Search Results

Now showing 1 - 8 of 8
No Thumbnail Available
Publication

ความสนใจของนักศึกษาต่อกิจกรรมเสริมนอกชั้นเรียนวิชาภาษาจีน : กรณีศึกษานักศึกษาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี

พิชัย แก้วบุตร, Kaewbut, Pichai (2020)

เป็นส่วนเสริมบทความวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อศึกษาความสนใจของนักศึกษาต่อกิจกรรมเสริมนอกชั้นเรียนในรายวิชาภาษาจีนและ2)เพื่อเป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนในการจัดกิจกรรมเสริมนอกชั้นเรียนวิชาภาษาจีนให้กับนักศึกษาผู้วิจัยเก็บข้อมูลแบบสอบถามจาก...เรียนมีทัศนคติและความสนใจต่อวิชาภาษาจีนอยู่ในระดับมาก(ค่าเฉลี่ย4.16)ซึ่งผลดังกล่าวสามารถนำมาเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเสริมนอกชั้นเรียนและแนวทางการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาจีนต่อไปได้

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาเปรียบเทียบแบบเรียนภาษาจีนขั้นพื้นฐานในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย

ชนิกานต์ รัตนชัยไพศาลกุล, Rattanachaipaisankul, Chanikan (2021)

ด้านระบบเสียง ด้านบทเรียน ด้านคำศัพท์ ด้านไวยากรณ์และด้านแบบฝึกหัด อีกทั้งเพื่อเสนอแนะมุมมองและแนวทางการเลือกใช้ประกอบการเรียนการสอนหรือแนวทางการเขียนหนังสือหรือตำราแบบเรียนภาษาจีนระดับต้นในระดับอุดมศึกษา จากผลการวิจัยพบว่า หนังสือเรียน...ในปัจจุบันการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับอุดมศึกษาในประเทศไทยยังมีปัญหาการจัดการเรียนการสอนในหลายประเด็น ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยยกประเด็นปัญหาด้านตำราแบบเรียนภาษาจีน ทั้งเรื่องของคุณภาพความเหมาะสมของเนื้อหาแต่ละด้าน รวมถึงการเลือกใช้ตำราประกอบการ

No Thumbnail Available
Publication

หนังสือเเบบเรียน“BOYA CHINESE”ในมุมมองการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศและความพึงพอใจของผู้ใช้หนังสือแบบเรียนเล่มนี้

ทรรศนีย์ โมรา, นิธิเมธ เมธาภิวัชร์, Fang, XiaoLin, Li, LiJia, ณัฐนันท์ เจียรประดิษฐ์, Mora, Tassanee, Mathaphiwat, Nithimate, Xiao, Linfang, Li, Lijia, Jienpadith, Nattanan (2019)

" ในมุมมองการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ รวมถึงสำรวจความต้องการเเละความพึงพอใจของผู้ใช้หนังสือเเบบเรียน"Boya Chinese" จากการศึกษาและสำรวจพบว่าหนังสือเเบบเรียน"Boya Chinese" นั้นเป็นหนึ่งในหนังสือเเบบเรียนภาษาจีนที่มีความสอดคล้องกับแนวทางการสอนภาษาจีน...หนังสือเเบบเรียนนับว่าเป็นสื่อการสอนหรือเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาประสิทธิภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน หนังสือเเบบเรียน "Boya Chinese" นับว่าเป็นหนึ่งในหนังสือเเบบภาษาจีนที่มีประสิทธิภาพ บทความนี้มุ่งนำเสนอการศึกษาวิเคราะห์หนังสือเเบบเรียน"Boya Chinese

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาเปรียบเทียบคำศัพท์ในแบบเรียนชุด “สนทนาภาษาจีนมาตรฐาน 360 ประโยค” กับเกณฑ์การสอบ HSKK

เสี่ยวอิง เฉิน, วริษา อัศวรัตน์, 陈, 小英, 马, 春霖, Chen, Xiaoying, Asavaratana, Warisa (2022)

ประโยค” เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ที่ครบถ้วนตามเกณฑ์การสอบ HSKK ระดับต้นจากแบบเรียนทั้ง 4เล่ม ผลการวิจัยที่ได้นี้ยังสามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาเรียบเรียงแบบเรียนหรือ เอกสารประกอบการสอนให้สอดคล้องตามเกณฑ์การสอบ HSKK ระดับต้น และเป็นแนวทางการทำ...วิจัยพบว่า คำศัพท์ในแบบเรียนที่ปรากฏเหมือนคำศัพท์ HSK ระดับ 1 และ HSK ระดับ 2 คิดเป็นร้อยละ 95.70 และที่ไม่ปรากฏในแบบเรียนคิดเป็นร้อยละ 4.30 นอกจากนี้ ผู้วิจัยยังได้เสนอแนวทางการสอดแทรกคำศัพท์ตามเกณฑ์ที่ไม่ปรากฏเพิ่มในแบบเรียนชุด“สนทนาภาษาจีนมาตรฐาน 360

No Thumbnail Available
Publication

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality : AR) กับการเรียนภาษาจีน : กรณีศึกษานักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี

พิชัย แก้วบุตร, 世, 玉, Kaewbut, Pichai (2019)

เนื้อหาหรือระบบการเขียนอักษรจีน ทำให้ผู้เรียนขาดความสนใจในการเรียนวิชาภาษาจีน บทความวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality : AR) กับการเรียนการสอนวิชาภาษาจีน (2) เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการ...หนึ่งในแนวทางในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาจีนรูปแบบใหม่ ซึ่งสามารถจัดทำได้ในรายวิชาภาษาจีนเฉพาะทางและในการประยุกต์ใช้ในเนื้อหาต่างๆ ของรายวิชาภาษาจีนพื้นฐาน เช่น สัทอักษรจีน (พินอิน) คำศัพท์ บทสนทนา เป็นต้น นอกจากนี้นักศึกษาส่วนใหญ่มีทัศนคติที่ดีกับการ

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในด้านความสอดคล้องและต่อเนื่องกับแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนหมวดศึกษาทั่วไปในระดับอุดมศึกษาให้มีความพร้อมทางทักษะภาษาแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อสร้างนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ณัฐกานต์ ทวีวัฒนเศรษฐ์, 陈, 玉琳, Thaveewatanaseth, Nathakarn (2020)

มัธยมศึกษาสู่การต่อยอดทางความรู้ ควรมุ่งพัฒนาศักยภาพนิสิตเพื่อการเรียนรู้ทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง นำไปปฏิบัติได้จริง พร้อมมีความเข้าใจสังคมพหุวัฒนธรรม เป็นบุคคลทางทักษะภาษาแห่งในศตวรรษที่ 21 เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการเขียนแบบเรียนให้เหมาะสมกับยุคสมัย...บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของแบบเรียนภาษาจีนที่ใช้สอนรายวิชาภาษาจีน หมวดวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยเปรียบเทียบแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนที่ปัจจุบันใช้ในระดับอุดมศึกษากับแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนในระดับมัธยมศึกษา

No Thumbnail Available
Publication

ศึกษาความสอดคล้องระหว่างแบบเรียนของระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายและข้อสอบวัดความถนัดทางภาษาจีน (PAT 7.4) ในด้านไวยากรณ์

ขนิษฐา พิมานมาศสุริยา, Pimanmassuriya, Khanitha (2017)

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความสอดคล้องของแบบเรียนภาษาจีนและข้อสอบ PAT 7.4 ในด้านไวยากรณ์ 2) เพื่อนำผลวิจัยสรุปมาใช้เป็นแนวทางในการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับมัธยมปลาย โดยทำการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย 2 กลุ่มดังนี้ กลุ่มที่ 1 ผู้ทรงคุณวุฒิและ...ขึ้น อีกทั้งเพื่อเป็นแนวทางในการจัดหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

No Thumbnail Available
Publication

แอปพลิเคชั่นมือถือเพื่อใช้จัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับพื้นฐาน

ยุพดี หวลอารมณ์, Huanarom, Yupadee (2018)

ศัพท์ออนไลน์ 3) เปรียบเทียบในการใช้สัทอักษรจีนในการเรียนการสอน ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางพัฒนาและกระตุ้นการเรียนรู้ภาษาจีนทั้งในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียน ลดข้อจำกัดในด้านสถานที่และเวลาในการเรียนรู้ ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่ต้องการความทัน...บทความนี้นำเสนอแอปพลิเคชั่นมือถือบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เพื่อใช้เป็นสื่อการสอนภาษาจีนระดับพื้นฐานในผู้เรียนระดับอุดมศึกษา โดยมีสาระสำคัญคือ 1) ใช้ทักษะทางภาษาเป็นเครื่องมือกำหนดประเภทแอปพลิเคชั่น 2) ผลิตสื่อการสอนภาษาจีนโดยใช้แอปพลิเคชั่นบัตรคำ