Search Results
การพัฒนาความสามารถทางการเขียนภาษาฝรั่งเศสของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT ร่วมกับกิจกรรมเกมพัฒนาการเขียน
สุนิสา บุตรกัณหา, ปริณ ทนันชัยบุตร, Butkanha, Sunisa, Tanunchaibutra, Prin (2016)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถทางการเขียนภาษาฝรั่งเศส ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT ร่วมกับกิจกรรมเกมพัฒนาการเขียน โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจํานวน...นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบ TGT ร่วมกับกิจกรรมเกมพัฒนาการเขียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สายศิลป์-ภาษาฝรั่งเศส โรงเรียนสตรีราชินูทิศ
Der Einsatz von Aufgaben zur Förderung der interkulturellen Kompetenz im Deutschunterricht in Thailand
Saengpadung, Ailada, Topeongpong, Anchalee (2016)
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ peer review บนบล็อคเพื่อพัฒนาความสามารถในการวิจารณ์และแรงจูงใจในการเขียนบทความภาษาฝรั่งเศส
มณทิญา พ่วงทรัพย์, Phoungsub, Montiya (2017)
นักศึกษาก็มักไม่อ่านคำแนะนำของอาจารย์ เห็นได้จากการที่นักศึกษาหลายคนมักเขียนผิดแบบเดิมอีกในงานชิ้นต่อมา ผู้วิจัยจึงได้เกิดความคิดสร้างกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ peer review ผ่านบล็อคขึ้นเพื่อให้นักศึกษาได้ตีพิมพ์ผลงานเขียนของตัวเอง ให้เพื่อนร่วมชั้นได้เข้ามา...อ่านบทความและแลกเปลี่ยนกันตรวจบทความของเพื่อนแบบออนไลน์ได้ จุดประสงค์ของงานวิจัยชิ้นนี้คือเพื่อศึกษาว่าเทคนิคการสอนแบบ peer review บนบล็อคมีผลต่อความสามารถในการวิจารณ์บทความและแรงจูงใจในการเขียนของนักศึกษาหรือไม่และอย่างไร ผู้วิจัยได้ทำการศึกษากับ
การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาฝรั่งเศสเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ DR-TA ร่วมกับหนังสือการ์ตูนประกอบบทเรียนภาษาฝรั่งเศส
กวิลัยพร พันธ์ศิริ, สิทธิพล อาจอินทร์, Punsiri, Ghavilaibhorn, Art-In, Sitthipon (2017)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาฝรั่งเศสเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ DR-TA (Directed Reading - Thinking Activity) ร่วมกับหนังสือการ์ตูนประกอบบทเรียนภาษาฝรั่งเศส โดย...ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ DR-TA ร่วมกับหนังสือการ์ตูนประกอบบทเรียนภาษาฝรั่งเศส กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้น
การออกแบบและพัฒนาหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้ทักษะเป็นฐานความคิดในรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสำหรับเลขานุการ
สิรจิตต์ เดชอมรชัย, Dejamonchai, Sirajit (2013)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้หน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้ทักษะเป็นฐานความคิดที่ออกแบบและพัฒนาขึ้นในรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสำหรับเลขานุการ โดยมีกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักศึกษาวิชาเอกภาษาฝรั่งเศสชั้นปีที่ 4 คณะศิลปศาสตร์... มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เรียนรายวิชาภาษาฝรั่งเศสสำหรับเลขานุการในปีการศึกษา 2554 รวมจำนวน 17 คน ผู้เชี่ยวชาญในการพิจารณาหัวข้อเนื้อหาและทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานด้านเลขานุการ ได้แก่ ผู้ปฏิบัติงานด้านเลขานุการที่เลือกมาแบบเจาะจง จำนวน 12 คน การออกแบบหน่วย
การจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อการจัดการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสในโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคใต้
เกศินี ชัยศรี, ศิริมา ปุรินทราภิบาล, Chaisri, Kesinee, Purinthrapibal, Sirima (2020)
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการณ์การจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อการจัดการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคใต้ การวิจัยนี้ใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 3 อย่างด้วยกัน ได้แก่ แบบสอบถาม แบบ...สัมภาษณ์การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน และการสังเกตการสอนในชั้นเรียน โดยมีกลุ่มประชากรซึ่งเป็นครูผู้สอนภาษาฝรั่งเศสจํานวน 28 คนในโรงเรียนมัธยมศึกษา 20 แห่งใน 14 จังหวัดภาคใต้ สําหรับการสังเกตการสอนในชั้นเรียนและการสัมภาษณ์เชิงลึกได้จากกลุ่มตัวอย่างแบบสมัคร
การออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบย้อนกลับ อิงกรอบมาตรฐานคุณวุฒิรายวิชาภาษาฝรั่งเศสเพื่ออุตสาหกรรมการโรงแรมสำหรับระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย
ปิยจิตร สังข์พานิช, Sungpanich, Piyajit (2014)
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาฝรั่งเศสที่มีการออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบย้อนกลับ อิงกรอบมาตรฐาน คุณวุฒิรายวิชาภาษาฝรั่งเศสเพื่ออุตสาหกรรมการโรงแรมสำหรับระดับอุดมศึกษาในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อ...ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาฝรั่งเศสที่มีการออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบย้อนกลับ อิงกรอบมาตรฐานคุณวุฒิรายวิชาภาษาฝรั่งเศสเพื่ออุตสาหกรรมการโรงแรมสำหรับอุดมศึกษาในประเทศไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาฝรั่งเศสเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการโรงแรมเพื่อพัฒนาสมรรถนะข้ามวัฒนธรรม สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี โดยผ่านรูปแบบการจัดการการเรียนรู้บนสังคมฐานความรู้ กรณีศึกษา: ภาษาฝรั่งเศสในบริบทอาเซียน
ปิยจิตร สังข์พานิช, Sungpanich, Piyajit (2019)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาฝรั่งเศสเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรมเพื่อพัฒนาสมรรถนะข้ามวัฒนธรรมสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี โดยผ่านรูปแบบการจัดการการเรียนรู้บนสังคมฐานความรู้ กรณีศึกษา: ภาษาฝรั่งเศสในบริบท...อาเซียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาฝรั่งเศสเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม 3) ศึกษาระดับเจตคติของนักศึกษาที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาฝรั่งเศสเพื่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและ การโรงแรม
Usages et crédibilité de ressources plurilingues : une expérimentation en apprentissage hybride
Marchal, Bruno (2021)
The recent context of the pandemic has highlighted the crucial importance of digital platforms as well as the need to adapt a still teacher-centered teaching transmission instructional model in Southeast Asia. Limits between distances and presences become indistinct in new environments where platforms play the role of reservoirs of resources suggesting various mediations. This research is based on an experiment conducted in Vietnam on Google Classroom and led by teacher-researchers in SIC and FLE. It brings out new paths in French learning, on hybrid strategies and in particular uses of the credibility granted to multilingual media resources.; Le contexte récent de la pandémie a mis en évidence l’importance cruciale des plateformes numériques ainsi que la nécessité d’adapter le modèle transmissif de l'université en Asie du Sud-Est encore centré sur l’enseignant. Les relations entre distances et présences s'estompent dans des environnements nouveaux où les réservoirs de ressources suggèrent des médiations diverses. Cette recherche entre dans ce cadre par une expérimentation conduite au Vietnam sur Google Classroom et menée par des enseignants-chercheurs en SIC et en FLE. Elle fait émerger de nouvelles pistes dans l’apprentissage du français, sur des stratégies hybrides et dans des usages particuliers de crédibilité accordée à des ressources médiatiques plurilingues.