Search Results

Now showing 1 - 10 of 72
No Thumbnail Available
Publication

การเสริมสร้างรูปแบบการเรียนรู้ด้วยกระบวนการธรรมสากัจฉาของนักศึกษา สาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

สุมานพ ศิวารัตน์, สุภาพรรณ กลิ่นนาค, กิตติวัจน์ ไชยสุข (2019)

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการดังนี้ ๑) เพื่อศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการเรียนการสอนระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ๒) เพื่อศึกษาวิเคราะห์รูปแบบการเรียนรู้ปรโตโฆสะด้วยหลักกัลยาณมิตร และการ...เรียนรู้ด้วยกระบวนการธรรมสากัจฉา ๓) เพื่อนำเสนอรูปแบบการเรียนรู้ด้วยกระบวนการธรรมสากัจฉาของนักศึกษา สาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษาบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ประชากรที่ศึกษาคือนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาเอก อาจารย์ผู้สอน

No Thumbnail Available
Publication

การพัฒนารูปแบบการโค้ชแบบพหุวิธีเพื่อพัฒนาสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ โดยใช้อริยสัจเป็นฐานของพระสอนศีลธรรม

พระมหาณรงค์ราช ครองเชื้อ, ศิริวรรณ วณิชวัฒนวรชัย, ชนะสิทธิ์ สิทธิ์สูงเนิน, ชัยรัตน์ โตศิลา, PhramahaNarongraj krongchuea, Siriwan Vanichwatanavorachai, Siriwan Vanichwatanavorachai, Chairat Tosila (2022)

บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการโค้ชแบบพหุวิธีในการเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ โดยใช้อริยสัจเป็นฐานของพระสอนศีลธรรม โดยมีขั้นตอนวิธีการดำเนินการวิจัยดังนี้ 1) ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสภาพปัญหาและความต้องการจำเป็น นอกจาก...นี้ ศึกษาวิเคราะห์สังเคราะห์แนวคิด หลักการและทฤษฎีเพื่อสร้างรูปแบบการโค้ชแบบพหุวิธี เครื่องมือที่ใช้ แบบสัมภาษณ์ผู้บริหารโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน จำนวน 3 รูป ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 ท่าน และพระสอนศีลธรรม จำนวน 21 รูป และแบบสอบถามนักเรียนที่เรียน

No Thumbnail Available
Publication

การประยุกต์ใช้ความหมายเชิงสัญลักษณ์ของพระธรรมโยนาห์ในสภาวะสมัยใหม่

ศจ.ดร.ฟลอเรียน เฟิร์ก (2021)

ท่ามกลางโลกในสภาวะสมัยใหม่ (Modernity) ที่ค่อยๆ พัฒนาขึ้นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 ซึ่งปฏิเสธเรื่องเล่าหลัก (Meta-Narrative) รวมทั้งความจริงแบบวัตถุวิสัยและแทนที่ด้วยแนวคิดแบบอัตวิสัย (Subjectivity) ความจริง (Truth) ของสภาวะสมัยใหม่โดยเฉพาะในตัวบททาง

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาผลสัมฤทธิ์การสอนสังคมศึกษาตามหลักไตรสิกขา ระดับช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนบ้านโนนหัวนา จังหวัดชัยภูมิ

วารี โศกเตี้ย, Waree Soktia (2020)

ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จํานวน 30 คน โรงเรียนบ้านโนนหัวนา จังหวัดชัยภูมิ ภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ และเก็บรวบรวมข้อมูลกลุ่มทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน...และหลังเรียน สถิติที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเคลื่อนมาตรฐานโดยประมาณและการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์การสอนสังคมศึกษาตามหลักไตรสิกขาระดับชั้นที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวนา จังหวัดชัยภูมิก่อนเรียน

No Thumbnail Available
Publication

แบบของ “คนดี” ในหนังสือเรียนภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษา

สันติ เล็กสกุล, Santi Leksakun (2019)

บทความนี้วิเคราะห์หนังสือเรียนภาษาไทยระดับประถมศึกษา ซึ่งเป็น แบบเรียนแรกที่พลเมืองไทยต้องศึกษาเพื่อค้นหาแบบของคนดีผ่านแนวคิดเรื่อง แบบของเพลโต ในเรื่องราวประกอบการอ่านเพื่อเรียนภาษา เนื่องจากแบบเรียนเป็นเครื่องมือสำคัญที่รัฐใช้ในการปลูกฝังอุดมการณ์... โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุดมการณ์ของความเป็นคนดี จากการศึกษาพบว่า คนดีในอุดมคติถูกก่อร่างสร้าง รูปขึ้นมาด้วยคุณสมบัติของผู้มีความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลในการดำเนินชีวิต ผ่านตัวละครที่เป็นตัวแทนเยาวชนในสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนภาษาไทยนำไปเป็นแบบ

No Thumbnail Available
Publication

นวัตกรรมการเรียนรู้: การศึกษาที่พลิกผันด้วยการปฏิวัติดิจิทัล

ชัชชัย คุ้มทวีพร, Chatchai Khumtaveeporn (2019)

เป้าหมายให้ผู้เรียนเป็นผู้เปลี่ยนแปลงหรือสร้างสรรค์สังคมหรือชุมชุนวิชาชีพให้ดีขึ้น และเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย การศึกษาใหม่จึงเน้นการวัดและประเมินผลที่วัดความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในด้านตัวบุคคล ชุมชนการเรียนรู้ (ทักษะแบบยืดหยุ่นและความเป็นมืออาชีพ) และ...ต้องการ “คนงานความรู้” ความเปลี่ยนแปลงนี้ท าให้การศึกษาแบบเดิมได้รับผลกระทบอย่างมากเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ใหม่ การศึกษาใหม่ต้องใช้สื่อการสอนที่หลากหลายโดยอาศัย “ศาสตร์การสอนการรู้ความแบบพหุลักษณ์” ซึ่งเน้น “กระบวนการความรู้” ที่มี 4ขั้นคือ(1)การมี

No Thumbnail Available
Publication

บูรณาการหลักการทางศาสนาและปรัชญาเพื่อส่งเสริมการศึกษาของโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

ปิยะนุช ศรีสรานุกรม, PIYANUCH SRISARANUKROM (2020)

พัฒนาการอยู่ตลอดเวลาเหมาะกับโลกยุคปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และ 5) อัตถิภาวนิยม ให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง กล้าตัดสินใจและกล้ายอมผิดชอบผลของของการกระทำนั้น ด้วยจิตใจที่กล้าหาญเสียสละ 4. องค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับ “รูปแบบการบู...ศาสนาและปรัชญาเพื่อส่งเสริมการศึกษาของโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และ 4) เพื่อนำเสนอองค์ความรู้ใหม่เรื่องบูรณาการหลักการทางศาสนาและปรัชญาเพื่อส่งเสริมการศึกษาของโรงเรียนนายร้อยตำรวจซึ่งดุษฎีนิพนธ์ฉบับนี้ได้ดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพแบบสัมภาษณ์ โดยศึกษาวิเคราะห์

No Thumbnail Available
Publication

แบบจำลองส่วนหน้าของการเตรียมความพร้อมในด้านอาชีพและนัยสำคัญที่มีต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เทพทวี โชควศิน, Theptawee Chokvasin (2019)

เป็นแบบจำลองที่ตั้งอยู่บนฐานคิดเชิงการตีความที่ผิดซึ่งจะไม่เอื้อกับการเรียนรู้ตลอดชีวิตในระยะยาว ฐานคิดที่ได้รับการโต้แย้งนั้นก็คือการแยกแยะมโนทัศน์ของกระบวนการและผลิตภัณฑ์อย่างชัดเจน ฝ่ายโต้แย้งให้เหตุผลว่าไม่อาจมีความแยกเด็ดขาดจากกันเช่นนั้นได้จริง... จากการวิจัย มีข้อวิเคราะห์หลายประการบ่งชี้ว่าแบบจำลองส่วนหน้ามีแง่มุมที่สำคัญยิ่งต่อการจ้างงานและอาชีวศึกษา ได้แก่ ความเชื่อที่ว่าการฝึกปฏิบัติจริงขณะปฏิบัติงานนั้นจะรับรองทักษะของผู้เรียนก่อนเข้าสู่การปฏิบัติงานจริง ผู้วิจัยอาศัยแนวทางการวิเคราะห์แบบ

No Thumbnail Available
Publication

แนวคิดทางปรัชญาการศึกษาในบริบทของการศึกษาไทยระดับอุดมศึกษา

เริงรณ ล้อมลาย, สุการต์พิชา ปิยะธรรมวรากุล, Roengron Lormlai, Sukarnpicha Piyathamvarakul (2020)

นิยม ด้านผู้สอน ลัทธิพุทธปรัชญา ด้านผู้เรียน ลัทธิพิพัฒนาการนิยม ผลการสร้างรูปแบบการจัดการศึกษา และการจัดการเรียนrพบว่า ภาพรวม และองค์ประกอบส่วนใหญ่ เป็นลัทธิปฏิรูปนิยม ส่วน ผู้สอน เป็นลัทธิพุทธปรัชญา และผู้เรียน เป็นลัทธิพิพัฒนาการนิยม...การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ สังเคราะห์ พัฒนา และสร้างรูปแบบ แนวคิดทางปรัชญาการศึกษาในบริบทของ การศึกษาไทยระดับอุดมศึกษา ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจกลุ่มตัวอย่างได้แก่ อาจารย์ผู้สอนคณะศึกษาศาสตร์และบุคลากรสายสนับสนุน

No Thumbnail Available
Publication

รูปแบบการประยุกต์ใช้พุทธอรรถปริวรรตศาสตร์ว่าด้วยเรื่องกฎแห่งกรรมเพื่อการแก้ปัญหาเยาวชนในสังคมหลังนวยุค

พระมหาอุบล จรธมฺโม (ดวงเนตร), สมบูรณ์ บุญโท, สวัสดิ์ อโณทัย, Phamahaubol Charathammo (Duangnet), Somboon Boondo, Sawat Anothai (2022)

กระบวนทรรศน์ปรัชญาหลังนวยุค เป็นเรื่องของการปฏิบัติแห่งการตีความมากกว่าที่จะเป็นเรื่องของปรัชญา วัตถุประสงค์ข้อที่ 3 การสร้างองค์ความรู้ใหม่และรูปแบบการประยุกต์ใช้ แบ่งเป็น 4 ขั้นตอนหลักๆ คือ การสำรวจตรวจค้น การทดลอง การเรียนรู้จากการปฏิบัติ การปฏิบัติ...การวิจัยเรื่อง “รูปแบบการประยุกต์ใช้พุทธอรรถปริวรรตศาสตร์ว่าด้วยเรื่องกฎแห่งกรรมเพื่อการแก้ปัญหาเยาวชนในสังคมหลังนวยุค” มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาของเยาวชนรุ่นใหม่ในสังคมหลังนวยุค 2) เพื่อศึกษาพุทธอรรถปริวรรตศาสตร์ว่าด้วยกฎแห่งกรรม 3) เพื่อ