Search Results

Now showing 1 - 10 of 12
No Thumbnail Available
Publication

从《余震》到《唐山大地震》——王小灯(方登)形象对比分析

Xiao, Min, Numtong, Kanokporn, 肖, 旻, 吴, 琼, หมิ่น เซียว, กนกพร นุ่มทอง (2022)

เสี่ยวเติงในนวนิยายเป็นภาพลักษณ์ตั้งเดิมของนางเอกนามว่าฟังเติงในภาพยนตร์ แต่โชคชะตาของนางเอกสองคนดังกล่าวมีความแตกต่างกัน วิจัยครั้งนี้มุ่งเน้นในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบทั้งด้านประสบการณ์ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครอื่น และความเปลี่ยนแปลงทางจิตโดยใช้ ผล...ที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนและหลังแผ่นดินไหว และระดับความเจ็บปวดทางจิต รวมถึงความแตกต่างในวัตถุประสงค์และพื้นหลังของการสร้างสรรค์ผลงานระหว่างนวนิยายและภาพยนตร์ดังกล่าว จึงก่อให้เกิดความแตกต่างในภาพลักษณ์ของตัวละครหวังเสี่ยวเติง (ฟังเติง)

No Thumbnail Available
Publication

浅析穿越剧《穿越时空的爱恋》中的儒家思想价值认同

Chen, Yuanyuan, Numtong, Kanokporn, 陈, 圆圆, 吴, 琼 (2022)

ตั้งแต่ปี 2544 ละครการเดินทางข้ามเวลาในรูปแบบภาพยนตร์และโทรทัศน์ได้รับการฉายบนจอทีวีเป็นจำนวนมาก บทความนี้ใช้ละครท่องเวลา "รักข้ามเวลาและอวกาศ" เป็นวัตถุวิจัย โดยผ่านการวิเคราะห์ตัวละครในละคร โดยเฉพาะคำพูด พฤติกรรม และกิจกรรมทางจิตใจของพระเอกและ...นางเอกพบว่า ในการสร้างภาพลักษณ์ของตัวละคร "ความเมตตากรุณา" การปรุงแต่งค่านิยมหลักของวัฒนธรรมขงจื๊อ เช่น "ความชอบธรรม" "ความเหมาะสม" "ความกตัญญูกตเวที" "ความจงรักภักดี" และจรรยาบรรณวิชาชีพขงจื๊อ ทำให้พวกเขามีเสน่ห์มากขึ้น การวิเคราะห์การสร้างอัตลักษณ์อัน

No Thumbnail Available
Publication

บทละครพูดเรื่อง ร้านน้ำชา《茶馆》: ภาพสะท้อนบาดแผลของคนรากหญ้าในสภาวะ แห่งความป่วยไข้ทางการเมือง

วุฒิพงษ์ ประพันธมิตร, กนกพร นุ่มทอง, Prapantamit, Wuttipong, Numtong, Kanokporn (2021)

ละครพูดเรื่องดังกล่าวมีความโดดเด่นในการใช้เหตุการณ์ของตัวละครชนชั้นรากหญ้าเป็นภาพสะท้อนให้เห็นถึงบาดแผลแห่งการดำรงอยู่ของคนชนชั้นรากหญ้าท่ามกลางความป่วยไข้ทางการเมืองของประเทศจีนใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ (1) การถูกลิดรอนเสรีภาพในการวิจารณ์การเมือง (2) การ...ดีเช่นกัน บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอบาดแผลที่ปรากฏจากการถูกกดขี่สถานภาพของคนรากหญ้า ท่ามกลางสภาวะแห่งความป่วยไข้ทางการเมืองของประเทศจีนจากบทละครพูดเรื่อง ร้านน้ำชา ซึ่งประพันธ์โดยเหลาเส่อ นักประพันธ์จีนผู้มีชื่อเสียง จากการศึกษาพบว่า บท

No Thumbnail Available
Publication

ภาพลักษณ์ความเป็น “วีรบุรุษ” ในวรรณกรรมเยาวชนจีน เรื่่อง เรื่องราวของเหลยเฟิง

วุฒิพงษ์ ประพันธมิตร, กนกพร นุ่มทอง, ศิริวรรณ ลิขิตเจริญธรรม, Prapantamit, Wuttipong, Numtong, Kanokporn, Likhidcharoentham, Siriwan (2022)

วรรณกรรมเยาวชนนอกจากจะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและการเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชน เนื้อหาของตัวบทยังสอดแทรกคติสอนใจและอุดมการณ์ที่สื่อสารผ่านตัวละครในเรื่องอีกด้วย บทความนี้มุ่งศึกษาและวิเคราะห์ภาพลักษณ์ความเป็น “วีรบุรุษ” ผ่านตัวบทวรรณกรรม เยาวชนจีน...ของเหลยเฟิง นำเสนอภาพลักษณ์ความเป็น “วีรบุรุษ” ที่สะท้อนผ่านตัวคุณสมบัติของละครเอกเหลยเฟิง 2 ประการ คือ การเป็นผู้ภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์ จีนและประธานเหมาเจ๋อตง รวมถึงการอุทิศตน เพื่อรับใช้มวลชนและมีความสุขในการช่วยเหลือผู้อื่น นอกจากนี้ปรากฏณ์การตี

No Thumbnail Available
Publication

ภาพลักษณ์ของโจโฉในวัฒนธรรมจีน

กนกพร นุ่มทอง, 吴, 琼, Numtong, Kanokporn (2017)

โจโฉเป็นนักการทหาร นักการปกครองและกวีที่โดดเด่นปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออก ภาพลักษณ์ของโจโฉมีการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละยุคสมัย โจโฉในการรับรู้ของชาวบ้านจีนทั่วไปเป็นสุดยอดของกังฉินในประวัติศาสตร์จีน หลังสถาปนาประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดกรณี “พลิกคดีให้โจโฉ” ขึ้น ซึ่งมีประเด็นโต้แย้งต่างๆ ทั้งในแง่ทฤษฎีทางวรรณคดีและในแง่ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโจโฉจะมีคุณูปการต่อประเทศ แต่ภาพลักษณ์ “ผู้ร้าย” ของโจโฉในประวัติวัฒนธรรมจีนก็มีที่มาที่ไปสมเหตุสมผลและไม่มีความจาเป็นต้อง “พลิกคดีให้โจโฉ” หรือรื้อสร้างภาพลักษณ์ของโจโฉในวัฒนธรรมจีนแต่อย่างใด

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาวัฒนธรรมสามศาสนาผ่านตัวละครต้วนอี้ว์ในวรรณกรรมเรื่องแปดเทพอสูรมังกรฟ้า

กนกพรรณ ธรรมสถิตย์สุข, กนกพร นุ่มทอง, Thamsatitsuk, Kanokphan, Numtong, Kanokporn (2017)

ผ่านทางตัวละครเอกต้วนอี้ว์ ผลการวิจัยพบว่า ต้วนอี้ว์ยอมรับแนวคิดสามศาสนา เนื่องจากเติบโตในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ส่งผลให้ต้วนอี้ว์ยอมรับในความหลากหลายทางความเชื่ออันสะท้อนให้เห็นถึงมนุษย์สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลายของศาสนาและ... ซานเจี้ยว(三教)ประการสุดท้าย คือ กิมย้งสนับสนุนแนวคิดสากลนิยม สันติสุขของโลกมาจากการไม่กีดกันแบ่งแยก กิมย้งชี้นำสังคมให้เห็นว่า แม้ว่าจะมีความคิดที่ต่างกันก็สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้บุคคลคนหนึ่งไม่จ าเป็นต้องนับถือศาสนาเพียงศาสนาเดียว ดังตัวละครเอก 3

No Thumbnail Available
Publication

浅析紫金陈《坏小孩》中的青少年犯罪成因

Jin, Ying, Numtong, Kanokporn, 金, 莹, 吴, 琼, อิ๋ง จิน, กนกพร นุ่มทอง (2021)

แม่ยายของจางตงเซิงซึ่งดูเหมือนเป็นการเสียชีวิตโดยบังเอิญ แต่แท้จริงแล้วเป็น การจัดฉากฆาตกรรมของจางตงเซิงเอง จากนั้นก็นำไปสู่เหตุการณ์ต่างๆ ของตัวละครหลากหลาย งานวิจัยนี้ผู้วิจัยใช้วิธีวิจัยเอกสารและวิธีวิจัยทางประวัติศาสตร์เป็นกรอบในการวิเคราะห์ตัวบทผ่าน...นวนิยาย อ่านและวิเคราะห์มูลเหตุของการก่ออาชญากรรม ในเยาวชน ใช้วิธีวิเคราะห์ทางวรรณกรรมในการรวบรวมข้อมูล บทความนี้ได้วิเคราะห์การกระทำผิดทางอาชญากรรมรวมถึงมูลเหตุจูงใจของตัวละครเยาวชนที่ปรากฏในนวนิยายเรื่อง เด็กจอมแสบ 3 ตัวละครหลัก คือจูเฉาหยัง ติงเฮ่า

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาเปรียบเทียบละครโทรทัศน์ "รักใสใสหัวใจสี่ดวง" เวอร์ชั่นไต้หวัน ค.ศ.2001 เวอร์ชั่นจีนแผ่นดินใหญ่ ค.ศ.2009 และ 2018

นันทิกานต์ เหมือนจันทร์, กนกพร นุ่มทอง, 潘, 雅芳, 吴, 琼, Mearnjan, Nantikarn, Numtong, Kanokporn (2019)

ลักษณะสัมพันธบทในละครโทรทัศน์ทั้ง 3 เวอร์ชั่นโดยใช้ทฤษฎีสัมพันธบท (Intertextuality)ผลการศึกษาพบว่า การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง Hana Yori Dango ที่ได้รับการดัดแปลงสู่ละครโทรทัศน์ “รักใสใสหัวใจสี่ดวง”จ านวน 3 เวอร์ชั่น มีการเปลี่ยนแปลงด้านโครงเรื่องและตัวละครใน... ค.ศ. 2009 มาใช้ ลักษณะสัมพันธบท (Intertextuality) ในละครโทรทัศน์ทั้ง 3 เวอร์ชั่นพบว่าละครโทรทัศน์เวอร์ชั่นไต้หวันเป็นตัวบทต้นทางให้กับละครโทรทัศน์เวอร์ชั่นจีนแผ่นดินใหญ่ทั้ง 2 เวอร์ชั่นมากกว่ามีการ์ตูนเป็นตัวบทต้นทางวัฒนธรรมที่ปรากฏในละครโทรทัศน์

No Thumbnail Available
Publication

การสะท้อนปัญหาสังคมจีนผ่านการดัดแปลงเรื่องสั้นสู่ภาพยนตร์ เซียงหนี่ว์เซียวเซียว

ศัลยา เอ้งฉ้วน, กนกพร นุ่มทอง, Engchuan, Sanlaya, Numtong, Kanokporn (2022)

สะท้อนสังคม ที่เผยเรื่องราวชีวิตของตัวละครที่ต้องเผชิญในช่วงของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมไปสู่สังคมสมัยใหม่ จากการศึกษาพบว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีกลวิธีปรับองค์ประกอบการเล่าเรื่อง คือ 1. ใช้มิติสหบทในการปรับโครงเรื่องและเพิ่มตัวละคร โดยนำโครงเรื่องและตัวละครบาง...ตอนมาจากเรื่องสั้น “เฉี่ยวซิ่วกับตงเซิง” สะท้อนมายาคติกับการเป็น “หญิง” ในสังคมศักดินาจีนที่ตกอยู่ภายใต้ระบบปิตาธิปไตย 2. เพิ่มฉากที่เป็นเอกลักษณ์ของเซียงซีและเหตุการณ์ต่าง ๆ เผยให้เห็นความผิดปรกติด้านบุคลิกภาพของตัวละคร ซึ่งมีสาเหตุมาจากวัฒนธรรม จารีต

No Thumbnail Available
Publication

แรงกดดันของเยาวชนจีนที่แสดงผ่านภาพยนตร์ เรื่อง Better Days

ศิรินภา บุญผ่องศรี, กนกพร นุ่มทอง, Boonpongsri, Sirinapa, Numtong, Kanokporn (2022)

และบทสนทนาของตัวละคร ผลการศึกษาพบว่า ภาพยนตร์ได้แสดงให้เห็นถึงแรงกดดันที่เยาวชนจีนต้องเผชิญ ได้แก่ 1) การกลั่นแกล้งในสถานศึกษา 2) ความกดดันในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา 3) ช่องว่างระหว่างอายุของคนต่างวัย 4) การล่มสลายของสถาบัน