Search Results
การพัฒนาทักษะการออกเสียงวรรณยุกต์ภาษาจีนกลางของนักศึกษารายวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสารด้วยการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน
สุธินี วงศ์วัฒนานุกุล, ภูเทพ ประภากร, Wongwattananukui, Sutinee, Prapagorn, Puthep (2020)
งานวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการออกเสียงวรรณยุกต์ภาษาจีนกลางของนักศึกษารายวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสารด้วยการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน (TASK-BASED LEARNING) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการออกเสียงวรรณยุกต์ในภาษาจีนกลางของนักศึกษารายวิชาภาษาจีน...เพื่อการสื่อสารและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนเรื่องเสียงวรรณยุกต์ในภาษาจีนกลางด้วยการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงาน เนื่องจากสภาพปัญหาที่พบในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาจีนเพื่อการสื่อสารที่ผ่านมา เมื่อผู้เรียนต้องมาเรียนรู้เรื่องระบบ
ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคสืบสวนสอบสวนที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนในวิชาประวัติศาสตร์จีน
ภูเทพ ประภากร, Prapagorn, Puthep (2018)
เป้าหมายคือนักศึกษาชั้นปีที่3 สาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี ที่เรียนวิชาประวัติศาสตร์จีนในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2560จำนวน 28 คนที่ได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูล...ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักศึกษา ซึ่งงานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยใช้วงจร P (วางแผน เตรียมการ) -A (ลงมือปฏิบัติ) –O (พัฒนา ติดตามผล) –R(ประเมินผล) น าข้อมูลที่ได้มา
สภาพปัญหาและอุปสรรคของการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี และแนวทางการพัฒนา
ภูเทพ ประภากร, Prapagorn, Puthep (2020)
หลักสูตร ด้านผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน ด้านผู้เรียนและด้านสภาพปัญหาและอุปสรรคที่ต้องการแก้ไข และแบบสัมภาษณ์เพื่อเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัญหาและอุปสรรคที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของสถานศึกษา ผู้ตอบแบบสอบถามและผู้...ให้สัมภาษณ์เล็งเห็นตรงกันมากที่สุดคือปัญหาด้าน “ผู้เรียน” สะท้อนให้เห็นรูปแบบปัญหาทั้งเชิงปริมาณ คือ จำนวนผู้เรียนต่อห้องที่มากเกินและปัญหาเชิงคุณภาพคือผลการเรียนของผู้เรียนและการนำภาษาจีนไปใช้สื่อสารยังไม่ประสบผลสำเร็จ ผู้เรียนไม่มีความกระตือรือรัน
การศึกษาเปรียบเทียบไวยากรณ์ภาษาจีนในแบบเรียนภาษาจีนสำหรับผู้เรียนชาวไทย กรณีศึกษา ประโยค“把 ” (bǎ)
ภูเทพ ประภากร, 福, 天赐, Prapagorn, Puthep (2021)
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบการออกแบบเนื้อหาไวยากรณ์ภาษาจีนกลางเรื่องประโยค“把”(bǎ) ในแบบเรียนภาษาจีนระดับพื้นฐานสำหรับผู้เรียนชาวไทยสองแบบเรียน ได้แก่ แบบเรียนสนทนาภาษาจีน 301 ประโยค《汉语会话301句》ฉบับแปลภาษาไทยและแบบเรียนชุดภาษา...จีนปัจจุบัน《当代中文》สำหรับผู้เรียนระดับพื้นฐาน ฉบับภาษาไทย ขอบเขตเนื้อหามุ่งศึกษาการออกแบบเนื้อหาไวยากรณ์ภาษาจีนเรื่องประโยค“把”(bǎ) ของทั้งสองแบบเรียนตั้งแต่การอธิบายเนื้อหาทางทฤษฎี การนำไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ การยกตัวอย่างประกอบ รวมถึงแบบฝึกหัดหลังเรียน
การพัฒนาความสามารถในการใช้คำกริยาที่มีความหมายใกล้เคียงกัน ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีนด้วยกระบวนการวิจัยเชิงสำรวจ
ภูเทพ ประภากร, Prapagorn, Puthep (2020)
เข้ามาเป็นขั้นตอนการวิจัยและการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีนที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชาหลักภาษาจีนในภาคการศึกษาที่ 2/2562 รวมทั้งสิ้น 31 คนได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบการใช้คำ...กริยาที่มีความหมายใกล้เคียงกันและแบบประเมินความรู้ ความสามารถในการใช้คำกริยาที่มีความหมายใกล้เคียงกันของผู้เรียน ขั้นตอนการดำเนินงานวิจัยแบ่งเป็น 5 ขั้นตอนเริ่มจากขั้นตอนการสร้างความรู้ ความเข้าใจเบื้องต้น ขั้นตอนการศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคำกริยา
การศึกษาการใช้ไวยากรณ์ภาษาจีนกลางของผู้เรียนชาวไทยกรณีศึกษา การใช้คำคุณศัพท์ที่อยู่ในรูปคำซ้ำ
ภูเทพ ประภากร, Prapagorn, Puthep (2016)
ผู้เรียนชาวไทยที่ศึกษาในประเทศไทยจำนวน 50 คน โดยเครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยนี้คือแบบสอบถามและแบบทดสอบความรู้เรื่องคำคุณศัพท์ภาษาจีนที่อยู่ในรูปคำซ้ำ โดยเนื้อหาในแบบทดสอบแบ่งเป็น 3 ด้านคือด้านรูปแบบการซ้ำคำ ด้านกฎเกณฑ์ทางไวยากรณ์ภาษาจีน และด้านการนำไปใช้... ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนชาวไทยทั้งสองกลุ่มมีปัญหาด้านการนำไปใช้ในการแต่งประโยคหรือด้านการสื่อสารมากที่สุด อันดับที่สองคือปัญหาด้านกฎเกณฑ์การใช้ตามหลักไวยากรณ์ภาษาจีนกลาง และด้านรูปแบบการซ้ำคำรองลงมาตามลำดับ ซึ่งสาเหตุหลักมาจากการนำไปใช้ในการสื่อสารนอก
การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจไวยากรณ์ภาษาจีนกลางเรื่องคำกริยาแยกรวม(离合词) ด้วยการศึกษาข้อผิดพลาดของผู้เรียน
ภูเทพ ประภากร, Prapagorn, Puthep (2018)
จำนวน 28 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ใบความรู้เรื่องคำกริยาแยกรวม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนเรื่องคำริยาแยกรวมด้วยการศึกษาข้อผิดพลาดของผู้เรียน...เรื่องคำกริยาแยกรวมด้วยการศึกษาข้อผิดพลาดของผู้เรียนในภาพรวมพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด จุดเด่นของการเรียนการสอนรูปแบบนี้คือทำให้ผู้เรียนทราบข้อผิดพลาดหรือข้อบกพร่องของตนเองเปรียบเสมือนเป็นภูมิคุ้มกันตนเองไม่ให้นำไปใช้ผิดพลาดซ้ำลดความตึงเครียดของผู้เรียน