ปรัชญา : Philosophy
Permanent URI for this community
บทความวิจัย วิทยานิพนธ์สาขาวิชาปรัชญาในหลักสูตรที่สังกัดสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย และงานวิจัยสาขาปรัชญาที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก วช. หรือ สกสว.
Browse
Browsing ปรัชญา : Philosophy by Degree Grantor(s) "มหาวิทยาลัยเชียงใหม่"
Now showing 1 - 20 of 29
Results Per Page
Sort Options
- Publicationการแก้แค้นในมุมมองพุทธปรัชญาอัตถนันท์ ขันทะวงศ์ (2023)วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษามุมมองทางพุทธปรัชญาที่มีต่อการแก้แค้นรวมถึงวิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้มีมุมมองเช่นนั้น โดยศึกษาจากข้อมูลที่ปรากฏในคัมภีร์พระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา ตลอดจนตำราหรืองานเขียนที่เกี่ยวกับพุทธปรัชญา โดยถ่ายทอดผลการศึกษาออกมาในเชิงพรรณนา จากการศึกษาข้อมูลพบว่า มุมมองโดยภาพรวมของพุทธปรัชญานั้น ไม่เห็นด้วยกับการแก้แค้น โดยส่วนที่พุทธปรัชญาไม่เห็นด้วยกับการแก้แค้นนั้นมาจากหลักคำสอนเรื่อง “ทุกข์” จากการศึกษาในเรื่องพบว่าการแก้แค้นนั้นขัดต่อหลักคำสอนเรื่องการดับทุกข์และหลักคำสอนเรื่องอนัตตา ซึ่งเป็นหลักคำสอนที่วางบนฐานของปรมัตถสัจจะที่ว่าด้วยการกระทำมีอยู่ แต่ผู้กระทำนั้นหามีไม่ ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเพียงอุปาทานจากความยึดมั่นถือมั่น ทั้งนี้การศึกษาในเรื่องพระวินัย แม้ปรากฏหลักฐานว่าพุทธปรัชญามีบัญญัติเพื่อลงโทษแก่สงฆ์ที่กระทำความผิด แต่การลงโทษในพระวินัยก็ไม่ได้มีจุดประสงค์ในเชิงแก้แค้น แต่เป็นเพียงการลงโทษเพื่อให้ผู้กระทำผิดได้รับบทเรียนและขัดเกลาตนและมองว่ามนุษย์มีศักยภาพเพียงพอที่จะเรียนรู้และฝึกตนได้หากได้รับการสั่งสอนอย่างถูกวิธี อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาในเรื่องกฎแห่งกรรมพบว่า เป็นระบบสนองการกระทำที่คล้ายคลึงกับการแก้แค้น โดยระบบดังกล่าวจะทำหน้าที่ให้ผลของการกระทำทั้งแง่การให้รางวัลและการลงโทษ ซึ่งเชื่อว่าหากทำกรรมใดไม่ว่ากรรมนั้นจะเล็กน้อย หากกระทำด้วยความจงใจ ผู้กระทำจะต้องรับผลของการกระทำนั้นอย่างแน่นอน โดยวิทยานิพนธ์นี้ได้เสนอแนวทางว่า หากปัจเจกบุคคลหรือสังคมจำเป็นต้องตอบโต้หรือลงโทษผู้กระทำผิด จะต้องคำนึงว่าผู้ถูกลงโทษจะได้รับบทเรียนจากกระทำของตน ทั้งนี้ต้องกระทำต่อเขาในฐานะเพื่อนมนุษย์ด้วยความเมตตาและปรารถนาดี ไม่ใช่เป็นไปเพื่อความสะใจหรือแก้แค้น ซึ่งจะเป็นการกระทำที่ไม่ถือว่าขัดต่อหลักจริยธรรมในพุทธปรัชญา
- Publicationการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน ตามแนวคิดของมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดาริ จังหวัดน่านลักษิกา สมจิตร (2021)งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์แนวคิดและกระบวนการทำงาน และการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืนของมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ จังหวัดน่าน เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยได้ทำการศึกษาวิเคราะห์จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสังเกตแบบมีส่วนร่วมและการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่า แนวคิดและกระบวนการทำงานของมูลนิธิปิดทองหลังพระฯ เป็นการนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อปัญหาในพื้นที่นำร่อง 3 อำเภอในจังหวัดน่าน ตามหลักการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ ที่ว่า “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” โดยมีหลักเกณฑ์ คือ (1) อยู่รอด(2) พอเพียง และ (3) ยั่งยืน มาใช้เป็นเกณฑ์การประเมินผลสภาพปัญหาในแต่ละชุมชน จนนำมาสู่กระบวนการการวิเคราะห์ สังเคราะห์ ปัญหาร่วมกับชุมชน ตลอดจนสรุปผลการแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับแต่ละท้องที่ โดยมีเป้าหมายพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน สามารถทำให้ประชาชนในที่พื้นที่พึ่งพาตนเองได้ คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นพร้อมกับการแก้ปัญหาทางธรรมชาติได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการและความจำเป็นของแต่ละพื้นที่
- Publicationการพัฒนาชีวิตมนุษย์ในทัศนะของกลุ่มเกษตรกรรมยั่งยืน จังหวัดเชียงใหม่สุโรจนา อาษาศึก; SurosjanaArsaseuk (2014)The purpose of this thesis is to study the development of Human Life from the viewpoint of Sustainable Agriculture Groups in Chiang Mai. The research focuses on I. Human Life, II. Lifestyle and III. The process humans apply to reach the objectives of natural living. The methods of the study are in-depth interviews and observing and participating with five representatives from Sustainable Agriculture Groups in Chiang Mai. The results reveal that in the viewpoint of Sustainable Agriculture Groups, Human Life comprises of body and mind. The combination of body and mind are related and cannot be separated. However, some groups think differently, to them body and mind are separated definitely. Lifestyle relating to nature and a sustainable way of life connect human beings to mental and spiritual freedom ie humans can live as they want. The process of development for Human Life is applied to achieve the life objectives and is comprised of five basic steps : Step 1. Study to understand oneself
- Publicationการวิเคราะห์ทฤษฎีวิศวกรรมสังคมของรอสโค พาวนด์มานิตย์ กลางขอนนอก (2021)การศึกษาแนวคิดวิศวกรรมสังคมของพาวนด์ มีวัตถุประสงค์เพื่อจะวิเคราะห์อยู่ 2 ประเด็นหลักคือ แนวคิดเรื่อง 1) องค์ประกอบ ที่มา และเป้าประสงค์หลักในทฤษฎีวิศวกรรมสังคม ของรอสไค พาวนด์ ตลอดจน 2) พื้นฐานแนวคิดวิศวกรรมสังคมของพาวนด์ มีฐานคิดการแบ่งประโยชน์ในแนวคิดแบบวิศวกรรมสังคมหรือแนวคิดแบบจริยปรัชญาประโยชน์นิยม โดยใช้ทฤษฎีประโยชน์นิยมทางจริยศาสตร์มาเป็นกรอบในการศึกษา วิเคราะห์ผ่านกรอบคิดของพาวนด์จากหนังสือและบทความของเขาเพื่อให้ได้ข้อสรุปในแนวคิดเรื่องวิศวกรรมสังคมของรอสโค พาวนด์ ผลการศึกษาพบว่า แนวคิดทฤษฎีวิศวกรรมสังคมของพาวนด์ เป็นทฤษฎีที่ถูกประกอบสร้างด้วยแนวคิดทฤษฎีหลักด้วยกัน 3 ส่วน คือ 1.แนวคิดเรื่องวิศวกรรมสังคม (Social Engineering) เป็นเสมือนแม่บทที่เป็นการสำรวจโครงสร้างในทางสังคม 2.แนวคิดเรื่องสังคมวิทยากฎหมายและนักนิติศาสตร์เชิงสังคม (Sociology of Laws and Sociological Jurisprudence) ที่รับภาระเกี่ยวกับการจัดการกับข้อเรียกร้อง ความต้องการและความปรารถนาของคนในสังคม ให้มีความกลมกลืนและเกิดปัญหาน้อยที่เท่าที่จะกระทำได้ 3.แนวคิดเรื่องประโยชน์นิชม (Utilitarianism) จุดมุ่งหมายในแนวคิดของผลประโยชน์ของพาวนด์แม้ว่าจะไม่ใช่ความสุขของคนส่วนมากเป็นหลักก่อน แต่ท้ายที่สุดลำดับขั้นของผลประโยชน์ต้องยกให้ผลประโยชน์สังคมนั้นเหนือกว่าผลประโยชน์ในทุกด้านตามพื้นฐานแบบแนวคิดประโยชน์นิยมของแบนธัมในด้านของผลประโยชน์ความหมายของคำว่า Interest จากเค้าโครงของแนวคิดทฤษฎีวิศวกรรมของพาวนด์นั้นมีพื้นฐานมาจากแนวคิดแบบประโยชน์นิยม แต่ไม่ใช่ประโยชน์นิยมที่เป็นเนื้อเดียวกันกับแนวคิดของมิลล์หรือแบนธัม พาวนด์จึงเลือกใช้คำว่า Interest เพราะการเปลี่ยนแปลงทางสังคมแบบอเมริกาที่ก้าวกระโดดจากเกษตรกรรมเป็นอุตสาหกรรม เพื่อจะให้กฎหมายก้าวทันกับโลกยุคอุตสาหกรรม การปรับปรุงกฎหมายในเชิงโครงสร้าง จึงต้องอาศัยการปฏิรูปทางสังคมที่ยึดข้อเรียกร้องของปัจเจกชนเป็นหลักและมองถึงความต้องการของเขาเป็นแม่บทในการแก้ปัญหาและการตอบสนองความต้องการ ผลประโยชน์ของเอกชนเป็นส่วนหนึ่งในเป้าประสงค์ ในการเชื่อมผลประโยชน์ทั้งหลายเข้าด้วยกันทั้งผลประโยชน์มหาชนและสังคมไม่ใช่ความสุขของคนส่วนมากในสังคมเป็นเป้าหมายเพียงประการเดียว ในอรรถประโยชน์ต้องมีการคำนวณความสุขและการชั่งน้ำหนักความสุข ความทุกข์ ขบวนการทางกฎหมายโดยนักกฎหมายที่เป็นวิศวกรนั้น ไม่อาจคำนวณความสุขความทุกข์นั้นได้หมดจดเพราะความต้องการของแต่ละบุคคลนั้นไม่เท่ากัน การปรับหรือการประสานผลประโยชน์จึงจำต้องอาศัยอำนาจแห่งกฎหมายเพื่อที่จะอนุญาตหรือบังคับ แม้กระทั้งลงโทษให้ได้รับความทุกข์ ความถูกผิดทางศีลธรรมไม่อาจคำนวณได้จากความต้องการของคนในสังคมทั้งหมด เพียงแค่ต้องการผลประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับสังคมคนหมู่มากที่สุดตามแนวทางของอรรถประโยชน์ที่เป็นดันแบบดั้งเดิมของทฤษฎีวิศวกรรมสังคม ก็เพียงพอที่จะปรับลำดับขั้นของประโยชน์ให้สมดุลกันได้ในที่สุดจากสมมุติฐานและข้อสรุป ผลประโยชน์ของพาวนด์เป็นเพียงการร่างรายการที่อาจสลับกันได้ในแต่ละยุคสมัย ไม่อาจกำหนดลงไปให้ชัดเจน ได้ว่าต้องจัดลำดับก่อนอย่างไร เพราะจริยศาสตร์ประโยชน์นิยมแบบเบนธัมและมิลล์นั้น เป็นการกำหนดถึงปริมาณและคุณภาพทางความสุข แต่ในแนวคิดวิศวกรรมสังคมของพาวนด์ไม่ได้เน้นถึงความสุข เน้นเพียงความต้องการที่ต้องได้รับการตอบสนองในความต้องการพื้นฐานของชีวิตที่อยู่ในสังคมที่เปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยและรักษาความปลอดภัยให้กับผลประโยชน์ตามกฎหมาย
- Publicationการศึกษาแนวคิดองค์รวมในนิตยสารชีวจิตผ่านกรอบแนวคิดการครองความเป็นเจ้าทางอุดมการณ์ปิยธิดา ชัยหัง; Piyathida Chaihung (2015)This thesis aims to analyze the holistic concept in Cheewajit magazine through Antonio Gramsci’s theory of Hegemony by perceiving Cheewajit magazine as a creator of a body of knowledge on “Cheewajit” to be widely accepted in Thai society. The Finding revealed that contents in Cheewajit magazine represent “The Cheewajit Concept”, pioneered by Dr. Satis Intharakamhang, contains a holistic ideology. The magazine represents the idea of beauty, health, food including tips of living harmoniously with nature. “Cheewajit” believes thatbody and mind are holistically related. Human beings are part of nature and the universe which cannot be separated. The establishment of the Cheewajit concept started from the discussion and criticism based on the modern scientific point of view indicated the value and benefit of a holistic concept as an underlining message of Cheewajit in order to convince and reshape people’s idea. The War of Position is a way to approach society through the use of ideological tools. 1) Authority
- Publicationการศึกษาเปรียบเทียบแนวคิดสุขภาวะองค์รวมเชิงพุทธของพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) และแนวคิดความสุขมวลรวมประชาชาติ (GNH) ประเทศภูฏานจุฑาภรณ์ จิตเงิน; Jutaporn Jitngoen (2012)The thesis’s objective is to study in a comparative way the PhraBrahmagunaborn (P.A. Payutto)’s Concept of Buddhist Holistic Health and the Concept of Gross National Happiness (GNH) of Bhutan. The points of comparison are the meaning of happiness, causality or sources of happiness and the way or process that leads to happiness. The results of study are as followings
- Publicationการศึกษาเปรียบเทียบเรื่องสิ่งสัมบูรณ์ของเฮเกล และปรัชญาโยคาจารเกษมพงษ์ วุฒินันท์สุระสิทธิ์; Kasemphong Wootinunsulasit (2015)The purpose of this research is : 1) To analyze the concept of the Absolute of Hegel and Yogacãrã2) To compare the concept of the Absolute of Hegel and Yogacãrã The results indicated as Hegel’s the Absolute concept was the most Sublime Notion and explicitly rejected the concept of Intellectual Intuition of Fichte and Schelling. Hegel’s method was Phenomenology of Spirit that was expressed through art, religion and philosophy or science. The Absolute concept of Yogacãrã developed out of Madhyamaka’s concept of Intellectual Intuition. Yogacãrã discovered the ground concept called ãlaya-vijñana, trisvabhava and trikaya. The results of comparison found that the same of the Absolute concept of Hegel and Yogacãrã was as follows : 1 ) The Holism identity 2 ) The Phenomenology system of consciousness 3) The concept of ignorance 4) The Simplicity and “as such” . But the different was the public symbol of Tree of Enlightenment that for Hegel was civil law and Yogacãrã was moral law
- Publicationความคิดเรื่องทุกข์ และวิธีจัดการความทุกข์ของ กำพล ทองบุญนุ่มพระสมยศ คำดี; Phra Somyod Khamdee (2014)Statement of the objectives thesis: To study the concept of suffering, how to overcome suffering and the result(s) obtained from overcoming the suffering according to Kampol Tongboonnum. The research is based on documentary, books, multimedia, video, Podcast and indepth interviews. Kumpol first though he was suffering physical suffering, after practicing the Dhamma, he found his suffering was mental. This corresponds to Theravada Buddhist philosophy of
- Publicationความสัมพันธ์ทางศีลธรรมระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมตามแนวทางปรัชญาปฏิบัตินิยมของวิลเลียม เจมส์วีรพงษ์ ศรีสองคอน (2021)งานวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ทางศีลธรรมระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมตามแนวทางปรัชญาปฏิบัตินิยมของวิลเลียม เจมส์ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาแนวคิดทางอภิปรัชญาและจริยศาสตร์ในปรัชญาปฏิบัตินิยมในทรรศนะของวิลเลียม เจมส์ และ 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ทางศีลธรรมระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมในปรัชญาปฏิบัตินิยมของวิลเลียม เจมส์ งานวิจัยชิ้นนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่เน้นการวิเคราะห์เอกสาร (Documentary Research) โดยการรวบรวมข้อมูลจากหนังสือและงานเขียนของเจมส์ รวมทั้งเอกสารชั้นรองอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งวิเคราะห์ความสัมพันธ์ทางศีลธรรมระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อม ผ่านกรอบแนวคิดจริยศาสตร์สิ่งแวดล้อม แล้วสรุปผลการวิจัยในเชิงพรรณนา จากการศึกษาพบว่าเจมส์มองสรรพสิ่งที่ดำรงอยู่ในจักรวาลนี้ประกอบขึ้นจากส่วนย่อยที่หลากหลาย ทั้งหมดดำรงอยู่ด้วยความเป็นอิสระไม่ขึ้นแก่กันและกัน มีสถานะที่เท่าเทียม ปราศจากการครอบงำหรือมีอำนาจเหนือส่วนอื่นๆ แต่ส่วนย่อยที่หลากหลายเหล่านั้นก็มิได้ดำรงอยู่โดยแยกขาดจากกันอย่างสิ้นเชิง ทั้งหมดต่างมีปฏิสัมพันธ์กันโดยอยู่ภายใต้กฎธรรมชาติ เช่น กฎแรงโน้มถ่วงหรืออยู่ภายใต้เวลาและอวกาศ ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ในรูปแบบ "และ" หรือ "กับ" เท่านั้น ดังนั้นธรรมชาติของสรรพสิ่งจึงมีลักษณะเป็น "สหภาพ" (Union) ของเครือข่ายความสัมพันธ์ขนาดใหญ่ที่เกิดจากการทำงานร่วมกันอย่างเป็นเอกภาพของส่วนย่อย เป็นผลให้ธรรมชาติมีลักษณะทั้งหลากหลายและเป็นหนึ่งในเวลาเดียวกัน ลักษณะอีกประการหนึ่งของสรรพสิ่งคือมีความเปลี่ยนแปลงและวิวัฒน์ไปสู่สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา สิ่งต่างๆ ทั้งมีชีวิตและไม่มีชีวิตที่ดำรงอยู่ในโลกธรรมชาติจึงมีความเกี่ยวโยงพึ่งพาซึ่งกันและกัน ภายใต้รูปแบบของความสัมพันธ์ทางศีลธรรมแบบองค์รวม (Holism) ในทางจริยศาสตร์เจมส์เชื่อว่าสำนึกทางศีลธรรมเป็นสิ่งที่ไม่อาจแยกขาดจากการมีอยู่ของมนุษย์ได้ มนุษย์เป็นบ่อเกิดของความคิดทางศีลธรรมทั้งปวง หากโลกนี้ปราศจากมนุษย์แล้วสิ่งที่เรียกว่าศีลธรรมก็เป็นสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง ดังนั้นเจมส์จึงปฎิเสธกฎศีลธรรมสัมบูรณ์ (Absolute morality) และแนวคิดที่มองว่าศีลธรรมเป็นสิ่งที่มีอยู่ก่อนประสบการณ์ (A Priori) จอมมองว่าสำนึกทางศีลธรรมเป็นสิ่งที่เกิดจากกระบวนการหล่อหลอมประกอบสร้างทางสังคมหรือเป็นสิ่งที่มาหลังประสบการณ์ (A Posteriori) เกณฑ์ในการตัดสินปัญหาทางจริยธรรมมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับค่านิยมความเชื่อของคนในสังคมนั้น เกณฑ์ทางศีลธรรมจึงถูกวัดด้วยผลของการปฏิบัติ หากเกณฑ์ทางศีลธรรมรูปแบบใดสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแข้งที่เกิดขึ้น ได้ย่อมถือว่าเป็นเกณฑ์ที่เหมาะสม แม้มนุษย์สามารถกำหนดคุณค่าทางศีลธรรมด้วยตนเอง แต่ไม่ได้เป็นการบอกว่ามนุษย์มีสถานะเป็นศูนย์กลางของโลกธรรมชาติแต่ประการใด มนุษย์ สัตว์ ตลอดจนสรรพสิ่งล้วนเป็นเพียงส่วนย่อยของระบบธรรมชาติขนาดใหญ่ ที่ต่างมีสถานะเท่าเทียมกัน ความสามารถในการใช้เหตุผลการประดิษฐ์ภาษา และวัฒนธรรมของมนุษย์เป็นเพียงผลจากความสามารถของวิวัฒนาการไม่ใช่การยืนยันว่ามนุษย์มีสถานะที่เหนือกว่าสปีชีส์อื่นๆ ในธรรมชาติแต่อย่างใด เจมส์ให้ความสำคัญกับวัตถุที่ดำรงอยู่ในโลกแห่งประสบการณ์นี้ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของความเป็นอัตลักษณ์บุคคล (Personal identity) ของมนุษย์ ซึ่งเป็นการ สะท้อนว่ามนุษย์และสรรพสิ่งต่างมีความเชื่อมโยงเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันอย่างแยกไม่ออก
- Publicationความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ในทัศนะของปีเตอร์ ซิงเกอร์สุภาพรรณ ไกรเดช (2020)วิทยานิพนธ์เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ในทัศนะของปีเตอร์ ซิงเกอร์ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ในทัศนะของปีเตอร์ ซิงเกอร์ ใน ฐานะการใช้สัตว์เพื่อเป็นอาหารและสัตว์ทดลอง การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงเอกสาร โดยอาศัยหนังสือ Animal Liberation ของปีเตอร์ ซิงเกอร์ และผลงานอื่น ๆ ของเขามาเป็นกรอบในการวิเคราะห์ ผลจากการศึกษาพบว่าปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์เกิดจากในสังคมมนุษย์มี ท่าทีของความเป็นเผ่าพันธุ์นิยม (Speciesism) ซึ่งหมายถึงการมีอคติหรือทัศนคติอันไร้เหตุผลต่อ สิ่งมีชีวิตอื่น ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์จึงเป็นไปในลักษณะของการขูดรีดผลประโยชน์ เพราะสัตว์ถูกจัดให้อยู่ในสถานะที่ต่ำกว่ามนุษย์ การดำรงอยู่ของสัตว์จึงเป็นไปเพื่อตอบสนองต่อ เป้าหมายของมนุษย์เท่านั้น ซิงเกอร์ในฐานะนักจริยศาสตร์ได้รับอิทธิพลแนวความคิดประโยชน์นิยม มีความเห็นว่าความเสมอภาคในทางจริยธรรมไม่ควรจำกัดอยู่เพียงแค่สมาชิกในเผ่าพันธุ์มนุษย์เท่านั้น แต่ควรแผ่ขยายออกไปยังสิ่งมีชีวิตอื่นด้วย เพื่อยกสถานะของสัตว์ให้เท่าเทียมกับมนุษย์ เนื่องจากสัตว์ มีความสามารถในการรับรู้ความเจ็บปวด โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีระบบประสาทคล้ายคลึง กับของมนุษย์ที่สามารถรับรู้ความรู้สึกเจ็บปวดได้ จึงจำเป็นที่จะต้องได้รับการพิจารณาความเสมอภาค เท่าเทียมกับมนุษย์ ซิงเกอร์ในฐานะเป็นนักจริยศาสตร์เชิงปฏิบัติ ที่มีลักษณะเพื่อปรับเปลี่ยนความคิด ในระดับปัจเจกบุคคล และโน้มน้าวให้ลงมือทำมากกว่าที่จะเป็นข้อถกเถียงในทางทฤษฎี เห็นว่า ผลประโยชน์ที่มนุษย์พึงจะได้มานั้น มนุษย์จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ด้วยการสร้างความสุข มากกว่าความทุกข์ที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์
- Publicationความหมายของชีวิตในทัศนะของ ประมวล เพ็งจันทร์ชวนนท์ กาญจสุวรรณ; Chawanon Kanchanasuwan (2014)The thesis objective is to study the meaning of life from the prospective of Pramuan Pengchan, in particular the nature of life, the goal of life and the meaning of life via his literary works, TV programs and in depth-interview. From the study it has been found that Pramuan views on the subject of life consist of two parts which are mind and body. Mind has a will and a connection which creates its own meanings. Mind rather than reason, also perceives, senses and observes it also interprets which leads us to understand the world. Pramuan’s emphasis is on mind however
- Publicationแนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของ ปาโบล ปิกัสโซเจตนา แสวงนาม; Jettana Savangnam (2018)
- Publicationแนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในนาฏกรรมโขน : กรณีศึกษาสถาบันนาฏศิลป์บ้านรักษ์ไทย จังหวัดเชียงใหม่อรอุษา สุขจันทร์; Aornusa Sukchan (2015)The Objective of the thesis is to study Aesthetical Concept in Khon: Case Study of Ban Rak Thai Institute Chiang Mai Province. The scope of study covers & topics, i.e., the beauty of an actor and an actress, the beauty of the costume, the beauty of the dance posture, the beauty of narratives and dialogues and the beauty of music and gamelan that use the instrumentalism as the main to analyze. Methodology is documentary research and participant observation from 9 interviewees, then presents it in a descriptive way. The study’s result is found as following. The beauty of an actor and an actress is following the old traditions that have to appreciate the character. The beauty of costume has to full of decorations and accessories to show who the character are. The beauty of the dance posture, an actor and an actress has to act follow the dialogue to show how the character feel or what happens in that time. The beauty of narratives and dialogues, due to an actor and an actress wears the masks that make they can’t speak, so the ventriloquist need to dub follow the dialogue in perfect voice with beautiful language. The beauty of music and gamelan has to conform the rhythm with the tone of narratives to make the audience impress with the show. Aesthetical concept that found in Khon is following the old tradition in order to the perfect of overall image. That is to say Khon is the national treasure that has to be protected to forward to the next generation Aesthetic value in Khon is characterized as the instruments to bring the aesthetic experience to the audience and make them feel impress and appreciate with the performance. Summarily, Khon is the dramatic works that has to punctiliously created and produced for the splendid of all elements.
- Publicationแนวคิดเรื่องความงามของคาลิล ยิบรานกนกนภ นามวงษ์; Kanoknop Namwong (2012)The thesis’s objective is to analyze the Kahlil Gibran’s concept of beauty on the topics related to the beauty, the beauty of life and the beauty of love. The methodology of study is a documentary research by analyzing Kahlil Gibran’s works and presenting it in a descriptive way. For the topic of beauty, according to Kahlil Gibran, beauty can be found in life and love. Its source is from the human’s mind when the one’s mind is joyful and was impressed on the various things around him. It is comes about by nature and is not a human-created. The criteria for justify the beauty, for him, bases on the subjectivity. Therefore, the beauty, according to him, is plural and various. For the beauty of life, Gibran shows that the beauty of life is not depend on the material things or modernity. But on the simplicity by leading a life without greed with mindfulness, full of love and giving. For the beauty of love, it is the love that liberates human beings from geed passion and defilement. It is the loving-kindness and compassion which leads human beings to the true value and true aim. He believes in love that destroys darkness in human’s mind and opens up one’s mind to the real beauty. Beauty, beauty of life and beauty of love, all of them are interconnected, which cannot be able to be separated. They are reciprocal to each others. To envisage the beauty of life and the beauty of love can lead the one to a beautiful life and has the creative power in life.
- Publicationแนวคิดเรื่องความยุติธรรมเชิงสังคมของ ฌอง-ปอล ซารตร์ชุษณะ ปิ่นเงิน; Chussana Pin-ngoen (2016)This research, “Jean-Paul Sartre’s Concept of Social Justice” explores justice concept and applies such concept toward his ideal society. It studies 1) the idea of goodness in his ethical philosophy 2) how to distribute the goodness over the ideal society. The study aims to gain understanding how to apply his concept of existentialist idea to establish the ideal just society. The methodology used is documentary research. The study shows the ideal society objective of Sartre’s concept of social goodness that peoples achieve authenticity and have freedom to choose their own project. Peoples have responsibility looking toward the future and accept the consequences from any actions with no excuse. Peoples make ethical decision according to facticity subjected to individual and social dimension without emotional influences. Everyone owns and has power over the society and lives equally. Individual interest has priority over collective interest that no one has to be sacrificed. Peoples have immunity from abuse of power and distorted of propaganda. Peoples have consciousness toward future without attachment to power, honour or the past achievement. The ethics’ conclusion of social goodness can establish guideline to distribute the goodness all over the society with means and role as state instrumentality to achieve the social objective. State shall promote role and utilize power to establish social structure that has freedom of speech and thoughts. State shall prevent monopoly the means of production that society needed for economic development. State shall form the syndicate organization as means that has particular functions: to protect the individual life project without given direction
- Publicationแนวคิดเรื่องความรักของสัตยา ไส บาบาสุวพิชญ์ ชื่นชม; Suwaphit Chuenchom (2013)The thesis’s objective is to study aboutSathya Sai Baba’s Concept of Love. Research methodology used is documentary Research by study 16 books of Vahini series. They were written by Sathya Sai Baba and interpreted in English language by Professor Kasturi, and study in collecting data from various documents, articles, journals and related research papers, then presenting it in analytical descriptive way. The result of the study is that according to Sathya Sai Baba, love which matches in Sanskrit language is Prema. It means true love is pure that dwells in the heart of everyone. It is compassionate to other without selfish and extend to unlimited and infinite. Sai Baba is a symbol of pure love in human shape itself. There are two kinds of love. First love is God, as the goal of spiritual practice and second love as devotion (Bhakti) is described as important feature of the faithful in the Lord, to love, to walk steadily on the path of bhakti to realization Atma that Atma is Brahman, is God. Love of Sathya Sai Baba can be accessed by the following spiritual practice, comprising of the principles of the four, Sathya (truth), Dharma (right living), Shanti (inner peace) and Prema (love). Working and doing service to others. Hearing the story of God and the story of devotees. Singing the Bhajan. Conversation with the Guru (teacher). Persuading of good companion and avoid bad companion and doing meditation by reciting the name of God, remembering his name. Concept of love and the access to love of Sathya Sai Baba can be applied in the daily life as well. The one who practises this way no need to leave family or society to meditate in order to find God and love for all people. It is a true universal love, and those who follow the teachings of Satya Sai Baba are able to discover love and God and go to liberation.
- Publicationแนวคิดเรื่องเงินในพุทธปรัชญาสุมาลย์ นบนอบ; Sumarn Nobnorb (2012)The thesis title is “the concept of money in Buddhist philosophy”. Its objectives are 1) to study the meaning and the role of money in Buddhist philosophy and 2) to analyze the value of money in Buddhist philosophy. The Documentary research is used. The study is found that the meaning of money in Buddhist philosophy is regarded as material exchange and measure. In the economy system, the money is the basic needs to run the business as the capital of production and consumption. But in Buddhist philosophy, the money is classified into two groups which are the secular wealth and the sublime wealth. One should accumulate the latter by oneself because the first is normally degenerated and the latter is abstract and sublime to lead one to Nibbana that is the most sake of Buddhists. So it is only intermediate to exchange and measure material things but the use and the collection of money in Buddhist philosophy do not mean to be rich, entertainment and social authority but mean to use the basic need of oneself and do not go in the way of encroachment of others. In Buddhist philosophy, the principles of allocation getting by legal way are apportioned into 4 parts
- Publicationแนวคิดเรื่องพุทธจักรวาลวิทยาที่ปรากฏในการวางผังวัดอินทราวาส อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ชุติมา สุคัณธสิริกุล; Chutima Sukanthasirikul (2015)After studying ideas regarding Buddhist Cosmology that appear in the layout of Indrawasa Temple in the Hang Dong District of Chiang Mai Province, the researcher found that Indrawasa Temple is the only private monastery that doesn’t emphasize Buddhist cosmological principles in its layout as other famous temples (for instance, the royal monastery) do. Since the layout of some parts of the construction of the temple do not show a correspondence to the Buddhist cosmological concepts generally present in the layout of others temples, or to even the specific forms of Buddhist Cosmology found in the layout of temples in Lanna. Most importantly, the researcher finds that the concepts of Buddhist Cosmology that appear in the layout of Indrawasa Temple, in the Hang Dong District of Chiang Mai Province, do not completely cover the significance, characteristics, constituents and structure of Buddhist Cosmology, since there are parts of the temple’s construction that conform to concepts of Buddhist Cosmology, and parts that do not. Furthermore, there isn’t a clear symbolic representation of Buddhist cosmological concepts, because the researcher’s studies of Buddhist cosmological ideas and interviews with scholars deeply knowledgeable in Buddhism convey a representation of the aforementioned concepts in numerous elements of temple construction, such as the cloister around a temple hall that follows the Lanna tradition, which can symbolize the wall of universe. If a temple hall in the tradition of Lanna is instead taken to represent Mount Meru, the cloister around the hall can represent all four major continents surrounding Mount Meru as well. However, the cloister in Indrawasa Temple cannot be taken to represent the four major continents around Mount Meru (Jambudvipa to the South, Aparagodaniya to the West, Uttarakuru to the North and Purvavideha to the East) completely, because the Eastern cloister is missing. When the researcher analyzed by overall image, the layout planning of Indrawasa Temple at Hang Dong District, Chiang Mai Province emphasises the advantage of usibility more than on the concept of Buddhist cosmological directly and when the layout of Indrawasa Temple does not in line with the concept of Buddhist cosmological, the researcher thinks that Indrawasa Temple might use The Triple Jewels moral for the temple planning as same as Lanna style that shows the symbolic meaning of the composition in the temple.
- Publicationแนวคิดเรื่องภาวะผู้นำในชาดกพระทศพล พรมมินทร์; Phra Tossaphon Pommin (2012)The thesis’s objective is to study the meaning type characteristic and qualification of leadership in Jātakas. Its methodology is documentary research by collecting data from Tipitaka and its commentary in Thai of Mahachulalongkaranarajavidyalaya, 2539 B.E., and the other related documents, analyzing and presenting it in a descriptive way. The results of study are as followings
- Publicationแนวคิดเรื่องมนุษย์ในนวนิยายชุดมาเฟียเลือดมังกรจากมุมมองของฟริดริค นิทเช่ธนุตม์ นันเพ็ญ; Thanoot Nanpen (2108)This thesis aims 1) to analyze concepts of Man from Friedrich Nietzsche’s Perspective 2) to analyze Man’s being in 3 issues