การสอนภาษาจีน
Permanent URI for this collection
บทความวิจัย และบทความวิชาการด้านการเรียนการสอนภาษาจีน วิธีการสอน กระบวนการเรียนรู้ภาษาจีน การสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน ฯลฯ
Browse
Browsing การสอนภาษาจีน by Subject "6.4 ศิลปะ"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Publicationการใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือโดยใช้กรณีศึกษาในการพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาจีน ในรายวิชาสัทศาสตร์จีนกิตติญา ตุ้ยคำ; อภิชาติ เลิศพินิจอมรกุล; ธีวรา จันทรสุรีย์ (2019)งานวิจัยการใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือโดยใช้กรณีศึกษาในการพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาจีนในรายวิชาสัทศาสตร์จีน วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาวิธีการสอนแบบร่วมมือโดยใช้กรณีศึกษาในการพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาจีนในรายวิชาสัทศาสตร์จีนโดยกลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาภาษาจีน จำนวน 28 คนเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบประเมินก่อนและหลังเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบบันทึกการทดลอง(case study) 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินความพึงพอใจ โดยผลการวิจัยหลังจากการใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือโดยใช้กรณีศึกษาในการพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาจีนในรายวิชาสัทศาสตร์จีน พบว่า1) คะแนนหลังสอบ(= 15.54) มากกว่าคะแนนก่อนสอบ(= 11.61) 2) ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้รูปแบบกลุ่มร่วมมือและแบบบันทึกการทดลอง (case study) คิดเป็นร้อยละ 80.93/81.6 ซึ่งเป็นผลมาจากการวางแผนการสอนอย่างละเอียดกำหนดจุดมุ่งหมายของบทเรียนกำหนดขนาดของกลุ่มกำหนดบทบาทของสมาชิกแต่ละคนอย่างชัดเจนนอกเหนือจากนั้นยังมีสื่อการสอนที่ช่วยในการฝึกฝนการอ่านออกเสียงพินอินภาษาจีนเช่นตารางการออกเสียงหลักการออกเสียงพินอินจีน《 汉语拼音方案 Scheme of the Chinese Phonetic Alphabet 》ตารางฝึกผันเสียงการออกเสียงพินอินจีนและเครื่องมือช่วยการอ่านออกเสียงพินอินภาษาจีน《 汉语教学有声挂图 Chinese Audio Primer 》จาก《 孔子学院总部/国家汉办 》Hanban Confucius Institute Headquarters) มีการยกตัวอย่างปัญหาการอ่านออกเสียงโดยอ้างอิงจากประสบการณ์สอนและยืนยันโดยผลงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาปัญหาการออกเสียงภาษาจีนของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีนธุรกิจวิทยาลัยนานาชาติมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่”เพื่อเป็นตัวอย่างให้นักศึกษาได้เกิดการวิเคราะห์ทั้งยังได้มีการชี้แจงและอธิบายเหตุผลในการดำเนินการต่างๆ รายละเอียดของงานและขั้นตอนในการทำงานทั้งเกณฑ์การวัดและประเมินผลเพื่อให้สอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือเกิดกระบวนการเรียนการสอนแบบ “CIRC” ทำให้ผลการทดลองไปตามเกณฑ์ร้อยละ 80/80 ที่กำหนดไว้ 3) ความพึงพอใจต่อการใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือโดยใช้กรณีศึกษาในการพัฒนาการอ่านออกเสียงภาษาจีนในรายวิชาสัทศาสตร์จีนเฉลี่ยรวมอยู่ที่ 4.147 อยู่ในระดับมาก