Search Results
เปรียบเทียบหลักอุเบกขาธรรมในพระพุทธศาสนาและหวู่-เว่ยในลัทธิเต๋า
พระมหาพงษ์ประภากรณ์ วิสุทฺธิญาณเมธี วิสุทฺธิญาณเมธี, พระมหาพงษ์ประภากรณ์ วิสุทฺธิญาณเมธี วิสุทฺธิญาณเมธี, ชูชาติ สุทธะ, Phramaha Phongprabhakorn Visuddhiyanamethi, Phramaha Phongprabhakorn Visuddhiyanamethi, Chuchat Suttha (2019)
บทความนี้เป็นการศึกษาอุเบกขาในพระพุทธศาสนาและหวู่เว่ยในลัทธิเต๋า เพื่อต้องการทราบความหมายที่แท้จริงของหลักธรรมทั้งสองคืออะไร สามารถนำไปใช้ในกรณีใด มีกระบวนการใช้เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร มีหลักการสอนหรือมีเป้าหมายในการสอนเรื่องนี้เอาไว้อย่างไร... จากการศึกษาพบว่า หลักอุเบกขาธรรมในพระพุทธศาสนาและเต๋าเป็นหลักคำสอนที่อยู่บนความเมตตา กรุณา มุทิตา ในสรรพสัตว์เหมือนกัน ในด้านการสอนอุเบกขาธรรมในพระพุทธศาสนามีหลักการที่ค่อนข้างละเอียด สอนอย่างมีระเบียบแบบแผน หลักอุเบกเขาย่อมมีความสัมพันธ์หรือเกื้อกูล
การวิพากษ์เชิงเปรียบเทียบแนวคิดการกระทำเพื่อหน้าที่ในภควัทคีตากับจริยศาสตร์ของค้านท์
อนุชา แสนยั่งยืน, Anucha Sanyangyuen (2014)
ความขัดแย้งทางศีลธรรม แนวคิดการกระทำเพื่อหน้าที่ของค้านท์ ไม่สามารถแก้ปัญหาในสถานการณ์นี้ได้ เพราะยึดถือความดีว่าต้องเป็นจริงแท้อย่างเป็นกฎสัมบูรณ์ ไม่มีการยืดหยุ่น จึงทำให้เงื่อนไขที่รัดตรึงหลักการของตัวเองจนไม่สามารถหาทางออกได้....เพื่อวิพากษ์เปรียบเทียบแนวคิดการกระทำเพื่อหน้าที่ในภัควัทคีตา และจริยศาสตร์ของค้านท์ จากการศึกษาพบว่า 1.แนวแนวคิดการกระทำเพื่อหน้าที่ในคัมภีร์ภควัทคีตา พบว่าการกระทำเพื่อหน้าที่เป็นการกระทำในสิ่งที่ต้องการทำ โดยมีหลักคือการกระทำด้วยการใช้ปัญญาแล้วสละผล
การศึกษาเปรียบเทียบจริยศาสตร์ในศาสนาสากล
กำธร เพียเอีย, ชาญพัฒน์ ขำขัน, สุชาติ อ่อนสร้อย, ทวี เลียวประโคน, เอกวุฒิ บุตรโคษา, Kamthon, Piaeia, Chanyapat Khamkhan, Suchat Onsoy, Thawee Leawprakon, Akawut Butkosa (2019)
ผลการวิจัยด้วยวิธี วิเคราะห์เป็นแบบพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า 1) หลักพุทธจริยศาสตร์นั้นตามหลักการของพระพุทธศาสนามีหลักสัจธรรมที่ปรากฏในพระไตรปิฎก ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วน คือ 1) ธรรมที่เป็นกฎเกณฑ์ข้อเท็จจริงทางธรรมชาติที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบว่ามี... ประชาชนในโลกนี้ เพื่อให้อยู่ร่วมกันอย่างสุข สงบ ซึ่งหลักบัญญัตินี้เรียกว่า “หลักศีลธรรมหรือหลักจริยธรรม” ส่วนหลักจริยศาสตร์ของศาสนาคริสต์ ได้แก่ บัญญัติ 10 ประการ ประกอบด้วย 1. ห้ามนับถือพระเจ้าอื่น นอกจากพระยโฮวา 2. ห้ามบูชารูปเคารพ 3. ห้ามเอ่ยนามพระผู้
ศึกษาแนวคิดเรื่องจิตในพุทธปรัชญาเถรวาทกับสำนักปรัชญาจิตนิยมตะวันตก
พระครูปริยัติวีรธรรม แท่งทองหลาง (2021)
แล้วเขียนวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอแบบพรรณาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า ในพุทธปรัชญาเถรวาท จิต หมายถึง ความคิด ธรรมชาติที่รู้อารมณ์ มีการรับรู้อารมณ์ทั้งภายนอกและภายในอยู่เสมอ วิถีจิตเป็นสังขารธรรมที่ถูกปรุงแต่ง มีลักษณะเกิดดับต่อเนื่องไม่ขาดสาย จิตหรือ...ตลอดเวลา ดำรงอยู่ภายใต้หลักไตรลักษณ์ คืออนิจจัง ทุกขังและอนัตตา ส่วนปรัชญาจิตนิยมตะวันตกมองว่าจิตเป็นลักษณะที่เที่ยงแท้และเป็นอมตะเพราะเป็นวิญญาณที่ได้รับมาจากสิ่งสัมบูรณ์คือพระเจ้า
ความสอดคล้องของหลักการทางวิทยาศาสตร์กับธรรมนิยาม
พระปลัดธนา อคฺคธมฺโม (พิมพารัตน์)} บุญร่วม คําเมืองแสน} พระมหาพจน์ สุวโจ, Phrapalad Thana Aggadhammo(Pimparat), Boonruam Khammuangsaen, PhramahaPhocana suvac (2021)
บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสอดคล้องของวิทยาศาสตร์กับพระพุทธศาสนา เน้นเฉพาะการเข้าถึงความจริงตามหลักธรรมนิยาม โดยศึกษาข้อมูลจากพระไตรปิฎก หนังสือและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จากการศึกษาพบว่า หลักการค้นหาความจริงระหว่างวิทยาศาสตร์กับธรรม...เรื่องอุตุนิยามและพีชนิยามเพียงเล็กน้อย ส่วนนักวิทยาศาสตร์เน้นในส่วนเหตุผลทางรูปธรรมที่เกี่ยวกับอุตุนิยามและพีชนิยาม แต่สนใจในจิตตนิยามเพียงเล็กน้อย
การศึกษาเปรียบเทียบแนวความคิดเรื่องอหิงสาในปรัชญาเชน กับเมตตาในพุทธปรัชญาเถรวาท
พระมหาสิทธิพร ชวนปญฺโญฺ จองวงค์, Phramaha Sitthiporn Chawanapanyo Jongwong (2018)
ไม่เบียดเบียนทางวจีกรรม การไม่เบียดเบียนทางมโนกรรม หลักการอหิงสาเป็นบรมธรรมและมีอนุพรต 5 เป็นเกณฑ์ตัดสินทางจริยธรรมขั้นพื้นฐาน ผู้นับถือศาสนาเชนจะมีแนวทางการปฏิบัติที่แตกต่างกันไปตามสถานะของบุคคล การไม่เบียดเบียนกันเป็นสิ่งสำคัญให้ทุกคนอยู่ในสังคมร่วม...การฝึก อบรม หรือฝึกฝนให้เกิดเป็นคุณธรรมประจำจิตใจก่อนแล้วจึงแสดงออกมาในรูปของพฤติกรรมภายนอกอันได้แก่ทางกาย และวาจา เป็นหลักธรรมพื้นฐานของธรรมอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้น เป็นคุณธรรมที่เป็นพื้นฐานภายในจิตใจ ผู้เจริญเมตตาระดับสูงสามารถเข้าสู่ความเป็นพระอริยะ
คติความเชื่อเรื่องพระพุทธเจ้าในเถรวาทและพุทธตันตระ
สุดาพร เขียวงามดี, Sudaporn Khiewngamdee (2020)
ในเรื่องหลักธรรม เถรวาทแบบเดิมได้แบ่งธรรมะและอธรรมออกชัดเจน แต่ในพุทธตันตระได้กล่าวว่ากุศลภาวะและอกุศลภาวะมีอยู่ในพระพุทธเจ้า ในด้านพระโพธิสัตว์ที่มีปางต่างๆทั้งปางสวยงามและปางดุร้าย เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจว่าพระพุทธศาสนาแบบเดิมที่เปลี่ยนเช่นนี้... เนื่องจากการปรับปรุงหลักธรรมและวิธีการสอนให้เข้ากับอุปนิสัยของศาสนิกในยุคที่ต้องต่อสู้ในการเผยแผ่ศาสนา
เปรียบเทียบจริยศาสตร์ของอิมมานูเอล คานท์ กับพุทธจริยศาสตร์
Pornchai Boonpok, บุญร่วม คำเมืองแสน (2022)
ฐานะที่เป็นจุดหมายของตัวเอง กฎแห่งเสรีภาพ พุทธจริยศาสตร์ มีรากฐานจากคำสอนในทางพระพุทธศาสนา พุทธจริยศาสตร์เป็นหลักความประพฤติที่ดีงาม แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ 1) พุทธจริยศาสตร์ระดับต้น บัญญัติไว้เพื่อความสงบเรียบร้อยของสังคม หลักธรรม คือ เบญจศีล... เบญจธรรม หรือ เบญจกัลยาณธรรม 2) พุทธจริยศาสตร์ระดับกลาง พุทธจริยธรรมระดับกลาง เพื่อให้บุคคลขัดเกลาตนเองให้มีคุณธรรมสูงขึ้น หลักธรรม คือ ศีล 8 หรือ อัฎฐศีล, กุศลกรรมบถ 10 3) พุทธจริยศาสตร์ระดับสูง เป็นจริยศาสตร์เพื่อพัฒนาตนเป็นอริยบุคคล หลักธรรม คือมรรค 8
มโนทัศน์เรื่องธรรมในจารีตสมณะและพราหมณ์
ปีเตอร์ เดลลา สันตินา, กฤษณา โฆส เดลลา สันตินา, Peter Della Santina, Krishana Gosh Della Santina (2017)
บทความนี้เป็นการพยายามสำรวจมโนทัศน์เรื่องธรรมจาก 2 จารีตหลักของอินเดียโบราณ คือจารีตสมณะและจารีตพราหมณ์ของอินเดียโบราณ โดยมีพื้นที่การศึกษาคือ คัมภีร์ภควัทคีตา อันเป็นส่วนที่นับว่าเป็นประดุจหัวใจของมหากาพย์มหาภารตะ เป็นบทสนทนาระหว่างอรชุนซึ่งเป็น...นักรบกับกฤษณะซึ่งเป็นสารถี อรชุนรู้สึกท้อแท้ที่จะต้องทำสงครามกับญาติตนเอง และกฤษณะเป็นผู้กล่าวให้กำลังใจกระตุ้นให้อรชุนฮึกเหิมในการต่อสู้ว่านี่เป็นการปฏิบัติตามธรรม จากการวิเคราะห์ ธรรมในกรอบคิดจารีตพุทธเป็นการมุ่งไปสู่ความหลุดพ้นคือนิพพาน เกิดจากเจตนา
เปรียบเทียบแนวคิดสุญญตาของนาคารชุนกับพุทธทาสภิกขุ
สมบูรณ์ สมพงษ์, Somboon Sompong (2020)
ไร้รูปแบบที่แท้จริง สังขตธรรมเป็นดังความฝัน เป็นมายา ควรละทิ้งทั้ง กุศลธรรมและอกุศลธรรม เมื่อกล่าวโดยปรมัตถ์แล้ว ไม่มีอะไรที่เป็นสารัตถะแท้จริง แม้แต่ ธรรมเป็นเพียงอุปกรณ์ คือ แพข้ามสังสารวัฏเท่านั้น เมื่อเปรียบเทียบสุญญตาของสุญญตา ระหว่างนาคารชุนกับ...เน้นที่ความว่างของสภาวะที่อิงอาศัยเหตุปัจจัยให้เกิดขึ้น สิ่งใดอิง อาศัยเหตุปัจจัยนั้นชื่อว่า ความว่าง ตามหลักปฏิจจสมุปบาท ส่วนพุทธทาสภิกขุนั้น ท่านเน้นเอาที่ตัวของจิต โดยที่ความว่างนั้นก็คือการที่จิตว่างจากกิเลส โลภ โทสะ โมหะ ว่าง จากตัวกู ของกู ไม่มี