิชาการและฝ่ายผู้ประกอบการร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวน 8 ท่าน ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรภาษาจีนควรเป็นหลักสูตรบูรณาการศาสตร์ระหว่างภาษาจีนกับธุรกิจ 2) โครงสร้างของหลักสูตรเป็นลักษณะ 3 + 1 กล่าวคือผู้เรียนศึกษาในประเทศไทย 3 ปีและในประเทศจีน 1 ปี 3) หลักสูตรต้องพัฒนาขึ้นตามแนวทาง OBE และจัดการเรียนการสอนเชิงรุก (Active Learning) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ในรายวิชาทั้งหมดของหลักสูตรรวมทั้งจัดการศึกษาเชิงบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงาน (Work Integrated Learning: WIL) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของหน่วยกิตในหมวดรายวิชาเฉพาะ และ 4) ระดับความรู้ภาษาจีนของบัณฑิตก่อนจบการศึกษาต้องไม่น้อยกว่าการสอบวัดระดับภาษาจีน HSK ระดับ 4 และจัดโครงการสนับสนุนส่งเสริมให้บัณฑิตมีความเป็นเลิศด้านภาษาจีนในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
- Publicationศักยภาพของบัณฑิตภาษาจีนระดับอุดมศึกษาและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรภาษาจีนระดับอุดมศึกษาให้ได้ประสิทธิผลจรัสศรี จิรภาส (2007)นับแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ.2488 เป็นต้นมา รัฐบาลไทยได้คำนึงถึงปัญหาความมั่นคงภายในประเทศจึงได้ประกาศนโยบายการควบคุมการเรียนการสอนภาษาจีนทั่วประเทศ อันส่งผลกระทบให้การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในเมืองไทยเติบโตช้ากว่าประเทศใกล้เคียงซึ่งต่างมีชนชาวจีนอาศัยและมีความเคลื่อนไหวเรื่องของภาษาจีนและวัฒนธรรมจีนภายในอาณาเขตนั้น ๆ การควบคุมการเรียนการสอนภาษาจีนตั้งแต่ภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมาเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อข้อจำกัดด้านศักยภาพบัณฑิตที่เข้ารับการศึกษาภาษาจีนในระดับอุดมศึกษา เนื่องจากนักศึกษาที่เข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาจำนวนมากไม่มีพื้นฐานความรู้ภาษาจีนมาก่อน และหลักสูตรด้านภาษาจีนของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ อยู่ภายใต้ขอบเขตและปัจจัยหลาย ๆ ด้าน ยังผลให้ความรู้ด้านภาษาจีนและคุณสมบัติของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาด้านภาษาจีนของไทยยังไม่เป็นที่พึงพอใจต่อสถานประกอบการต่าง ๆ เท่าใดนัก ในขณะที่การเรียนการสอนภาษาจีนของไทยกำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในปัจจุบัน และมีแนวโน้มที่จะเริ่มพัฒนาและวางรากฐานของการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ คือเริ่มมีการเปิดสอนภาษาจีนตามโรงเรียนต่าง ๆ ในระดับอนุบาลเรื่อยมาจนถึงระดับมัธยมศึกษา แต่กว่าที่สถาบันการศึกษาอุดมศึกษาจะรับกลุ่มเป้าหมายที่มีความรู้ภาษาจีนพร้อมที่จะเรียนภาษาจีนในระดับที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้นยังต้องอาศัยเวลาที่ยาวนานอีกระยะหนึ่ง การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรเพิกเฉย ผู้เขียนได้เสนอแนวทางสนับสนุนการเพิ่มศักยภาพการเรียนการสอนภาษาจีนระดับอุดมศึกษาทั้งทางด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของผู้สอน และด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของหลักสูตรโดยตรง
- Publication泰国国际学校IGCSE课程和中文教学探究——以Ascot国际学校为例Yan, Feixia; 严, 飞霞 (2020)IGCSE ( International General Certificate of Secondary Education.)是国际普通中等教育证书的缩写。目前,IGCSE 己经在全球 160 多个不同的国家推广,它是由英国剑桥国际考试于 1988 年开发,剑桥大学自 1858 年以来一直是英国本地考试委员会。其课程体系及评佔模式也是日前国内正在进行的基础教育课程改革所借鉴的主要课程体系之一。在泰国有超过 130 所国际学校,为了适应和发展,以满足各类人才,多语言,国际学生的需求,其中泰国的英式国际学校都会开设 IGCSE 国际课程。 近年来越来越多的学生选修IGCSE 中文课程,为了满足中文学习需求,剑桥国际测试机构开设了IGCSE 中文课程,而如何让选修中文的学生考取优异的中文成绩,教学方法和应试技巧也非常的重要。目前有关IGCSE 中文的教学方法和应试技巧却十分有限。因此,本文拟以IGCSE 中文的教学为研究对象展开并探讨。并通过以 Ascot 国际学校为例,通过教学实验、调查问卷,历年考试成绩等方法获得数据,并进行分析,最后得出结论,IGCSE 中文课程和一般中文学校的教学方法所存在的同异性,并能够发现国际学校中文教学和学生在考试中所存在的一系列问题,如何改进,以帮助教师在 IGCSE 的中文教学当中能够有更多更好的借鉴和改进措施,让 IGCSE 中文教学更有效率,同时学习中文IGCSE 课程的学生也都能够取得优异的成绩。