Search Results

Now showing 1 - 10 of 13
No Thumbnail Available
Publication

线上汉语教育在泰国的发展研究

Meng, Xue, 孟, 雪 (2021)

本文为提升泰国线上教育水平,通过查阅文献等方式收集有关泰国线上汉语教育的相关信息,并结合本专业知识进行研究,对线上汉语教育在泰国发展的现状、优势和劣势进行了一定的分析,提出在当前的时代背景下如何提升泰国线上汉语教育的水平。本文提出,线上汉语当前在泰国发展主要存在着防疫、师资力量、政策支持和深化对中国了解方面的四种优势,但同时也受到缺乏互动性、学习氛围较差、体系并不完善和初期运作成本较高等不足之处。对此,本文结合本专业相关知识提出了加强与当地政府的合作力度、因地制宜强化课程设计水平和与当地机构合作,实现共同发展三大解决对策。总体来说,本文针对疫情期间泰国线上汉语教育的社会背景进行了一定的分析,并提出了如何更好地利用优势、克服劣势的相关对策建议,对于加强泰国线上汉语教育的水平有着一定的作用,并提出了借助中泰合作的方式推动汉语教育事业的发展的新路径。然而整体研究集中在宏观层面,依然有着在微观层面继续扩展研究的空间。

No Thumbnail Available
Publication

泰汉语复合词句法结构对二语习得的影响

Mora, Tassani, 洪, 佩慧, ทรรศนีย์ โมรา (2017)

(ขยาย+หลัก)(หลัก+ขยาย)และโครงสร้างส่วนเสริมที่ส่งผลผู้เรียนภาษาในฐานะภาษาที่สอง3)เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขและพัฒนาการเรียนเรื่องคำศัพท์ในการสอนภาษาในฐานะภาษาที่สองกลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาสาขาวิชาเอกภาษาจีน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย ศิลปากร...แนวทางในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาโครงสร้างวากยสัมพันธ์คำประสมไทย-จีนที่ส่งผลต่อผู้เรียนภาษาในฐานะภาษาที่สอง2)วิเคราะห์โครงสร้างวากยสัมพันธ์โครงสร้างของคำประสม 3 ประเภท ได้แก่ โครงสร้างประธานภาคแสดง โครงสร้างส่วนขยาย

No Thumbnail Available
Publication

动介虚化现象对泰国学生介词习得的影响及教学建议

Amkid, Supidchaya, 魏, 雅静, สุพิชญา อ่ำคิด (2018)

ได้ 2) คําบุพบทที่ ไม่สามารถเทียบเคียงกับคําบุพบทในภาษาไทยได้ และ 3) คําที่มีหน้าที่เป็นได้ทั้งคํากริยาและคําบุพบท จึงนํา ผลการศึกษาทั้งหมดมาปรับใช้เป็นแนวทางการสอนเรื่อง 动介兼类词 สําหรับผู้เรียนชาวไทยโดยเฉพาะ...动介兼类词 คือ คําที่มีหน้าที่เป็นทั้งกริยาและบุพบท เป็นเรื่องยากเรื่องหนึ่งสําหรับชาวไทยผู้เรียน ภาษาจีน ผู้วิจัยต้องการพัฒนาวิธีการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงเริ่มศึกษาจากที่มาของ 动介 兼类词 เพื่อวิเคราะห์คําบุพบทที่กลายมาจากคํากริยา จากการศึกษา

No Thumbnail Available
Publication

中国传统文化在泰国的传播研究

Xu, Weijie, 徐, 伟杰 (2020)

เผยแพร่วัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนในไทยของสถาบันขงจื่อและครูสอนภาษาจีนในประเทศไทย ค้นหาวิธีปรับปรุงประสิทธิภาพในการเผยแพร่วัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนในไทย เพื่อเป็นแนวทางใหม่สำหรับการเรียนการสอนภาษาและวัฒนธรรมจีน บทความเรื่องนี้ได้ศึกษาวิเคราะห์แรง...สถาบันขงจื่อและครูสอนภาษาจีนในประเทศไทยซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่วัฒนธรรมดั้งเดิมของจีนในไทย และได้สร้างผลงานอันทรงพลังทั้งด้านการเรียนการสอนภาษาจีนและการเผยแพร่วัฒนธรรมจุดสำคัญการวิจัยของบทความนี้ ได้แก่ สำรวจและวิเคราะห์แรงจูงใจและวิธีการด้านการ

No Thumbnail Available
Publication

探究以学生为主体的汉语阅读课的新思路艺术大学教育学院汉语教育专业

Sankaburanurak, Sasinat, 郭, 素贞, ศศิณัฎฐ์ สรรคบุรานุรักษ์ (2015)

ประเทศ การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนด้านภาษาต่างๆ ของโลกจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ดังนั้นในการออกแบบรายวิชาการอ่านภาษาจีนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้สอนจำเป็นต้องออกแบบการสอน ออกแบบการจัดกิจกรรม เลือกใช้เทคนิคการสอนและกลยุทธ์ต่างๆ ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้...หลักฐานอ้างอิงต่อไป องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ(UNESCO) ใช้ความสามารถในการรู้หนังสือของประชากรประเทศต่างๆ มาเป็นดัชนีวัดระดับการพัฒนาของประเทศนั้นๆ การเรียนรู้ภาษาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารและเข้าใจวัฒนธรรมของต่าง

No Thumbnail Available
Publication

泰国高校中文专业硕博研究生培养状况调查研究 —以泰国农业大学为例

Pan, Lei, Gu, Fan, Tan, Tianyan, Zhang, Junxia, Jin, Ying, Xiao, Min, 潘, 蕾, 顾, 凡, 谭, 天艳, 张, 俊霞, 金, 莹, 肖, 旻, เหล่ย พาน, ฝาน กู้, เทียนเยี่ยน ถาน, จวิ้นสยา จัง, อิ๋ง จิน, หมิ่น เซียว (2022)

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา จำนวนผู้เรียนชาวไทยที่เลือกเรียนภาษาจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภาษาจีนได้กลายเป็นหนึ่งในภาษาที่ผู้เรียนนิยมเรียนมากที่สุดในประเทศไทย แม้ว่าการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และระดับปริญญาบัณฑิตในปัจจุบัน...จะได้รับการพัฒนาในทางที่ดี แต่การจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับบัณฑิตศึกษาในประเทศไทยยังคงค่อนข้างมีจุดอ่อน ดังนั้น การวิจัยครั้งนี้จึงมุ่งศึกษารูปแบบการเรียนการสอน รายวิชาที่เปิดสอน อาจารย์ผู้สอน และสถานภาพของนิสิตนักศึกษา โดยอาศัยหลักสูตรภาษาตะวันออก

No Thumbnail Available
Publication

海外汉语综合课“对话式”课文的教学原则与操练方法

Gao, Huimin, 高, 惠敏, ฮุ่ยหมิ่น เกา (2017)

วัตถุประสงค์หลักของบทความฉบับนี้คือ การเรียนการสอน “บทสนทนา” ในสำหรับรายวิชาบูรณาการทักษะสำหรับผู้เรียนภาษาจีนชาวต่างชาติซึ่งจะวิเคราะห์ในประเด็นของวัตถุประสงค์การเรียนรู้ โครงสร้างพื้นฐาน และปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน ในขณะเดียวกัน... ได้แบ่งรูปแบบ “บทสนทนา” ออกเป็นสี่ระดับตามความยาวและความซับซ้อนของประโยค โดยรูปแบบการฝึกฝนที่แตกต่างกันผ่านกรณีศึกษาต่าง ที่น ามาแต่งเป็นบทสนทนา และวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ และนำไปสู่การสร้างแนวทางการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผลให้กับผู้เรียนต่อไป

No Thumbnail Available
Publication

泰国学生学习汉语名量词的四种语法偏误分析

อภิญญา จอมพิจิตร, 李, 丽美 (2017)

บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ทั้ง 4 ประเภท ในการใช้ลักษณนามภาษาจีนของนักเรียนไทยและเสนอวิธีการสอนเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข โดยใช้วิธีการรวบรวมข้อผิดพลาดของการใช้ลักษณนามจากสมุดการบ้านและแบบทดสอบของ ผู้เรียนชาวไทย ผลการ...โครงสร้างทางไวยากรณ์ของลักษณนามผิด จากข้อผิดพลาดทั้ง 4 ประเภท ได้นำไปสู่แนวทางแก้ไขด้วยวิธีการสอน ดังนี้ (1) การแปล ใช้กับลักษณนามที่มีทั้งในภาษาไทย และภาษาจีน เนื่องจากผู้สอนสามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษแปลโดยตรงได้ (2) การใช้ โครงสร้าง ใช้กับการเรียนการ

No Thumbnail Available
Publication

西语背景学员汉语声调习得的个案研究

Wu, Yanyun, 武, 雁云, เยี่ยนยวิ๋น อู๋ (2009)

บทความฉบับนี้เป็นกรณีศึกษาการออกเสียงหน่วยเสียงวรรณยุกต์ของผู้ที่มีพื้นหลังเป็นภาษาตะวันตก 3 ราย โดยอ่านออกเสียงคำสองพยางค์และสังเกตการผิดเพี้ยนของหน่วยเสียงวรรณยุกต์ โดยจะมีการแสดงให้เห็นเป็นตารางเปรียบเทียบและวิเคราะห์สาเหตุเพื่อนำไปสู่แนวทางการ

No Thumbnail Available
Publication

泰国南邦市地区学校汉语教学现状研究

Buaphuan, Nueakwan, 潘, 佳丽, เหนือขวัญ บัวเผื่อน (2017)

“งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในโรงเรียนเขตเทศบาลนครลาปาง และเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมในการการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในโรงเรียนเขตเทศบาลนครลาปาง ผู้วิจัยทาการศึกษาประชากรที่เป็นครูผู้สอนภาษาจีนกลางและนักเรียน...ที่เรียนภาษาจีนกลางในโรงเรียนเขตเทศบาลนครลาปางทั้งหมด 9 โรงเรียน โดยสร้างเครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ทั้งครูผู้สอนและนักเรียน ผลการวิจัยสภาพการเรียนการสอนพบว่า โรงเรียนสนับสนุนให้บุคลากรพัฒนาความรู้ด้านการจัดทาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง มีการ