Search Results
การพัฒนาการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์
เธียรชัย หลิมเจริญ, Limjaroen, Thianchai, Takahashi, Katsuyuki, Pansri, Omthajit (2017)
ในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจหลังเรียน ของนักเรียนกลุ่มที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์กับกลุ่มที่ ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์...กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ ประยุกต์และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ แบบทดสอบก่อนและ หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ ผลการ
การศึกษาสมรรถนะการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ทางด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักศึกษาครูสาขาวิชาภาษาอังกฤษตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ แบบสร้างสรรค์เป็นฐานและการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน
ธีราภรณ์ พลายเล็ก, ดร.ธีร์ดนัย กัปโก (2021)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะด้านความรู้ในการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ทางด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักศึกษาครูสาขาวิชาภาษาอังกฤษ หลังจากที่ได้รับการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานและแบบโครงงานเป็นฐาน โดยให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 60... และ 2. เพื่อศึกษาระดับสมรรถนะด้านทักษะและด้านเจตคติในการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ทางด้านการออกเสียงภาษาอังกฤษ หลังจากที่ได้รับการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานและแบบโครงงานเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 2 คณะครุศาสตร์
กลยุทธ์การอ่านของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยที่มีความสามารถต่างกัน
เตวิช เสวตไอยาราม (2016)
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาการเลือกใช้กลยุทธ์การอ่านแบบ Top-down และแบบ Bottom-up ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยที่มีความสามารถต่างกัน ผู้วิจัยแบ่งผู้ให้ความร่วมมือจําานวน 120 คนออกเป็น 3 กลุ่ม (ระดับสูง ระดับกลางตอนปลายและระดับกลาง) กลุ่ม... (Rating Scale) 3 ระดับ คือ “ทําบ่อยมาก ทําบ้างบางครั้ง ไม่ค่อยทํา” จากการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมประมวลผลทางสถิติ Decision Tree (SPSS version 18) พบว่า ผู้เรียนทุกกลุ่มใช้กลยุทธ์ทั้งแบบ Top-down และแบบ Bottom-up ผสมผสานกัน แต่ทว่า ผู้เรียนระดับสูงมีแนว
การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความและความคงทนในการเรียนรู้ภาษาญี่ปุ่น โดยการจัดกิจกรรมการอ่านแบบ DR-TA สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มัณฑนา สุขสงค์, จิระพร ชะโน (2020)
การวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความภาษาญี่ปุ่น สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดกิจกรรมการอ่านแบบ DR-TA ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 2) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5... ที่เรียนด้วยกิจกรรมการอ่านแบบ DR-TA กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนในหลักสูตรศิลป์-ภาษาญี่ปุ่น โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) จำนวน 30 คน โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน ประกอบด้วยวงจรปฏิบัติการวิจัย 3
การเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบตื่นตัวและไตร่ตรอง
กนกวรรณ เลาหบูรณะกิจ คะตะกิริ (2018)
งานวิจัยนี้นำเสนอการออกแบบการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบตื่นตัวและไตร่ตรอง โดยให้ความสำคัญกับ "กระบวนการเรียนรู้ (learning process)" และ "กระบวนการทางปัญญา (cognitive process)" เพื่อนำไปสู่ active deep learning งานวิจัยนี้ใช้ can...-do statements 15 ข้อความตามระดับของกรอบ CEFR (Common European Framework of Reference for Languages) ในการออกแบบการเรียนการสอน และใช้ข้อความที่ผู้เรียนเขียนสะท้อนความคิดของตนใน blog เป็นเครื่องมือและข้อมูลในการวิเคราะห์ ผลการวิจัยสรุปได้ว่าระดับที่มี
การศึกษาการใช้แบบฝึก Task-induced Involvement Load ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้และการจดจำคำศัพท์ใหม่ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้น
สุรัสวดี อ่อนเจริญ, เตวิช เสวตไอยาราม (2017)
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบสมมติฐาน Involvement Load ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้และ การจดจําาคําาศัพท์ใหม่ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นระดับต้นผ่านการใช้แบบฝึก Task-induced Involvement Load กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้วิจัยแบ่ง...กลุ่มตัวอย่างออกเป็น 4 กลุ่ม โดยให้แต่ละกลุ่มมีคะแนนเฉลี่ยใกล้เคียงกัน จากนั้น สุ่มให้แต่ละกลุ่มทําาแบบฝึก Task-induced Involvement Load ที่มีปริมาณ Involvement Load แตกต่างกันตามเงื่อนไขการเรียนรู้ที่กําาหนด ได้แก่ กลุ่ม 1 ทําาแบบฝึกที่มีเงื่อนไขการ
สำรวจความต้องการแบบเรียนหลักในรายวิชาภาษาญี่ปุ่น 1-4 ของนักศึกษา วิชาเอกภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยทักษิณ
คุณัชญ์ สมชนะกิจ, เคนอิชิโร คุทซึนะ, Somchanakit,Kunuj, Kutsuna, Kenichiro (2018)
การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจความต้องการ แบบเรียนหลักในรายวิชาภาษาญี่ปุ่น 1-4 ของนักศึกษาวิชาเอกภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยทักษิณ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา กลุ่ม...การศึกษาพบว่า 1) ค่าเฉลี่ยความต้องการสูงสุด 4 อันดับแรก เป็น ความต้องการด้านเนื้อหาภายในแบบเรียน โดยความต้องการให้มีการอธิบาย ไวยากรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับไวยากรณ์ในบทมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (X = 4.57, S.D. = 0.65) และค่าเฉลี่ยความต้องการภาพประกอบภายในบทเป็น
ผลของบทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สุนิจฐา พองพรหม, ทวี สระน้ำคำ (2020)
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้เทคนิคการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์วิชาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้น 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน...ที่เรียนด้วยบทเรียนแบบผสมผสานที่พัฒนาขึ้น 3) ศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนที่พัฒนาขึ้น และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบผสมผสานที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยม
การใช้กิจกรรมแบบร่วมมือจิกซอว์ประยุกต์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจ ในการอ่านภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีความรู้ระดับชั้นต้น
ชีวิน สุขสมณะ (2021)
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมความเข้าใจในการอ่านภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมแบบร่วมมือจิกซอว์ประยุกต์ กลุ่มประชากรที่ศึกษาเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยพายัพ ที่ลงทะเบียนรายวิชาภาษาญี่ปุ่น 3 ในภาค...เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวนทั้งหมด 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ จำนวน 4 แผน และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย และ
การเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อนกับการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น
สุณีย์รัตน์ เนียรเจริญสุข (2010)