ภาษาจีน : Chinese
Permanent URI for this community
บทความวิจัย และบทความวิชาการด้านภาษาศาสตร์ภาษาจีน การเรียนการสอนภาษาจีน การแปลภาษาจีน วรรณกรรมจีน และวัฒนธรรมจีน
Browse
Browsing ภาษาจีน : Chinese by browse.metadata.researchtheme1 "การสอบวัดระดับ การประเมินผล"
Now showing 1 - 9 of 9
Results Per Page
Sort Options
- PublicationTesting Acheivement and Proficiency in Chinese Language Learners: The Elementary Chinese Learners and Job Applicants for Chinese CompanyParinyavottichai, Chanyaporn (2009)This paper discusses two types of test utilizing in two testing situations. The first type is criterion-referenced testing. The writer has used it to evaluate Chinese language learning achievements and progress of a group of foreign students enrolled in an elementary Chinese course. The second type is norm-referenced testing. In particular, two proficiency tests are designed for assessing the listening and speaking abilities of applicants who are applying for jobs in a foreign company in China. The writer has also employed the American Council on the Teaching of Foreign Languages (ACTFL) proficiency guidelines as the basis for choosing test formats and for creating test questions.
- Publicationการวิเคราะห์คําศัพท์ HSK ในหนังสือเรียนภาษาจีนของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีวิสุดา แก้วหยด; Kaewyod, Wisuda (2020)การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบคําศัพท์ในหนังสือเรียนกับวงคําศัพท์เกณฑ์มาตรฐานวัดระดับความรู้ภาษาจีน(HSK) ระดับ1-62) เพื่อศึกษาวิเคราะห์ความสอดคล้องคําศัพท์ในหนังสือเรียนกับวงคําศัพท์เกณฑ์มาตรฐานวัดระดับความรู้ภาษาจีน(HSK) ระดับ1-6และ 3) เพื่อนําเสนอแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยศึกษาคําศัพท์หนังสือเรียนภาษาจีนของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีนชั้นปีที่ 1คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี โดยคัดเลือกวิเคราะห์เฉพาะคําศัพท์ที่ไม่ซ้ํากัน มีจํานวนทั้งสิ้น1,369 คํา ผลการศึกษาพบว่า1) คําศัพท์ในหนังสือเรียนที่ตรงกับคําศัพท์HSKระดับ1-6 มีจํานวน752 คําซึ่งคําศัพท์HSK ระดับ 3และระดับ 4มีจํานวนคําศัพท์สอดแทรกเพิ่มเข้ามามากที่สุดเมื่อเทียบกับจํานวนคําศัพท์ในระดับอื่น ๆ 2) คําศัพท์ในหนังสือเรียนสอดคล้องกับวงคําศัพท์HSK ในระดับ1มากที่สุด ผลสัดส่วนจํานวนคําศัพท์คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ86% ถัดไปคือ ระดับ2มีค่าเฉลี่ย 82.33%ตามลําดับ ดังนั้นผู้เรียนจึงได้เรียนรู้คําศัพท์HSK ระดับ1-2 จากหนังสือเรียนมากที่สุดและ 3) หนังสือเรียนภาษาจีนของนักศึกษาชั้นปีที่ 1ใช้เรียนในปัจจุบันถือเป็นสื่อที่เหมาะสมและสอดคล้องกับองค์ความรู้ของผู้เรียนคําศัพท์HSK ระดับ1-2 ทั้งสามารถพัฒนาให้นักศึกษาเรียนรู้วงคําศัพท์HSKระดับ3ในช่วงที่ศึกษาชั้นปีที่ 1ได้โดยการกระตุ้นและฝึกฝนหรือผู้สอนสอดแทรกคําศัพท์HSKระดับ 3เพิ่มเติมจากเนื้อหาคําศัพท์ที่มีอยู่แล้วในหนังสือเรียน เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านคําศัพท์HSKระดับ 3ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมความพร้อมสําหรับการสอบวัดระดับภาษาจีนHSKของนักศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
- Publicationการศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อทักษะการฟังและการอ่าน ในการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK) ระดับ 4 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต โปรแกรมวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรมาลัยรัตน์ คณิตชยานันท์ บอยซ์; ชุตินธร ฉิมสุข; ชวิศา กันกา; Kanitchayanun Boyce, Malairat; Chimsuk, Chutintorn; Tantirathanon, Chawisa (2022)งานวิจัยชิ้นนี้เป็นงานที่ต้องการศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อทักษะการฟังและการอ่าน ในการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK) ระดับ 4 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต โปรแกรมวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ที่มีผลต่อการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK) ระดับ 4 โดยเป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1/2564 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบทักษะการฟังและการอ่านในการทำข้อสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK) ระดับ 4 สอดคล้องกับมาตรฐานการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน ของสำนักงานกรรมการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานนาชาติ (Hanban) กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อทักษะการฟังและการอ่าน ในการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK) ระดับ 4 ประกอบไปด้วยปัจจัยสำคัญ 4 ประการได้แก่ 1. ปัจจัยด้านเนื้อหาที่มีความยากต่อความเข้าใจโดยเฉพาะหลักไวยากรณ์และคำศัพท์ภาษาจีน 2. ปัจจัยด้านตัวผู้เรียน นักศึกษามีแรงจูงใจในการเรียน จะสามารถช่วยผลักดันผู้เรียนให้มีความพยายาม หรือ ความกระตือรือร้นในการเรียนภาษาได้ดี ทัศนคติของผู้เรียน หากผู้สอนเสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเรียนหรือการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีน (HSK) ระดับ ๔ อีกทั้งหากผู้สอนจัดการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษาได้ฝึกพูดสนทนากับเพื่อนชาวจีน หรืออาจารย์ชาวจีนเป็นประจำ หรือแม้แต่การนำเอาสื่อบันเทิงต่างๆ เช่น บทเพลง คลิปวิดีโอ มาช่วยในกระบวนการจัดการเรียนการสอน จะทำให้นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนภาษาจีน มีความประสบความสำเร็จในการเรียนและการสอบ 3. ปัจจัยด้านตัวผู้สอน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนและการสอบของผู้เรียน ซึ่งหากผู้สอนมีภาระงานที่มากจนเกินไปหรือมีเวลาพัฒนาตัวเองน้อยเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อผู้เรียนมาก และ 4. ปัจจัยภายนอกด้านอื่นๆ เช่น สื่อการสอน อุปกรณ์การเรียน สภาพห้องเรียน หรือแม้กระทั่งการเรียนในระบบออนไลน์อันเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อนักศึกษาทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม กรณีตามปัญหาข้างต้นผู้วิจัยมีข้อเสนอว่า การแก้ไขควรทำใน 2 ระดับ ในระดับแรกควรแก้ไขที่ตัวของผู้เรียนกับผู้สอน โดยกำหนดให้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนให้มากขึ้น ออกแบบวิธีการสอนที่สอดคล้องกับธรรมชาติและความสามารถของนักศึกษา รวมถึงการย่อเนื้อหาหรือคำศัพท์สำคัญ ที่คาดว่านักศึกษาจะได้ใช้ในการสอบ ระดับที่สอง คือการพูดคุยและขอความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยในเรื่องต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับภาระงานอื่นๆ ที่นอกเหนือจากการสอน เพราะหากภาระงานอื่นๆ ลดลงผู้สอนก็จะมีเวลาสำหรับการพัฒนานักศึกษาได้มากขึ้น เมื่อผู้สอนมีเวลามากขึ้นการคิดวิธีต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับนักศึกษาก็จะมากตาม และเมื่อนักศึกษาได้รับการพัฒนาและสอบวัดระดับได้มากขึ้นมหาวิทยาลัยก็จะได้รับประโยชน์ตามไปด้วย
- Publicationนโยบายทางภาษาในการเผยเเพร่ภาษาและวัฒนธรรมจีนผ่านการทดสอบวัดระดับภาษาจีน HSKพิชัย แก้วบุตร; Kaewbut, Pichai (2019)บทความวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสํารวจความคิดเห็นและทัศนคติของผู้เรียนภาษาจีนที่มีต่อการทดสอบวัดระดับภาษาจีน HSK 2) เพื่อศึกษากลไกการใชนโยบายทางภาษาในการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมจีน 3) เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในสถานศึกษาให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน โดยเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามของนักเรียนและนักศึกษาในเขตภาคใต้ จํานวน 220 คน จากสถานศึกษา 25 แห่งผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 90.46 เห็นว่า การสอบวัดระดับภาษาจีน HSK เป็นนโยบายทางภาษาในการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมจีน และเป็นเครื่องมือหนึ่งในการส่งเสริมอํานาจอ่อน (soft power) เพื่อขยายอํานาจทางวัฒนธรรม ค่านิยมและนโยบายด้านการต่างประเทศ เพื่อเป็นการวางรากฐานให้กับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและนโยบายด้านอื่น ๆ ของประเทศจีนในอนาคต และผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 9.54 เห็นว่า การสอบวัดระดับภาษาจีน HSK ไม่เกี่ยวข้องกับนโยบายทางภาษาในการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมจีน เป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งในการวัดความถนัดและความรู้ด้านภาษาจีนเท่านั้น ซึ่งผลวิจัยดังกล่าวสามารถนํามาเป็นแนวทางในการจัดทํานโยบายทางภาษาให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของสภาวการณ์ในประเทศไทยและนํามาเป็นแนวทางในการรับมือกับนโยบายทางภาษาในการเผยแพร่ภาษาและวัฒนธรรมจีนในระดับนโยบาย ระดับสถานศึกษาและระดับปฏิบัติงาน
- Publication基于泰国PAT高考视角的中学《体验汉语》教材语法内容探讨Phappha, Wirasak; Sangkamruang, Nattakid; 温, 志煜; 包, 俊龙 (2022)本研究首先介绍泰国PAT 7.4语法点的筛选情况。其次以七套泰国汉语高考PAT 7.4 真题为例对其中涉及的语法点进行统计。再次根据《体验汉语》教材的考察范围,把泰国PAT 7.4语法试卷七套真题进行对比分析,找出泰国PAT 7.4中语法使用的特点并且分析出题和题型的特点。经梳理,可以发现,PAT 7.4还有一个难点,就是使用五级语法项目比较多。试卷上使用的语法项目应在《新汉语水平考试大纲语法部分》中的《常用语法项目分级表》范围内选择,同时减少使用超纲语法,这样就减轻些了学生做题的难度。从而为泰国汉语教学工作者提供一定的参考价值,以便更好为汉语在泰国的普及提供相关的理论依据。
- Publication新HSK四级考试对泰国高中生汉语学习的反拨效应Laotrakunchai, Kirattaya; Laotrakunchai, Yupharat; Chuwicharoenkit, Kititya; 刘, 琪; 刘, 瑞; 苏, 桂芝 (2021)本文使用定量研究中的问卷调杳法对泰国高中生汉语学习进行调查,考察新 HSK 四级考试对泰国高中生汉语学习的反拨效应,探索泰国高中生对新 HSK 四级考试的态度及受其影响,结果表明:新 HSK 四级考试对泰国高中生产生的反拨效应正面大于负面,基于此,文章提出对新 HSK 四级考试对泰国高中生汉语学习、汉语教师汉语教学的启示及建议。
- Publication泰国学生新 HSK4-6 级试题中文化因素的偏误分析Zhu, Shaoxu; Chanboon, Somyos; 朱, 绍旭; 陈, 尊严 (2021)本文先分析 HSK4-6 级试题中存在的文化因素,然后制作文化因素试卷,采用问卷调查对泰国清莱皇家大学汉语专业的泰国学生进行考察,考察学生 HSK4-6 级试题中文化因素的偏误,结果表明:文化因素对学生做题有很大影响,造成文化因素偏误的主要原因有:学习者自身、学习环境及思维方式差异。对泰国学生汉语学习的建议包括:加强中国文化知识的学习;加强做题技巧,用于面对难题;用中国人的传统思维方式看汉语。
- Publication浅析《国际中文教育中文水平等级标准》中的语言量化指标——以初等一级为例Amkid, Supidchaya; 魏, 雅静; สุพิชญา อ่ำคิด (2021)本研究主要目的是为了了解《标准》中的语言量化指标,包括音节表、汉字表、词汇表以及语法表。在此,本研究以 《标准》的初等一级的音节表、汉字表以及词汇表为研究对象。并对《标准》初等一级的三个表和汉语水平考试 (HSK)1至了级的词汇大纲进行对比分析。研究表明《标准》初等一级的三个表之间具有相应的关系,但发现有些在词汇表中出现的音节并没有被列进音节表中。此外,还发现词汇表中几个词汇的词性标注的问题。与 HSK1 级词汇大纲相比,《标准》初等一级的音节、汉字、词汇的范围明显更广。与 HSK2 级的词汇大纲相比,两者相同的音节、汉字的数量更多,但在词汇方面,HSK2 级的词汇量还概括不了 《标准》初等一级的。与 HSK3 级相比,相同的音节、汉字词汇数量都 增加,但同时只在 HSK3 级出现的音节、汉字、词汇,而在 《标准》初等一级中没有的也明显变多。
- Publication语言测试理论在对外汉语教学中的作用——以某份中级汉语期末考试试题为例Niu, Bin; 牛, 彬; ปิน หนิว (2018)语言测试是第二语言教学的重要组成部分,对试卷进行科学的分析有助于我们更好地评估教学效果。本文以某中国重点大学的一份中级汉语期末试卷为分析样本,以SPSS 15 软件为分析软件,根据数据对试卷的信度和效度进行评估。检验结果表明这份试卷具有比较高的信度和效度,但也存在一定的问题。本文认为对外汉语教学应重视语言测试,发挥语言测试的积极作用。