การสอนภาษาจีน
Permanent URI for this collection
บทความวิจัย และบทความวิชาการด้านการเรียนการสอนภาษาจีน วิธีการสอน กระบวนการเรียนรู้ภาษาจีน การสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน ฯลฯ
Browse
Browsing การสอนภาษาจีน by browse.metadata.researchtheme1 "ประวัติการเรียนการสอน"
Now showing 1 - 7 of 7
Results Per Page
Sort Options
- Publication2009—2019年针对泰国学生汉语教学研究论文的综述Li, Sisi; Sittivised, Sahattaya; 李, 思思; 番, 秀英 (2022)本论文以调查分析 2009-2019 年针对泰国学生汉语作为第二语言教学研究的论文为基础,根据研究综述结果整理各年份泰国学生汉语作为第二语言教学研究的论文,为进一步研究提供方便。首先笔者通过在 CNKI 中对 2009年-2019 年针对泰国学生汉语教学研究的论文进行调查,共发现相关论文 12393篇,然后笔者仅选择了与“教学”相关的864 篇论文作为研究对象(硕士论文856 篇,博士论文 8篇):采用定性和定量研宄法、文献分析法等,进行统计与分析。然后,根据汉语教学发展状況的特点,将近十一年来对外汉语教学类论文按论文类型对学位论文进行统计分析:基于论文的形式研究特征将对外汉语学位论文分为五种类型(专题研究、调查报告、教学设计、案例分析和教学实验报告):依照论文的研究内容重新进行了二级分类(语言要素类、教学方法类、专项教学研究类、习得研究类、教师行为与课堂类、教学资源类);根据前面研宄把对外汉语的发展特点分作三个时期:增势缓慢期、开始增长期、快速增长期。最后,根据调查结果预测未来泰国学生汉语作为第二语言教学研究的论文的发展趋势。笔者希望此类研宄能为后期研究对外汉语教学领域的研宄者提供数据依据及参照,研宄者可以着力于对尚待深入研究或没有研究的领域进行分析,为推动和预估对外汉语教学论文研究等提供参考价值。
- PublicationChinese Language Teaching in ThailandManomaiviboon, Prapin (2004)This article is about the present day teaching and learning of Chinese in Thailand, particularly over the past seven to eight years. However, before dealing with the state of current teaching and learning, this article will present a concise historical version of Chinese language education in Thailand, so that readers will get a perspective and will be aware of diverse factors affecting Chinese teaching in the country.
- Publicationพัฒนาการของการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยประพิณ มโนมัยวิบูลย์ (2007)การเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศมีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ที่มีโรงเรียนจีนแห่งแรกในจังหวัดอยุธยา จนถึงช่วงกลางพุทธศตวรรษที่ 25 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โรงเรียนจีนขยายตัวอย่างมาก หลังจากนั้นสถานการณ์ทางการเมืองทั้งในและนอกประเทศทำให้โรงเรียนจีนถูกควบคุมอย่างเข้มงวด เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง โรงเรียนจีนในประเทศไทยก็มีพัฒนาการทั้งในด้านขึ้นและลงตามปัจจัยทางการเมืองในแต่ละช่วงเวลา จน พ.ศ. 2535 เมื่อกระทรวงศึกษาธิการมีประกาศให้ภาษาจีนกลางมีสถานะเท่ากับภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศอื่นๆ ที่สอนอยู่ในโรงเรียนไทยทั่วไป ตั้งแต่นั้นการศึกษาภาษาจีนในประเทศไทยก็ได้รับความนิยมมากขึ้นรองจากภาษาอังกฤษ และมีการเรียนการสอนในทุกระดับตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงระดับอุดมศึกษา การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีนในปี พ.ศ. 2518 มีส่วนเสริมและสนับสนุนให้การศึกษาภาษาจีนในประเทศไทยในช่วงสามทศวรรษหลังนี้มีการพัฒนาและการขยายตัวอย่างมากปัจจุบันสังคมไทยมีความต้องการเรียนภาษาจีนเพิ่มขึ้น แต่สถานศึกษาไม่พร้อมและมีไม่เพียงพอ ขาดครูที่มีคุณภาพ ขาดหลักสูตรแกนกลางและสื่อการสอนที่ได้มาตรฐานและสอดคล้องกับบริบททางสังคมไทย ปัญหาดังกล่าวนี้ทำให้เกิดสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนที่ขาดความพร้อมและไม่มีประสิทธิภาพ การแก้ไขสภาพปัจจุบันและปัญหาการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันแก้ไขในระยะยาว และรัฐต้องมีความจริงใจและดำเนินการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้
- Publicationวิวัฒนาการของการก่อตั้งสาขาวิชาภาษาจีนและหลักสูตรภาษาจีนระดับอุดมศึกษาในประเทศจีนและประเทศไทยจรัสศรี จิรภาส; 谢, 玉冰 (2009)การก่อตั้งสาขาวิชาภาษาจีนและการบริหารโครงสร้างหลักสูตรภาษาจีนในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากข้อจำกัดในปัจจัยหลาย ๆ ด้านรวมถึงด้านพื้นฐานและระดับความรู้ของผู้เรียนทำให้ที่ผ่านมาการร่างหลักสูตรภาษาจีนของสถาบันการศึกษาในประเทศไทยไม่สามารถอ้างอิงหรือศึกษาหลักสูตรภาษาจีนของประเทศจีนทั้งด้านโครงสร้างของหลักสูตรและเนื้อหารายวิชาโดยรวมได้ทั้งหมด เมื่อผู้เขียนได้ศึกษาเปรียบเทียบวิวัฒนาการของการก่อตั้งสาขาวิชาภาษาจีนและหลักสูตรภาษาจีนระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยและจีน พบว่ามีประเด็นที่คล้ายคลึงและแตกต่างที่น่าศึกษาอยู่หลายประการ นอกจากนั้นยังพบว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบหลักสูตรภาษาจีนระดับอุดมศึกษาในประเทศจีนมีโครงสร้างและขอบข่ายการบริหารงานกว้างขวาง โครงสร้างของหลักสูตรมีความกระชับและเข้มข้น หากสถาบันการศึกษาของไทยตระหนักถึงความสำคัญต่อการพัฒนาหลักสูตรภาษาจีนระดับอุดมศึกษา และในอนาคตคาดว่ากลุ่มนักศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เลือกศึกษาหลักสูตรสาขาวิชาภาษาจีนจะมีพื้นฐานความรู้ภาษาจีนที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ การศึกษาเปรียบเทียบหลักสูตรสาขาวิชาภาษาจีนของประเทศจีนเพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาให้หลักสูตรสาขาวิชาภาษาจีนของไทยมีโครงสร้างที่เป็นระบบและมีความเข้มข้นอย่างมากที่สุดจึงเป็นแนวทางดำเนินการที่ไม่ควรละเลย
- Publication国际、地区局势影响下的清莱华文教育发展史述略Yang, Xinxin; 杨, 新新; ซินซิน หยาง (2018)上世纪50年代,受冷战与地区局势影响,滞留金三角地区的国民党军云南籍华人即在泰国清莱等地自发办起了非正规华文学校,开启了军人办学的新模式。此后,得益于台湾等地外来援助与泰国政府的默许态度,清莱地区华文教育水平有了显著提升。20世纪80年代以来,由于国际、地区局势遽变,泰国政府加紧了对泰北华文学校的控制,方兴未艾的清莱地区华文教育被迫终止,转入“地下”状态。直至1990年代冷战结束后,内外形势再度转变,清莱地区华文学校得以复兴,并有所发展,但其军人办学、水平相对滞后等问题依然存在。清莱地区华文教育发展命运,仍随国际、地区局势演变而跌宕起伏。
- Publication在传统与创新之间——中泰语文教育的回顾与展望Bai, Chun; 白, 淳 (2015)本文简要回顾了中泰语文教育的历史与现状,分析文教繁荣与经贸、政治的关系,讨论了中泰语文教育在历史和现实中的风险因素以及教育目的,提出重视教育理念、传统和创新的观点。
- Publication泰国华文教育发展研究Wang, Tiansong; 王, 天松; เทียงซง หวัง (2019)本文主要论述泰国华文教育的特点及其历史发展过程,并结合学生、师资、教材 这三方面具体分析泰国华文教育的现状和存在的问题,以期对华文教育的发展研究有所帮助。