Search Results

Now showing 1 - 10 of 12
No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาวิเคราะห์ทุกข์ในขันธ์ 5 ตามแนวคิดในพุทธปรัชญาเถรวาท

พระประเจน กรุตฺตโม (ทองเหมะ), Phra PrajengKaruttamo (Tonghema) (2013)

การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๒ ประการคือ ๑) เพื่อศึกษาทุกข์และสาเหตุของทุกข์ในขันธ์ ๒) เพื่อศึกษาวิเคราะห์การดับทุกข์ในขันธ์ ตาแนวคิดในพุทธปรัชญาเถรวาทและทัศนะของปราชญ์ทางพุทธศาสนา เป็นการศึกษาวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary research) ด้วยวิธีการ...วิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า ขันธ์ เป็นกระบวนการที่มีความสัมพันธ์เชิงเหตุและผล ดำเนินไปตามกระแสแห่งเหตุปัจจัยความสืบต่อของขันธ์แต่ละขันธ์ ทำให้มนุษย์หลงยึดถือว่าเป็นตัวตนจนเกิดเป็นอุปาทานขันธ์ ขึ้นซึ่งเป็นที่มาของทุกข์ พุทธปรัชญาจำแนกทุกข์ครอบคลุม

No Thumbnail Available
Publication

Non-self (Anatta) in theravada Buddhism and human behavior: a normative study

Ven Obhasa (2022)

The current study is dedicated to a critical investigation of the concept of Anatta in Theravada Buddhism and its behavioral implications. The research is solely based on the analysis of secondary data. In addition to examining the text of Sutta Pitaka to determine the nature and the main pillars of Anatta, it also examines academic studies dedicated to the interpretation of Anatta and its application in psychotherapy and behavioral interventions. It was found that Anatta is one of the most important notions in Theravada Buddhism and one of the three marks of existence. The embracement of Anatta implies breaking a link between people and the five aggregates, including forms, feelings, perceptions, fabrications, and consciousness. Theravada Buddhism uses Anatta to deny the existence of the twelve variations of the self as well as the cosmic self. At the same time, it should be noted that the existence of the self is not explicitly denied in Sutta Pitaka. The study shows that many scholars point at promising prospects of integrating Anatta into Western psychotherapeutic practices. In addition to better understanding Buddhist patients, Anatta could also help develop mindfulness, implement effective stress coping techniques, encourage socially responsible behaviors, improve empathy, and better reflect on one’s actions. The study concludes that Anatta is not only an important theoretical concept but also a valuable practical tool that could be effectively utilized in various settings to prevent suffering, cope with stress, and improve psychological well-being. Findings of the research could be considered valuable both from the theoretical and from the practical perspectives.

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์ในการแพทย์แผนไทย

ปัณณวัชญ์ ชูพันธ์นิส, Punnawach Choophantnis (2012)

“ศีล” ซึ่งถือเป็นข้อปฏิบัติพื้นฐานควบคู่ไปกับแนวคิดทางการแพทย์แผนไทย ที่มองความเจ็บไข้ว่าเกิดจากการขาดความสมดุลของธาตุทั้ง ๔ ซึ่งเป็นส่วนของขันธ์ทั้ง ค. การดำเนินชีวิตที่ดีงามในการแพทย์แผนไทย พบว่า เป็นหลักธรรมในพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น หรือกล่าว

No Thumbnail Available
Publication

วิเคราะห์การฆ่าตัวตายในยุคเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในทัศนะพุทธปรัชญา

พระพจนันท์ อภิวฑฺฒโน (กุมพล), Phra Pojanun Abhivaddhano (Kumpol) (2014)

และปัจจัยด้านสังคม ก่อให้เกิดแรงจูงใจที่เบี่ยงเบนสู่การฆ่าตัวตายอย่างขาดสติยั้งคิด ซึ่งการฆ่าตัวตายในทัศนะพุทธปรัชญา เป็นการจงใจทำลาย ขันธ์ ของตนเองให้สิ้นไปและประเภท พฤติกรรม รูปแบบของการฆ่าตัวตาย มีได้หลายลักษณะตามอิทธิพลของสาเหตุการฆ่าตัวตายอันส่ง

No Thumbnail Available
Publication

การวิเคราะห์แนวคิดเรื่องขันธ์ 5 ในเชิงอภิปรัชญา

พระมหาไพฑูรย์ สิริธมฺโม (ชัยกุง), Phramaha Praitool Siritammo (Chaikhung) (2018)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาปัญหาอภิปรัชญาในพุทธปรัชญาเถรวาท ๒) เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องขันธ์ ในพุทธปรัชญาเถรวาท ๓) เพื่อวิเคราะห์แนวคิดเรื่องขันธ์ ในเชิงอภิปรัชญา การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีวิเคราะห์เชิง...เห็นว่าเที่ยง, ความเห็นว่าอัตตาและโลกเที่ยงแท้ยั่งยืนคงอยู่ตลอดไป และอุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าขาดสูญ, ความเห็นว่าอัตตาและโลกซึ่งจักพินาศขาดสูญหมดสิ้นไป ขันธ์ เป็นการรวมส่วนประกอบของกระบวนการแห่งชีวิต ได้แก่ รูป (กาย) เวทนา (ความรู้สึก) สัญญา (ความจำ

No Thumbnail Available
Publication

วิเคราะห์พันธุวิศวกรรมโคลนนิ่งกับความเป็นมนุษย์ ตามมุมมองพระพุทธศาสนา

พระวิมาน คมฺภีรปญฺโญ, พระวิมาน คมฺภีรปญฺโญ, Phra Vimarn Khambhirapanno, Phra Vimarn Khambhirapanno (2018)

การโคลนนิ่งเป็นกระบวนการสืบพันธุ์อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาศัยการเลียนแบบชีวพันธุกรรมตามธรรมชาติ เพื่อสร้างตัวอ่อนที่มีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนมนุษย์ต้นแบบ ทำให้ได้มนุษย์ที่มีลักษณะทางกายภาพเหมือนต้นแบบ โดยประกอบด้วยขันธ์ 5 เหมือนมนุษย์ทั่วไป ซึ่งเป็น...ศาสนาเห็นว่าความเป็นมนุษย์วัดกันที่การมีจิตใจสูง มีคุณธรรม และมีพื้นฐานทางจริยธรรมด้วยศีล 5

No Thumbnail Available
Publication

วิเคราะห์พุทธปรัชญาในวรรณกรรมไตรภูมิพระร่วงและวรรณกรรมแห่งมหาภารตะในคัมภีร์ภควัทคีตา

ประเวศ อินทองปาน, Praves Intongpan (2022)

ภควัทคีตา 4) เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่โดยการนำพุทธปรัชญามาวิเคราะห์กับวรรณกรรมเรื่องไตรภูมิพระร่วงและวรรณกรรมมหาภารตะในคัมภีร์ภควัทคีตา ผลการวิจัยพบว่า พุทธปรัชญามองมองชีวิตว่าประกอบด้วยขันธ์ 5 ที่อยู่ภายใต้กฎไตรลักษณ์ และปฏิเสธอัตตาซึ่งมีสภาพคงที่

No Thumbnail Available
Publication

แนวคิดภววิทยาของกิเลสในพุทธปรัชญาเถรวาท

พระมหาพงษ์ศักดิ์ ผลฌาโน (สุขพอดี), PhramahaPongsak Phalajano (Sukpodee) (2014)

ว่า ขันธ์ คือ กอง หมวดหมู่ ประการ คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ซึ่งเรียกว่ากระบวนการเกิดขึ้นแห่งชีวิต ขันธ์ ย่อลงได้เป็น ๒ อย่าง คือ กายกับจิตหรือรูปกับนามชีวิตต้องประกอบด้วยจิตและกาย กายเป็นรูปธรรม จิตเป็นนามธรรม พุทธปรัชญาเถรวาทมองเห็น...ปัจจัยให้กันและกันเกิดขึ้น เรื่องขันธ์ และจิตทำให้รู้ว่ากระบวนการที่เรียกว่าชีวิตเป็นอย่างไรและให้รู้ว่า กิเลสนั้นเกิดขึ้นมาโดยอาศัยจิตกิเลสเป็นสิ่งที่ทำใจให้เศร้าหมองความชั่วที่แฝงอยู่ในความรู้สึกนึกคิด ทำให้จิตใจขุ่นมัวกิเลสเกิดขึ้นโดยอาศัยขันธ์

No Thumbnail Available
Publication

ความไม่เสมอภาคทางเพศ: การศึกษาวิเคราะห์ในมุมมองจริยศาสตร์

ภาศิณี โกมลมิศร์, Pasinee Komolmisr (2019)

ที่ผู้เขียนประสงค์จะพิสูจน์ก็คือการถกเถียงในประเด็นเรื่องความไม่เสมอภาคทางเพศกับกรณีที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาต/ไม่ทรงอนุญาตให้มีการอุปสมบทภิกษุณีนั้นควรพิจารณาจากเหตุผลในบริบทของจริยศาสตร์ทางศาสนาเท่านั้นเพราะเป็นการมองมนุษย์จากสภาวะที่แท้จริง(ขันธ์5) ไม่

No Thumbnail Available
Publication

วิเคราะห์อัตถิภาวนิยมในพุทธปรัชญาเถรวาท

พระมหายงยุทธ กนฺตาโภ (เสริมจันทร์), Phramahā Yongyuth Kantābho (Sermchan) (2015)

มนุษย์ว่าเป็นขันธ์ มิใช่อัตตา มีความทุกข์ ความต้องการ ข้อที่ ๓ พบว่าแนวคิดในพุทธปรัชญาเป็นอัตถิภาวนิยม เพราะให้ความสำคัญในความเป็นมนุษย์ที่มิใช่เพียงแค่มีชีวิตอยู่ แต่ให้ดำรงอยู่อย่างมีสติรู้เท่าทันปรากฏการณ์จึงชื่อว่าดำรงอยู่อย่างมีคุณค่า ในการ