วรรณกรรม/วรรณคดีจีน
Permanent URI for this collection
บทความวิจัย และบทความวิชาการด้านวิเคราะห์วรรณกรรม วรรณกรรมเปรียบเทียบ และการแปลวรรณกรรม
Browse
Browsing วรรณกรรม/วรรณคดีจีน by Title
Now showing 1 - 20 of 188
Results Per Page
Sort Options
- Publication1 ทศวรรษนวนิยายจีนแนวพาฝัน: กรณีศึกษานวนิยายมากกว่ารักที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2551-2560 ของสำนักพิมพ์แจ่มใสกับสังคมไทยกุลศิริ อังสนันท์สุข; กนกพร นุ่มทอง; Ungsanunsuk, Kulsiri; Numyong, Kanokporn (2018)การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการของนวนิยายมากกว่ารักของสำนักพิมพ์แจ่มใสที่มีการตีพิมพ์วางจำหน่ายตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551-2560 ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความนิยม รวมไปถึงคุณค่าและประโยชน์ทางสังคมของนวนิยายมากกว่ารัก โดยใช้วิธีวิจัยทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลรายชื่อนวนิยายทั้งหมด ผลสรุปคำตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ของกลุ่มผู้อ่านนวนิยายจีนในเฟซบุ๊กจำนวน 200 คน และการสัมภาษณ์คุณปิยรัตน์ พินิจประภา หัวหน้าบรรณาธิการสำนักพิมพ์ในเครือแจ่มใสกรุ๊ป นับตั้งแต่นวนิยายมากกว่ารักเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการมาจนถึงปัจจุบัน ก็ได้รับความนิยมจากผู้อ่านมาโดยตลอด มีส่วนสำคัญทำให้นวนิยายจีนแนวพาฝันเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในสังคมไทย ผลการวิจัยพบว่าความยาวเรื่องของนวนิยายมากกว่ารักเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ในระยะแรกเน้นผลงานนวนิยายเล่มเดียวจบ จนเปลี่ยนเป็นนวนิยายหลายเล่มจบมากขึ้น ส่วนการจัดชุดนวนิยายจะเลือกเป็นชุดจากต้นฉบับภาษาจีนหรือสำนักพิมพ์ นำนวนิยายมาจัดชุดเอง โดยตั้งชื่อหรือแปลชื่อชุดด้วยคำสละสลวยดึงดูดใจผู้อ่าน นอกจากนี้ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความนิยมของนวนิยายมากกว่ารักประกอบด้วย ภูมิหลังและช่วงวัยของผู้อ่าน แนวทางการทำงานและคุณภาพงานของสำนักพิมพ์ สุดท้ายคือการรีวิวและการนำ นวนิยายไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ซึ่งความนิยมที่มีต่อนวนิยายยังกระตุ้นให้ผู้อ่านสนใจประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน สนใจการเรียนภาษาจีนเพิ่มขึ้น อีกทั้ง มีส่วนช่วยสร้างกระแสรักการอ่านในสังคมไทย
- PublicationA Comparative Study of Lu Xun's Short Story "Past Regrets" and Sriburapha's Novel The War of LifeSutimool, Natsuda; 纯, 星; นาทสุดา สุทธิมูล (2011)本文将运用比较研究方法进行研究,讲述两位作家简历以及两部作品的写作背景,本文将对两位作家作品的社会背景、创作时间写作背景以及人物形象进行比较分析。而两位作者想要通过作品所表达的主要思想的异同。 鲁迅是中国现代著名的文学家。《伤逝》是鲁迅先生小说中的唯一以爱情为题材的小说,通过讲述一段爱情故事来揭示现实生活中的各种矛盾冲突。 西巫拉帕是泰国比较著名的作家,其《生活的战争》,也是通过讲述一对青年男女的悲欢离合的爱情故事来反映社会现实和人性的本质。 这两部作品被创作的年代,中国和泰国都处于一种动荡之中。两者的不同在于,鲁迅创作《伤逝》的年代,在中国已经推翻了传统的封建皇权统治。也就是说,此时的中国政治是偏向于民主型的政治。泰国依然是传统的封建皇权统治,泰国的政治还是偏向于集权专制的统治类型。 虽然在创作年代和国家社会政治环境背景有着这样或那样的不同, 但是两部作品所要传达的主题思想却是一致的。即都是要抨击和揭露当时社会的某些不合里和丑恶的现象。揭露社会的卑污和人们的伪善。从社会思想潮流上来讲。两者同样具有着极其的相似性。两者都处于新思想于旧的传统思想的交替时期。从作品本身来看。 《伤逝》中的女主人公子君是一个被启蒙的具有新思想的知识女性。而在她的内心或者灵魂深处,依然是封建传统而保守的。 《生活的战争》中的帕罗恩与《伤逝》中的子君不同,帕罗恩是一位非常现实性的女性。其实这种现实性也就是自私性。即一切都从自身考虑。而《生活的战争》中的帕罗恩,接触的先进思想,与子君是不同的。帕罗恩是通过上学,接受先进的国际性教育来获得这种思想的。鲁迅《伤逝》中的男主人公是一个五四新青年,他有着先进的思想。但是他却是自私的。《生活的战争》中的男主人公拉宾,是一个有理想有报复,积极向上乐观进取,不向贫困生活低头的人。而拉宾却恰恰相反,他是一个受害者,是一个被抛弃者。涓生是爱情的背叛者,他们两个人都有着自己的理想,并且为着这种理想进行着自己的努力。
- PublicationAdorned Body, Female Language, and Emotional Marriage between Chinese Women in Snow Flower and the Secret FanPhasomsup, Pannawish (2018)This research paper focuses on the study of Chinese women’s social status and tactics for survival in a patriarchal society in Snow Flower and the Secret Fan written by Lisa See. The author reveals the agony of the foot-binding tradition Chinese women had to undergo in the feudal period. Lisa See also demonstrates how female characters survived such circumstances by means of learning Nü Shu, a woman’s writing invented by women for women to express their grievances and inner feelings, and of creating an emotional companionship between women called ‘Laotong’, which is significant for survival under the male dominance. My discussion will be divided into five topics: 1) The linkage between ‘space’ and ‘female status’, which is presented in the form of the ‘public-private’ dichotomy. 2) ‘Nü Shu’, a woman language which is used to express inner feelings and as a tool for liberating themselves from the dominant culture. 3) The concept of the body as a site of discursive practice which exercises its power over female subjectivity. This concept is presented in the form of the foot-binding practice. 4) ‘Laotong’ relations or emotional companionship between Chinese women, which is viewed as a homoerotic relationship and as a tool for linking women together.
- PublicationChivalry of the Chinese Heroes: A Character Sketch of the Knights-Errant and the Assassins in Sima Qian’s Records of the Grand HistorianOungbho, Nop (2017)This article looks into a character sketch of the historical knights-errant and assassins as depicted in Sima Qian's Records of the Grand Historian. Both groups of people are featured in two chapters of the Records, which are ‘Biographies of the Knights-errant’ and ‘Biographies of the Assassins’, respectively, including how they were born to the society, what they did, their social positions and ideals towards their own acts, and how different groups of people thought about them. The article would also discuss the Chinese-style heroism, which has influenced many writers in creating the works of fiction about 'wuxia' (martial hero or warrior) in later periods as well.
- PublicationConceptual Blending Analysis of Diangu (典故 Classic Allusions) as Metaphor in A Dream of Red MansionsHan, Jianghua (2018)This paper studies the use of Diangu (典故) in Chinese poetry. Diangu (典故) refers to ancient events or stories quoted in poems and words with literary origins (Modern Chinese Dictionary 2012: 290). However, the Western allusion refers to an implicit reference, perhaps to another work of literature or art or to a person or an event; it is often a kind of appeal for a reader to share some experience with the writer; an allusion may enrich the work by association (q.v.) and give it depth (Cuddon 2013: 25). Thus, the concepts of “Diangu (典故)” and “allusion” do not correspond exactly, because the semantic range of the two words are not the same. In order to show the difference, we use the term “Classic Allusion” to refer the Chinese word “Diangu (典故)”. From the cognitive linguistic perspective, Diangu (典故) in Chinese poetry is a category of metaphor (Ji Guangmao 1998 & Bai Minjun 2004 & Zhong Lingli 2009 & Li Pengfei 2010 & Zhang Guowei 2011). Its essence is to use the stories or events that have taken place in history to metaphorize events or people in the present. There are similarities or correlations between these historical events or stories and the events or people in present which form cross-domain projections, and form poetic metaphors based on conceptual blending mechanism, expressing the corresponding metaphorical meaning and emotions. The Diangu (典故) involve both the past (historical events or stories) and present (the present events or people). The “historical events or stories” and the “present events or people” have certain similarities or correlations; both of the mental spaces of the past and present share a same organizational framework. Accordingly, the conceptual blending network of Diangu (典故) belongs to mirror networks. Furthermore, using conceptual blending theory to analyze the internal structure of Diangu (典故) can make readers understand the nature of “Diangu (典故)” more clearly.
- PublicationFEMALE PROTAGONIST’S SELF-SEARCH IN THE NOVEL OF SHANGHAI BABYSuphap, Aphiradi (2019)This research intends to explore the female protagonist’s self-search. Textual analysis is mostly employed here along with the psyche’s theory of Sigmund Freud. Coco encounters her identity crisis throughout the story. She struggles with so many crises in her life: having sexual problems, lacking self-awareness, losing self-esteem and self-worth, being torn between the Chinese old tradition and the arrival of Western culture. Her self-search process, however, occurs without her realization. First, she turns to masturbation to release her sexual repression. Second, she becomes the materialist and is obsessed with consumer culture. Third, she retreats into her dreams. Fourth, she has the affair with the German man named Mark. Fifth, she visits the psychologist. Sixth, tries to express herself through her writing. Some of her self-search process, however, does not happen respectively but they are the ongoing procedures that overlap with some other self-identification. Apparently, Coco always lets her “id” overcome her “ego” which often leads to too much chaos in her life. The inability to control her mind especially her sexual instinct brings her the sense of shame and guilt which leads her to lose self-esteem and self-worth. Although she attempts various ways to find her identity, it seems like it is a failure since she still asks the same question of who she is at the end of the story. Nevertheless, among her self-search’s process, expressing herself through writing is the best way of all other methods during her journey of self-searching. Yet, her ultimate goal of becoming a famous writer does not come true yet. She is finished her first novel but still does not know its destiny.
- PublicationGao Xingjian's Bus Stop: Dystopian in Contemporary ChinaSasipanudej, Nipon (2016)This article aims to discuss how Gao Xingjian recontextualizes European dystopianism into China under Mao Zedong’s ideological manipulation of “utopia,” which the latter adopted from Karl Marx. The theme of absurd eternal waiting for a bus in Bus Stop is technically employed to criticize the Chinese dream of utopia and the idea of utopia itself as a whole. When the theme of waiting in Waiting for Godot is relocated into a Chinese context, it diverts from Western drama by means of Gao Xingjian’s dramaturgical innovation as a blend of the East and the West. The absurdity in Bus Stop makes Chinese utopian desire fetishized as an eternal but ubiquitous zero, and becomes naked politics as utopia for desire and desire for utopia.
- PublicationThe Comparative Study of Female Image in Wives and Concubines and Lotus by Su Tong and Annie BabyThewphaingarm, Thanadet; ธนเดช ทิวไผ่งาม (2015)在当代文学作品中,对女性的关注已成为一大主题,较为引人注日的作品多为 女性作家所写,但苏童是个例外,他笔下的女性形象有别于众多男性作家塑造的传统 女性形象,他用独特的笔触,如同知音一般,描绘着女性内心世界,着力刻画了女性的 思想意识,进而引发对女性命运的关照、对普遍人性的思索。苏童小说的主角大多是 身世、命运各不相同的女人,作者对女性人物形象用力和用心地写得惟妙惟肖。苏童 小说中最成功的女性形象是他笔下那些30/40年代的人物,如《妻安成群》中的颂莲, 这是五四浪潮之下走入旧家庭的新女性。 安妮宝贝以其独特的敏感和自我成长体验揭示着现代女性的生存状态,她的创作很有其特殊性。她所描写的都市女性形象,是伴随着市场经济和都市化进程出现的,可以说,安妮宝贝的创作无论从形式到内容都是现代化“文化工业”的直接后果。因此,笔者拟以安妮宝贝的作品《连花》为例,解读女性在现代社会的生存。 本课题正是着限于此,将《妻安成群》与《连花》中的女性形象进行比较,有 助于对《妻安成群》和《连花》中的女性形象之间的不同作进一步了解,重点在女性 心理特征和思想特征,以及女性形象形成的时代特征及作者要表达的价值倾向,展示 女权主义开始兴起和女权主义之后的不同女性形象,揭示新旧女性的差别,对当今社 会女性问题有所启示。
- PublicationThe Urban Intellectuals’ Marital and Family Problems Described by Wang Hailing Take Holding Hands,Chinese-style Divorce, New Era of Marriage as ExamplesAmnarthanakul, Witchayada; วิชญาฎา อํานาจธนากุล (2015)王海鸰是近年来颇受读者和观众喜爱的作家、编剧。近十年出版了《牵手》、《中国式离婚》、《新结婚时代》等一系列婚恋题材的小说,她主要从事婚姻家庭题材的作品创作。作品采用现实主义的手法,真实地描写当代婚姻生活,从不同的角度表现了当代都市知识分子面临的婚姻家庭困境,剖析产生问题的原因,对当代人的婚恋观产生了巨大的影响。王海鸰笔下的人物,大多数是典型的知识分子形象,是都市精英中的佼佼者,社会转型时期知识、智慧、理性的体现者。按理说来,他们的物质精神财富是对等的,他们的婚姻生活相对更少羁绊。然而,现实生活中他们的婚姻家庭是不如意的。因此,解读王海鸰笔下都市知识分子的婚姻家庭问题具有警示实现是的意义。 王海鸰的《牵手》、《中国式离婚》、《新结婚时代》被称为“婚姻三部曲”,她从不同的角度描述了婚姻家庭问题,诠释婚姻冲突的因素,揭示国人的婚姻现状,从而引发人们对婚姻家庭问题的关注与思考。 本论文以王海鸰的“婚姻三部曲”为研究对象,解读其笔下都市知识分子的婚姻家庭问题。第一章论述三对人物长期稳定的婚姻生活;第二章对作家作品中的典型形象进行分析,当婚姻遭遇危机时,不同的人做出的不同选择;第三章探讨第三者、传统观念、城乡差异三个会导致婚姻家庭破裂的因素;第四章论述王海鸰婚姻问题小说的当下意义。
- Publicationกฎหมายกตัญญูและการวิพากษ์แนวคิดขงจื่อในวรรณกรรมอินเทอร์เน็ตจีนปานชีวา บุตราช; Butrach, Pancheewa (2022)บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการวิพากษ์แนวคิดขงจื่อในวรรณกรรมอินเทอร์เน็ตจีนแนวย้อนเวลา โดยวิเคราะห์ประเด็นความกตัญญูในนวนิยายเรื่อง จิ่นอีเยี่ยสิง (锦衣夜行) ตัวละครเอกย้อนเวลาไปสู่ยุคหมิงที่จารีตยังเข้มงวดและเกิดเหตุขัดแย้งกับผู้อาวุโสในเรื่อง จากการศึกษาพบว่าผู้ประพันธ์นำเสนอเหตุการณ์ความขัดแย้งของแนวคิดเชิงจริยศาสตร์ที่กลายเป็นจารีตประเพณีกับกฎหมายปกครอง กรณีพิพาทระหว่างตัวละครสะท้อนให้เห็นอิทธิพลของแนวคิดขงจื่อที่ครอบงำสังคม การต่อสู้ของตัวเอกจึงเป็นเสมือนภาพแทนของชาวจีนรุ่นใหม่ผู้ถูกกดทับที่ไม่ยอมจำนนต่อหลักจารีต แต่ตอบโต้ผู้มีอำนาจด้วยหลักเหตุและผล นอกจากนี้ ตัวบทยังวิพากษ์ปัญหาเครือข่ายสายสัมพันธ์ในสังคมจีน รวมถึงตั้งคำถามกับรัฐเรื่องความลักลั่นของกฎหมายกตัญญู
- Publicationกลวิธีการดัดแปลงตัวละครนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น 上瘾 Addiction สู่ละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น 上瘾 Addictionณัฏฐคนินฐ์ นิจรมย์; วริษา อัศวรัตน์; Nicharom, Natthakhanin; Asvarattana, Warisa (2022)งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการดัดแปลงและปัจจัยในการดัดแปลงตัวละครจากนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction สู่ละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction โดยใช้วิธีการศึกษาวิเคราะห์และเปรียบเทียบระหว่างตัวละครในนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น上瘾 addiction เล่ม 1 กับตัวละครในเวอร์ชันละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction จากแพลตฟอร์มวีทีวี (WeTV) ผลการศึกษาพบว่ากลวิธีการดัดแปลงตัวละครจากนวนิยายสู่ละครออนไลน์ ประกอบด้วย กลวิธีการดัดแปลงประเภทการคงเดิมในตัวละครเอกจำนวน 4 ตัวละคร และไม่พบกลวิธีการดัดแปลงอื่นในประเภทตัวละครเอก นอกจากนี้ยังพบกลวิธีการดัดแปลงประเภทการคงเดิมในตัวละครประกอบจำนวน 13 ตัวละคร ประเภทการดัดแปลงในตัวละครประกอบจำนวน 2 ตัวละคร และประเภทการตัดทอนในตัวละครประกอบ จำนวน 5 ตัวละคร และผลการศึกษายังพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการดัดแปลงตัวละครคือ ปัจจัยด้านฉากและปัจจัยด้านบทบาทของตัวละคร
- Publicationการเดินทางไปสอบจอหงวนในกวีนิพนธ์ฉือราชวงศ์ซ่งภูริวรรณ วรานุสาสน์; Waranusast, Puriwan (2011)การสอบจอหงวนหรือการสอบคัดเลือกเข้ารับราชการในสมัยโบราณของจีนมีบทบาทอย่างมากในสมัยราชวงศ์ซ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการดำเนินตามนโยบายมุ่งเน้นพลเรือนผ่อนปรนทหารแล้ว ยังเป็นการยกระดับสถานภาพทางสังคมให้แก่ปัญญาชนในการก้าวเข้าสู่การเป็นขุนนาง กวีนิพนธ์ถือราชวงศ์ซ่ง สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการไปสอบจอหงวนว่าเป็นสิ่งที่นำมาซึ่งเกียรติยศและชื่อเสียง ขณะเดียวกันก็สะท้อนถึงอารมณ์ความรู้สึกของกวีขณะการเดินทางไปสอบและเมื่อต้องประสบกับความผิดหวังเมื่อสอบไม่ผ่าน การเดินทางไปสอบจอหงวนเป็นการแสดงให้เห็นถึงแนวคิดของการได้เป็นขุนนาง ซึ่งการได้เป็นขุนนางนี้คือการดำเนินตามแนวคิดความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองกับขุนนางให้ปรากฎเป็นจริง
- Publicationการเดินทางเพื่อแสวงหาความรู้อันยิ่งใหญ่ในกวีนิพนธ์ฉือราชวงศ์ซ่งภูริวรรณ วรานุสาสน์; Waranusast, Puriwan (2010)วัฒนธรรมจีนได้จัดให้การเดินทางเป็นกระบวนการหนึ่งของการแสวงหาความรู้ สมัยราชวงศ์ซ่งก็ได้ให้ความสำคัญกับการเดินทางนี้เช่นกันอันเป็นผลมาจากระบบการบริหารราชการแผ่นดินที่มีลักษณะเฉพาะตัว การเดินทางเพื่อการแสวงหาความรู้นี้ สามารถแบ่งลักษณะการเดินทางได้เป็น 2 ลักษณะ ได้แก่ การเดินทางตามหน้าที่และการเดินทางตามความสมัครใจ การเดินทางตามหน้าที่แสดงให้เห็นถึงชุดแนวคิดสำคัญ 2 ชุด คือแนวคิดโองการสวรรค์และแนวคิดเหรินเจิ้ง การเดินทางตามความสมัครใจ แบ่งเป็นการเดินทางเพื่อแสวงหาความรู้โดยใช้อดีตเป็นบทเรียนและใช้ธรรมชาติเป็นแบบอย่าง ทั้งหมดล้วนแต่เป็นกระบวนการหนึ่งอันนำไปสู่การกล่อมเกลาตนเป้าหมายของการกล่อมเกลาตนนี้เพื่อรับใช้อุดมการณ์รัฐ ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของคัมภีร์ต้าเสฺวียที่มุ่งเน้นการจัดระเบียบสังคม
- Publicationการถ่ายทอดอารมณ์ขันสะท้อนสังคมจีนในศตวรรษที่ 20ภูรดา เซี่ยงจ๊ง (2018)บทความวิจัยนี้มุ่งศึกษาการถ่ายทอดอารมณ์ขันสะท้อนสังคมจีนในศตวรรษที่ 20 เพื่อให้เข้าใจคุณค่าของวรรณกรรมอารมณ์ขันที่มีต่อสังคมจีน ข้อมูลที่ใช้ศึกษาคือวรรณกรรมจีนสมัยใหม่และร่วมสมัยช่วงปี 1918-2000 จากการศึกษาพบนักเขียนจำนวน 20 คน ที่ต่างมีความมุ่งหมายในการสะท้อนสังคม 4 ช่วงเวลาดังนี้ 1) ปี 1918-1926 ประชุดประชุนวัฒนธรรมเก่า และตีแผ่ความทุกข์ยากในยุคขันศึก 2) ปี 1927-1936 เปิดโปงสังคมที่มืดมน และวิจารณ์ความเป็นชนชาติ 3) ปี 1937-1977 สะท้อนความรู้สึกควาดหวังและโกรธแค้น 4) ปี 1978-2000 เผยความขัดแย้งและสภาพผิดปกติในช่วงเปลี่ยนผ่านของสังคมจีน ผลการศึกษาพบวรรณกรรมที่ชี้ให้เห็นสภาพปัญหาในแต่ละบริบทเวลา จำนวน 60 เรื่อง แบ่งเป็นคุณค่าในลักษณะชี้นำทางความคิด (18) เปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม (12) ขัดเกลาและยกระดับจิตใจ (9) การตีแผ่สภาพการณ์ของสังคม (8) เปิดโปงข้อเท็จจริงทางการเมือง (7) และลดความตึงเครียดในสังคม (6)
- Publicationการประกอบสร้างความเป็นจีนในฐานะสินค้าทางวัฒนธรรมในชุดรวมเรื่องสั้นขนาดยาวเรื่อง Beautiful Days ของ เถิง เสี่ยวหลานฐิติมา กมลเนตร; อุมาพร ใยถาวร; Kamolnate, Thitima; Yaithavorn, Umaporn (2018)Beautiful days เป็นชุดรวมนวนิยายขนาดสั้นของเถิง เสี่ยวหลาน (Teng Xiaolan) ที่ตีพิมพ์และแปลเป็นภาษาอังกฤษในปี ค.ศ.2014 ผู้เขียนใช้เซี่ยงไฮ้ซึ่งได้รับการฟื้นฟูให้กลับมาเป็นมหานครที่สำคัญของจีนเป็นฉากหลักของเรื่องควบคู่กับการนำเสนอตัวละครที่ยึดมั่นกับขนบธรรมเนียมประเพณีในครอบครัวจีนและตัวละครที่ยึดโยงอย่างแนบแน่นอยู่กับอุปรากรจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปะเก่าแก่ของจีน กลวิธีการประพันธ์อาจทำให้กล่าวได้ว่าเป็นการประกอบสร้างอัตลักษณ์จีน หรือกล่าวได้อีกนัยหนึ่งว่าวิถีชีวิตของตัวละครสื่อให้เห็นถึงรากเหง้าทางวัฒนธรรมจีนให้ปรากฏแก่สายตาของผู้อ่าน กลวิธีการประพันธ์จึงเป็นการผลิตซ้ำวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมซึ่งแสดงให้เห็นการตื่นรู้เกี่ยวกับการรักษาวัฒนธรรมจีน อันถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์สำคัญอันหนึ่งในสังคมจีนท่ามกลางการปะทะของวัฒนธรรมดั้งเดิมและวัฒนธรรมสมัยใหม่ นอกจากนั้น การแปลวรรณกรรมเป็นภาษาอังกฤษได้สร้างความรับรู้เกี่ยวกับจารีตประเพณีจีนให้กว้างขวางมากขึ้นในกลุ่มผู้อ่านที่มิใช่ชาวจีน การผลิตซ้ำอัตลักษณ์ที่เชื่อมโยงอยู่กับรากเหง้าทางวัฒนธรรมจึงเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมที่ดึงดูดผู้อ่านที่มีความสนใจในวัฒนธรรมจีน
- Publicationการปะทะสังสรรค์ของคติขงจื๊อ เต๋า พุทธในตัวละครหงอคงในวรรณกรรมไซอิ๋วสุรสิทธิ์ อมรวณิชศักดิ์; Amornwanitsak, Surasit (2021)บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ศึกษาความสัมพันธ์ที่สะท้อนคติพหุวัฒนธรรมแบบจีนในตัวละคร “หงอคง” ในวรรณกรรมไซอิ๋ว ซึ่งพบว่า ผู้ประพันธ์ได้สร้างภาพความเป็นมนุษย์ให้กับหงอคงด้วยการเรียนรู้กฎเกณฑ์ทางสังคมในแบบที่สำนักขงจื๊อต้องการ และมุ่งมั่นแสวงหาความเป็นอมตะของฝ่ายเต๋าอย่างไม่หยุดหย่อน เมื่อโชคชะตาพลิกผันให้เข้าสู่ทางธรรมในฐานะศิษย์คนโตของพระถังซำจั๋ง หงอคงก็กลายเป็นผู้ตื่นรู้ในกิเลสตัณหาทันที ผู้วิจัยตั้งข้อสังเกตว่า การสวมชุดเสื้อผ้าของหงอคงในแต่ละครั้งชี้ให้เห็นถึงสภาวะที่เปลี่ยนผ่าน จากลิงเป็นมนุษย์ จากมนุษย์กลายเป็นเซียน จากเซียนเข้าถึงพุทธภาวะ อย่างไรก็ตาม ตัวละครหงอคงในวรรณกรรมไซอิ๋วยังมีปมความขัดแย้งเรื่องศีลธรรมในตัวเองด้วย
- Publicationการเมืองเรื่องเพศสถานะในนวนิยายโรมานซ์ข้ามเชื้อชาติไทย-จีน เรื่อง กนกลายโบตั๋นนันท์ภัชอร ภูมิธรรมรัตน์; Phumithammarat, Nanphatchaon (2018)บทความนี้มุ่งศึกษานวนิยายโรมานซ์ข้ามเชื้อชาติไทย–จีน เรื่อง กนกลายโบตั๋นของศรีฟ้า ลดาวัลย์ในฐานะตัวบทวัฒนธรรมที่น าเสนอการเมืองเรื่องเพศสถานะที่ประสานกับประเด็นแวดล้อม ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า กนกลายโบตั๋น ใช้การเมืองเรื่องเพศสถานะในมิติที่สัมพันธ์กับอุดมการณ์ทางการเมืองอันแตกต่าง การเมืองเรื่องชนชั้น และการเมืองเรื่องชาติพันธุ์ในการสร้างสิ่งกีดขวางในฐานะองค์ประกอบหนึ่งของโรมานซ์ การเมืองเรื่องเพศสถานะในมิติอันหลากหลายกระทบต่อตัวละครเอกและความสัมพันธ์ที่มีต่อตัวละครอื่นความคลี่คลายของโครงเรื่องแบบโรมานซ์ใน กนกลายโบตั๋น จึงหมายถึงการที่ตัวละครเอกหญิงต้องปลดปล่อยตัวเองจากกรอบคุมขังภายในบริบทวัฒนธรรมไทย ความสัมพันธ์ไทย-จีนที่ปรากฏภายในเรื่องจึงมีความหมายทางการเมืองมากกว่าการปะทะกันระหว่างโลกคอมมิวนิสต์กับโลกเสรีนิยมประชาธิปไตย
- Publicationการรับรู้คุณค่าด้านเนื้อหาจากวรรณคดีจีน เรื่อง “เปาบุ้นจิ้น” ที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมไทยของเยาวชนในประเทศไทยภัทรภณ ศิลารักษ์; SILARAK, PHATTHARAPHON (2021)การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาการเปรียบเทียบปัจจัยด้านเนื้อหาจากวรรณคดีจีน เรื่อง “เปาบุ้นจิ้น”(包文拯) ที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมไทยของเยาวชนในประเทศไทย และ 2) เพื่อศึกษาการรับรู้คุณค่าด้านเนื้อหาจากวรรณคดีจีน เรื่อง “เปาบุ้นจิ้น” ที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมไทยของเยาวชนในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้คือ เยาวชนในประเทศไทยที่มีอายุระหว่าง 15-24 ปี ที่สนใจวรรณคดีจีน เรื่อง “เปาบุ้นจิ้น” จึงใช้การคํานวณตามสูตรไม่ทราบจํานวนประชากรของ ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่างจํานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ Multiple Regression ผลการศึกษา พบว่า 1) การเปรียบเทียบปัจจัยด้านเนื้อหาจากวรรณคดีจีน เรื่อง “เปาบุ้นจิ้น” พบว่า มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมไทยของเยาวชนในประเทศไทย อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) การรับรู้คุณค่าด้านเนื้อหาจากวรรณคดีจีน เรื่อง “เปาบุ้นจิ้น” พบว่า มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมไทยของเยาวชนในประเทศไทย อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
- Publicationการวิเคราะห์คำสอนเรื่องคุณธรรมเพื่อการฝึกขัดเกลาจิตใจและพัฒนาคนในวรรกรรมคำสอนจีนเรื่อง Càigēn Tánศรีสุภางค์ ธนะวัฒน์สัจจะเสรี; สุรีย์ ชุณหเรืองเดช; Thanawatsatchaseri, Srisupang; Choonharuangdej, Suree (2020)บทความชิ้นนี้มุ่งศึกษารายละเอียดของเนื้อหาคำสอนเรื่องคุณธรรมเพื่อการฝึกขัดเกลาจิตใจและพัฒนาตน (修身养性 xiūshēn yǎngxìng) ในวรรณกรรมจีนเรื่อง Càigēn Tán (菜根谭) จากการศึกษาพบว่า เนื้อหาคำสอนในเรื่อง Càigēn Tán ดังกล่าว ได้รับอิทธิพลจากหลักปรัชญาทั้ง 3 สายหรือ sān jiào (三教) ในสังคมวัฒนธรรมจีน ได้แก่ หลักปรัชญาเต๋า หลักปรัชญาขงจื๊อ และหลักปรัชญาพุทธ ศาสนามหายาน โดยเฉพาะนิกายเซนในวรรณกรรม Càigēn Tán และสามารถนำมาแยกวิเคราะห์เป็นประเด็นหลักๆ ได้ 9 ประเด็น ได้แก่ 1) ความมีจิตเมตตาใจกว้างกับความเห็นแก่ตัวใจแคบ 2) ความสัตย์ซื่อจริงใจกับการเสแสร้งหลอกลวง 3) การถ่อมตนกับการหลงตน 4) การใช้ชีวิตเรียบง่ายรู้จักพอกับการใช้ชีวิตฟุ้งเฟ้อไม่รู้จักพอ 5)ความพากเพียรศึกษาหาความรู้กับความเกียจคร้านละเลย 6) การอดทนไม่ย่อท้อกับความใจร้อนท้อแท้ 7) การรู้จักปล่อยวางกับการยึดติด 8) ความไม่ประมาทเดินสายกลางกับความมักง่ายสุดโต่ง 9) การเข้าหาธรรมชาติเพื่อกล่อมเกลาจิตใจกับการหลงอยู่ในภาพลวงตา
- Publicationการวิเคราะห์สารคดีท่องเที่ยวประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน พ.ศ.2544 ถึง พ.ศ.2551Tan, Xiao (2012)งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาและการใช้ภาษาในสารคดีท่องเที่ยวประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน พ.ศ. 2544 ถึง พ.ศ. 2551 โดยศึกษาจากหนังสือสารคดีจำนวน 8 เรื่อง ผลการวิจัยพบว่า ผู้เขียนสารคดีท่องเที่ยวเล่าเรื่องการเดินทางไปท่องเที่ยว และให้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว เอกลักษณ์และสิ่งที่มีชื่อเสียงของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนความรู้ด้านภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตและวัฒนธรรม ในด้านการใช้ภาษา ผู้เขียนนิยมใช้ภาษาระดับกึ่งทางการ และบรรยายโวหาร มีการเรียกชื่อเมืองเป็นภาษาไทยและใช้คำทับศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ