Search Results
แนวทางการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ ตามหลักไตรสิกขาของครูโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ลัดดา สุขกุดี, พระครูภัทรธรรมคุณ, Ladda Sukkudee, Phrakhruphattharathammakhun (2022)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการใช้นวัตกรรมการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ตามหลักไตรสิกขาของครู 2) เพื่อศึกษากระบวนการพัฒนานวัตกรรมส าหรับการสอนผ่านระบบออนไลน์ตามหลักไตรสิกขาของครู และ 3) เพื่อเสนอแนวทางการใช้นวัตกรรมการเรียนการสอน
ประสิทธิภาพการบริหารกิจการคณะสงฆ์ธรรมยุต จังหวัดนครศรีธรรมราช
พระมหาอดิศักดิ์ คเวสโก (ฉีดอิ่ม), ADISAK LAKORNKHATE (2019)
เรียนการสอนต่อพระภิกษุและสามเณรที่สนใจในการเรียนทั้งด้านบาลีและนักธรรม 3) ด้านการเผยแผ่ จากการศึกษาพบว่า พระสังฆาธิการเอาใจใส่ด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยการเทศนาสั่งสอนประชาชนโดยทั่วไปเพื่อให้ตั้งมั่นอยู่ในหลักคำสอนในทางพุทธศาสนา เพราะพระสังฆาธิการ...วิทยานิพนธ์เรื่องประสิทธิภาพการบริหารกิจการคณะสงฆ์ธรรมยุต จังหวัดนครศรีธรรมราช มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการบริหารกิจการคณะสงฆ์ธรรมยุต จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับปัญหาและแนวทางแก้ไขประสิทธิภาพการ
คําสอนอิสลามกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
วิศรุต เลาะวิถี (2019)
มหาราชบรมนาถบพิตรที่พระราชทานให้แก่ประชาชนชาวไทย “ความพอเพียง” คือความพอประมาณมีเหตุมีผลการเดินสายกลางมีคุณธรรมเป็นพื้นฐานทางจิตใจแบบอย่างการใช้ชีวิตของศาสดามุฮัมมัด)ศ็อลฯ (2เป็นการถอดบทเรียนแห่งความพอเพียงอย่างชัดเจนคําสอนและการปฏิบัติของศาสดามุฮัมมัด...อิสลามมิใช่ศาสนาในความหมายโดยทั่วไปแต่เป็นวิถีการดําเนินชีวิตและแนวทางที่ผู้ศรัทธาต้องปฏิบัติในทุกแง่มุมของชีวิตความพอเพียงเป็นคําสอนหนึ่งในอิสลามที่ตรงกับแนวพระราชดําริเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดช
การจัดการเรียนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน ๔ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
พระมหากิตติศักดิ์ ถิรกิตฺติ, พระครูกิตติญาณวิสิฐ, สมศักดิ์ บุญปู่ (2021)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน ๔ ๒) เพื่อศึกษาการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน ๔ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 และ ๓) เพื่อเสนอแนวทางการสอนวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏ...ฐาน ๔ ในยุคไทยแลนด์ 4.0 สำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ ซึ่งเป็นงานวิจัยแบบผสานวิธีระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสอบถามเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่าง และใช้แบบสัมภาษณ์เก็บรวบรวมข้อมูลเชิง
การสังเคราะห์บทเรียนในเชิงหลักคิดและหลักปฏิบัติ : กรณีศึกษาเพื่อการขยายผลพัฒนากิจการพระพุทธศาสนาในประเทศไทย
บัญชา พงษ์พานิช, วิศรุต บวงสรวง, ไพโรจน์ สิงบัน, กิตติศักดิ์ รุ่งเรืองวัฒนชัย, ณัทภัทรกร จุลรัตน์ (2020)
ใหม่ (๒) ด้านศาสนธรรม กลุ่มตัวอย่างประกอบไปด้วยวัดและองค์กรเผยแผ่ที่ไม่ใช่วัด ผล การศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่เป็นวัดมีแนวทางการสืบทอด รักษาคำสอน และแนวปฏิบัติจากพระ อาจารย์ผู้ก่อตั้งองค์กร มีสถานที่ปฏิบัติเป็นพุทธสถานที่เป็นที่ตั้งแน่นอน และพระภิกษุ...สงฆ์มีบทบาท นำโดดเด่นในองค์กร ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่วัด มีแนวคำสอนที่ชัดเจน อยู่บนรากฐานแนวคิดทาง พระพุทธศาสนา แต่การเผยแพร่ การบริหารจัดการ บรรดาศิษย์ฆราวาสที่มีความรู้มีบทบาทสูงใน องค์กร อย่างไรก็ตาม ทั้ง ๒ กรณี มีการสร้างเครือข่าย/สาขาตามแนวทาง
แนวทางการจัดระเบียบสังคมพุทธบริษัทตามหลักพระธรรมวินัย
ธิรพัฒน์ เกตุอยู่, Tirapad ketyoo (2020)
พระพุทธเจ้าทรงเป็นผู้นำของพุทธบริษัท จึงได้ทรงวางรากฐานในการจัดระเบียบสังคมพุทธบริษัท โดยอาศัยการบัญญัติพระธรรมวินัยโดยมี พุทธคุณ ๓ กับพุทธกิจ ๕ เป็นกลไกหลักในการจัดระเบียบสังคมพุทธบริษัท สั่งสอนให้พุทธบริษัทมีชีวิตที่ประกอบด้วยคุณธรรม สามารถครองตน...ด้วยสัมมาทิฎฐิมีกระบวนการเรียนรู้ที่ประกอบด้วยปัญญา ครองคนด้วยไตรสิกขา กอปรกับมีการแสดงออกด้วยธรรมแห่งความเป็นผู้ใหญ่ หรือ พรหมวิหาร เพื่อให้เกิดความรักความศรัทธา และสงเคราะห์บุคคลรอบข้างด้วยความเป็นธรรมตามหลักสังคหะวัตถุ ๔ รวมไปถึง การครองงานด้วย
การแก้แค้นในมุมมองพุทธปรัชญา
อัตถนันท์ ขันทะวงศ์ (2023)
การลงโทษในพระวินัยก็ไม่ได้มีจุดประสงค์ในเชิงแก้แค้น แต่เป็นเพียงการลงโทษเพื่อให้ผู้กระทำผิดได้รับบทเรียนและขัดเกลาตนและมองว่ามนุษย์มีศักยภาพเพียงพอที่จะเรียนรู้และฝึกตนได้หากได้รับการสั่งสอนอย่างถูกวิธี อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาในเรื่องกฎแห่งกรรมพบว่า...พรรณนา จากการศึกษาข้อมูลพบว่า มุมมองโดยภาพรวมของพุทธปรัชญานั้น ไม่เห็นด้วยกับการแก้แค้น โดยส่วนที่พุทธปรัชญาไม่เห็นด้วยกับการแก้แค้นนั้นมาจากหลักคำสอนเรื่อง “ทุกข์” จากการศึกษาในเรื่องพบว่าการแก้แค้นนั้นขัดต่อหลักคำสอนเรื่องการดับทุกข์และหลักคำสอนเรื่อง
แนวทางพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนระดับประถมศึกษา ศูนย์พัฒนาคุณภาพการศึกษา ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
พระครูมนูญธรรมทัต ธมฺมทินฺโน (ยอดดี), PHRAKHRU MANUNTHAMMATHAT THAMMATINNO (YODDEE) (2019)
แสวงหาแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 คน ครูประจำชั้น จำนวน 6 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 6 คน นักเรียน จำนวน 6 คน รวมทั้งหมด จำนวน 21 คน โดยการเลือกเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาวิจัย คือ แบบ... อินเตอร์เน็ท ทำให้เด็กติดสื่อ ไม่ค่อยมีสมาธิ 3. แนวทางในการพัฒนาการเรียนรู้ พบว่าครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ต้องมาทำแผนร่วมกันในการพัฒนาผู้เรียนให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา รวมถึงการกำหนดโครงการ กิจกรรม เป้าหมาย ตัวชี้วัดความสำเร็จร่วมกันโรงเรียน ผู้
การประยุกต์หลักพุทธธรรมสู่การแก้ปัญหาการศึกษาไทยในปัจจุบัน
อำพล บุดดาสาร, Amphon Buddasarn (2022)
) การพัฒนามาตรฐานวิชาชีพ และการควบคุมการประกอบวิชาชีพ ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาจะต้องมีการประยุกต์หลักพุทธธรรมสู่หลักสูตรการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรม...บทความวิชาการเรื่องการประยุกต์หลักพุทธธรรมสู่การแก้ปัญหาการศึกษาไทยในปัจจุบันนี้ มุ่งศึกษาเกี่ยวกับรากเหง้าของประเด็นปัญหาและแนวทางการประยุกต์หลักพุทธธรรมเพื่อการแก้ปัญหาการศึกษาไทย เนื่องจากปัจจุบันการศึกษาไทยยังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควรจะเป็นและยังไม่
ศึกษาหลักพุทธปรัชญาเถรวาทที่ปรากฏในบทเพลงร่วมสมัย
พระมหาจักรธร อตฺถธโร (ขจรไชยกูล) (2022)
พัฒนาจิตใจและให้แนวทางการดำเนินชีวิตที่ดีงาม ซึ่งหลักพุทธปรัชญาเถรวาทที่ปรากฏในบทเพลงร่วมสมัยในงานวิจัยนี้ มีปรากฏคุณค่าดังต่อไปนี้ คือ 1) สะท้อนความเชื่อและค่านิยมในหลักพุทธปรัชญาเถรวาทของคนในสังคม ตั้งแต่วิถีชีวิต ความเชื่อเกี่ยวกับหลักธรรมคำสอนส่งต่อ...จากรุ่นสู่รุ่นและวิธีการปฏิบัติ 2) ส่งเสริมการเรียนรู้ ทำให้ผู้ที่ได้ฟังได้เรียนรู้หลักพุทธปรัชญา เถรวาทตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงหลักธรรมที่มีความลึกซึ้ง รวมไปถึงสอนวิธีการปฏิบัติ ส่วนผู้ฟังจะสามารถเรียนรู้ได้มากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถในการ
- «
- 1 (current)
- 2
- 3
- »