Search Results
กลวิธีการดัดแปลงตัวละครนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น 上瘾 Addiction สู่ละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น 上瘾 Addiction
ณัฏฐคนินฐ์ นิจรมย์, วริษา อัศวรัตน์, Nicharom, Natthakhanin, Asvarattana, Warisa (2022)
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการดัดแปลงและปัจจัยในการดัดแปลงตัวละครจากนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction สู่ละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction โดยใช้วิธีการศึกษาวิเคราะห์และเปรียบเทียบระหว่างตัวละครในนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น上瘾... addiction เล่ม 1 กับตัวละครในเวอร์ชันละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction จากแพลตฟอร์มวีทีวี (WeTV) ผลการศึกษาพบว่ากลวิธีการดัดแปลงตัวละครจากนวนิยายสู่ละครออนไลน์ ประกอบด้วย กลวิธีการดัดแปลงประเภทการคงเดิมในตัวละครเอกจำนวน 4 ตัวละคร และไม่พบกลวิธีการดัดแปลง
วิเคราะห์สถานภาพและบทบาทของสตรีที่มีต่อครอบครัว ผ่านตัวละครเอกหญิงในวรรณกรรมจีนฉบับแปลไทย เรื่องบุปผาในกุณฑีทอง (金瓶梅) ฉบับยาขอบ
รัฐกาล แก้วเนตร, สราวุฒิ เขียวพฤกษ์, KAEWNET, Ruttakan, KHAWPERK, Sarawoot (2018)
งานวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษากลวิธีการนำเสนอตัวละคร และวิเคราะห์สถานภาพและบทบาทของสตรีที่มีต่อครอบครัว ผ่านตัวละครเอกหญิงในวรรณกรรมจีนฉบับแปลไทยเรื่องบุปผาในกุณฑีทอง (金瓶梅) ฉบับยาขอบ ฉบับพิมพ์เผยแพร่ของ สำนักพิมพ์ศรีปัญญา เมื่อ พ.ศ. 2560 โดยศึกษาตัวละคร...เอกหญิงที่มีสถานภาพและบทบาทชัดเจนจำนวน 3ตัวละคร ได้แก่ (1) พันจินเหลียน (潘金莲) ฉบับของยาขอบเรียกว่า พัวกิมเน้ย หรือ นางบัวคำ (2) หลี่ผิงเอ๋อร์ (李瓶儿) ฉบับของยาขอบเรียกว่า นางลีปัง หรือ ฮวยลีปัง (3) ผังชุนเหมย (庞春梅) ฉบับของยาขอบเรียกว่า นางชุนบ๊วย ผลการ
《一个坤銮的故事》与《磨炼》主人公形象比较研究
จักกพันธุ์ จิระวัฒนะภัณฑ์, 卢, 金财 (2012)
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาชีวิตแห่งการบุกเบิกของนักธุรกิจและวิธีการในการรักษาความสำเร็จนั้นไว้ในยุคสมัยที่ต่างกันผ่านการเปรียบเทียบในสองเรื่อง เปรียบเทียบลักษณะตัวละคร ศิลปกรรม และศึกษาวิจัยถึงความรู้สึกความเป็นจริง และความหมายแฝงของ...วัฒนธรรมทางสังคม ผลการศึกษาพบว่า คุณหลวง (Tong Zheng) และ Ting Guang Wu เป็นตัวละครหลักในนวนิยาย “เรื่องของคุณหลวง” และ “ม๋อเลี่ยน” มีลักษณะที่เหมือนกันคือ ประสบการณ์ชีวิตที่ซับซ้อน ผ่านร้อนผ่านหนาว มีความซื่อสัตย์ ทำงานหนัก และมุ่งไปข้างหน้า
เปรียบเทียบนวนิยายเรื่องนาคีของไทยกับนวนิยายเรื่องนางพญางูขาวของจีน
จี่อหยวี หลี่, ศรีวิไล พลมณี, ขวัญใจ กิจชาลารัตน์, Li, Ziyu, Ponmanee, Sriwilai, Kitchalarat, Kwanjai (2020)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวรรณกรรมเรื่องนาคีกับเรื่องนางพญางูขาวในด้านโครงสร้างทางวรรณกรรม ได้แก่ โครงเรื่อง แก่นเรื่อง ตัวละคร ลักษณะนิสัยของตัวละครเอก และศึกษาความเชื่อที่ปรากฏในวรรณกรรมสองเรื่องนี้...กับตำนานเรื่องนางพญางูขาวในด้านโครงเรื่อง แก่นเรื่อง ตัวละคร และลักษณะนิสัยของตัวละครเอกมีทั้งความเหมือนและความแตกต่าง วรรณกรรมสองเรื่องนี้เปิดเรื่องโดยกล่าวถึงที่มาของตัวละครนางเอก ด้านจุดเด่นในการดำเนินเรื่องเหมือนกันแต่ตอนจบกลับแตกต่างกัน ทั้งสอง
《四朝代》与《四世同堂》中人物形象的比较研究
วสุมดี สถานดี, 覃, 旭玲 (2012)
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบภาพลักษณ์ตัวละครเรื่องสี่แผ่นดินและสี่รุ่นร่วมเรือน ที่มีตัวละครเอกอยู่สองกลุ่มคือตาอั้นกับรุ่ยเซวียน และพลอยกับอวิ่นเหมย ซึ่งบทประพันธ์ทั้งสองเรื่องต่างได้รับอิทธิพลจากวัฒนธรรมดั้งเดิมของไทยและจีน ผสมผสานกับ...วัฒนธรรมทางตะวันตก โดยใช้การวิเคราะห์เปรียบเทียบแบบคู่ขนานเป็นหลักในการศึกษา ส่วนเหมือนและส่วนต่างในด้านการดำเนินชีวิต การศึกษา สถานะครอบครัวทางสังคม และแนวความคิดของตัวละครทั้งสองเรื่อง ผลการวิจัยพบว่า ตัวละครในเรื่องทั้งสองมีทั้งที่สอดคล้อง
试论萧红文学作品中的底层小人物形象
RAKSUAN, BOONTIYA, บุญธิญา รักสวน (2022)
เชียวหงเป็นนักประพันธ์หญิงที่ให้ความสนใจกับชะตากรรมของมวลมนุษย์ ในผลงานทางวรรณกรรมของเชียวหงปรากฎตัวละครที่หลากหลาย ชนชั้นล่างถือเป็นตัวละครที่พบเห็นได้บ่อยในผลงานของเซียวหง เนื่องจากชนชั้นล่างเป็นกลุ่มคนที่เชียวหงให้ความสนใจและเห็นอกเห็นใจมากที่สุด... เชียวหงสังเกตสภาพความเป็นอยู่ของชนชั้นล่างและใช้ประสบการณ์ชีวิตของตนเองสร้างลักษณะตัวละครชนชั้นล่างต่าง ๆ เช่น ขอทาน คนพิการเกษตรกร เป็นต้น บทความนี้จึงมุ่งศึกษาการสร้างตัวละครชนชั้นล่างตลอดจนวิเคราะห์มุมมองทางวรรณกรรมของเซียวหงที่ใช้ประสบการณ์ชีวิตของ
การศึกษาเปรียบเทียบตัวบทของบทละครพันทางเรื่องบ้วนฮวยเหลา กับนิยายอิงพงศาวดารจีนต้นฉบับเรื่อง ว่านฮวาโหลว และ อู๋หู่ผิงซี
ศริญญา ผั้วผดุง, Puapadung, Sarinya (2011)
ไซ ซึ่งแปลในสมัยรัชกาลที่ 4 มาเป็นต้นฉบับ ดังนั้นตัวบทของวรรณกรรมต้นทางและปลายทางในด้านต่างๆ จึงมีทั้งความเหมือนและความต่างปรากฏอยู่ นอกจากนี้การดัดแปลงนิยายจีนมาประพันธ์เป็นบทละคร พันทางไทยยังเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของวรรณกรรมจีน...บทละครพันทางเรื่องบ้วนฮวยเหลา ประพันธ์โดยหลวงพัฒนพงศ์ภักดี (ทิม สุขยางค์) ในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นบทละครที่คัดแปลง เนื้อหามาจากนิยายอิงพงศาวคารจีนสองเรื่อง ได้แก่ ว่านฮวาโหลว และอู๋หู่ผิงซี โดยกวีใช้นิยายฉบับแปลภาษาไทยคือ บ้วนฮ่วยเหลา และ โหงวโฮ้วเพง
“ยินเสียงแต่ไร้ความหมาย นัยที่หายไประหว่างการเดินทางของภาษา” กรณีศึกษาการ “ก้าวไม่ข้าม” ความเป็นอื่นด้านภาษาในการแปลชื่อตัวละครเอกจากนวนิยายซีไรต์เรื่อง “อมตะ”
เพ็ญพิสุทธิ์ สีกาแก้ว, ขนิษฐา จิตชินะกุล, บุรินทร์ ศรีสมถวิล (2022)
บทความเรื่องนี้เป็นการศึกษาเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาประเด็นการ “ก้าวไม่ข้าม” ความเป็นอื่นด้านภาษาของการแปลชื่อตัวละครหลักในนวนิยายซีไรต์เรื่อง “อมตะ” ของ วิมล ไทรนิ่มนวล จากภาษาไทยเป็นภาษาจีน โดยศึกษาจากชื่อตัวละคร พรหมินทร์ ธนบดินทร์, อรชุน ภควัท และ... ชีวัน ซึ่งผู้ประพันธ์ใช้กลวิธีการอ้างถึง (allusion) ในการตั้งชื่อตัวละครหลัก เพื่อสื่อนัยเกี่ยวกับชีวิตและการดำรงอยู่ ผลการศึกษาพบว่าสาเหตุของความคลาดเคลื่อนในกระบวนการแปลที่ทำให้เกิดกรณีการ “ก้าวไม่ข้าม” ความเป็นอื่นทางด้านภาษา เกิดจากการที่ผู้แปลตีความ
ว่าด้วย “การคืนชีพ” ของตัวละครในวรรณกรรมไซอิ๋วฉบับอู๋เฉิงเอิน
สุรสิทธิ์ อมรวณิชศักดิ์, 黄, 汉坤, Amornwanitsak, Surasit (2022)
บทความวิจัยนี้มุ่งวิเคราะห์เหตุและปัจจัยที่ส่งผลถึงตัวละครในวรรณกรรมไซอิ๋วที่เสียชีวิตแล้วได้ “ฟื้นคืนชีพ” กลับมาใหม่อีกครั้ง บนพื้นฐานความคิดที่ว่า การคืนชีพในวรรณกรรมไซอิ๋วมีความสัมพันธ์กับ “รวมตรีศาสน์เป็นหนึ่ง” ผลการศึกษาทำให้ทราบว่า ตัวละครใน...วรรณกรรมไซอิ๋วที่เคยผ่านการฟื้นคืนชีพกลับมาดำเนินชีวิตในโลกมนุษย์อีกครั้งนั้น ปรากฏในมิติต่างๆ ของตัวละคร ทั้งเรื่องราวของซึงหงอคง จากการนำพู่กันจุ่มหมึกป้ายลงไปยังชื่อ-แซ่ของตนเพื่อเปลี่ยนแปลงบัญชีอายุขัย การเกิดปาฏิหาริย์ของเฉินกวงหรุ่ยที่สามารถรอดพ้น
ความโดดเด่นของนวนิยายจีน เรื่อง เมืองชายแดน
ซง เย่: สนิท สัตโยภาส, ขวัญใจ กิจชาลารัตน์, Ye, Song, Sattayopat, Sanit, Kitchalarat, Kwanjai (2014)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ความโดดเด่นในองค์ประกอบสำคัญของนวนิยายจีน เรื่องเมืองชายแดน ของ เสิ่นฉงเหวิน ได้แก่ ด้านโครงเรื่อง แก่นเรื่อง ฉากตัวละครและบทสนทนา ผลการวิจัยพบว่า มีความโดดเด่นปรากฏในองค์ประกอบสำคัญของนวนิยาย...ที่หรือเวลาเท่านั้นความโดดเด่นในด้านตัวละคร ได้แก่ ผู้ประพันธ์มีวิธีจัดให้ตัวละครประกอบมีบทบาทน้อยออกมาครั้งสองครั้งนั้นล้วนไม่ได้เอ่ยถึงชื่อ ซึ่งทำให้ตัวละครเอกปรากฏขึ้นมาให้เห็นอย่างเด่นชัด อีกทั้งตัวละครแต่ละตัวมีบุคลิกนิสัยที่แตกต่างกันอย่างมีชีวิต