Search Results

Now showing 1 - 9 of 9
No Thumbnail Available
Publication

บทบาทของสีแดงและสีขาวที่แสดงดุลยภาพของความแตกต่าง ในวรรณกรรมเรื่อง เมืองหิมะ

นันท์ชญา มหาขันธ์ (n/a)

n/a

No Thumbnail Available
Publication

จากประวัติศาสตร์สู่งานวรรณกรรม: ตำนานขุนศึกตระกูลหยาง

กรพนัช ตั้งเขื่อนขันธ์ (2015)

ตำนานขุนศึกตระกูลหยางเป็นที่รับรู้กันอย่างแพร่หลายในจีนตั้งแต่อดีตจนกระทั่งปัจจุบัน แม้ว่าเอกสารทางประวัติศาสตร์สมัยราชวงศ์ซ่งจะบันทึกเรื่องราวของขุนศึกตระกูลหยางไว้ไม่มากนัก แต่ "เรื่องเล่า" ของตระกูลหยางมีการนำมาสร้างสรรค์ใหม่ในรูปแบบของตำนาน อุปรากร นิยาย กระทั่งละครโทร ทัศน์และภาพยนตร์ที่คุ้นเคยกันดี บทความนี้จึงมุ่งนำเสนอตำนานขุนศึกตระกูลหยางในสามมิติ ได้แก่ มิติแรก ตำนานขุนศึกตระกูลหยางที่ปรากฏในบันทึกทางประวัติศาสตร์ มิติที่สอง ตัวอย่างตำนานขุนศึกตระกูลหยางที่ปรากฏในงานวรรณกรรม มิติที่สาม ความสัมพันธ์ระหว่างประวัติศาสตร์กับงานวรรณกรรม เพื่อวิเคราะห์พัฒนาการตำนานขุนศึกตระกูลหยางจากประวัติศาสตร์สู่วรรณกรรมในบริบทพลวัตของประวัติศาสตร์สังคมจีน และแสดงให้เห็นถึงการประกอบสร้างของวรรณกรรมจากบริบททางสังคมและวัฒนธรรม ตลอดจนโลกทัศน์ของผู้คนในสังคม

No Thumbnail Available
Publication

แนวคิดเรื่องความว่างในคัมภีร์ลลิตวิสตระ

ธีร์ พุ่มทับทิม, Phumthapthim, Theer (2017)

คัมภีร์ลลิตวิสตระ เป็นคัมภีร์ที่ว่าด้วยเรื่องพุทธประวัติเชิงปาฏิหาริย์ เป็นผลงานเขียนของนิกายสรวาสติวาท ซึ่งเป็นนิกายที่ถือว่า “ทุกสิ่งมีอยู่จริง” โดยความหมายก็คือ ขันธ์ หรือธรรมทั้งปวงทั้งในอดีต อนาคต และปัจจุบัน มีอยู่จริง เพราะความ...สรุปได้ ๗ นัย คือ๑. ว่างจากความเป็นสัตว์ บุคคล ๒. ว่างจากกิเลส หรือว่างจากสังขาร ๓. ว่างเพราะพิจารณาว่าสรรพสิ่งเป็นอนัตตา ๔. ว่างโดยท าใจก าหนดให้ความว่างนั้นเป็นอารมณ์ของจิตในการเจริญสมาบัติ . ว่างเพราะสรรพสิ่งเป็นสิ่งที่ท านายไม่ได้๖

No Thumbnail Available
Publication

อักษรและรัฐ การศึกษาเปรียบเทียบการปฏิรูปอักขรวิธีระหว่างจีนกับไทย ในทศวรรษที่ 1930-1940

กรพนัช ตั้งเขื่อนขันธ์ (2018)

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการปฏิรูปภาษา อักษรและอักขรวิธีระหว่างจีนกับไทยช่วงทศวรรษ 1930-1940 ภายใต้บริบททางการเมือง สังคม วัฒนธรรมและความคิด ตลอดจนเงื่อนไขจากปัจจัยภายนอกที่มีปฏิสัมพันธ์กับการปฏิรูปภาษาและอักขรวิธี วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเอกสาร โดยมีกรอบการศึกษาในแนวทางประวัติศาสตร์เปรียบเทียบ ผลการศึกษาพบว่า การสร้างรัฐชาติสมัยใหม่ การคุกคามจากจักรวรรดินิยม จินตนาการของชนชั้นนำและปัญญาชน และเทคโนโลยีการพิมพ์ล้วนส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงอักขรวิธีในภาษาไทยและภาษาจีน ซึ่งมีทั้งส่วนที่เหมือนกันและต่างกัน

No Thumbnail Available
Publication

从华侨到华裔:《王赓武自选集——移民及其敌人》的读后感

กรพนัช ตั้งเขื่อนขันธ์ (2006)

《王赓武自选集——移民及其敌人》一书,以翔实的资料、谨慎的分析,探讨了东南亚华人的移民原因、生存状态、社会贡献,以及思想资源等方面的内容。本文对其书进行解读,并对当代东南亚华人的社会地位、学习情况,以及心理归属等诸多方面进行了分析。

No Thumbnail Available
Publication

Mara in the Pali Canon

จิระศักดิ์ สังเมฆ, ประกาศิต ประกอบผล, Sungmek, Jirasak, Prakobphol, Prakasit (2019)

อะไรนั้น เนื้อหาของการสนทนาระหว่างพระพุทธเจ้ากับมาร ภิกษุกับมาร หรือภิกษุณีกับมาร ส่วนมากจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับหลักปรัชญาชีวิต แต่เนื้อหาบางพระสูตรมารมีลักษณะเป็นนามธรรมหรือเรียกว่า “ธรรมาธิษฐาน”กล่าวคือ กิเลสมาร มารคือกิเลสขันธมารมารคือเบญจขันธ์อภิ

No Thumbnail Available
Publication

อักษรและรัฐ: การปฏิรูปอักษรจีนในปลายราชวงศ์ชิงถึงสาธารณรัฐจีน

กรพนัช ตั้งเขื่อนขันธ์ (2014)

การปฏิรูปอักษรจีนเป็นที่ถกเถียงกันในหมู่ปัญญาชนจีนมาตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 เมื่อจีนตกอยู่ในสภาพอ่อนแอและล้าหลัง ทั้งยังเผชิญกับภัยคุกคามของมหาอำนาจจากตะวันตก ชนชั้นนำและปัญญาชนจีนบางส่วนจึงต้องารปฏิรูปประเทศจีนเพื่อให้ทันสมัย ภาษาจีนถูกมองว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาสู่ความทันสมัย เนื่องจากภาษาจีนและตัวอักษรจีนซับซ้อน เข้าใจยาก ปัญญาชนหัวก้าวหน้าร่วมกันขับเคลื่อนความคิดที่จะปฏิรูปภาษาจีนในสังคม จนกลายเป็นขบวนการสร้างบูรณาการทางภาษาแห่งชาติ ซึ่งรวมถึงการปฏิรูปอักษรจีนด้วย บทความนี้นำเสนอภาพรวมพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของการปฏิรูปอักษรจีนด้วย บทความนี้นำเสนอภาพรวมพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของการปฏิรูปอักษรจีน เพื่อทำความเข้าใจปัจจัย แนวทาง บทบาทของปัญญาชน รวมถึงพลวัตของภาษาภายใต้บทบาทของรัฐในการกระชับอำนาจทางวัฒนธรรมแบบหนึ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างรัฐ ปัญญาชน ภาษา อักษร วรรณกรรม และสังคม อันเป็นปัจจัยสำคัญของการก่อรูปภาษาจีนสมัยใหม่มาจนถึงปัจจุบัน

No Thumbnail Available
Publication

มหากาพย์เสานทรนันทะ ของอัศวโฆษ

สำเนียง เลื่อมใส (2000)

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาวิเคราะห์คัมภีร์คุหยสมาชตันตระ

สุดาพร เขียวงามดี, Khiew-ngamdee, Sudaporn (2020)

) และแบ่งประเภทของโยคะเป็น 4 ขั้นตอนใหญ่ คือ ขั้นเสวา ขั้นอุปสาธนะ ขั้นสาธนะ ขั้นมหาสาธนะ ในโยคะทั้ง 4 ขั้นตอนนี้ถูกผสมอยู่ในโยคะทั้ง 2 แบบหลัก ลัทธิศักติถูกนำเข้ามารวมกับพระธยานิพุทธทั้ง 5 ซึ่งเป็นตัวแทนขันธ์ทำให้เกิดพลัง และก่อกำเนิดเป็นเทพเจ้าต่างๆ