Search Results
แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของ ปาโบล ปิกัสโซ
เจตนา แสวงนาม, Jettana Savangnam (2018)
วิเคราะห์เบญจธรรมในพุทธปรัชญาเถรวาทเชิงสุนทรียะ
พระประภาส ปญฺญาคโม (ดอกไม้), Phra Praphat Paññãgamo (Dokmai) (2014)
ที่มองคุณค่าความงาม และตัดสินว่างามหรือไม่งาม ประสบการณ์สุนทรียะก็เป็นการตัดสินอีกอย่างหนึ่งในการมองความงามเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะในปรัชญาฝั่งตะวันตกหรือตะวันออก คุณค่าทางสุนทรียะ คือ คุณสมบัติของวัตถุที่ถูกสร้างสรรค์ และตกแต่งให้เกิดความงามไม่ได้เป็น...วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นงานวิจัยเชิงเชิงเอกสาร (Documentary Research) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เรื่องวิเคราะห์เบญจธรรมในพุทธปรัชญาเถรวาทเชิงสุนทรียะ ๓ ประการคือ (๑) เพื่อศึกษาความงามในเชิงสุนทรียะ (๒) เพื่อศึกษาเบญจธรรมในพุทธปรัชญาเถรวาท (๓) เพื่อ
แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในนาฏกรรมโขน: กรณีศึกษาสถาบันนาฏศิลป์บ้านรักษ์ไทย จังหวัดเชียงใหม่
อรอุษา สุขจันทร์ (2015)
ภายนอกจิตใจของเรา เนื่องจากแต่ละคนมีมุมมอง ประสบการณ์ชีวิต อารมณ์และความรู้สึกต่างกัน จึงอาจจะมีการตัดสินและให้คุณค่าความงามแก่วัตถุนั้นๆ ต่างกันออกไป ความเป็นอัตนัยของบุคคลจึงเป็นแหล่งกำเนิดของคุณค่าสุนทรียะ และเมื่อวิเคราะห์ภาพรวมของนาฏกรรมโขนพบว่า... นาฏกรรมโขนอยู่ในฐานะอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องมือทำให้เกิดประสบการณ์สุนทรียะ กล่าวคือ การแสดงโขนที่ดีนั้น ต้องให้อรรถรสในการรับชมแก่คนดู ต้องสร้างความประทับใจและความซาบซึ้งกินใจแก่ผู้รับชม จึงจะกล่าวได้ว่า การแสดงโขนนั้นมีคุณค่าทางสุนทรียะ
วิเคราะห์คุณค่าเชิงมโนทัศน์ทางพุทธสุนทรียศาสตร์กับการหยั่งรู้ธรรม
เยื้อง ปั้นเหน่งเพ็ชร์, Yueng Pannengpetch (2018)
งามในพระพุทธศาสนา สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประการ คือ 1) สุนทรียศาสตร์เชิงวัตถุวิสัย คือ ประสบการณ์การรับรู้ทางสุนทรียะที่เกี่ยวข้องกับรูปธรรม เช่น ในธรรมชาติ ในกายมนุษย์ ในวัฒนธรรม และในศิลปะและ 2) สุนทรียศาสตร์เชิงจิตวิสัย คือ ประสบการณ์การรับรู้ทางสุนทรี...ยะที่เกี่ยวข้องกับนามธรรม เช่น รูปสัมผัส สัททสัมผัส คันธสัมผัส รสสัมผัส กายสัมผัส และอารมณ์สัมผัส ในส่วนของเกณฑ์การตัดสินคุณค่าของพุทธสุนทรียศาสตร์ สามารถแยกออกเป็น 3 แบบ (1) เชิงสมภาวะ (2) เชิงเอกภาวะ และ (3) เชิงสัจภาวะ ในส่วนคุณค่าทางสุนทรียศาสตร์
สุนทรียทัศน์แบบเซ็นในงานศิลปะของคามิน เลิศชัยประเสริฐ
อิสระ ตรีปัญญา, Isara Treepunya (2020)
ศิลปินและนักวิชาการ โดยใช้แนวคิดสุนทรียทัศน์แบบเซนมาเป็นกรอบการศึกษาวิเคราะห์ในประเด็นเรื่องคุณค่าสุนทรียะและประสบการณ์สุนทรียะ ผลการศึกษาพบว่า ในด้านคุณค่าสุนทรียะ ผลงานศิลปะของคามิน เลิศชัยประเสริฐมีลักษณะอัตวิสัย การกล่าวคือ คุณค่านี้มาจากการให้ความ...สำคัญกับกระบวนการทำงานมากว่าผลลัพธ์ที่เป็นวัตถุ ผลงานศิลปะที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการยืนยันถึงร่องรอยประสบการณ์บางอย่างที่สำเร็จเสร็จสิ้นแล้วในจิตของศิลปิน ส่วนในด้านประสบการณ์สุนทรียะนั้นเป็นการรับรู้ในประสบการณ์ขณะนั้นอย่างบริสุทธิ์และจริงใจ ปราศจากความคิด
แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของ ปาโบล ปิกัสโซ
เจตนา แสวงนาม, Jettana Savangnam (2018)
บทความนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่อง แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของ ปาโบล ปิกัสโซ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของปาโบล ปิกัสโซ โดยมีกรอบการศึกษา 3 ประเด็น คือ 1) สุนทรียเจตคติ 2) ประสบการณ์สุนทรียะ...อิสรภาพในการสร้างสรรค์ และสามารถเลือกดำเนินชีวิตไปในแนวทางของตน สู่การเป็นนายของตนเอง และเจตคติแสดงถึงสภาวะเพลิดเพลินต่อการสร้างสรรค์ มองเห็นความเป็นไปได้ใหม่ๆในชีวิต ขณะที่ประสบการณ์สุนทรียะในงานจิตรกรรมของปิกัสโซ ผู้ชมจะได้รับความรู้สึกที่หลากหลาย ขึ้น
การศึกษาเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับสุนทรียศาสตร์ของคานท์และพุทธปฏิมาสมัยสุโขทัย
บุษกร ผาสุขฤทธิ์ (2016)
ความงามที่ถูกต้องไม่เกี่ยวข้องกับมโนทัศน์ แนวคิดของคานท์อธิบายความงามของพุทธปฏิมาสมัยสุโขทัยว่าสามารถถ่ายทอดความงามได้ทั้งความงามอิสระและความงามยึดติด ความงามที่รับรู้จะเป็นความงามชนิดใดขึ้นอยู่กับประสบการณ์ทางสุนทรียะว่าเป็นอิสระจากมโนทัศน์หรือไม่ หาก...ความงามยึดติด ขึ้นอยู่กับผู้รับรู้ว่ามีประสบการณ์ทางสุนทรียะในรูปแบบใด การตัดสินความงามของพุทธปฏิมาความงามที่มีคุณค่าที่สุด คือ ความงามอิสระ เพราะเป็นความงามที่แท้จริงเป็นอิสระจากมโนทัศน์ นอกจากนี้ ความเลอเลิศแสดงถึงสมบูรณ์แบบของพุทธปฏิมาสมัยสุโขทัยที่
สุนทรียศาสตร์กับศิลปะ: จากการเสนอภาพตัวแทนถึงสุนทรียะเชิงสัมพันธ์
ทักษิณา พิพิธกุล, Tuksina Pipitkul (2016)
กับมโนทัศน์ของสุนทรียะเชิงสัมพันธ์ (Relational Aesthetics)... มโนทัศน์เรื่องของการเข้าถึงความจริงด้วยหลักการเสนอภาพตัวแทนจึงเป็นสิ่งที่ถูกท้าทายอีกครั้งโดยการท�าให้ศิลปะอยู่ในประสบการณ์จริง ศิลปะร่วมสมัยเป็นการท�าให้ผู้ชมเข้ามามีบทบาท มีส่วนร่วม เป็นการสร้างพื้นที่กิจกรรมจากเวลาและบริบทเฉพาะซึ่งมีความสัมพันธ์
สุนทรียศาสตร์ในหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น
นับทอง ทองใบ (2016)
ซึ่งการนำเสนอด้านสุนทรียะในหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นก็เพื่อปลุกเร้าให้ทั้งผู้สร้าง ผู้อ่าน และนักวิชาการได้ทำความเข้าใจ และหันมาสนใจศึกษาหนังสือการ์ตูนในแง่มุมเชิงสุนทรียศาสตร์ เพราะประสบการณ์เชิงสุนทรียะจะช่วยสร้างความประทับใจแก่ผู้อ่านได้ยาวนาน อันจะช่วย...บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการวิเคราะห์สื่อหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นด้วยกรอบแนวคิดด้านสุนทรียศาสตร์ โดยสุนทรียะในหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นเกิดจากการค้นหาความแปลกใหม่ ความโดดเด่นไปจากความเคยชินของผู้อ่าน โดยครอบคุลม 2 มิติหลัก คือ (1) มิติ
การศึกษาวิเคราะห์ความงามงานแกะสลักไม้เชิงสุนทรียศาสตร์ของชุมชนชาวบ้านนาสะไมย์ จังหวัดยโสธร
พระวิชัย จนฺทสาโร (พรมโล), PHRA VICHAI CHANDHASARO (PROMLO) (2021)
คุณค่าทางสุนทรียะอย่างแท้จริงที่สามารถสร้างประสบการณ์สุนทรียะให้แก่ผู้ชมได้ โดยมีความสอดคล้องกับทั้งทฤษฎีอัตนัยนิยม และทฤษฎีสัมพัทธนิยม ดังนั้น ความงามงานแกะสลักไม้ของชุมชนชาวบ้านนาสะไมย์ จึงเป็นงานที่ต้องมีความสวยงามและแฝงด้วยปรัชญาธรรมทางวัตถุเพื่อถวาย...ศาสนาและความเชื่อดั้งเดิม อาชีพของชาวบ้านนาสะไมย์นอกจากการทำการเกษตรแล้วอาชีพที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ การแกะสลักไม้ งานแกะสลักไม้ของชุมชนชาวบ้านนาสะไมย์ เป็นงานต้องใช้ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์และทักษะ โดยใช้เทคโนโลยี เครื่องมือ รวมทั้งทรัพยากรหรือทุน