วรรณกรรม/วรรณคดีจีน
Permanent URI for this collection
บทความวิจัย และบทความวิชาการด้านวิเคราะห์วรรณกรรม วรรณกรรมเปรียบเทียบ และการแปลวรรณกรรม
Browse
Browsing วรรณกรรม/วรรณคดีจีน by Author "Anunsiriwat, Patcharin"
Now showing 1 - 2 of 2
Results Per Page
Sort Options
- Publicationเม่งเล่กุน : วิเคราะห์บทบาทผู้หญิงที่ปรากฏในวรรณกรรมแปลพงศาวดารจีนเรื่อง ง่วนเฉียวพัชรินทร์ อนันต์ศิริวัฒน์; Anunsiriwat, Patcharin (2019)งานวิจัยฉบับนี้มุ่งวิเคราะห์บทบาทผู้หญิง ซึ่งเป็นตัวละครเอกที่ปรากฏในวรรณกรรมแปลพงศาวดารจีนเรื่องง่วนเฉียว ผลการวิจัยพบว่า ถ้าผู้หญิงจีนในสมัยก่อนได้ศึกษาเล่าเรียนดังเช่นผู้ชายจีน เธอก็สามารถใช้สติปัญญาและความรู้ที่ร่ำเรียนมาทำงานราชการจนกระทั่งประสบความสำเร็จมีความเจริญก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่การงาน นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงวิถีชีวิตของชาวจีนในสมัยก่อน ที่ยึดหลักสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในสังคมตามคำสอนของขงจื่อนักปราชญ์จีนในยุคโบราณ ที่แบ่งความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลเป็น 5 ประเภท คือ ความสัมพันธ์ระหว่างบิดากับบุตรธิดา ระหว่างสามีกับภรรยา ระหว่างพี่กับน้อง ระหว่างผู้ปกครองกับผู้อยู่ใต้ปกครอง ระหว่างเพื่อนกับเพื่อน ส่วนเนื้อหาในเรื่องง่วนเฉียวมีความสัมพันธ์ที่ปรากฏชัดเจน 3 ประเภทคือ ความสัมพันธ์ระหว่างบิดากับบุตรี บุตรีกตัญญูต่อบิดา ความสัมพันธ์ระหว่างสามีกับภรรยา ภรรยารักสามีอย่างมั่นคง ความสัมพันธ์ระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา ตัวละครเอกหญิงเมื่อเป็นขุนนางก็ไม่ทำตนเสมอฮ่องเต้ ไม่ใกล้ชิดกับฮ่องเต้จนเกินความจำเป็น ทำงานราชการอย่างซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมาและจงรักภักดีต่อฮ่องเต้ ความสัมพันธ์ดังที่กล่าวมานี้สะท้อนให้เห็นว่า ถ้าทั้งบุคคลทั้งสองฝ่ายต่างปฏิบัติต่อกันอย่างมีคุณธรรมตามหลักความสัมพันธ์ 5 ประการของขงจื่อจะช่วยเชื่อมความสัมพันธ์ของผู้คนในสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
- Publicationลักษณะร่วมของเหตุการณ์ในเรื่องแก้วหน้าม้ากับเจ็งฮองเฮาพัชรินทร์ อนันต์ศิริวัฒน์; Anunsiriwat, Patcharin (2018)งานวิจัยนี้มุ่งเปรียบเทียบเหตุการณ์ที่ปรากฏในนิทานไทยเรื่องแก้วหน้าม้ากับวรรณกรรมจีนแปลงเรื่อง เจ็งฮองเฮา เพื่อที่สะท้อนให้เห็นว่า ผู้แต่งนวนิยายจีนแปลงเรื่องเจ็งฮองเฮาได้รับอิทธิพลการแต่งวรรณกรรมจากนิทานไทยเรื่องแก้วหน้าม้า ซึ่งผลการวิเคราะห์พบว่าเมื่อเปรียบเทียบเหตุการณ์ที่พ้องกันมี 6 ประการคือ 1)เหตุการณ์ที่ตัวละครเอกชายหญิงพบกันครั้งแรก 2)เหตุการณ์ที่ตัวละครเอกหญิงพบอาจารย์และได้วิชาการต่อสู้รวมทั้งของวิเศษจากอาจารย์ 3)เหตุการณ์ที่ตัวละครเอกหญิงถูกจับขังคุก 4)เหตุการณ์ที่ตัวละครเอกชายปฏิเสธว่า โอรสองค์แรกของตัวละครเอกหญิงไม่ใช่สายโลหิตของตน 5)เหตุการณ์ที่ตัวละครเอกหญิงให้กำเนิดโอรสหรือธิดาในระหว่างทำสงคราม 6)เหตุการณ์ที่โอรสหรือธิดาต้องพลัดพรากจากตัวละครเอกชายหญิง จึงอนุมานได้ว่า ผู้แต่งนวนิยายจีนแปลงเรื่องเจ็งฮองเฮาน่าจะได้รับอิทธิพลจากเนื้อหาของวรรณกรรมนิทานไทยเรื่องแก้วหน้าม้า