Search Results

Now showing 1 - 10 of 14
No Thumbnail Available
Publication

An Evaluation of English Courses for Graduate Students of Thammasat University

Viriya, Chorthip, Simasangyaporn, Nantikarn, Koowuttayakorn, Sichon (2012)

The purpose of this study was to evaluate two English courses for graduate students: TU 005 and TU 006 at Thammasat University in the B.E. 2553 academic year (2010). The participants included two TU 005 lecturers, fifty-one TU 005 students, five TU 006 lecturers, and eighty TU 006 students. A questionnaire was used to collect information from the lecturers and students. The questionnaire probed the lecturers’ and students’ opinions on the learning and teaching environment and equipment, course content, lecturers, textbooks and supplementary worksheets, assessment and evaluation, the benefits of the course, plus their overall satisfaction with the course, the students or lecturers, and the textbook. The results revealed that both TU 005 and TU 006 students and TU 005 lecturers responded at the high level to all aspects; however, TU 006 lecturers responded at the high level to virtually all aspects except that they were satisfied with the textbook to some extent.

No Thumbnail Available
Publication

การประเมินหลักสูตรการจัดการสารสนเทศ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

ธิดา แซ่ชั้น, สุธิดา ไทยกลาง, วิเชียร มันแหล่, ทัศนีย์ หมอสอน (2021)

นักศึกษาประเมินปัจจัยนำเข้าและกระบวนการ  และแบบสอถามอาจารย์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต ผลงานประเมิน พบว่า 1) บริบทของหลักสูตรมีความเหมาะสมตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศ  2) ปัจจัยนำเข้า พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นในระดับดีมากใน...-Product model) มี 2 ส่วน คือ ประเมินบริบทโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 คน และประเมินปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต จากความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา รวมจำนวน 47 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามประเมินความเหมาะสมของบริบทโดยผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถาม

No Thumbnail Available
Publication

สภาพการจัดการเรียนการสอนหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

กิตติศักดิ์ คงพูน, เพชรา ศรีคำภา (2020)

สารสนเทศศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ความคิดเห็น กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักศึกษา อาจารย์ และผู้ใช้บัณฑิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า (1) ความคิดเห็นต่อสภาพการ...หลักสูตรให้ทันสมัย โดยเฉพาะเนื้อหาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ กิจกรรมการเรียนส่งเสริมการเรียนรู้ตามความต้องการของผู้เรียนและตลาดแรงงาน ด้านผู้สอนและนักศึกษาควรให้ความสำคัญกับการวางระบบผู้สอนและความเชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้ที่นักศึกษานำ

No Thumbnail Available
Publication

อาชีพสำหรับนักศึกษาวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นและความพร้อมในการเข้าสู่อาชีพ

ทัศนีย์ เมธาพิสิฐ, ยูมิโกะ ยามาโมโตะ, Yamamoto, Yumiko, Methapisit, Tasanee (2018)

นักศึกษาระดับปริญญาตรี วิชาเอกสาขาภาษาญี่ปุ่นชั้นปีที่ 1 และ 2 จำนวน 74 คนในมหาวิทยาลัยของรัฐ วิเคราะห์และประมวลผลการศึกษาโดยใช้ข้อมูลจากเอกสาร การสังเกต สอบถามความเห็น และสรุปผลเชิงพรรณนาโวหาร ผลการศึกษาพบว่ามีความต้องการผู้รู้ภาษาญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่น...การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและแนวโน้มอาชีพของนักศึกษาเอกวิชาภาษาญี่ปุ่น และ2) เพื่อศึกษาความพร้อมในการเข้าสู่อาชีพของผู้ที่เรียนภาษาญี่ปุ่น วิธีวิจัยสำหรับการศึกษาสภาพปัจจุบันเป็นการวิจัยค้นคว้าจากเอกสาร และ

No Thumbnail Available
Publication

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการละเมิดเบญศีลตามความคิดเห็นของนักศึกษาศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

อากร สังวรราชทรัพย์ (2013)

No Thumbnail Available
Publication

การสลับภาษาในห้องเรียนภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ : พหุกรณีศึกษาหลักสูตรพยาบาลและการท่องเที่ยว

กรวรรณ พรมนาถ, Korawan Promnath (2016)

รวมทั้งศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ผู้สอนที่มีต่อการสลับภาษา และความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการสลับภาษาของอาจารย์ในห้องเรียนทั้ง 2 ห้องในภาคการศึกษาที่ 2/2557 ผลการศึกษาพบว่า การสลับภาษาเป็นวิธีหนึ่งในการสอนที่อาจารย์ใช้ในห้องเรียน ESP สามารถแบ่งประเภท...สลับภาษาระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาและบริบทในห้องเรียน มีเป้าหมายเพื่อการเรียนการสอนและเพื่อปฏิสัมพันธ์กันตามบทบาททางสังคม อาจารย์มีความคิดเห็นต่อการสลับภาษาในทางที่ดีและเห็นด้วยว่าการสลับมาใช้ภาษาไทยมีประโยชน์ต่อการเรียนของนักศึกษาและเป็นวิธีที่มี

No Thumbnail Available
Publication

กลวิธีการใช้ภาษาแสดงความผิดหวังต่อผู้ฟังที่มีสถานภาพต่างกันในภาษาไทย : กรณีศึกษานิสิตนักศึกษา

อรวี บุนนาค, Bunnag, Orawee (2007)

ให้เห็นลักษณะเด่นของผู้ชาย คือ การไม่คิดเล็กคิดน้อย การเก็บอารมณ์ ส่วนผู้พูดเพศหญิงจะเลือกใช้กลวิธีที่แสดงให้เห็นความจุกจิกหยุมหยิม ไม่เก็บอารมณ์และไม่มั่นใจ...งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์กลวิธีการใช้ภาษาแสดงความผิดหวังของนิสิตนักศึกษาต่อผู้ฟังที่มีสถานภาพต่างกันในภาษาไทย วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธีการใช้ภาษาแสดงความผิดหวังกับปัจจัยด้านสถานภาพของผู้ฟังและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างกลวิธี

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการใช้หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

พิมพ์มาศ พุทธมาตย์, ดร. ศิริพงษ์ เพียศิริ, Putthamat, Pimmat, Preysiri, Siripong (2015)

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหลักสูตรและความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2554) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น...ยู่ในระดับปานกลาง และมีข้อเสนอแนะว่าการจัดแผนการศึกษาควรให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ควรใช้วิธีการสอนที่หลากหลายและควรให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการกําาหนดการวัดและประเมินผล 4) ด้านผลผลิตของหลักสูตร (Product) พบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก

No Thumbnail Available
Publication

ทัศนคติของนักศึกษาปริญญาตรีสาขาภาษาไทยและภาษาต่างประเทศเกี่ยวกับความเป็นกวีนิพนธ์ในบทร้อยกรองอิสระเรื่อง "ไม่มีหญิงสาวในบทกวี" ของซะการีย์ยา อมตยา

สิริศิระ โชคทวีกิจ, Sirisira Chokthawikit (2015)

นักศึกษาสาขาวิชาภาษาต่างประเทศ คิดเป็น 72.083 % และ 80.000 % 3) ผลการศึกษาขัดแย้งกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ กล่าวคือ นักศึกษาทั้งสองกลุ่มมีการรับรู้และการตัดสิน ความเป็นกวีนิพนธ์ของบทร้อยกรองอิสระได้ใกล้คียงกันนอกจากนี้ ผลการวิจัยยังแสดงให้เห็นว่า ทั้งนักศึกษา...งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบทัศนคติเรื่องความเป็นกวีนิพนธ์ (Poeticity) ของนักศึกษาปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาไทยกับนักศึกษาปริญญาตรีสาขาวิชาภาษาต่างประเทศ โดยการใช้ แบบสอบถามซึ่งออกแบบและสร้างขึ้นจากกรอบแนวคิดมิติทางภาษาศาสตร์ของ

No Thumbnail Available
Publication

แนวร่วมของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย พ.ศ. 2515-2525

มุทิตา เจริญสุข, Muthita Charoensuk (2019)

ร่วมชั้นสูงที่สังกัดในองค์การแนวร่วม มีอิสระมากกว่าในด้านการจัดตั้ง และการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้ทำให้องค์การแนวร่วมมีบทบาทที่สร้างผลสะเทือนใดให้แก่การปฏิวัติ นอกจากสร้างภาพลักษณ์การขยายตัวของแนวร่วมที่เป็นเอกภาพ และเผยแพร่... และเป็นอิสระซึ่งกันและกันต่อแนวร่วม แต่ในทางปฏิบัติ พคท. ได้มีอิทธิพลครอบงำแนวร่วม ผ่านกระบวนการดัดแปลงตนเองของแนวร่วม ซึ่งปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนในแนวร่วมนักศึกษาปัญญาชน ดังนั้นแนวร่วมจึงถูกดึงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในโครงสร้างการทำงานของ พคท. ขณะที่แนว