Search Results
An Evaluation of English Courses for Graduate Students of Thammasat University
Viriya, Chorthip, Simasangyaporn, Nantikarn, Koowuttayakorn, Sichon (2012)
The purpose of this study was to evaluate two English courses for graduate students: TU 005 and TU 006 at Thammasat University in the B.E. 2553 academic year (2010). The participants included two TU 005 lecturers, fifty-one TU 005 students, five TU 006 lecturers, and eighty TU 006 students. A questionnaire was used to collect information from the lecturers and students. The questionnaire probed the lecturers’ and students’ opinions on the learning and teaching environment and equipment, course content, lecturers, textbooks and supplementary worksheets, assessment and evaluation, the benefits of the course, plus their overall satisfaction with the course, the students or lecturers, and the textbook. The results revealed that both TU 005 and TU 006 students and TU 005 lecturers responded at the high level to all aspects; however, TU 006 lecturers responded at the high level to virtually all aspects except that they were satisfied with the textbook to some extent.
สภาพการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
กิตติศักดิ์ คงพูน, เพชรา ศรีคำภา (2020)
สารสนเทศศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็น กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักศึกษา อาจารย์ และผู้ใช้บัณฑิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดเห็นต่อสภาพการ...หลักสูตรให้ทันสมัย โดยเฉพาะเนื้อหาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ กิจกรรมการเรียนส่งเสริมการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้เรียนและตลาดแรงงาน ด้านผู้สอนและนักศึกษาควรให้ความสำคัญกับการวางระบบผู้สอนและความเชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้ที่นักศึกษานำ
สถานะ และความสำคัญของวิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา ในการสร้างพลเมือง หลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516
เอกชัย ภูมิระรื่น, Akkachai Poomraruen, ปานใจ ธารทัศนวงศ์, Panjai Tantatsanawong (2015)
หลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516ซึ่งเป็นยุคเปลี่ยนผ่านที่นำไปสู่ความแปลกแยกทางความคิดในหมู่นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนผู้เป็นผลผลิตของระบบการศึกษาสมัยใหม่ โดยระบบการศึกษาที่รัฐได้ดำเนินการนั้นย้อนแย้งกับสภาวการณ์ทางการเมืองที่แท้จริงของประเทศ เพื่อ...บทความวิจัยเรื่องสถานะ และความสำคัญของวิชาสังคมศึกษาในการสร้างพลเมืองหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงสถานะ และความสำคัญของวิชาสังคมศึกษาโดยเน้นวิชาหน้าที่พลเมืองซึ่งเป็นวิชาย่อยในหมวดวิชาสังคมศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาในช่วง
การศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการใช้หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
พิมพ์มาศ พุทธมาตย์, ดร. ศิริพงษ์ เพียศิริ, Putthamat, Pimmat, Preysiri, Siripong (2015)
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหลักสูตรและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น...ยู่ในระดับปานกลาง และมีข้อเสนอแนะว่าการจัดแผนการศึกษาควรให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ควรใช้วิธีการสอนที่หลากหลายและควรให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการกําาหนดการวัดและประเมินผล 4) ด้านผลผลิตของหลักสูตร (Product) พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
อาชีพสำหรับนักศึกษาวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นและความพร้อมในการเข้าสู่อาชีพ
ทัศนีย์ เมธาพิสิฐ, ยูมิโกะ ยามาโมโตะ, Yamamoto, Yumiko, Methapisit, Tasanee (2018)
นักศึกษาระดับปริญญาตรี วิชาเอกสาขาภาษาญี่ปุ่นชั้นปีที่ 1 และ 2 จำนวน 74 คนในมหาวิทยาลัยของรัฐ วิเคราะห์และประมวลผลการศึกษาโดยใช้ข้อมูลจากเอกสาร การสังเกต สอบถามความเห็น และสรุปผลเชิงพรรณนาโวหาร ผลการศึกษาพบว่ามีความต้องการผู้รู้ภาษาญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่น...การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวโน้มอาชีพของนักศึกษาเอกวิชาภาษาญี่ปุ่น และ2) เพื่อศึกษาความพร้อมในการเข้าสู่อาชีพของผู้ที่เรียนภาษาญี่ปุ่น วิธีวิจัยสำหรับการศึกษาสภาพปัจจุบันเป็นการวิจัยค้นคว้าจากเอกสาร และ
การประเมินหลักสูตรการจัดการสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช
ธิดา แซ่ชั้น, สุธิดา ไทยกลาง, วิเชียร มันแหล่, ทัศนีย์ หมอสอน (2021)
นักศึกษาประเมินปัจจัยนำเข้าและกระบวนการ และแบบสอถามอาจารย์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต ผลงานประเมิน พบว่า 1) บริบทของหลักสูตรมีความเหมาะสมตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ 2) ปัจจัยนำเข้า พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นในระดับดีมากใน...-Product model) มี 2 ส่วน คือ ประเมินบริบทโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 คน และประเมินปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต จากความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา รวมจำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามประเมินความเหมาะสมของบริบทโดยผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถาม
การประเมินหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ธัญญารัตน์ สงวนศรี, ชลิดดา ปัญญาวรคุณชัย (2020)
ตัวอย่างมีความคิดเห็นว่า การจัดการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผลมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 4) ด้านผลผลิต ผู้ใช้บัณฑิตมีความคิดเห็นว่า งานที่บัณฑิตปฏิบัติอยู่ตรงกับสาขาวิชาที่สำเร็จการการศึกษาคิดเป็นร้อยละ100 และมีความพึงพอใจต่อการปฏิบัติงานและคุณลักษณะ...อาจารย์ บัณฑิต นิสิตปัจจุบัน (α = .98) ผลการวิจัย พบว่า 1) ด้านบริบท วัตถุประสงค์ โครงสร้าง เนื้อหาวิชาของหลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก แต่มีข้อเสนอแนะว่าควรปรับปรุงเนื้อหาบางรายวิชา ควรรวบรายวิชาที่มีเนื้อหาทับซ้อนกัน และควรเพิ่มรายวิชาฝึกงาน/วิชา