Search Results
การออกแบบตัวละครในภาพยนตร์ เรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 ภายใต้แนวคิดนพลักษณ์
ประภาส นวลเนตร, Nualnetr, Prapas (2021)
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อวิเคราะห์การออกแบบตัวละครหลักในภาพยนตร์ไทยเรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 ด้วยแนวคิดนพลักษณ์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์เนื้อหาตัวละครหลักจากภาพยนตร์ดังกล่าว จำนวน 12 คน ผ่านการตีความบุคลิกภาพ บทสนทนา และการแสดงออก...ของตัวละครจากการชมภาพยนตร์ด้วยตนเองของนักวิจัย การวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์และบทวิจารณ์ และการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์ ผลการวิจัยพบว่า การออกแบบตัวละครในภาพยนตร์ดังกล่าวสอดคล้องกับกรอบแนวคิดนพลักษณ์ ตัวละครที่มีลักษณ์
ราพณาสูร: บทละครเล่าย้อนความขัดแย้ง
ดังกมล ณ ป้อมเพชร, Na-pombejra,Dangkamon (2015)
” และ “ความยุติธรรม” ตลอดจนเหตุและผลแห่งความขัดแย้งของสังคมไทยในปัจจุบันได้ คำถามหลักของบทละครเรื่องนี้ก็คือจริยธรรมที่แต่ละคนทั้งตัวละครในเรื่องและผู้ชม ยึดถือนั้นเป็นสำนึกส่วนตน สำนึกเฉพาะกลุ่มหรือเป็นสำนึกสากล เป็นเหตุผลเชิงประโยชน์นิยม เชิงฉันทา...มติ เป็นกลไกในการป้องกันตัวเอง เป็นอภิสัจจะหรือเป็นมายาคติ ผู้วิจัยได้ใช้คำถามข้างต้นสอบทานบทละครร่างแรกที่เขียนเช่นกันและพบว่าในฐานะผู้เขียนบท ผู้วิจัยก็ต้องกำจัดปปัญจะและอกุศลมูลออกไปให้ได้ก่อน เพื่อที่จะได้มองเรื่องราวทั้งหมดจากมุมมองของตัวละครแต่ละ
การสื่อสารในภาพยนตร์สารคดีเชิงละครโทรทัศน์สะท้อนชีวิตของผู้ป่วยโรค บุคลิกภาพแปรปรวนชนิดก้ำกึ่ง เรื่อง “ใต้รอยกรีด”
มนต์ศักดิ์ เกษศิรินทร์เทพ, สมคเน วรวิวัฒน์, ประยุกต์ ศรีทองกูล (2020)
ขนาดภาพที่ใช้คือภาพขนาดกลาง(Medium Shot) เพื่อเล่าความสัมพันธ์ตัวละคร และเน้นภาพที่รับความรู้สึกของตัวละครทั้งตัวละครหลักและผู้อยู่ร่วมในเหตุการณ์เพื่อให้เห็นสภาพจิตใจภายในระหว่างการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านการเล่า การจัดแสงส่วนใหญ่จะเป็นการจัดแบบสมจริง แต่...จะมีบางฉากที่เป็นการจัดแสงในแนวทางแบบเอกเพรสชั่นนิสม์ (Expressionism) เพื่อสื่อถึงความรู้สึกที่อยู่ภายในจิตใจของตัวละคร และใช้แสงตัดกัน (Contrast of Color) โดยเฉพาะฉากที่ตัวละครมีพฤติกรรมรุนแรง ฉากที่สื่อไปถึงเรื่องเพศ ส่วนที่ 3 คือ ขั้นตอนการเล่า
การสร้างสรรค์ละครล้านนาร่วมสมัยที่พัฒนาจากเพลงพื้นบ้านภาคเหนือ: กรณีศึกษาเรื่อง ศศิวิภา ริชาร์ดสัน
วนศักดิ์ ผดุงเศรษฐกิจ, Padungsestakit, Wanasak (2016)
แสนพรม ให้เป็นละครเรื่องใหม่ที่เล่าเรื่องผ่านมุมมองของตัวละครหลัก (Protagonist) คือ “ศศิวิภา ริชาร์ดสัน” หญิงล้านนาที่รักในอิสระกับเส้นทางอาชีพช่างซอที่ไม่ได้โรยด้วย กลีบกุหลาบ การเล่าเรื่องใหม่นี้ใช้วิธีการเล่าเรื่องเสมือนฉายภาพชีวิตของตัวละครที่เป็น... “ความทรงจา” ประสบการณ์ที่สามารถสะท้อนความคิดหรือประสบการณ์ ซึ่งสามารถทาให้รู้เรื่องราวชีวิตที่อยู่กับระบบ วัฒนธรรมและสังคม อันมีเวลาเป็นตัวขับเคลื่อนและเชื่อมโยงระหว่างเหตุการณ์ทางสังคมกับเหตุการณ์ที่เป็น เรื่องส่วนตัว การพัฒนาละครเรื่องนี้มีลักษณะการทา
ถึงร้าย...ก็ไม่เลว: ภาพสะท้อนความสุขผ่านตัวละครวายร้ายในคติชนสมัยใหม่
ณัฐภัทร์ สุรินทร์วงศ์, นิศา บูรณภวังค์, Surinwong, Nuttapat, Buranapawang, Nisa (2019)
บทความวิชาการนี้ นำเสนอวายร้ายในมุมของวีรบุรุษจากการชมภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชัน 3 มิติ 2 เรื่อง คือเรื่อง วเร็ค อิท ราล์ฟ ดำเนินการสร้างโดยวอลท์ดิสนีย์และเรื่อง ยักษ์ ดำเนินการสร้างโดยบริษัท เวิร์คพอยท์ พิคเจอร์ส การวิเคราะห์ตัวละครวายร้ายที่รับบท...เป็นตัวเอกของเรื่องเพื่อสะท้อนภาพความสุขของวายร้ายในสิ่งที่เขาเป็นและโลกที่เขาดำรงอยู่ ความเหมือนคล้ายและแตกต่างของตัวละครวายร้ายในการทำตามหน้าที่ ความเข้าใจในชีวิตและการยอมรับในสิ่งที่ตนเองเป็น ทั้งหมดถูกผูกโยงเข้ากับมิตรภาพและการเรียนรู้ที่จะเป็นตัว
การวิเคราะห์ละครโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันและ งานเขียนบทละครโทรทัศน์ เรื่อง “สืบสัมผัส”
กานต์สินี พิทักษ์วงษ์, Pithakwong, Kansinee (2021)
การวิจัยเรื่องการศึกษาวิเคราะห์ละครโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันและงานเขียนบทละครโทรทัศน์ เรื่อง “สืบสัมผัส” ใช้วิธีวิทยาการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์ตัวบทละครโทรทัศน์จำนวน 5 เรื่อง ซึ่งถูกเผยแพร่ระหว่างปี พ.ศ. 2540 – 2559 ได้แก่... 3) มุมมองในการนำเสนอ มักมีการนำเสนอผ่านตัวละครหลักที่เป็นผู้ถูกกระทำ หรือเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ที่ทนเห็นความอยุติธรรมไม่ได้ 4) ลักษณะตัวละครทุจริตคอร์รัปชัน มีลักษณะ ร่วมกันคือมีความทะเยอทะยาน กระหายอำนาจ ไม่รู้จักพอ ทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของตัว
การเขียนบทการแสดงเรื่อง ผู้หญิงกับประภาคาร ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง To the Lighthouse โดย เวอร์จิเนีย วูล์ฟ
อรดา ลีลานุช (2022)
ผู้หญิงกับประภาคาร เป็นบทการแสดงที่ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง To the Lighthouse โดยเวอร์จิเนีย วูล์ฟ นักเขียนชาวอังกฤษ To the Lighthouse นับเป็นงานชิ้นสำคัญทางด้านวรรณกรรมที่สำรวจจิตสำนึกของมนุษย์จากภายในจิตใจของตัวละคร To the Lighthouse เล่าเรื่อง...ราวเกี่ยวกับครอบครัวแรมซีย์และแขกที่มาพักในบ้านพักฤดูร้อนของพวกเขา โดยมีความคิดเกี่ยวกับการเดินทางไปยังประภาคารเป็นตัวเชื่อมโยงเรื่องราวทั้งหมด ผู้หญิงกับประภาคาร ได้รับการจัดแสดงครั้งแรกโดยพระจันทร์เสี้ยวการละครในเทศกาลละครกรุงเทพปี 2562 ผู้เขียน
การดัดแปลงบทละครโทรทัศน์เรื่องเลือดสุพรรณ
ธนสิน ชุตินธรานนท์, Chutintaranond, Thanasin (2021)
เนื่อเรื่อง 2)การดัดแปลงตัวละคร พบการสร้างสรรค์ตัวละครใหม่ขึ้นทั้งที่เป็นตัวละครจากข้อมูลทางประวัติศาสตร์ และตัวละครตามจินตนาการ อย่างไรก็ดีการดัดแปลงไม่มีสูตรสำเร็จ โดยผู้เขียนบทละครดัดแปลงควรศึกษาค้นคว้าอย่างลึกซึ้งทั้งความสำคัญและความโดดเด่นของตัวบท...บทความนี้มุ่งวิเคราะห์การดัดแปลงบทละครเรื่องเลือดสุพรรณของหลวงวิจิตรวาทการสู่บทละครโทรทัศน์เรื่องเลือดสุพรรณ ซึ่งได้รับการออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกในเดือนตุลาคม ปีพุทธศักราช 2562 ผ่านมุมมองของผู้เขียนบทละครโทรทัศน์ เอกลักษณ์งของผลงาน
นางร้ายในลงกา: ความเป็นหญิง ความชอบธรรม ความกำกวม
ปริดา มโนมัยพิบูลย์, Manomaiphibul, Parida (2015)
การนำเสนออัตลักษณ์ของนางเอกในละครโทรทัศน์ไทยในปัจจุบัน โดยเชื่อมโยงและเปรียบเทียบกับตัวละครผู้หญิงสามตัวในรามเกียรติ์ ได้แก่ มณโฑ สุวรรณกันยุมาและเบญกาย แนวคิดหลักที่ผู้วิจัยใช้ในการศึกษาวิเคราะห์เพื่อสร้างบทละครเรื่อง นางร้ายในลงกา คือ แนวคิดเรื่องมายา...คติ เพื่อทำ การรื้อสร้างรูปแบบการนำเสนอตัวละครผู้หญิงในละครโทรทัศน์ ซึ่งผู้วิจัยเชื่อว่าเป็นพื้นที่ที่ผู้หญิงไทยใช้หลีกหนีความจริงไปสู่โลกอุดมคติ แล้วนำสิ่งที่ได้จากการรื้อสร้างมาประกอบสร้างใหม่เป็นบทละครเวทีซึ่งมุ่งนำเสนอให้ผู้ชมตระหนักถึงการสร้างมายา
การศึกษาการแปรรูปวรรณกรรมจากนวนิยายสู่บทละครโทรทัศน์ เรื่อง เมียน้อย
วิภาวรรณ สมุทรักษ์, อนุชิต สุวรรณปัต, สุพิชฌาย์ นพวงศ์ ณ อยุธยา, Samutruk, Vipawan, Suwannapat, Anuchit, Noppawong Na Ayuttaya, Supitcha (2020)
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของบทประพันธ์เรื่องเมียน้อย ของทมยันตี ในส่วนของเนื้อเรื่อง โครงเรื่อง แก่นเรื่อง ตัวละคร ฉาก บทสนทนา และศึกษากลวิธี การดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง เมียน้อย ของทมยันตี มาเป็นบทละครโทรทัศน์เรื่องเมียน้อย... มีการเพิ่มตัวละครพิเศษทำให้เรื่องน่าสนใจยิ่งขึ้นมีการเลือกตัวละครได้อย่างเหมาะสม การใช้ถ้อยคำสื่อสารได้อย่างเข้าใจ เมื่อวิเคราะห์กลวิธีการดัดแปลงจากนวนิยายของ ทมยันตี สู่บทละครโทรทัศน์ของ มาวิน อักษรา เรื่องเมียน้อย พบว่ามีกลวิธีการดัดแปลงดังนี้ การคง
- «
- 1 (current)
- 2
- 3
- »