Search Results
แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของ ปาโบล ปิกัสโซ
เจตนา แสวงนาม, Jettana Savangnam (2018)
การศึกษาเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์ของคานท์และพุทธปฏิมาสมัยสุโขทัย
บุษกร ผาสุขฤทธิ์ (2016)
ความงามที่ถูกต้องไม่เกี่ยวข้องกับมโนทัศน์ แนวคิดของคานท์อธิบายความงามของพุทธปฏิมาสมัยสุโขทัยว่าสามารถถ่ายทอดความงามได้ทั้งความงามอิสระและความงามยึดติด ความงามที่รับรู้จะเป็นความงามชนิดใดขึ้นอยู่กับประสบการณ์ทางสุนทรียะว่าเป็นอิสระจากมโนทัศน์หรือไม่ หาก...ความงามยึดติด ขึ้นอยู่กับผู้รับรู้ว่ามีประสบการณ์ทางสุนทรียะในรูปแบบใด การตัดสินความงามของพุทธปฏิมาความงามที่มีคุณค่าที่สุด คือ ความงามอิสระ เพราะเป็นความงามที่แท้จริงเป็นอิสระจากมโนทัศน์ นอกจากนี้ ความเลอเลิศแสดงถึงสมบูรณ์แบบของพุทธปฏิมาสมัยสุโขทัยที่
การศึกษาวิเคราะห์คุณวิทยาที่ปรากฏในบทเพลงของศิลปินวงบอดี้สแลม
ศรุตานนท์ ไรแสง, Sarutanon Raisang (2012)
ที่สูงกว่าการรับรู้เพื่อความสนุกสนานซึ่งคุณค่าทางสุนทรียศาสตร์นั้นก็จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ทางสุนทรียะของแต่ละบุคคล ศิลปินวงบอดี้สแลม เป็นวงดนตรีร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทยโดยมีการสำรวจจากสวนดุสิตโพลส์พบว่าเป็นศิลปินร็อกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในระยะ
สุนทรียศาสตร์กับศิลปะ: จากการเสนอภาพตัวแทนถึงสุนทรียะเชิงสัมพันธ์
ทักษิณา พิพิธกุล, Tuksina Pipitkul (2016)
กับมโนทัศน์ของสุนทรียะเชิงสัมพันธ์ (Relational Aesthetics)... มโนทัศน์เรื่องของการเข้าถึงความจริงด้วยหลักการเสนอภาพตัวแทนจึงเป็นสิ่งที่ถูกท้าทายอีกครั้งโดยการท�าให้ศิลปะอยู่ในประสบการณ์จริง ศิลปะร่วมสมัยเป็นการท�าให้ผู้ชมเข้ามามีบทบาท มีส่วนร่วม เป็นการสร้างพื้นที่กิจกรรมจากเวลาและบริบทเฉพาะซึ่งมีความสัมพันธ์
การศึกษาวิเคราะห์ความงามงานแกะสลักไม้เชิงสุนทรียศาสตร์ของชุมชนชาวบ้านนาสะไมย์ จังหวัดยโสธร
พระวิชัย จนฺทสาโร (พรมโล), PHRA VICHAI CHANDHASARO (PROMLO) (2021)
คุณค่าทางสุนทรียะอย่างแท้จริงที่สามารถสร้างประสบการณ์สุนทรียะให้แก่ผู้ชมได้ โดยมีความสอดคล้องกับทั้งทฤษฎีอัตนัยนิยม และทฤษฎีสัมพัทธนิยม ดังนั้น ความงามงานแกะสลักไม้ของชุมชนชาวบ้านนาสะไมย์ จึงเป็นงานที่ต้องมีความสวยงามและแฝงด้วยปรัชญาธรรมทางวัตถุเพื่อถวาย...ศาสนาและความเชื่อดั้งเดิม อาชีพของชาวบ้านนาสะไมย์นอกจากการทำการเกษตรแล้วอาชีพที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การแกะสลักไม้ งานแกะสลักไม้ของชุมชนชาวบ้านนาสะไมย์ เป็นงานต้องใช้ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์และทักษะ โดยใช้เทคโนโลยี เครื่องมือ รวมทั้งทรัพยากรหรือทุน
การวิเคราะห์สัญศาสตร์ในศิลปะอาว็องท์การ์ดของคาร์ซีมีร์ มาเลวิช
พิมพ์พร ประจันตเสน, Pimpron Prajunthasen (2019)
ที่แน่วแน่ของตนแม้การแสดงออกของเขาไม่สามารถทำได้เต็มที่ ดังนั้น เขาจึงฝากเพียงสัญญะที่แสดงออกเพียงความหมายเท่านั้น แนวคิดของมาเลวิช สอดคล้องกับแนวคิดของบาร์ตส์เรื่อง ความเป็นองค์ประธานของความหมาย สัญญะในภาพ การใช้ผัสสะที่อิงอยู่กับประสบการณ์เชิงสุนทรี...ยะส่วนตัวของ แต่ละบุคคลที่มาชมงาน รวมทั้งกระบวนการวิเคราะห์ความหมายซึ่งเปรียบได้กับ สัญญะที่ว่างเปล่าที่ความหมายจะเป็นไปตามบริบทของสังคมช่วงนั้น การยึดโยง ความหมายของมาเลวิชที่ต้องการนำเสนอแนวคิดใหม่ที่วัตถุไม่ต้องสื่อถึงความหมายทางสังคม เขาให้ความ
แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของ ปาโบล ปิกัสโซ
เจตนา แสวงนาม, Jettana Savangnam (2018)
บทความนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่อง แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของ ปาโบล ปิกัสโซ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของปาโบล ปิกัสโซ โดยมีกรอบการศึกษา 3 ประเด็น คือ 1) สุนทรียเจตคติ 2) ประสบการณ์สุนทรียะ...อิสรภาพในการสร้างสรรค์ และสามารถเลือกดำเนินชีวิตไปในแนวทางของตน สู่การเป็นนายของตนเอง และเจตคติแสดงถึงสภาวะเพลิดเพลินต่อการสร้างสรรค์ มองเห็นความเป็นไปได้ใหม่ๆในชีวิต ขณะที่ประสบการณ์สุนทรียะในงานจิตรกรรมของปิกัสโซ ผู้ชมจะได้รับความรู้สึกที่หลากหลาย ขึ้น
การศึกษาเชิงวิเคราะห์เรื่องความต่างของฌ็อง-ฟร็องชัวส์ ลีโยตาร์ด กรณีศึกษาเรื่องความงามในปรัชญาศิลปะร่วมสมัย
ศุภฤกษ์ คณิตวรานันท์, Suparirk Kanitwaranun (2015)
ธรรมชาติมาเป็นงานศิลปะ โดยปล่อยให้พื้นที่ของ งานศิลปะเกิดปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม และความงามที่ผ่านประสบการณ์ทางสุนทรียะที่เป็นปัจเจก จากการวิเคราะห์ปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยขอสนับสนุนแนวคิดของลีโยตาร์ด ที่ให้ความ สำคัญกับการแสดงออกทางศิลปะ ที่สามารถเปิดพื้นที่ของ...คุณค่าทางสุนทรียะ ในวัตถุประสงค์ข้อที่ ๒ พบว่าแนวคิดเรื่องความงามในปรัชญาศิลปะร่วมสมัย ปฏิเสธความหมายของ ศิลปะแบบจารีต ซึ่งถือเป็นจุดสิ้นสุดของกฎเกณฑ์ทางศิลปะต่างๆ แนวคิดเรื่องความงามไม่มีกรอบที่ ชัดเจน แต่ให้ความหลากหลาย มีอิสระและเสรีภาพในการแสดงออกทาง