Search Results

Now showing 1 - 10 of 144
No Thumbnail Available
Publication

แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

จินตนา วิเศษจินดา, สมพงษ์ จิตระดับ, Wisedjinda, Jintana, Chitradub, Somphong (2018)

งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย วิธีการดำเนินงานวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสำหรับครูไทยที่สอนแผนภาษาจีนภาษาจีน...ในโรงเรียนสังกัด ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 93 โรงเรียน ขั้นตอนที่ 2 การคัดเลือกครู ต้นแบบ และขั้นตอนที่ 3 การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษา

No Thumbnail Available
Publication

การสอดแทรกภาษาอังกฤษในรายวิชาที่ไม่ใช่วิชาภาษาอังกฤษ

สมโภชน์ พนาวาส, Panawas, Sompoet (2015)

ทำให้ภาษา อังกฤษมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นโดยรัฐมีนโยบายให้ประชาชนทุกคนได้เรียนรู้ทักษะภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้มีการสอนสอดแทรกภาษาอังกฤษในทุกรายวิชาในระบบการศึกษาทุกระดับ ซึ่งนโยบาย ดังกล่าวอาจไม่มีปัญหาสำหรับผู้สอนที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิชาภาษา...อังกฤษหรือมีทักษะภาษาอังกฤษ อยู่บ้างแต่ทำให้เกิดปัญหาและเป็นข้อกังวลสำหรับผู้สอนที่ไม่ได้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ หรือขาดทักษะภาษาอังกฤษ บทความนี้จึงเสนอแนวทางเพื่อให้ผู้สอนที่สอนในรายวิชาอื่น ๆ ที่ไม่ใช่วิชา ภาษาอังกฤษแต่ต้องสอนภาษาอังกฤษสอด

No Thumbnail Available
Publication

การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดด้านคำศัพท์ในการเขียนภาษาอังกฤษระดับย่อหน้า ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสนามจันทร์

พนิตภิชาญ์ มานอก, ภัทร์ธีรา เทียนเพิ่มพูน, ดร.ธีร์ดนัย กัปโก (2022)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดด้านคำศัพท์ในงานเขียนภาษาอังกฤษระดับย่อหน้าของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยศิลปากร 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาในการเรียนการสอนทักษะการเขียนภาษาอังกฤษระดับย่อหน้า กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษา...เสียง (Vowel-based type) คิดเป็นร้อยละ 2.5 2) แนวทางการพัฒนาในการเรียนการสอนทักษะการเขียนภาษาอังกฤษระดับย่อหน้า

No Thumbnail Available
Publication

แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาญี่ปุ่นชั้นต้นและชั้นกลาง

ชฎาภรณ์ จันทร์ประเสริฐ, Chadaporn Chanprasert (2022)

 บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเสนอแนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการฟังภาษาญี่ปุ่นชั้นต้นและชั้นกลาง ผู้สอนได้นำรูปแบบการสอนที่ใช้ระเบียบวิธีฟัง-พูด (The Audio-Lingual Method) มาใช้ในการพัฒนาทักษะการฟังเพื่อความเข้าใจ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้...รับไปประยุกต์ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้กิจกรรมในการสอนฟังภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร ซึ่งแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นตอนก่อนการฟัง (Pre-listening) 2) ขั้นตอนระหว่างฟัง (While-listening) และ3) ขั้นตอนหลังการฟัง (Post-listening) และสำหรับการเรียนการฟังใน

No Thumbnail Available
Publication

แนวทางการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ตามหลักไตรสิกขาของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ลัดดา สุขกุดี, พระครูภัทรธรรมคุณ, Ladda Sukkudee, Phrakhruphattharathammakhun (2022)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ตามหลักไตรสิกขาของครู 2) เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนานวัตกรรมส าหรับการสอนผ่านระบบออนไลน์ตามหลักไตรสิกขาของครู และ 3) เพื่อเสนอแนวทางการใช้นวัตกรรมการเรียนการสอน

No Thumbnail Available
Publication

การพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแบบโครงงานสำหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับอุดมศึกษา

กมลทิพย์ พลบุตร (2017)

บทความวิจัยนี้นำเสนอ วิธีการพัฒนาแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแบบโครงงานสำหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นในระดับอุดมศึกษา โดยใช้กรอบแนวความคิด ด้านการเรียนรู้ตามทฤษฏีคอนสตรักติวิสต์เชิงสังคม (Social Constructivism) การเรียนรู้ภาษาที่สอง (Second...วิเคราะห์ข้อมูลอยู่บนพื้นฐานของกรอบแนวความคิดดังกล่าวข้างต้น ผลการศึกษาพบว่า แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นแบบโครงงาน สำหรับผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับอุดมศึกษา มี 4 ด้าน ได้แก่ 1) การวางแผน 2) การเตรียมความพร้อมผู้เรียนด้านทักษะการค้นคว้า การวิเคราะห์

No Thumbnail Available
Publication

รายงานการศึกษาความต้องการใช้งานล่ามภาษาญี่ปุ่น-ไทยและแนวทางพัฒนาการสอนวิชาการแปลแบบล่าม

บุษบา บรรจงมณี (2004)

No Thumbnail Available
Publication

รูปแบบและแนวทางที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนสำาหรับนักศึกษากลุ่มรายวิชาศึกษาทั่วไป: กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่

ฐิติวรรณ ชีววิภาส, Cheewawiphas, Thitiwan (2022)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและแนวทางที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนสำหรับนักศึกษากลุ่มรายวิชาศึกษาทั่วไป โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกและประชุมสนทนากลุ่มเพื่อขอความเห็นจากกลุ่ม...ตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนและอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาศึกษาทั่วไปของสาขาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประจำภาคการศึกษาที่ 2 ปี พ.ศ.2564 จำนวน 15 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1

No Thumbnail Available
Publication

ปัญหาและแนวทางการเรียนการสอนเกี่ยวกับการใช้เสียงเอ๋อร์ท้ายพยางค์(儿化韵) ในภาษาจีน

มาลิน หัตถกิจธาตรี, Hattakittatree, Malin (2022)

” ท้ายพยางค์ต่อผู้เรียนชาวไทย พร้อมกับเสนอแนวทางการเรียนการสอนดังกล่าว...ชาวไทย การที่คนไทยหันมาเรียนภาษาจีนมากขึ้นเป็นจำนวนมาก แม้มีการสอนภาษาจีนในประเทศไทยเป็นระยะเวลายาวนานแล้วก็ตาม แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้เรียนชาวไทยจะสามารถสื่อสารภาษาจีนได้ถูกต้องทั้งหมดซึ่งอาจเป็นเพราะไม่เห็นความสำคัญหรือไม่เห็นว่าจะเป็นอุปสรรคในการ

No Thumbnail Available
Publication

สภาพปัญหาและอุปสรรคของการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี และแนวทางการพัฒนา

ภูเทพ ประภากร, Prapagorn, Puthep (2020)

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและอุปสรรคของการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี และให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อเป็นแนวทางในการนำไปพัฒนา ลักษณะงานวิจัยเป็นการวิจัยเพื่อพัฒนา กลุ่ม... ไม่กล้าสื่อสารภาษาจีน คลังคำศัพท์ของผู้เรียนไม่สอดคล้องกับมาตรฐานในหลักสูตรแกนกลาง งานวิจัยนี้เสนอแนวทางการพัฒนาด้านคุณภาพออกเป็น 4 ด้านคือ 1) ด้านการบริหารจัดการเชิงนโยบาย 2) ด้านการพัฒนาหลักสูตร 3) ด้านครู อาจารย์และกระบวนการจัดการเรียนการสอน และ 4