ภาษาจีน : Chinese
Permanent URI for this community
บทความวิจัย และบทความวิชาการด้านภาษาศาสตร์ภาษาจีน การเรียนการสอนภาษาจีน การแปลภาษาจีน วรรณกรรมจีน และวัฒนธรรมจีน
Browse
Browsing ภาษาจีน : Chinese by browse.metadata.researchtheme1 "การจัดการเรียนการสอน"
Now showing 1 - 20 of 25
Results Per Page
Sort Options
- Publication45天内快速有效习得基础汉语教学法Yao, Kai; 姚, 凯 (2017)由于当今跨国交流的日益频繁以及中文作为其中一种重要语言且学习该语言的人数也十分之多,除此之外中文也被用作跨国交流的语言之一。而且中文的重要性在与日俱增,所以造就了泰国产生了“学习中文热”的现象。但是不论怎样,在泰国的中文教育教学还是存在着不少问题。譬如:师资力量不足(尤其缺少以中文为母语的教师);教材没有统一的标准以及大部分的教学方式仍未能把教学的重点放在学习对象的身上等等。以上的问题就导致了中文教学没能像预期想的那样成功。由于发现学生的听说能力仍不够好,本文就提出了为提升中文教育教学效率的方法,如:教授学生中国的历史和文化为了让他们能有动力去学习中文;教学重点放在组织集体活动;让学生能在学习时能以单独和集体的方式练习听说能力;教师要根据不同情形设计对话内容为了让学生们能练习中文的日常对话。最后,笔者提出了对中文教学行之有效的45天内速成教学法。
- PublicationDISCOURSE ANALYSIS OF CHINESE LANGUAGE CLASSROOM: A CASE STUDY AT CHIANG RAI RAJABHAT UNIVERSITYHu, Dandan; Liangprayoon, Somlak; Mungthaisong, Sornchai; สมลักษณ์ เลี้ยงประยูร; ศรชัย มุ่งไธสง (2019)Classroom discourse analysis is an aspect of classroom process research. It helps us understand how a language is used in a classroom. This paper aimed to investigate the features of discourse in a Chinese as a second language learning classroom at Faculty of Humanities, Chiang Rai Rajabhat University (CRRU). The paper described and analyzed the structures of classroom discourse including interaction patterns, duration of teacher talk and student talk, types of teacher’s questions and feedback. The participants were one native Chinese speaker and 35 second-year Thai students majoring Chinese at the Faculty of Humanities. The three lessons in the Chinese Listening and Speaking course were observed and video-recorded to investigate the classroom discourse. The results showed that the interaction pattern in the present Chinese classrooms was Initiation-Response-Feedback (IRF), and the teacher-student interaction dominated the classroom discourse. Moreover, the duration of teacher talk was much longer than that of students talk in the three lessons. The large amount of displayed questions and more positive feedback were used in the Chinese classroom at CRRU. The results in this study should be beneficial for Chinese language teachers’ teaching to guide and encourage students to talk more in classrooms.
- Publicationการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในรูปแบบการศึกษาด้วยตัวเอง กรณีศึกษานักศึกษารายวิชาภาษาจีน ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นวิชญ์สุดา ภูษณะวิวัฒน์; Zhou, Pinsheng; สหัทยา สิทธิวิเศษ; Zhou, Pinsheng (2016)การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและ หลังการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบการศึกษาด้วยตัวเอง และศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังจากการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบนี้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น ที่เรียนในรายวิชา CHN111 ภาษาจีน 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แผนการจัดการเรียนรู้ในรูปแบบการศึกษาด้วยตัวเอง แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบการศึกษาด้วยตัวเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมุติฐานโดยการใช้ค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน ในการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบการศึกษาด้วยตัวเอง ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนการสอน สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการจัดการเรียนการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก
- Publicationการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อสร้างเเรงจูงใจในการเรียนรู้ยุพดี หวลอารมณ์; จิดาภา อมรางกูร; วัชราภรณ์ เจริญสะอาด; Huanarom, Yupadee; Amarangkul, Jidapa; Charoensa-ard, Watcharabhorn (2021)บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและแสดงให้เห็นถึงข้อดีและข้อจำกัดของการเรียนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศผ่านแอปพลิเคชันบันเทิง เช่น Facebook, YouTube และ Tiktok รวมทั้งศึกษาถึงแนวโน้มของการเรียนการสอนภาษาจีนผ่านช่องทางออนไลน์ในปัจจุบัน โดยพบว่า การเรียนรู้ภาษาจีนผ่านแอปพลิเคชันบันเทิงเป็นที่นิยมและมีแนวโน้มที่จะพัฒนาการเรียนการสอนจากแพลตฟอร์มออนไลน์ดังกล่าวต่อได้อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีรูปแบบการเผยแพร่ การใช้งานที่หลากหลาย สามารถตอบสนองผู้เรียนและผู้สอนโดยสามารถปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม สื่อสังคมออนไลน์เหล่านี้สามารถสร้างแรงจูงใจทางบวกให้กับผู้เรียนและเหมาะสมกับรูปแบบการใช้ชีวิตในปัจจุบัน สามารถแก้ไขข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่ ซึ่งผู้เรียนสามารถค้นหาเรียนรู้ในเรื่องที่สนใจได้ง่ายสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้พบว่าการสอน การสื่อสาร การนำเสนอสื่อบนสื่อสังคมออนไลน์ควรพึงระวังเรื่องลิขสิทธิ์ในเนื้อหาที่นำมาจัดทำสื่อการสอน เพื่อหลีกเลี่ยงการละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น ผู้สอนหรือผู้จัดทำสื่อจึงควรที่จะตรวจสอบและมีการอ้างอิงถึงเจ้าของข้อมูลที่นำมาอ้างอิงในผลงานของตน
- Publicationการประยุกต์ความต้องการจำเป็นในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนภาษาจีนธุรกิจคันธรส วิทยาภิรมย์; Witthayaphirom, Khantharos (2013)บทความนี้เป็นการสำรวจความต้องการจำเป็นจากผู้เรียน ผู้สอน ศิษย์เก่า และผู้ประกอบอาชีพที่ใช้ภาษาจีนธุรกิจในการทำงาน เพื่อศึกษาปัญหาและความจำเป็นบริบทการเรียนการสอนและสถานที่ทำงาน โดยใช้ทั้งการศึกษาเชิงปริมาณและคุณภาพ ผลการศึกษาทำให้ทราบว่าความรู้ความเข้าใจวัฒนธรรมเป็นสิ่งสำคัญต่อการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมประเด็นในการศึกษามีความสอดคล้องกับคำว่า “กวานซี” ในภาษาจีน โดยมุ่งประเด็นไปเรื่องของหน้าและความสัมพันธ์เชิงธุรกิจจีน ในการสื่อสารผู้เรียนและผู้กลุ่มคนทำงานมักนำภาษาและวัฒนธรรมแม่โอนถ่ายสู่ภาษาและวัฒนธรรมจีน ดังนั้นการเรียนรู้วัฒนธรรมจีนจึงเป็นปัญหา และมีความจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ ผลการศึกษาเสนอแนะว่า หลักสูตรภาษาจีนธุรกิจควรเสริมประเด็นการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม และกิจกรรมปฏิบัติต่างๆ เพื่อลดความตระหนกทางวัฒนธรรมและช่วยลดปัญหาการเกิดช่องว่างในสถานที่ทำงานจริง
- Publicationการประยุกต์ใช้การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนวิทยา สุวรรณากรรัตน์; ปิยวัช วสุสิริกุล; สุพิชฌาย์ ทวีธนวิริยา; Suwannakornrat, Vittaya; Wasusirikul, Piyawat; Taveetanaviriya, Supitcha (2022)การสื่อสารแลกเปลี่ยนข้ามวัฒนธรรมนั้นเป็นการสื่อสารระหว่างคนหรือกลุ่มที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญในการทำความเข้าใจและสื่อสารกันในสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดประสิทธิผลและประสิทธิภาพในการทำงาน หรือการดำรงชีวิต โดยเฉพาะในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมนั้น ภาษาจีน ถือเป็นภาษาที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในประเทศไทย ถือได้ว่าเป็นภาษาที่สองที่มีผู้สนใจเรียนมากเป็นอันดับต้นๆ ที่ผ่านมาแม้ความต้องการเรียนภาษาจีนจะมีมาก แต่รูปแบบการเรียนการสอนภาษาจีนยังมีปัญหาอยู่ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นแบบเรียนที่ใช้ในประเทศไทยขาดความเหมาะสม วิธีการสอนที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียนได้ การไม่ใส่ใจเรียนรู้วัฒนธรรมและสิ่งต่างๆ รอบตัวของผู้เรียน การรับรู้ที่ขาดประสิทธิภาพและทัศนคติที่เป็นอุปสรรค จากการศึกษา พบว่า องค์ประกอบของการสื่อสาร ประกอบด้วย ความคล่องแคล่วของการใช้ภาษา ความเหมาะสมของการใช้ภาษา ความถูกต้องของการใช้ภาษา และความหลากหลายที่อยู่ในขอบเขต ซึ่งผู้จัดการเรียนการสอนภาษาจีนควรนำเอาองค์ประกอบของการสื่อสารดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ทั้งในการจัดการเรียนการสอน และการวางโครงสร้างหลักสูตร เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสำหรับผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจในทักษะด้านต่าง ๆ ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน นอกจากนี้แนวทางในการปรับตัวเพื่อช่วยให้สามารถประสบความสำเร็จในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมทั้งผู้สอน และผู้เรียน ได้แก่ การใช้ภาษากาย การเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมของสังคมนั้น ๆ เพื่อทำให้การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมของเฉพาะภาษาที่สอง และคู่สนทนาต้องมีในระหว่างการสนทนา เช่น ความสามารถในการส่งสาร ปฏิสัมพันธ์ระหว่างคู่สนทนาเพื่อการเรียนรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัว และทำความเข้าใจกับผู้ที่อยู่ท่ามกลางความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรม
- Publicationการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศไทยระดับประถมศึกษาหทัย แซ่เจี่ย; Sae-jia, Hathai (2016)งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับประถมศึกษาในประเทศไทย โดยทำการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับประถมศึกษา ประกอบด้วยด้านการบริหาร ด้านหลักสูตร ด้านสื่อการสอน ด้านผู้สอน ด้านผู้เรียน และด้านความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้คือสถานศึกษาที่เปิดสอนภาษาจีนในระดับประถมศึกษา ทั้งสิ้น 141 แห่งทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย โรงเรียนในสังกัด สพฐ. โรงเรียนสอนภาษาจีน โรงเรียนเอกชน และโรงเรียนในสังกัด กทม. โดยใช้แบบสอบถามและสัมภาษณ์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อเสนอแนวทางในการพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับประถมศึกษาในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
- Publicationการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในประเทศระดับอาชีวศึกษากำพล ปิยะศิริกุล; Piyasirikul, Kampol (2017)บทความวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการพัฒนาระบบการเรียนการสอนภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาในประเทศไทย เพื่อเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับอาชีวศึกษาในประเทศไทย ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลและใช้การสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือสถาบันอาชีวศึกษาที่สอนภาษาจีนในประเทศไทย ผู้วิจัยนำข้อมูลที่ได้มาคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากนั้นวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในระดับอาชีวศึกษาของประเทศไทยประสบปัญหาหลายด้าน ผู้วิจัยจึงเสนอข้อเสนอเชิงนโยบายและยุทธศาสตร์ในด้านต่างๆดังนี้ 1) ด้านการบริหารจัดการ ควรสร้างระบบการบริหารจัดการการเรียนการสอนภาษาจีนที่มีประสิทธิภาพ โดยจัดประชุมเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมกันสร้างแผนการทำงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง 2) ด้านหลักสูตร ควรจัดให้หลักสูตรภาษาจีนระดับปวช.มีความต่อเนื่องกับระดับมัธยมต้น และหลักสูตรภาษาจีนระดับปวส.มีความต่อเนื่องกับระดับปวช. และควรเพิ่มจำนวนชั่วโมงเรียน 3) ด้านสื่อการเรียนการสอน ควรสนับสนุนสื่อการเรียนการสอนอิเล็กทรอนิกส์ และควรกำหนดว่าหากสถานศึกษาใดยังไม่มีการเรียบเรียงหนังสือเรียนภาษาจีนขึ้นมาใช้เอง ก็ให้ใช้หนังสือเรียนภาษาจีนชุดใดชุดหนึ่งที่ผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญแล้วว่ามีคุณภาพสูงสุด 4) ด้านผู้สอน ควรลดการพึ่งพาครูอาสาสมัครจีนและเร่งพัฒนาศักยภาพของครูไทยและครูจีนประจำ 5) ด้านผู้เรียน ควรเร่งสร้างสภาพแวดล้อมในการเรียนการสอนภาษาจีนในสถานศึกษาให้มากขึ้น รวมถึงควรกระตุ้นให้ผู้เรียนมีแรงจูงใจและเห็นความสำคัญของการเรียนภาษาจีน 6) ด้านความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรสร้างความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการของประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนนานาชาติ หรือฮั่นปั้น (Hanban) ให้มากขึ้น
- Publicationการศึกษาการจัดการเรียนการสอน (สายศิลป์) ของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 6 : กรณีศึกษาโรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ไพศาล ทองสัมฤทธิ์; ธนดล จิรสันติวงศ์; สุทธสร ศรีวิภากุล; เทพี แซ่มัด; Thongsamrit, Phaisan; Jirasantiwong, Tanadon; Srivipakul, Suttasorn; Saemat, Thephi (2021)บทความนี้เป็นการศึกษาการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 6 หรือ สพม.เขต 6 ซึ่งมีหน้าที่ดูแลโรงเรียนในสังกัดความรับผิดชอบทั้งสิ้น 54 โรงเรียนครอบคลุมพื้นที่ดูแล 2 จังหวัดคือ จังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดฉะเชิงเทรา สามารถแบ่งเป็นโรงเรียนในจังหวัดสมุทรปราการจำนวน 25 โรงเรียน และโรงเรียนในจังหวัดฉะเชิงเทราจำนวน 29 โรงเรียน บทความนี้ใช้วิธีการศึกษาทั้งแบบปฐมภูมิและทุติยภูมิ เช่น การสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ของศึกษาธิการจังหวัดสมุทรปราการ การค้นคว้าหาข้อมูลจากเอกสารออนไลน์ รวมถึงศึกษาหลักสูตรและรายวิชาของโรงเรียนเป้าหมายที่ใช้เป็นกรณีศึกษาคือ โรงเรียนหลวงพ่อปานคลองด่านอนุสรณ์ ซึ่งสาเหตุที่เลือกโรงเรียนแห่งนี้เนื่องจากปัจจัยในด้านต่างๆ เช่น สภาพพื้นฐานของโรงเรียน ศักยภาพของผู้สอน รวมถึงเนื้อหาของหลักสูตรและได้ข้อสรุปดังนี้ 1. ปัจจุบันโรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอนสายศิลป์แบบมีภาษาจีนเป็นวิชาเลือก 2. แผนการสอน และ รายวิชาด้านจีนของโรงเรียนสามารถต่อยอดเป็นแผนการศึกษาแบบศิลป์ - ภาษาจีนได้ ข้อเสนอแนะจากการศึกษาครั้งนี้ นอกเหนือจากพัฒนาแผนการศึกษาจากเดิม ให้เป็นแบบศิลป์ - ภาษาจีนแล้ว คณาจารย์ของโรงเรียนควรได้รับการอบรมความรู้เกี่ยวภาษาและวัฒนธรรมจีนเพิ่มเติม เพื่อให้รู้รอบในศาสตร์ด้านจีนมากขึ้น และควรมีการรับครูอาสาชาวจีนจากส่วนกลางเพื่อรองรับการเป็นแผนการเรียนแบบศิลป์ - ภาษาจีน อย่างเป็นระบบและเต็มรูปแบบในอนาคต
- Publicationการศึกษาพฤติกรรมการเรียนออนไลน์และความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนผ่านระบบออนไลน์ของนิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาภาษาจีน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคการศึกษาฤดูร้อน ปีการศึกษา 2562 ตามมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019วัฒนพร จตุรานนท์; โสภี ชาญเชิงยุทธชัย; ศศิชญา แก่นสาร; รัฐพร ปานมณี; ภาสกร ภักดิ์ศรีแพง; He, Weimin; 何, 伟民; Jaturanon, Wattanaporn; Chanchoengyattachai, Sopee; Kaensan, Sasichaya; Panmanee, Rattaporn; Paksripeang, Paskorn; He, Weimin (2020)งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรม ความพึงพอใจ และปัญหาและอุปสรรคของนิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาภาษาจีน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนผ่านระบบออนไลน์ ภาคการศึกษาฤดูร้อน ปีการศึกษา 2562 ตามมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาภาษาจีน จำนวน 28 คน และผู้ให้ข้อมูลสำคัญสำหรับการสัมภาษณ์เชิงลึก ประกอบด้วย อาจารย์ผู้สอนจำนวน 3 คน นิสิตจำนวน 8 คน ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามพฤติกรรมการเรียนออนไลน์และความพึงพอใจ และ 2) แบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนออนไลน์ ความพึงพอใจ และปัญหาและอุปสรรคต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนผ่านระบบออนไลน์ ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมการเรียนออนไลน์ของนิสิตหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาภาษาจีน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคการศึกษาฤดูร้อน ปีการศึกษา 2562 ตามมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 พบว่า ร้อยละ 100 ใช้สมาร์ทโฟนในการเรียนภาษาจีนผ่านระบบออนไลน์ และมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก และมีพฤติกรรมการเรียนแบบเรียลไทม์ตามตารางเรียนผ่าน Google Meet มากที่สุด 2) ความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนผ่านระบบออนไลน์ ภาคการศึกษาฤดูร้อน ปีการศึกษา 2562 ตามมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ในภาพรวมอยู่ระดับมาก (x̅=3.86, S.D.=0.77) 3) ปัญหาและอุปสรรคของนิสิตที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนผ่านระบบออนไลน์ ภาคการศึกษาฤดูร้อน ปีการศึกษา 2562 ตามมาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ได้แก่ อินเทอร์เน็ต สภาพแวดล้อมในการเรียน และระยะเวลาในการส่งงานหรือส่งข้อสอบ คำสำคัญ พฤติกรรมการเรียนออนไลน์, ความพึงพอใจต่อการเรียนออนไลน์, การจัดการเรียนรู้ภาษาจีนผ่านระบบออนไลน์
- Publicationการศึกษาและออกแบบการสอนสำนวนจีนที่ใช้โดยทั่วไปจากคลังข้อมูลภาษา: กรณีศึกษาของนักศึกษาไทยธีรวัฒน์ ธีรพจนี (2008)ชาวจีนโดยทั่วไปจะนิยมใช้สำนวนจีนในงานเขียนต่างๆ เนื่องจากความสามารถในการใช้สำนวนจีนถือเป็นลักษณะหนึ่งที่แสดงออกถึงความสามารถทางภาษาจีนและการเขียนบทความ แต่จากการสังเกตพบว่า นักศึกษาไทยวิชาเอกภาษาจีนซึ่งไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี หรือปริญญาโทมักจะไม่นิยมใช้สำนวนจีนในงานเขียนภาษาจีนของตน อันเป็นเหตุให้งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุของปัญหาดังกล่าว รวมถึงแนวทางแก้ไข โดยจะศึกษาสำนวนจีนที่มีความถี่การใช้สูงสุด 100 สำนวนแรก จากคลังข้อมูลภาษาที่สร้างขึ้นจากข้อมูลข่าว 5 ประเภท ซึ่งรวบรวมไว้ในช่วงวันที่ 1 - 31 มีนาคม 2549 จากเว็บไซต์สำนักข่าวซินหัว (htp:/www.xinhuanet.com) และเหลียนเหอซินเหวินหว่าง (http:/udn.com/) เพื่อใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการเปรียบเทียบกับสำนวนจีนที่ใช้ศึกษาในรายวิชาบังกับภาษาจีนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างศึกษาของงานวิจัย นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้ศึกษาหน้าที่ทางไวยากรณ์และความหมายเชิงอรรถศาสตร์ของทั้ง 100 สำนวน เพื่อนำข้อมูลไปใช้ประกอบการออกแบบการสอนในส่วนท้ายของบทความ รวมทั้งได้ออกแบบสอบถามเพื่อสำรวจปัจจัยความน่าจะเป็นต่างๆ ที่อาจเป็นสาเหตุของปัญหาข้างต้น
- Publicationการศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับอุดมศึกษาในประเทศไทยนริศ วศินานนท์; 何, 福祥; Wasinanon, Naris (2016)งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยในปัจจุบันและแนวโน้มการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนในอนาคต แบ่งเป็น 6 ด้าน ได้แก่ ด้านนโยบายและการส่งเสริมการเรียนการสอน หลักสูตร ตำราหนังสือแบบเรียนและสื่อการสอน ผู้สอน ผู้เรียน และด้านความร่วมมือกับหน่วยงานผลการศึกษาพบว่า (1) นโยบายและการส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนระดับอุดมศึกษา มีสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการคอยกำกับดูแลและสนับสนุนส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน แม้ว่าได้กำหนดยุทธศาสตร์ส่งเสริมหลายแผนก็ตาม แต่ในทางปฏิบัตินั้นยังไม่ได้ดำเนินการเป็นที่ประจักษ์และครอบคลุมแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดทิศทางของการเรียนการสอนภาษาจีนในอนาคตและยังไม่มีหน่วยงานเฉพาะที่มาช่วยดูแลส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนโดยตรง (2) ด้านหลักสูตร ปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดหลักสูตรการสอนภาษาจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้นน้อยมากและใกล้ถึงจุดอิ่มตัว หลักสูตรที่เปิดสอนเดิมได้พัฒนาหลักสูตรเป็นวิชาเอก โทและเลือกเสรี ส่วนชื่อของหลักสูตรแม้ว่าใช้ชื่อว่าหลักสูตรภาษาจีนเป็นส่วนใหญ่ แต่มีแนวโน้มเป็นหลักสูตรด้านสายวิชาชีพมากขึ้น (3) ด้านตำราหรือหนังสือแบบเรียนส่วนใหญ่ยังใช้หนังสือของประเทศจีน แม้ว่าสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่งได้เรียบเรียงเขียนขึ้นแต่ยังขาดความเชื่อมโยงต่อเนื่องเป็นระบบทั้งหลักสูตร (4) ด้านผู้สอน ผู้สอนแม้ว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นทั้งด้านคุณวุฒิและตำแหน่งวิชาการ แต่เมื่อเทียบสัดส่วนของจำนวนที่เพิ่มขึ้นของอาจารย์วุฒิการศึกษาปริญญาเอกและปริญญาโทยังไม่ได้สัดส่วน และตำแหน่งวิชาการศาสตราจารย์และรองศาสตราจารย์มีจำนวนน้อยมาก (5) ด้านผู้เรียน ผู้เรียนส่วนใหญ่มีพื้นฐานภาษาจีนจากระดับมัธยมศึกษามาแล้ว 3 ปี แต่การจัดการเรียนการสอนส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นการเรียนต่อยอด ผู้เรียนส่วนใหญ่ต้องเริ่มเรียนใหม่และไม่ได้เชื่อมโยงองค์ความรู้ต่อจากระดับมัธยมศึกษา ทำให้เกิดความสูญเปล่าทางการศึกษา (6) ด้านความร่วมมือ สถาบันอุดมศึกษามีการร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาในประเทศจีนเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นความร่วมมือในด้านหลักสูตรและการให้ทุนการศึกษา ระดับรัฐบาล กระทรวงศึกษาธิการมีความร่วมมือกับรัฐบาลของจีนแต่ยังไม่ได้แสดงศักยภาพที่เอื้อประโยชน์ต่อสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดการเรียนการสอนภาษาจีนอย่างแท้จริง นอกจากนี้ได้สรุปประเด็นปัญหาต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนในมิติหลากหลายด้าน ล้วนเป็นข้อมูลที่สามารถนำไปพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยให้ก้าวไกลต่อไป
- Publicationความพึงพอใจของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน ชั้นปีที่ 3 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคามที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีนเหิง หวาง; ฟาง ฟาง; Wang, Heng; Fang, Fang (2018)บทความวิจัยนี้ ศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม จำนวน 99 คน ในปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยหลายแห่งที่มีความร่วมมือระหว่างกัน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน รวม 5 ด้าน ได้แก่ เนื้อหาสาระรายวิชา อาจารย์ผู้สอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผล และสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เป็นกลุ่มตัวอย่างที่เลือกมาแบบเจาะจง โดยใช้แบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลจากค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้t-test (Independent Samples) และ F-test (One-way ANOVA) ผลการศึกษาทำให้ทราบว่า 1) นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยรวมอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านผู้สอน 2) นักศึกษา มีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยรวม และรายด้าน 2 ด้าน คือ อาจารย์ผู้สอน และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
- Publication(ฉบับแปล)แนวทางการเรียนการสอนวิชาการพูดภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ อย่างมีประสิทธิผล: กรณีศึกษาในชั้นเรียนวิชาการพูดภาษาจีนระดับต้นณฐ บุญธนาธีรโรจน์(ผู้แปล) (2018)สำหรับการเรียนการสอนภาษาที่สอง การปลูกฝังความสามารถทางภาษาและทักษะทางการสื่อสารคือจุดประสงค์พื้นฐานของการเรียนการสอนภาษา และเป็นหน้าที่พื้นฐานของการเรียนการสอนในห้องเรียนการเรียนการสอนในห้องเรียนเป็นสถานที่ช่วยให้ผู้เรียนมีโอกาสสื่อการกันได้ การเรียนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ วิชาการพูด เป็นวิชาหนึ่งที่ใช้ทักษะการฝึกฝน โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนสามารถใช้ทักษะการสื่อสารด้วยวาจา สื่อสารในชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งให้ผู้เรียนฝึกทักษะการออกเสียงพยัญชนะ สระวรรณยุกต์ จนถึงระดับคำศัพท์และไวยากรณ์ รวมถึงสามารถแสดงความคิดเห็นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ ในการเรียนการสอนในห้องเรียน ผู้สอนไม่เพียงแต่สอนความรู้พื้นฐาน สิ่งสำคัญคือ ต้องชี้แนะให้ผู้เรียนใช้ความรู้ที่เรียนมาใช้สื่อสารได้อีกด้วย ดังนั้น เพื่อบรรลุประสิทธิผลภายในระยะเวลาที่จำกัด ผู้สอนต้องใช้ “การพูด” มาจัดกระบวนการเรียนการสอน พูดอย่างไร ในสถานการณ์แบบไหน เพื่อให้ผู้เรียนสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผลบทความฉบับนี้ผู้เขียนใช้ระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา ในวิชาการพูดระดับต้นของนักศึกษาต่างชาติ โดยผ่านมุมมองของผู้สอน ศึกษาวิเคราะห์ประสิทธิผลของการเรียนภาษาจีนสำหรับชาวต่างชาติในชั้นเรียน
- Publicationทรรศนะของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของโรงเรียนตันตรารักษ์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เชต 3นงนุช ปานทุบวร (2007)การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทรรศนะของนักเรียนโรงเรียนตันตรารักษ์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน เขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 3 ต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน จำแนกตามเพศ อายุ ระดับช่วงชั้น และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในชีวิตประจำวันนอกเหนือจากภาษาไทย ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 9 ถึง 11 ปี ศึกษาระดับช่วงชั้นที่ 2 และภาษาต่างประเทศที่ใช้ในชีวิตประจำวันนอกเหนือจากภาษาไทย คือภาษาอังกฤษ ด้านทรรศนะของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนของโรงเรียนตันตรารักษ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่นักเรียนมีทรรศนะมากเป็นลำดับแรก คือ ด้านเทคนิคการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน รองลงมา คือ ด้านการจัดสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน ด้านการเรียนการสอนภาษาจีน ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาจีน และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนภาษาจีนตามลำดับ ส่วนด้านการเปรียบเทียบทรรศนะของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนพบว่า นักเรียนที่มีอายุและระดับช่วงชั้นต่างกันมีทรรศนะต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ส่วนนักเรียนที่มีเพศและภาษาต่างประเทศที่ใช้ในชีวิตประจำวันนอกเหนือจากภาษาไทยต่างกันมีทรรศนะต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในภาพรวมไม่แตกต่างกัน
- Publicationแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจินตนา วิเศษจินดา; สมพงษ์ จิตระดับ; Wisedjinda, Jintana; Chitradub, Somphong (2018)งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย วิธีการดำเนินงานวิจัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสำหรับครูไทยที่สอนแผนภาษาจีนภาษาจีนในโรงเรียนสังกัด ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 93 โรงเรียน ขั้นตอนที่ 2 การคัดเลือกครู ต้นแบบ และขั้นตอนที่ 3 การนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย แบ่งเป็น 4 ด้าน คือ 1) ด้านการจัดการเรียนการสอน ครูควรจะใช้รูปแบบการสอนที่เน้นกระบวนการกลุ่มที่เป็น กิจกรรมที่มี ความหลากหลายสอดคล้องกับความแตกต่างของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาจีนในการสื่อสารมากที่สุด รวมถึงการสอดแทรกวัฒนธรรมเจ้าของภาษาในกิจกรรมการเรียนการสอน 2) ด้านการใช้สื่อการเรียนรู้ ครูควร เลือกใช้แบบเรียน/ต าราเรียนที่มีความต่อเนื่องกันในแต่ละระดับชั้น ควรหาแบบเรียนนอกเวลาเพื่อเสริม/เพิ่ม ความรู้ภาษาจีนให้กับผู้เรียน การใช้สื่อเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดการเรียนการสอนและการใช้ข่าวสาร/ บุคคลที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคมมาใช้เป็นสื่อในการสอน 3) ด้านการวัดและประเมินผล ครูควรวัดและ ประเมินผลผ่านกิจกรรมการเรียนการสอนในชั้นเรียน น าผลการวัดและประเมินที่ได้มาปรับปรุงในการจัดการเรียนการสอน การซ่อมเสริมผู้เรียน และการตรวจสอบว่าผู้เรียนมีความเก่ง/ถนัดด้านใดเพื่อส่งเสริมผู้เรียนตามความถนั
- Publicationปริทัศน์การศึกษาการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนแบบเน้นภาระงานนลินทิพย์ วิภาวัฒนกุล; Vipawatanakul, Nalintip (2022)การจัดการเรียนการสอนภาษาจีนแบบเน้นภาระงานเป็นหนึ่งในวิธีการจัดการเรียนการสอนที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ภาษาผ่านการลงมือปฏิบัติภาระงานต่าง ๆ ปัจจุบันมีบทความวิชาการในจีนจำนวนมากที่ได้กล่าวถึงการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในวิธีดังกล่าว ทั้งในเรื่องของความหมายองค์ประกอบสำคัญ กระบวนการจัดการ ปัญหาที่พบและแนวทางการแก้ปัญหา การออกแบบภาระงาน และประเภทของภาระงาน ไปจนถึงการศึกษาเกี่ยวกับการนำการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนแบบเน้นภาระงานไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน การประยุกต์ใช้การจัดการเรียนการสอนแบบเน้นภาระงานควบคู่กับแนวคิดการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบอื่น ๆ บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อทบทวนวรรณกรรมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนแบบเน้นภาระงานในจีนและในไทย โดยหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อวงการการสอนภาษาจีนในไทยด้วย
- Publicationรูปแบบและแนวทางที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนสำาหรับนักศึกษากลุ่มรายวิชาศึกษาทั่วไป: กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ฐิติวรรณ ชีววิภาส; Cheewawiphas, Thitiwan (2022)การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและแนวทางที่เหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนสำหรับนักศึกษากลุ่มรายวิชาศึกษาทั่วไป โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกและประชุมสนทนากลุ่มเพื่อขอความเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนและอาจารย์ผู้สอนในรายวิชาศึกษาทั่วไปของสาขาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประจำภาคการศึกษาที่ 2 ปี พ.ศ.2564 จำนวน 15 ตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัญหาที่สำคัญ ได้แก่ จำนวนชั่วโมงในการจัดการเรียนการสอนต่อสัปดาห์มีจำนวนน้อยเกินไป ทำให้ไม่เพียงพอต่อการเรียนรู้ในเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับภาษาจีน 2) ความต้องการต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนสำหรับนักศึกษากลุ่มรายวิชาศึกษาทั่วไป พบว่า ต้องการให้ผู้สอนเน้นทักษะการฟัง การพูด และการอ่านที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในชีวิตประจ าวัน โดยไม่เน้นทักษะการเขียน เน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและมีปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติที่หลากหลายรูปแบบ 3) รูปแบบและแนวทางที่เหมาะสม แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ก่อนลงทะเบียนเรียน ควรจัดให้มีการปฐมนิเทศหรือให้ข้อมูลผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลสำหรับการเตรียมตัวก่อนเรียนภาษาจีน ส่วนที่ 2ระหว่างเรียน เน้นจัดกิจกรรมเรียนรู้ภาษาจีนผ่านกิจกรรมที่ทำให้นักศึกษาได้เกิดการฝึกฝนและเรียนรู้จริงทั้งในและนอกชั้นเรียน ส่วนที่ 3 สิ้นสุดการเรียน จัดให้มีระบบการประเมินผลการเรียนรู้ภาษาจีนตามเนื้อหาในรายวิชา โดยเน้นให้เกิดทักษะการสื่อสารภาษาจีน เช่น การถาม -ตอบ การแสดงบทบาทสมมติ การเล่าเรื่องสั้นผ่านคลิปวีดีโอ
- Publication关于“把”字句、存在句的教学及其他Lu, Jianming; 陆, 俭明 (2012)“把”字句和存在句皆是外国学生的困惑之处。文章就汉语语法“把”字句和存在句的教学提出几个观点:第一、讲述以往关于“把”字句和存在句教学出现的问题:第二、从不同的方面来分析以往是怎么教“把”字句和存在句的,教学中存在什么不足之处:第三、通过以上的分析来论述“把”字句和存在句教学;第四、建议应该如何教外国学生“把”字句和存在句。要教好汉语语法我们必须要加强汉语教学的本体研究,同时语教师需要学一些语言学理论知识,以对自己所教的句法格式有更深入的认识。
- Publication对外汉语教学口语课课堂教学的有效性探索——以初级汉语口语课为例唐, 师瑶 (2018)在第二语言教学中,培养学生的语言能力和语言交际能力是语言教学的根本目的,也是课堂教学的基本任务。课堂教学也是帮助学生学习交际的场所。在对外汉语教学中,口语课是一门以培养学生在实际的生活中运用汉语进行口头交际的能力为目标的单项技能训练课。汉语的口语课是要训练学生正确地运用汉语语音、语调、词汇、语法以及各种功能项目,在不同的语言环境中表达自己的思想。这就要求教师在课堂教学的过程中不能只传授语言知识,更重要的是组织和指导学生利用学过的语言知识进行交际性练习在内的言语操练。因此,在有限的课堂教学时间内达到最大限度的教学效果成为教师必然要思考的问题,要突出“说”这一本质特点,教给学生在不同的场合、与不同的对象说什么和怎么说。因此,教师要从如何训练“说”这一技能来安排课堂教学,训练和培养学生的口语交际能力。本文通过笔者一个学期的教学过程,以初级阶段的对外汉语口语课为例,从教师角度探讨对外汉语课堂教学的有效性。