Search Results

Now showing 1 - 10 of 11
No Thumbnail Available
Publication

泰国学生学习汉语名量词的四种语法偏误分析

อภิญญา จอมพิจิตร, 李, 丽美 (2017)

บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ทั้ง 4 ประเภท ในการใช้ลักษณนามภาษาจีนของนักเรียนไทยและเสนอวิธีการสอนเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข โดยใช้วิธีการรวบรวมข้อผิดพลาดของการใช้ลักษณนามจากสมุดการบ้านและแบบทดสอบของ ผู้เรียนชาวไทย ผลการ...โครงสร้างทางไวยากรณ์ของลักษณนามผิด จากข้อผิดพลาดทั้ง 4 ประเภท ได้นำไปสู่แนวทางแก้ไขด้วยวิธีการสอน ดังนี้ (1) การแปล ใช้กับลักษณนามที่มีทั้งในภาษาไทย และภาษาจีน เนื่องจากผู้สอนสามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษแปลโดยตรงได้ (2) การใช้ โครงสร้าง ใช้กับการเรียนการ

No Thumbnail Available
Publication

กลยุทธ์การประมวลผลทางภาษารูปแบบพหุมิติรูปประโยค “Ba (把)” ของนักศึกษาไทย

ฉายจวิน หลิน, Lin, Caijun (2022)

มีหลักการประมวลผลทางภาษาจากง่ายไปยาก และจากข้อสรุปข้างต้น ผู้วิจัยได้เสนอแนวทางการเรียนการสอนรูปประโยค “Ba” ในภาษาจีนสำหรับนักศึกษาไทยดังนี้ 1) จัดการเรียนการสอนรูปประโยค “Ba” ตามลำดับการเรียนรู้และลำดับความยากง่ายของการประมวลผลทางภาษาด้วยความเหมาะสม...เพื่อศึกษาวิเคราะห์ถึงวิถีการพัฒนาการเรียนรู้กับกลยุทธ์การประมวลผลทางภาษาของรูปประโยค “Ba” ในภาษาจีนของนักศึกษาไทย การวิจัยนี้จึงได้รวบรวมข้อมูลจากคลังข้อสอบเรียงความกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษาสาขาการสอนภาษาจีน สำนักวิชาจีนวิทยา มหาวิทยาลัย แม่ฟ้า

No Thumbnail Available
Publication

การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดการใช้คำลักษณนามภาษาจีนกลางในด้านโครงสร้างไวยากรณ์ของนักศึกษาชาวไทย และข้อเสนอแนะ

อมรา อภัยพงศ์, Apaipong, Ammara (2020)

พบระดับความยากของโครงสร้างไวยากรณ์คำลักษณนามจีนที่สามารถแทรกคำคุณศัพท์ การแก้ไขปัญหาเหล่านี้อาจารย์ผู้สอนสามารถนำเสนอแนวทางการสอนเชิงเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างของรูปโครงสร้างแทรกคำคุณศัพท์ระหว่างภาษาไทยและภาษาจีนกลาง เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจ...และการบ้านในชั้นเรียน การวิเคราะห์เนื้อหาจากผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาชั้นปีที่ 1 และปีที่ 2 มีข้อผิดพลาดเรียงลำดับรูปโครงสร้างประโยคมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 15.32 และ 9.78 ผลการวิเคราะห์ข้อผิดพลาดรองลงมาของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คือ เกิดจากคำขาดหรือการ

No Thumbnail Available
Publication

การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดในการใช้นามวลีภาษาจีนของนักศึกษาชาวไทยในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทย

วันกวี สิงห์ธนะ, อรทัย ยอดแย้มพราย, 周, 海, 沙, 美芬, Singthana, Wankawee, Yodyamprai, Orathai (2022)

การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจำแนกข้อผิดพลาดจากการใช้นามวลีภาษาจีนของนักศึกษาชาวไทยในเขตพื้นที่ภาคเหนือตอนบนของไทย และเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา ซึ่งประชากรที่ได้ทำการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ คือ นักศึกษาชาวไทยที่เรียนในสาขาวิชาภาษาจีนจาก...แทนที่การใช้นามวลีด้วยรูปแบบทางไวยากรณ์อื่นและข้อผิดพลาดจากการเพิ่มคำ ซึ่งมีสาเหตุมาจากอิทธิพลของภาษาแม่ที่มีต่อผู้เรียน และจากปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยได้เสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยเสนอให้ผู้สอนนำรูปแบบของนามวลีภาษาจีนมาเปรียบเทียบกับรูปแบบของนามวลีใน

No Thumbnail Available
Publication

ประสิทธิผลด้านโครงสร้างประโยคและด้านคำศัพท์จากการใช้เพลงภาษาอังกฤษในการสอนภาษาอังกฤษพื้นฐานของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

รัชดาวรรณ คงสัตย์

งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิผลด้านโครงสร้างประโยคและด้านคำศัพท์จากการใช้เพลงภาษาอังกฤษในการสอนภาษาอังกฤษพื้นฐาน และศึกษาแนวทางการใช้กิจกรรมจากเพลงภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างความรู้ด้านโครงสร้างประโยคและด้านคำศัพท์การศึกษาครั้งนี้เป็นการ...วิจัยเชิงทดลองโดยการสอนจริงแก่นิสิตชั้นปีที่ 1 ซึ่งลงทะเบียนเรียนวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาแบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการวิจัย

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาวิเคราะห์ข้อผิดพลาดและปัญหาการสอนไวยากรณ์ภาษาจีนหน่วยคาเสริมกริยาของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนกศิลป์-ภาษาจีน โดยใช้แบบทดสอบไวยากรณ์ภาษาจีน

นพพล จันทร์กระจํางแจ้ง, Jankrajangjaeng, Noppol (2019)

เลี่ยงการเกิดข๎อผิดพลาดทางไวยากรณ์ของผ๎ูเรียน ผ๎ูวิจัยจึงเสนอเทคนิคการสอนโดยใช๎แผนที่ความคิด(Mind Map) พร๎อมแนวทาง การสอนประกอบในลักษณะอื่น...งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาข้อผิดพลาดในการใช้ไวยากรณ์ภาษาจีนหนํวยคาเสริมกริยาของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนกศิลป์-ภาษาจีน 2.เพื่อศึกษาปัญหาตํอการจัดการเรียนการสอนไวยากรณ์ภาษาจีนหนํวยคาเสริมกริยาของ นักเรียนช้ันมัธยมศึกษาปี

No Thumbnail Available
Publication

玛哈沙拉坎皇家大学人文社会科学学院汉语系大二学生 对动词“是”的用法的研究

Wang, Heng (2017)

ศาสตราจารย์ Liu Yuehua และแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนโดยได้เลือกแบบสอบถามการใช้คำกริยา shi จำนวน 20 ข้อ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน ชั้นปีที่ 2คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 70 คน...บทความวิจัยนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาอัตราความถูกต้องของนักศึกษาใช้คำกริยา shi 2) เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างกันของอัตราความถูกต้องของการใช้คำกริยา shi ของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 โดยจำแนกตามหมู่เรียนและคะแนนการสอบ Exit -Exam ตามแนวคิดของท่าน

No Thumbnail Available
Publication

Die Partizipialattribute und ihre Umformung in Relativsätze mit didaktischen Konsequenzen für den Deutschunterricht in Thailand

Wongvorachart, Preeyaporn, ปรียาภรณ์ วงศ์วรชาติ (2015)

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาการเลือกใช้คำภาษาไทยเพื่อเทียบเคียงความหมายกับส่วนเสริมกริยาบอกผลในภาษาจีนกลาง

ธีรวัฒน์ ธีรพจนี, Theerapojjanee, Theerawat (2014)

บทความนี้จึงมุ่งศึกษาและวิเคราะห์ความหมายย่อยและการเลือกใช้คำภาษาไทยเพื่อเทียบเคียงความหมายกับส่วนเสริมกริยาบอกผลภาษาจีนกลางที่มีความถี่ในการใช้สูง เพื่อเสนอเป็นแนวทางอ้างอิงสำหรับการสอนส่วนเสริมกริยาบอกผลภาษาจีนกลางให้แก่ผู้เรียนชาวไทย...ปัญหาหนึ่งในการใช้ส่วนเสริมกริยาบอกผลในภาษาจีนกลางของผู้เรียนชาวไทย คือ ผู้เรียนไม่สามารถจัดการกับความหมายย่อยของภาษาจีนและไม่สามารถหาคำมาเทียบเคียงความหมายได้ นอกจากนี้ บางครั้งยังอาจไม่สามารถเลือกใช้ส่วนเสริมกริยาที่มีความหมายใกล้เคียงกันได้

No Thumbnail Available
Publication

泰国大学生汉语副词“就”与句末助词“了” 的共现构式习得跟踪研究

Lin, Caijun, 林, 才均, ฉายจวิน หลิน (2022)

ต่างๆ จากผลการศึกษาผู้วิจัยได้เสนอแนวทางการสอนรูปแบบร่วมต่างๆ ของคำวิเศษณ์ “Jiu” และคำช่วยเสริมท้ายประโยค “Le” สำหรับนักศึกษาไทย...บทความวิจัยนี้ใช้คลังเรียงความของนักศึกษาไทยระดับชั้นปีที่สองกระทั่งถึงปีที่สี่จากกลุ่มเดียวกัน โดยศึกษาสภาพการใช้รวมถึงลักษณะเฉพาะ ประเภทข้อผิดพลาดและการจำแนกลักษณะเด่นข้อผิดพลาด ลำดับการเรียนรู้และปัญหาอื่นของรูปแบบร่วมในคำวิเศษณ์ “Jiu” และคำช่วย