ภาษาจีน : Chinese
Permanent URI for this community
บทความวิจัย และบทความวิชาการด้านภาษาศาสตร์ภาษาจีน การเรียนการสอนภาษาจีน การแปลภาษาจีน วรรณกรรมจีน และวัฒนธรรมจีน
Browse
Browsing ภาษาจีน : Chinese by browse.metadata.researchtheme1 "การพัฒนาการศึกษาภาษาจีน"
Now showing 1 - 6 of 6
Results Per Page
Sort Options
- Publicationการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนในประเทศไทยวรวิทย์ สุขะวัชรินทร์; อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด; สรายุทธ์ เศรษฐขจร; คมศร วงษ์รักษา (2014)การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา แนวทางพัฒนาและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารจัดการโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนในประเทศไทย 2)พัฒนารูปแบบและตรวจสอบคุณภาพรูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนในประเทศไทย และ 3) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการน ารูปแบบไปใช้จริงในการบริหารจัดการโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนในประเทศไทย ดำเนินการวิจัยแบบผสานวิธี 3 ขั้นตอน ตามวัตถุประสงค์ ประชากรเป็นโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน 109 แห่ง กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วยกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารงานโรงเรียนเอกชนประกอบด้วยกลุ่มผู้รู้ กลุ่มผู้ปฏิบัติ และกลุ่มผู้เกี่ยวข้องทั่วไป จำนวน 95 คน กลุ่มผู้ร่วมปฏิบัติการพัฒนารูปแบบเป็นผู้แทนกลุ่มผู้ให้ข้อมูลทั้ง 3 กลุ่ม จำนวน 55 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาความต้องการจ าเป็นในการพัฒนาการบริหารจัดการ จำนวน 400 คนและกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบ จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบสนทนากลุ่ม แบบปฏิบัติการ แบบสอบถาม และแบบสำรวจวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์แบบอุปนัย ใช้ฉันทามติและการสร้างข้อสรุป พร้อมกับตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจ าเป็น ความต่างของฐานนิยมและมัธยฐาน (Mo-Md) และพิสัยควอไทล์ (Q.D)เป็นสถิติในการวิเคราะห์ ก าหนดเกณฑ์ความคิดเห็นที่เป็นฉันทามติของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการน ารูปแบบไปใช้ ที่ Mo-Md ไม่เกิน 1.00 และพิสัยควอไทล์ (Q.D)ไม่เกิน 1.5ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สภาพปัจจุบันโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนในประเทศไทยเป็นโรงเรียนเอกชนในระบบ เป็นนิติบุคคล เปิดสอนตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 บริหารงานในรูปคณะกรรมการในสองเป้าหมายที่ก้ ากึ่งระหว่างการให้บริการทางการศึกษากับการสร้างความมั่นคงทางธุรกิจ อ านาจการตัดสินใจไม่เบ็ดเสร็จ การพัฒนาจึงเป็นไปอย่างประนีประนอม ปัญหาโรงเรียน คือ การลดลงของผู้เรียน เงินอุดหนุนไม่พอพัฒนา กฎระเบียบรัดตัว ขาดผู้น าการเปลี่ยนแปลง สร้างความเป็นเลิศท่ามกลางข้อจำกัด งานบริหารทั่วไปขาดประสิทธิภาพ ครูขาดความภาคภูมิใจ การเงินไม่โปร่งใส และขาดกลไกพัฒนา แนวทางในการพัฒนา คือ การจัดการบริหารแนวใหม่ ใช้วิกฤตสร้างความเป็นเลิศความต้องการ คือ การน าองค์กรที่ดี ครูมีความมุ่งมั่น การเงินโปร่งใสและมีกลไกเพิ่มประสิทธิภาพ 2. รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนในประเทศไทย เป็นรูปแบบที่พัฒนาจากปัญหาและความต้องการของโรงเรียน ประกอบด้วยโครงสร้าง 3 ส่วน ส่วนความสำเร็จที่คาดหวังเป็นเป้าประสงค์ที่สมดุลทั้ง คุณภาพ ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลและนวัตกรรมการพัฒนาโรงเรียน รวม 15 ปัจจัยหลักความสำเร็จและ 15 ตัวชี้วัด ส่วนภารกิจ กลยุทธ์ มาตรการและวิธีการ เป็นส่วนวิธีการบริหารจัดการคัดสรรที่โรงเรียนต้องด าเนินการให้บรรลุตามความสำเร็จที่คาดหวัง 5 ภารกิจ 5 กลยุทธ์ ประกอบด้วยกลยุทธ์การนำองค์กรที่ดี การเพิ่มประสิทธิภาพงานบริหารทั่วไป การพัฒนาการเรียนรู้เพื่อความเป็นเลิศ การพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา การเพิ่มประสิทธิภาพ ความโปร่งใสและความมั่นคงทางการเงินของโรงเรียน รวม 20 มาตรการ 73 วิธีการและส่วนกลไกการบริหารจัดการ ประกอบด้วยกลไกผู้รับผิดชอบ กลไกการจัดระบบงานและคู่มือการปฏิบัติงาน กลไกการก ากับและประเมินผล และและกลไกการจัดการความเสี่ยงเป็นกลไกขับเคลื่อนการบริหารจัดการ 3. รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนในประเทศไทยที่พัฒนาขึ้นทุกองค์ประกอบตามโครงสร้างรูปแบบได้รับการยอมรับจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายว่ามีความเป็นไปได้ในระดับมากในการนำไปใช้ในการบริหารจัดการได้จริงในโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีน
- Publicationการเรียนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที):กรณีศึกษา ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนจุรี สุชนวนิช; Suchonvanich, Juree (2018)การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการเรียนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน 2) นำองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาวิจัยมาเป็นขอ้ เสนอแนะและประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย ผลการวิจัยพบว่าประเทศจีนมีการพัฒนาและสนับสนุนการใช้ไอซีทีอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ไอซีทีที่มีประโยชน์และเหมาะสาหรับนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทย คือ เว็บไซต์ การเรียนรู้แบบเคลื่อนที่ ซอฟต์แวร์ สำหรับการพูดคุย เทคโนโลยีด้านการทดสอบภาษาจีน พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์และมัลติมีเดีย การ์ตูนและแอนิเมชัน บล็อก แท็กคลาวด์หรือเวิร์ดคลาวด์เทคโนโลยีด้านการสร้างบทเรียนภาษาจีน คลังข้อมูล ซอฟต์แวร์ เกม อีเลิร์นนิง และการเรียนแบบผสมผสาน
- Publicationประเทศไทยกับความท้าทายในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการเรียนการสอนภาษาจีนออนไลน์ศุภชัย แจ้งใจ; Jeangjai, Supachai (2022)การเรียนการสอนภาษาจีนของประเทศไทยในเชิงปริมาณมีจำนวนผู้เรียนภาษาจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ในเชิงคุณภาพยังพบปัญหาด้านต่าง ๆ มากมาย ในปัจจุบัน ทางภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาและมีการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาภาษาจีนอย่างกว้างขวาง แต่เมื่อพิจารณาเนื้อหาบทเรียนส่วนใหญ่พบว่า บทเรียนออนไลน์ที่ออกแบบมาเพื่อผู้เรียนชาวไทยโดยเฉพาะยังมีน้อย นอกจากนี้ การอธิบายเนื้อหายังยากต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง บทความนี้จึงมุ่งนำเสนอการศึกษาการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาในการเรียนการสอนภาษาจีนออนไลน์ของประเทศไทย เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาและผลิตสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนออนไลน์ที่มีคุณภาพต่อไป
- Publicationพฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสมรรถภาพการสอนของครูสอนภาษาจีน โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36อทิตยา จอมดวง; วีรพันธุ์ ศิริฤทธิ์; เชิดศักดิ์ ศุภโสภณ; Chomduang, Athittaya; Siririrth, Weeraphan; Supasopon, Cherdsak (2017)การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมภาวะผู้น าทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 2) สมรรถภาพการสอนของครูสอนภาษาจีนโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 และ 3) พฤติกรรมภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อสมรรถภาพการสอนของครูสอนภาษาจีน โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายวิชาการ และหัวหน้าแผนกภาษาต่างประเทศ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 144 คน ด้วยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วยพฤติกรรมภาวะผู้น าทางวิชาการของผู้บริหาร และสมรรถภาพการสอนของครูสอนภาษาจีน โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน โดยวิธี Stepwise Multiple regression ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมภาวะผู้น าทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 เมื่อพิจารณาในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมา คือ ด้านการเสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการของโรงเรียน และด้านการกำหนดภารกิจของโรงเรียน ตามล าดับ 2) สมรรถภาพการสอนของครูสอนภาษาจีน โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 เมื่อพิจารณาในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการวัดและประเมินผล รองลงมา คือ ด้านเทคนิคและวิธีการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านหลักสูตร และด้านจุดประสงค์และเนื้อหาวิชา ตามลำดับ และ3) พฤติกรรมภาวะผู้น าทางวิชาการของผู้บริหาร ด้านการกำหนดภารกิจของโรงเรียน (X1) และด้านการเสริมสร้างบรรยากาศทางวิชาการของโรงเรียน (X3) ส่งผลต่อสมรรถภาพการสอนของครูสอนภาษาจีน โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 โดยภาพรวม (Y _tot) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณในการทำนายเท่ากับ 0.498 มีประสิทธิภาพการทำนาย ร้อยละ 24.8 และความคลาดเคลื่อนมาตรฐานในการทำนาย 0.33 ซึ่งสามารถเขียนเป็น สมการวิเคราะห์การถดถอย ได้ดังนี้ = 2.625 + 0.598 X1 – 0.251 X3
- Publication人工智能技术应用于国际汉语语言教学中的研究Ni, Dan; 倪, 丹 (2021)自从20世纪80年代以来,国际汉语教学取得了非常优越的成果。随着现代社会科学技术的发展,基于信息技术的智能化教学工具在课堂中的应用范围越来越广泛。尤其随着人工智能技术的发展,其在辅助国际汉语教学中发挥着重要作用。因此,文章从人工智能技术在国际汉语教学中的应用现状入手,利用实际教学案例,总结出其应用成果。对于人们了解人工智能技术在国际汉语教学中的问题及优势有很大帮助,同时有助于教师了解人工智能技术的应用策略和方法,在一定程度上对促进教师的信息技术应用手段有所帮助。本研究的主要内容有:首先,分析了传统国际汉语教学的不足及存在的问题;其次,研究了人工智能技术在国际汉语教学中的应用现状;然后,分析了人工智能在国际汉语教学中的成果及其应用的可行性;最后,分析了人工智能在国际汉语教学中的应用举措和发展远景。通过以上内容研究,最终得出:利用人工智能开展国际汉语教学,既能有效提高外国学生学习汉语的兴趣,又能够改善教师的教学质量,在一定程度上解决了国际汉语教学中存在的问题。在未来的国际汉语教学中,应恰当、科学地利用人工智能辅助教学,充分发挥现代化信息技术的便利性。
- Publication全球化背景——汉语国际教育的机遇与挑战Yang, Tiange; 杨, 天戈 (2014)汉语国际教育的机遇与挑战,在国际上推广汉语,既有机遇,又有挑战。本文就汉语的几个特点提出汉语在国际上的优势和弱势。汉语的几个特点可分别为:第一、汉语是非形态语言,第二、汉语以表意文字为载体,第三、汉语是声调语言。各个特点都让汉语产生了优势或弱势。本文概括了以上的特点并加上分析。