Search Results
การตีความมรรคมีองค์แปดตามหลักหลังนวยุค : การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์และวิธาน
พระครูธรรมศาสนโฆสิต (ภิญโญ ปานดำรงค์) (2017)
การตีความแนวคิดเรื่องพรหมในพุทธปรัชญาเถรวาท
พระนรินทร์ สีลเตโช (สาไชยันต์), Phra Narin Silatejo (Sachayan) (2018)
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์(๑)เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องพรหมในพุทธปรัชญาเถรวาท (๒)เพื่อศึกษาการตีความ (๓) เพื่อวิเคราะห์การตีความแนวคิดเรื่องพรหมในพุทธปรัชญาเถรวาท ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) โดยเก็บข้อมูลจากเอกสาร แล้วนำข้อมูลมา...เฉพาะกลุ่ม และ ๒) การตีความแบบสากล โดยใช้ วิภัตติหาระในเนติปกรณ์และทฤษฎีการตีความเชิงรื้อโครงสร้างนิยมของเดอร์ริดา ๓.การวิเคราะห์การตีความแนวคิดเรื่องพรหมในพุทธปรัชญาเถรวาทโดยใช้การตีความแบบวิภัตติหาระในเนติปกรณ์ และการตีความเชิงการรื้อโครงสร้างนิยมของเด
สมมติสัจจะในพุทธปรัชญา
ฐานิสรา ประธานราษฎร์นิกร, Thanisara Prathanrasnikorn (2016)
บทบาทเชิงบรรทัดฐานของความจริงหมดไป และก่อให้เกิด “ปัญหาที่น่าเศร้า” ตามมา ซึ่งส่งผลให้สมมติสัจจะไม่สามารถเป็นเครื่องมือนำไปสู่การเข้าใจปรมัตถสัจจะได้ นักวิชาการทางพุทธศาสนาได้พยายามแก้ปัญหาที่น่าเศร้านี้แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้หมดสิ้น ผู้วิจัยเสนอว่า...โดยอิงอาศัยสิ่งอื่นจะต้องเป็นศูนยตา แนวคิดนี้ของนาคารชุนได้ทำให้นักวิชาการในปัจจุบันบางท่าน เช่น เจย์ แอล การ์ฟิลด์ ตีความว่า สมมติสัจจะเป็นสัจจะอย่างเดียวที่มีอยู่ การตีความเช่นนี้ทำให้สมมติสัจจะมีความสัมพัทธ์แบบสุดขั้วกับความเห็นของชาวโลก ซึ่งทำให้
แนววิธีปรากฏการณ์วิทยาว่าด้วยมโนทัศน์อภววิทยาของนิชิดะ คิตะโร
สรายุทธ เลิศปัจฉิมนันท์, ิSarayuddha Lhaspajchimanandh (2018)
ทางปรัชญาที่สําคัญของนิชิดะ คือ วิธีการลดทอนเชิงอภววิทยา ที่เขาได้ทําการพัฒนามาจากท่าที แบบปรากฏการณ์วิทยาโดยประยุกต์จากฐานคิดของพุทธปรัชญามหายานอย่างจตุษโกฏิ และศูนยตา...วิเคราะห์และตีความมโนทัศน์หลักทั้งสามใน ระบบปรัชญาของนิชิดะ ได้แก่ ประสบการณ์พิสุทธิ์แท้ ตรรกะของแห่งหน และนัตถิภาวะสัมบูรณ์ ทั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่านิชิดะได้อาศัยวิธีการลดทอนสิ่งเฉพาะออกไปจากความรู้ อารมณ์ และความคิด รวมถึง ลดทอนรูปแบบของตรรกะที่แสดงออกทาง
พระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์และวิธาน
ศุภชัย ศรีศิริรุ่ง (2017)
กระบวนทรรศน์หลังนวยุคในปรัชญาหลังนวยุคศิลปะของท่านพุทธทาสภิกขุ : การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน
พิชัย สุขวุ่น, Pichai Sookwoon (2015)
This research aimed to answer the question: “Is Ven. Buddhadasa Bhikkhu’s philosophy of art post-modern?” method, the research discovers that Buddhadasa Bhikkhu’s philosophy of art is of post-modern paradigm. However, there was an opponent view stating that was of modern paradigm. This is because Ven. Buddhadasa Bhikshu stated that philosophy of art is permanent, which responds to the modern paradigm which states according to scientific rule that all things exist permanently. However, this opponent point of view misunderstood Ven. Buddhadasa Bhikkhu teaching about “art is permanent” which has no scientific meaning at all. On the contrary, it has the philosophical meaning that all things are Anatta (Non-Self or No Soul), that is not to cling to anything. Therefore, the existence of philosophy of art does not meaning in that way, but means that only art is going only. This research discovered that philosophy of Ven. Buddhadasa Bhikkhu’s philosophy of art belongs to post-modern paradigm since it revealed that art philosophy of art denomces the clinging to the existence of all things which complies to post-modern paradigm in its statement not to cling to things scientifically permanent. The result of this research can be applied to develop knowledge and idea in philosophy of art, Buddhism, sciences, education, and sociology as well. Further, there should be research on Ven. Buddhadasa Bhikkhu’s concepts on interpretation of language, politics, Buddhism, along the line of the post- modern philosophy.
มโนทัศน์เรื่องความพอเพียงในเศรษฐกิจพอเพียง
จะเด็ด สุขดี, Chaded Sookde (2015)
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ ๓ ประเด็น คือ ๑) เพื่อวิเคราะห์พัฒนาการของมโนทัศน์ความพอเพียงในความเข้าใจของนักวิชาการ และปฎิทรรศน์ของเศรษฐกิจพอเพียง ๒) เพื่อวิเคราะห์มโนภาพความพอเพียงจากปรัชญาและศาสนา และ ๓) เพื่อตีความเชิงวิเคราะห์ในความหมายของ...มโนทัศน์ความพอเพียงจากเงื่อนไขที่จำเป็นและเพียงพอเพื่อยืนยันความมีอยู่ในเชิงสาเหตุและผล และในความจริงเชิงปรมัตถ์ ผลของการวิจัยพบว่าพัฒนาการมโนทัศน์ความพอเพียงในเศรษฐกิจพอเพียงนั้น มีมาตั้งแต่ยุคโบราณแล้ว ต่อมาความซับซ้อนของสังคมมนุษย์เพิ่มมากขึ้น ก่อ
อรรถปริวรรตการรักษาศีลแปดตามหลักปรัชญาหลังนวยุค : การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน
ณัฐสุดา เชี่ยวเวช (2019)
พุทธอรรถปริวรรตศาสตร์ว่าด้วยจิตเดิมแท้ในกระบวนการพัฒนาปัญญา
พระมหาสุรชัย พุดชู, PHRAMAHA SURACHAI PHUTCHU (2017)
ประการ 3) อรรถปริวรรตศาสตร์ตะวันตกเดิมทีเป็นการตีความคัมภีร์ทางศาสนา ต่อมาพัฒนาเป็นญาณวิทยาในปรัชญาหลังนวยุค จำแนกเป็น 2 สาย คือ 1) การตีความเชิงศาสนา 2) การตีความเชิงปรัชญา ส่วนพุทธอรรถปริวรรตศาสตร์เป็นทฤษฎีบูรณาการหรือปฏิสัมพันธ์นิยม ทฤษฎีอรรถปริวรรต...ศาสตร์ในพุทธปรัชญามหายานที่นำมาใช้คือ อุปายโกศลวิธี 4) การประยุกต์ใช้พุทธอรรถปริวรรตศาสตร์ว่าด้วยจิตเดิมแท้ในกระบวนการพัฒนาปัญญาแยกเป็น 2 ระดับ คือ 1) โลกิยปัญญาหรือความรู้เชิงจริยธรรม คือการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยอาศัยอุดมคติข้อมหาอุปายและมหากรุณา
ความยุติธรรมในการลงโทษทางวินัยในทรรศนะพุทธปรัชญาเถรวาท
ประวิทย์ เปรื่องการ (2017)
ดุษฎีนิพนธ์เรื่อง “ความยุติธรรมในการลงโทษทางวินัยในทรรศนะพุทธปรัชญาเถรวาท” มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1. เพื่อศึกษาข้อถกเถียงในระบบวินัยข้าราชการฝ่ายพลเรือน 2.เพื่อศึกษาทรรศนะพุทธปรัชญาเกี่ยวกับความยุติธรรมและการลงโทษ 3.เพื่อศึกษาทรรศนะพุทธปรัชญา...เกี่ยวกับความยุติธรรมในการลงโทษทางวินัย การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยพบว่า มีข้อถกเถียงเกี่ยวกับการลงโทษทางวินัยข้าราชการฝ่ายพลเรือนอยู่ 3 ประการ คือ ประการที่ 1 การเน้นกฎ ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นหลักประกันความยุติธรรมนั้น เมื่อนำกฎไปสู่การ