Search Results

Now showing 1 - 10 of 48
No Thumbnail Available
Publication

การเรียนรู้ภาษาจีนเชิงวัจนปฏิบัติศาสตร์ของนักศึกษา สาขาวิชาการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

เก็จวิรัล ตั้งสิริวัสส์, วนิดา ชูเกียรติวัฒนากุล, ทรรศนีย์ โมรา, Tungsirivat, Ketvirun, Chukiatwatthanakul, Wanida, Mora, Tassanee, Wei, Jie (2017)

บทความนี้เขียนขึ้นเพื่อสำรวจการเรียนรู้และความสามารถในการใช้ภาษาจีนเชิงวัจนปฏิบัติศาสตร์คือ การใช้ภาษาจีนที่เกิดขึ้นในสถานการณ์หรือบริบทต่าง ๆ กัน ของนักศึกษาชั้นปีที่3สาขาวิชาการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรจำนวน...วัจนปฏิบัติศาสตร์โดยเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับคำทักทายที่เหมาะสำหรับการสอนผู้เรียนภาษาจีนในระดับต้นอีกด้วย

No Thumbnail Available
Publication

泰国学生学习汉语名量词的四种语法偏误分析

อภิญญา จอมพิจิตร, 李, 丽美 (2017)

บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ทั้ง 4 ประเภท ในการใช้ลักษณนามภาษาจีนของนักเรียนไทยและเสนอวิธีการสอนเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไข โดยใช้วิธีการรวบรวมข้อผิดพลาดของการใช้ลักษณนามจากสมุดการบ้านและแบบทดสอบของ ผู้เรียนชาวไทย ผลการ...โครงสร้างทางไวยากรณ์ของลักษณนามผิด จากข้อผิดพลาดทั้ง 4 ประเภท ได้นำไปสู่แนวทางแก้ไขด้วยวิธีการสอน ดังนี้ (1) การแปล ใช้กับลักษณนามที่มีทั้งในภาษาไทย และภาษาจีน เนื่องจากผู้สอนสามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษแปลโดยตรงได้ (2) การใช้ โครงสร้าง ใช้กับการเรียนการ

No Thumbnail Available
Publication

ปัญหาการแปลภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาไทย การแปลคำศัพท์

สมเกียรติ เชวงกิจวณิช (2018)

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการแปลคำศัพท์จากภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาไทย สาเหตุของปัญหา และนำเสนอแนวทางในการสอนการแปลเพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยเหตุผลที่เน้นศึกษาการแปลคำศัพท์เนื่องจากเป็นปัญหาที่ยากที่สุดปัญหาหนึ่งสำหรับนักแปล (Imai 2009...ของปัญหาเป็น 5 ข้อคือ ขาดความรอบคอบ คาดเดาโดยไม่ตรวจสอบ เข้าใจไม่ถูกต้อง ละเลยสำนวนแปล และไม่คำนึงถึงผู้อ่าน จากนั้นได้นำเสนอแนวทางในการสอนการแปลเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาข้อผิดพลาดในงานเขียนเรียงความภาษาจีนกลาง : กรณีศึกษานิสิตไทยระดับอุดมศึกษา

ภวธัช พงษ์ศรี, Pavatat Pongsri (2017)

วิชาภาษาจีนเองนั้น ก็ควรเน้นวิธีการสื่อความของภาษาจีนให้ออกมาตรงกับความคิด ของผู้เรียน และยิ่งไปกว่านั้นครูผู้สอนภาษาจีนควรนำแนวทางของภาษาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบบทเรียน และสื่อการเรียนการสอน นอกจากนี้งานวิจัยชิ้นนี้ยังแสดงให้เห็นถึงระดับความรู้...ผิดพลาดของ กลุ่มสูงและกลุ่มต่ำ ผู้วิจัยก็พบว่าปริมาณข้อผิดพลาดของกลุ่มต่ำมีมากกว่ากลุ่มสูง นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้เสนอแนวทาง ในการแก้ไขปัญหาข้อผิดพลาด โดยการนำวิชาภาษาไทยมาบูรณาการกับการพัฒนาทางด้านความคิด การใช้เหตุผล และ ความคิดเชื่อมโยง สำหรับการสอน

No Thumbnail Available
Publication

ปัญหาและแนวทางการแก้ไขการออกเสียงในภาษาจีนของนักเรียนไทย กรณีศึกษาการแข่งขันทักษะภาษาจีนโรงเรียนสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

พิชัย แก้วบุตร, ธีรพงศ์ แก้วมณี, Kaewbut, Pichai, Kaewmanee, Theerapong (2019)

ผิด รวมทั้งวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการออกเสียงภาษาจีนของนักเรียนไทยและนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาการออกเสียงภาษาจีนของนักเรียนไทย โดยมีการนำเสนอใน 3 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านนโยบายการเรียนการสอนภาษาจีนของโรงเรียน 2) ด้านครูผู้สอนภาษาจีน และ 3) ผู้เรียน...หลัก ได้แก่ ปัจจัยภายในด้วยสาเหตุต่าง ๆ ดังนี้ 1) จากระบบเสียงพยัญชนะ 2) จากระบบเสียงสระ 3) จากระบบเสียงวรรณยุกต์ และ 4) ปัจจัยอื่น ๆ ปัจจัยภายนอก 1) ข้อจำกัดของหลักสูตรการเรียน การสอนภาษาจีน 2) ข้อจำกัดจากครูผู้สอน 3) ข้อจำกัดจากผู้เรียน ซึ่งได้นำผล

No Thumbnail Available
Publication

泰汉语复合词句法结构对二语习得的影响

Mora, Tassani, 洪, 佩慧, ทรรศนีย์ โมรา (2017)

(ขยาย+หลัก)(หลัก+ขยาย)และโครงสร้างส่วนเสริมที่ส่งผลผู้เรียนภาษาในฐานะภาษาที่สอง3)เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขและพัฒนาการเรียนเรื่องคำศัพท์ในการสอนภาษาในฐานะภาษาที่สองกลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษาสาขาวิชาเอกภาษาจีน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัย ศิลปากร...แนวทางในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาโครงสร้างวากยสัมพันธ์คำประสมไทย-จีนที่ส่งผลต่อผู้เรียนภาษาในฐานะภาษาที่สอง2)วิเคราะห์โครงสร้างวากยสัมพันธ์โครงสร้างของคำประสม 3 ประเภท ได้แก่ โครงสร้างประธานภาคแสดง โครงสร้างส่วนขยาย

No Thumbnail Available
Publication

动介虚化现象对泰国学生介词习得的影响及教学建议

Amkid, Supidchaya, 魏, 雅静, สุพิชญา อ่ำคิด (2018)

ได้ 2) คําบุพบทที่ ไม่สามารถเทียบเคียงกับคําบุพบทในภาษาไทยได้ และ 3) คําที่มีหน้าที่เป็นได้ทั้งคํากริยาและคําบุพบท จึงนํา ผลการศึกษาทั้งหมดมาปรับใช้เป็นแนวทางการสอนเรื่อง 动介兼类词 สําหรับผู้เรียนชาวไทยโดยเฉพาะ...动介兼类词 คือ คําที่มีหน้าที่เป็นทั้งกริยาและบุพบท เป็นเรื่องยากเรื่องหนึ่งสําหรับชาวไทยผู้เรียน ภาษาจีน ผู้วิจัยต้องการพัฒนาวิธีการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงเริ่มศึกษาจากที่มาของ 动介 兼类词 เพื่อวิเคราะห์คําบุพบทที่กลายมาจากคํากริยา จากการศึกษา

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาแนวทางการจดบันทึกในงานล่ามจีน-ไทย ไทย-จีนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข

กนกพร นุ่มทอง, Numtong, Kanokporn (2021)

วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวทางการจดบันทึกในการล่ามจีน-ไทย ไทย-จีน ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข พร้อมกับศึกษาความแตกต่างของตัวเลขภาษาจีนกับภาษาไทยซึ่งส่งผลต่อการปฏิบัติงานล่ามจีน-ไทย ไทย-จีน โดยมุ่งให้เกิดประโยชน์ต่อการสอนวิชาล่ามจีน-ไทย ไทย-จีนต่อไป โดยผู้วิจัย...ได้นำแนวคิดเกี่ยวกับการจดบันทึกเพื่อการล่ามและความแตกต่างระหว่างตัวเลขภาษาจีนกับภาษาไทยมาเป็นเครื่องมือในการสร้างแนวทางการจดบันทึกและวิธีการฝึกฝนการแปลแบบล่ามในส่วนที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข และนำไปใช้กับผู้เรียนวิชาภาษาจีนเพื่อการล่ามในธุรกิจ จากนั้นนำผล

No Thumbnail Available
Publication

การสอนวรรณกรรมแนวนิเวศ: การเล่าเรื่องใหม่ผ่านมุมมองของสัตว์

วศินรัฐ นวลศิริ, Nualsiri, Wasinrat (2020)

คำถามกับความมีอภิสิทธิ์และคุณค่าของมนุษย์ที่เหนือกว่าสิ่งมีชีวิตอื่นๆ posthumanism เสนอความคิดว่า มุมมองที่มนุษย์เป็นศูนย์กลางคือรากฐานของการใช้ประโยชน์และการทำลายสัตว์สิ่งแวดล้อม ผู้วิจัยซึ่งเป็นผู้สอนวรรณกรรมประยุกต์ใช้แนวคิดนี้ในชั้นเรียนโดยมอบหมายให้...จากที่มนุษย์เป็นศูนย์กลางสู่สิ่งแวดล้อมเป็นศูนย์กลางโดยตระหนักถึงคุณค่าของชีวิตสัตว์ การเรียนเรื่องสั้นและการเล่าเรื่องใหม่ทำให้ผู้เรียนเข้าใจถึงภัยอันตรายที่สัตว์เผชิญจากวิกฤตสภาวะแวดล้อมและผู้เรียนเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาโดยการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

No Thumbnail Available
Publication

Corpora, Concordancing and Collocations

Chatpunnarangsee, Kwanjira (2015)

งานวิจัยชิ้นนี้ใช้วิธีการศึกษาเฉพาะกรณี และแนวทางการเรียนโดยใช้คลัง ข้อมูลภาษา (Data Driven Learning) เป็นกรอบในการศึกษาถึงกระบวนการแก้ ปัญหาเมื่อผู้เรียนมีโอกาสใช้ข้อมูลในคลังข้อมูลโดยตรงโดยไม่ผ่านผู้สอน และทัศนะ คติของผู้เรียนต่อการใช้คลังข้อมูล... อย่างไรก็ตามผลการวิจัยยังพบว่าผู้เรียนมีอุปสรรคในการใช้เครื่องมืออยู่บ้าง จึงควร มีการสอนการใช้คลังข้อมูลอย่างละเอียดและเป็นขั้นตอน